Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    @@..รู้ไว้ไม่เสียหลาย ในเมื่อจะเป็นเจ้าของ LCD TV สักเครื่อง..@@

    ความร่วมมือกันของ LCD TV

    1. SHARP
    2. SONY = SAMSUNG
    3. PHILIPS = LG
    4. PANASONIC = TOSHIBA = HITACHI

    **
    ขนาดหน้าจอต้องสัมพันธ์กับ ระยะห่างด้วยนะครับ

    ขนาดของห้องและสถานที่
    • PLASMA TV/ LCD TV ขนาด 32”-37”
    ควรมีระยะห่างเครื่องถึงผู้ชมประมาณ 6-10 ฟุต (1.8-3เมตร)
    • PLASMA TV/ LCD TV ขนาด 42”-43”
    ควรมีระยะห่างเครื่องถึงผู้ชมประมาณ 12-16 ฟุต (3.6-4.8เมตร)
    • PLASMA TV/ LCD TV ขนาด 50”-63”
    ควรมีระยะห่างเครื่องถึงผู้ชมอย่างน้อย 15 ฟุต (4.5เมตร)

    **
    อาการที่เราเรียกว่าจอไหม้นั้นเป็นอาการที่เกิดจากการที่ฟอสฟอรัสที่เคลือบจอภาพทำงานไม่เท่ากันครับ ไม่ใช่ว่าเกิดจากการเปิดใช้งานนานนานแต่อย่างใด ไม่เช่นนั้นผมเปิดดูวันเสาร์อาทิตย์ วันละสิบสามสิบสี่ชั่วโมงตลอด จอก็ไหม้ไปแล้วซิครับ

    ศัพท์ที่ใช้ในการเกิดอาการแบบนี้มีสองคำก็คือ "burn-in" และ "image retention" ซึ่งสาเหตุของการเกิดก็คือการที่จอภาพพลาสม่าซึ่งเคลือบฟอสฟอรัสไว้นั้นมีการเสื่อมสภาพที่เกิดจากการทำงานบนจอไม่เท่ากัน ฟอสฟอรัสส่วนที่ไม่ถูกใช้งานจะมีสีไม่เหมือนกับส่วนที่ใช้งานเป็นประจำ

    ผลที่เกิดขึ้นนั้นก็คือจะมองเห็นเหมือนว่ามีภาพบางส่วนค้างอยู่บนจอ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วก็คือสีของฟอสฟอรัสที่ไม่เท่ากันนั่นเอง ซึ่งภาพที่ค้างนั้นถ้าเลือนหายไปหลังจากที่ใช้งานไปซักระยะหนึ่งจะเรียกว่า "image retention" ถ้าภาพที่ค้างนั้นมองเห็นอย่างถาวรจะเรียกว่า "burn-in" หรือบ้านเราจะเรียกว่าจอไหม้นั่นเอง


    "burn-in" และ "image retention" เกิดขึ้นได้อย่างไร ?
    เกิดจากการที่ฟอสฟอรัสที่เคลือบบนจอไม่ได้ถูกใช้งานเท่าเทียมกัน ทำให้อายุของฟอสฟอรัสเสื่อมสภาพไม่เท่ากัน สาเหตุหลักๆก็คือ

    ๑. เมื่อดูทีวีที่มีอัตราส่วน 4:3 โดยที่ปล่อยให้ด้านข้างซ้ายขวาเป็นสีดำ ฟอสฟอรัสด้านซ้ายและขวาที่ไม่ได้ถูกใช้งานก็จะมีการเสื่อมสภาพไม่เท่ากับฟอสฟอรัสตรงกลาง ถ้าเราเปิดแบบนี้นานๆ เราก็จะพบว่าสีของด้านข้างและตรงกลางจะมีสีไม่เหมือนกัน

    ๒. ในกรณีที่ดูดีวีดีที่มีอัตราส่วนไม่ใช่ 16:9 โดยที่ปล่อยให้ด้านบนและด้านล่างเป็นสีดำ ฟอสฟอรัสด้านบนและด้านล่างที่ไม่ได้ถูกใช้งานก็จะมีการเสื่อมสภาพไม่เท่ากับฟอสฟอรัสตรงกลาง ถ้าเราเปิดแบบนี้นานๆ เราก็จะพบว่าสีของทั้งสองส่วนจะมีสีไม่เหมือนกัน

    ๓. ถ้าดูทีวีช่องใดช่องหนึ่งโดยเฉพาะเคเบิ้ลทีวีที่จะมีโลโก้ค้างอยู่ตลอดเป็นเวลานานๆ ฟอสฟอรัสตรงโลโก้จะทำงานมากกว่าส่วนอื่น ก็จะเกิดอาการ "burn-in" และ "image retention" ได้ ซึ่งผลก็คือโลโก้ของสถานีจะค้างให้เห็น โลโก้ที่เห็นไม่ใช่ว่าไหม้นะครับแต่เกิดจากฟอสฟอรัสตรงนั้นทำงานมากกว่าจุดอื่นจนทำให้สีเปลี่ยน

    ๔. เปิดภาพนิ่งแช่ไว้นานๆ เช่นบางครั้งดูดีวีดีแล้วเผลอหลับ พอดีวีดีเล่นจบก็กลับไปที่หน้าเมนูแช่อยู่แบบนั้น ตรงนี้ส่วนใหญ่จะเกิดความเสียหายถาวร



    จะป้องกันได้อย่างไร ?
    ๑. ทำการ "calibrated" จอภาพซะ ทีวีส่วนใหญ่จะมีค่า pre-setting มาจากโรงงาน ซึ่งค่าเหล่านี้บางทีจะเซ็ทไว้ค่อนข้างสูงเพื่อเวลาที่เปิดในร้านค้าจะได้มีสีสันและความสว่างที่ดึงดูดสายตา แผ่น calibrate ที่ว่าก็เช่น Avia หรือ HiviCast ซื้อแผ่นแท้มาเลยครับอย่าไปเสียดายเงิน ถ้าไม่มีจริงๆพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ค่า pre-setting ที่มีชื่อประมาณว่า Dynamic, Vivid ฯลฯ

    ๒. เมื่อดูทีวีธรรมดาที่มีขนาด 4:3 ให้ปรับด้านข้างให้มีสี อย่าปล่อยให้เป็นสีดำ ทีวีพลาสม่าส่วนใหญ่สามารถตั้งค่าจุดนี้ได้แล้ว แต่ถ้าไม่ได้แนะนำให้ปรับภาพให้ยืดเต็มจอในโหมด zoom, full ฯลฯ

    ๓. ในกรณีที่ดูดีวีดีที่มีสัดส่วนของภาพไม่ใช่ 16:9 ซึ่งจะเกิดแถบดำบนและล่าง มีคำแนะนำว่าในช่วงหนึ่งร้อยชั่วโมงแรกให้ดูแบบเต็มจอเช่นกัน

    ๔. ในกรณีที่ดู big brother หรือ academy fantasia แบบแฟนพันธุ์แท้ คือเปิดยี่สิบสี่ชั่วโมง แนะนำให้ลดค่า contrast (picture) และ brightness ให้ลงมาต่ำกว่าเดิมให้เยอะ



    ช่วงที่จะเกิด "burn-in" และ "image retention" ได้ง่ายที่สุดก็คือช่วงหนึ่งร้อยชั่วโมงแรก ช่วงหนึ่งพันชั่วโมงถัดจากนั้นคือช่วงที่ยังต้องระวังอยู่ ถ้าพ้นช่วงนี้ ฟอสฟอรัสจะเข้าที่และทำงานตามสภาพที่เสื่อมโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายครับ

    หมายเหตุ : ลอกเค้ามา ผิดถูกอย่างไร โปรดใช้วิจารณญาณ ใครมีอะไรดีแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ และขอขอบคุณผู้ให้ความรู้ ณโอกาสนี้ด้วย ..ขอบคุณ ๆ

    จากคุณ : ปะยาง24ชั่วโมง - [ 17 มี.ค. 51 16:09:35 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom