Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ผ้าม่านตามอินเด็กซ์ ตามโฮมโปรกับพาหุรัด ยี่ห้อเดียวกันตั้งราคาต่างกันเหมือนกันนะ+ขอให้ความเกร็ดเกี่ยวกับผ้าม่านเล็กน้อย

    ผ้าม่านตามอินเด็กซ์ ตามโฮมโปร กับพาหุรัด ยี่ห้อเดียวกันตั้งราคาต่างกันเหมือนกันนะ

    คือผมเองสังเกตุว่าในห้องชายคามีเพื่อนๆ หลายท่าน ถามเกี่ยวกับผ้าม่านเยอะเหมือนกัน บ้าง(บ่อยครั้ง) ก็เห็นมีการแนะนำให้ลองดูตามยี่ห้อดังๆ อย่าง Pasaya หรือว่าตามโฮมมาร์ทต่างๆ เช่น Index Living Mall หรือ HomePro

    ซึ่งผมฐานะผู้บริโภค (ผมเป็นคนในวงการผ้านะครับ) นั้นอยากจะขอแนะนำเพื่อนๆ นิดหน่อย เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของท่านนะครับ ว่าหลังจากที่ผมได้ไปสำรวจดูมานานแล้วว่า ร้านผ้าม่านหลายที่ไปวางตัวอย่างหรือวางขายตามห้างต่างๆ ด้านต้น กับร้านแถวพาหุรัด สำเพ็ง รวมไปถึงร้านผ้าม่านที่รับตัดเย็บติดตั้งด้านนอกห้างทั้งหลายนั้นเป็นเป็นยี่ห้อหรือมาจากร้านขายส่งเดียวกัน

    ที่ทราบตรงจุดนี้นั้นมาจากการรู้จักคนในวงการเอง การสอบถามพนักงานขายในห้างดังต่างด้านต้น รวมถึงชื่อร้านบนแฟ้มตัวอย่างผ้าที่วางไว้ที่ห้างและที่พาหุรัดและร้านด้านนอกนั้น ทั้งรูปเล่มและภาพนั้นคืออันเดียวกัน (แถวพาหุรัดหรือร้านผ้าด้านนอกชอบเอาสติกเกอร์ร้านตัวเองติดทับบนตัวอย่างของร้านขายส่งผ้าม่านไว้ แต่เขาปิดรูปบนหน้าปกไม่ได้อยู่แล้วเพราะว่าหลายเล่มมีขนาดค่อนข้างใหญ่ อีกอย่างแฟ้มพวกเนี่ยถ้าเป็นเล่มใหญ่ๆ จะต้องลงทุนสูงมาก เล่มนึงไม่ต่ำกว่าสามถึงห้าพันขึ้นอยู่กับจำนวนที่ทำและราคาผ้าที่ต้องตัดใส่  ไม่รวมค่าแรงงาน ค่าพิมพ์ปก เพราะฉะนั้นจะไม่มีการก็อปปกกันแน่นอน)

    ผมเลยคิดว่า น่าจะเป็นความเข้าใจที่ไม่ใคร่ดีนักที่ ถ้าเพื่อนๆ จะไปซื้อผ้าตามห้างใหญ่ๆ  หากเทียบกับจำนวนเงินที่ต่างกันบางทีเป็นร้อยบาทต่อหลาหรือต่อเมตรทีเดียว

    เหตุผลต่างๆ ที่ผมคิดและทราบมาว่าราคาที่ต่างกันนั้นเป็นเพราะห้างใหญ่ๆ นั้น ต้องมีค่าใช้จ่ายสูง เหตุผลอีกข้อคือเหตุผมทางการตลาดของตัวห้างเองที่ไม่สามารถตั้งของราคาถูกเท่าร้านด้านนอกได้ รวมถึงเขาต้องการให้มีสินค้าตกแต่งบ้านครบวงจร  ในทางกลับกันร้านค้าส่งแถวสำเพ็ง หรือร้านแถวสุขมวิท และบริเวณอื่นๆ ในกรุงเทพ (ที่ค้าส่งเหมือนกัน แต่ต้องเข้าใจว่าเดี๋ยวนี้ร้านค้าส่งผ้าม่านไม่ว่าจะเป็นที่สุขุมวิทหรือสำเพ็งก็ค้าปลีกด้วย -แถวพาหุรัดจะเป็นค้าปลีกนะครับ) แค่ต้องการหาพื้นที่โชว์สินค้าตัวเองมากขึ้น (สินค้าพวกนี้ที่วางตามห้างดังๆ จะเป็นการฝากขายมากกว่า ซื้อขาด เพราะอย่างที่รู้กัน ห้างพวกเนี่ยจะไม่ชอบการสต็อก)

    ทั้งนี้ก็ไม่ผิดหากนะครับ สำหรับคนที่ไม่สนใจความแตกต่างของราคานะครับ หรือจะผ้าม่านตามห้างเพราะสะดวกกว่า แต่ก็อย่างที่แนะนำด้านต้นนะครับเพราะผ้าหลายตัวผมลองเช็คดูนั้นมีต่างกันเป็นร้อยบาทต่อหลาทีเดียว ถ้าใช้ผ้าหลายหลา หรือทำหลายห้อง น่าจะลองพิจารณาข้อเท็จจริงจุดนี้ด้วยก็ดีนะครับ (ไม่ว่าคุณจะซื้อตรงไหนตามพาหุรัด สำเพ็ง ร้านด้านนอกหรือตามห้าง ร้านเขาก็ไม่ขาดทุนไม่ได้อยู่ดี เพียงแต่คุณจะยอมจ่ายหนักกว่าหรือเปล่าเท่านั้นเองครับ)

    เกร็ดความรู้เรื่องผ้าและผ้าม่าน
    1. จริงอยู่ผ้าม่านจากยี่ปั้วบางเจ้า (น้อยมากๆๆๆ) บางยี่ห้อเช่น Passaya จะเน้นลูกค้ากลุ่มในห้างเป็นหลัก แต่ผมในฐานะคนในวงการ บอกได้ว่าร้อยละเก้าสิบห้าเขาขายผ่านร้านค้านอกห้าง เนื่องด้วยเหตุผลด้านต้นที่บอก ตามห้างค่าใช้จ่ายเยอะ เขาทำเพื่อขยายชื่อเสียงของร้านตัวเอง

    2. ทุกวันนี้ผ้าม่านในเมืองไทยเจ็ดสิบเปอร์เซนต์เป็นของทำในนี้ และหลายยี่ปั้วนั้นก็ใช้โรงงานเดียวกับที่ทำ ผ้ายี่ห้อPasaya เพียงแต่เขาทำสินค้าแบบราคากลางๆ และคุณภาพกลางๆ ประมาณร้อยกว่าๆ (แต่ถ้าคุณไปถามร้านค้าเขาไม่บอกแน่นอนครับว่าทำที่ไหน ถ้ามาจากเมืองจีนจะบอกว่ามาจากนอก ถ้าประเทศอื่นๆ จะพูดได้เต็มปากหน่อย ว่ามาจากเบลเยี่ยม เยอรมัน อเมริกา เกาหลี สเปน ฝรั่งเศส)

    **ผ้าทุกชนิดนั้นจะแพงหรือถูกนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะของเส้นด้ายที่ใช้ โครงสร้างของตัวผ้า เทคนิคการทำ และเครื่องจักร รวมถึงแหล่งผลิต –ทำประเทศที่ค่าครองชีพแพงอย่างอังกฤษ อเมริกา สเปน  เยอรมัน ฝรั่งเศสก็จะแพงเป็นพิเศษ)  Pasaya เป็นแบรนด์ที่จับตลาดบนๆ ที่โรงงานทำเอง ส่วนอีกสามสิบเปอร์เซนต์ที่เหลือหรือน้อยกว่านั้น ส่วนมากจะเป็นผ้าจากเมืองจีน ซึ่งมีทั้งคุณภาพแย่มากๆ จนถึงดีระดับนึง  (ที่ดีมากๆ เขาขายไปญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ซึ่งถ้านำมาขายเมืองไทยก็แพงมาก หรือใกล้เคียงกับสินค้าเกรดเดียวกันที่ผลิตในนี้ บางครั้งคุณภาพผ้าของไทยดีกว่าด้วยซ้ำไป )และส่วนน้อยก็จะนำเข้าจากยุโรป อเมริกา เกาหลี ซึ่งมีคุณภาพแตกต่างกันไป

    3. ด้านต้นอย่างที่บอกนะครับว่าเดี๋ยวนี้ยี่ปั้วทั่วกรุงเทพเขาตัดขายปลีกด้วยเหมือนกัน เพียงแต่ว่า ถ้าไปแถวสำเพ็งหรือร้านค้าส่งผ้าม่าน เขาจะไม่สามารถเซอร์วิสได้เต็มที่เพราะเขาถนัดขายส่งไปร้านค้าปลีก อย่างร้านม่าน ร้านตัดผ้าค้าปลีกแถวพาหุรัด หรือส่งไปตามห้างใหญ่ๆ หรือส่งไปตามร้านรับตกแต่งผ้าม่าน มากกว่า แต่สิ่งที่ได้กลับมาบางทีก็จะถูกกว่าร้านค้าปลีก เพราะเขามีต้นทุนที่ถูกกว่านั้น (ก็ส่งให้ต้องบวกกำไรนิหน่า) เอง แต่บางทีก็จะไม่ถูกกว่า เพราะเขาไม่อยากไปตัดราคาร้านค้าปลีก ลูกค้าเขาเอง อันนี้ต้องแล้วแต่คุณต่อแล้วล่ะ แต่ถ้าซื้อเยอะ เขาก็คงลดให้ได้มากนะครับ

    หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับทุกท่านนะครับ
    ผมเองค่อนข้างพอใจกับผ้าในไทยของเรามากกว่า เหมือนกับให้ไปซื้อรถทำจากเกาหลี อินโดนีเซียบางรุ่น แม้เป็นยี่ห้อดัง แต่ผมมั่นใจฝีมือของคนไทยมากกว่า สำหรับรถและผ้าที่ผลิตในเมืองไทยผ้าของ พาสาย่า จิมทอมสัน โขมพัตร์ ก็ผลิตในเมืองไทยเหมือนกันอย่าลืม

    แก้ไขเมื่อ 15 ก.พ. 51 00:08:32

    จากคุณ : An Inimitable Man - [ 14 ก.พ. 51 01:30:10 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom