Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ผมอายุ 30 ครับ ยังโสด อยากได้บ้านเดี่ยวชานเมือง ช่วยวิจารณ์เหตุผลของผมหน่อยครับ

    เข้ามาอ่านห้องชายคาได้พักหนึ่งแล้ว ชอบที่พี่ๆมาให้ความรู้และคำแนะนำครับ

    พอดีกะลังจะหาบ้านใหม่ ดูมาทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ใจคิดอยากได้บ้านเดี่ยวมากกว่า  แต่เพื่อนๆ (ทั้งที่โสดและมีครอบครัว) ทักท้วงกันเยอะเหลือเกิน เลยต้องมาคิดอีกรอบ   อยากได้คำแนะนำ ความเห็นจากทุกๆท่านครับ

    ผมก็มนุษย์เงินเดือนทั่วไปอะครับ ตอนนี้มีเงินเก็บประมาณ 2.5 ล้าน ตั้งงบบ้านไว้ประมาณ 5-6 ล้านครับ คิดว่าคงดาวน์สักล้านนึง เก็บไว้ตกแต่งนิดหน่อย แล้วก็มีโครงการจะเรียนต่อในปีสองปีนี้ (ซึ่งแปลว่าต้องใช้เงินประมาณสี่ห้าแสน และไม่มีรายได้ในระหว่างที่เรียน 1 ปี) แต่จะรอเรียนจบแล้วซื้อบ้าน ก็แก่พอดี แถมบ้านตอนนี้โอกาสก็เป็นของผู้ซื้อ จะรออะไรอีกอะ

    ทำงาน “เกือบจะ” เป็นเวลาครับ แต่ก็มีต้องทำนอกเวลาหรืองานด่วนบ้างซึ่งบางครั้งก็นอนที่ทำงานเลย ชอบขับรถครับ ปกติจะขับรถไปทำงานเอง มีปาร์ตี้ที่บ้านกับเพื่อนๆบ่อยแต่ก็หมุนเวียนกันจัด วันหยุดชอบอยู่บ้าน นอนอ่านหนังสือ ดูทีวี หรือทำอาหาร เพราะชอบทำอาหารครับ ไม่ค่อยออกไปเที่ยวไหน ยกเว้นถ้าออกก็ไป ตจว เลย (จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมไม่ปลื้มคอนโดในเมือง)  เพราะเดิมเป็นคน ตจว สมัยเล็กๆ อยู่บ้านเดี่ยวในสวน พอโตหน่อยย้ายมาทาวน์เฮ้าส์ในเมืองครับ ปัจจุบันนี้อยู่คอนโดของผู้ปกครอง ไกลที่ทำงานหน่อย และวัยก็สามสิบแล้ว เลยอยากได้บ้านใหม่กับเขาบ้างอะครับ คงผ่อนคนเดียวเพราะยังไม่คิดมีครอบครัว พ่อแม่อยู่ ตจว ก็เกษียณแล้ว  สองสามเดือนท่านก็มาเยี่ยมที อยู่คราวละเกือบเดือนครับ ตอนนี้ก็มาชั่งข้อดีข้อเสียของบ้านแต่ละแบบตามที่ผมคิด ซึ่งอาจไม่ถูกต้องทั้งหมดอะครับ ขอรบกวนให้ความเห็นด้วยครับ

    บ้านเดี่ยว ข้อดี
    มีพื้นที่กว้างดี เอาไว้ทำสวน  ปลูกต้นไม้  เดินเล่น  หาศาลามาปลูก นอนอ่านหนังสือหน้าบ้านตอนบ่ายๆ

    คุณพ่อคุณแม่มาเยี่ยมก็มีที่ให้ท่านเดินเล่น ออกกำลังกาย ทุกวันนี้ท่านมาคอนโด อึดอัดแทนท่านเลยอะ

    ได้ที่ดินของตัวเอง จริงๆ ไม่ต้องแชร์ฝาบ้านกะใคร ไม่ต้องมีปัญหาเพื่อนบ้านมากนัก

    สิ่งแวดล้อมดี เงียบสงบ ไกลเมือง เลิกงานแล้วรู้สึกว่าได้กลับบ้านจริงๆ

    มีที่จอดรถเป็นของตัวเองแน่นอน อย่างน้อยก็สองคัน ไม่ต้องแย่งที่จอดในโรงจอด ไม่ต้องจอดขวาง ไม่ต้องลุ้นว่าวันนี้จะไปจอดรถที่ไหน เพื่อนๆมาบ้านก็ไม่ต้องหาที่จอดให้ ไม่ลำบากเหมือนอยู่คอนโด

    ที่กว้าง ครัวกว้าง อยากทำอะไรกิน อยากจัดปาร์ตี้ ละเลงเลย

    สุดท้าย มันก็เหมือนความฝันของหลายๆคนนะครับ ทำงานเก็บเงิน มีบ้านเดี่ยวชานเมือง อันนี้ความรู้สึกบวกความฝันล้วนๆ

    บ้านเดี่ยว ข้อตำหนิ
    บ้านอยู่ไกลขนาดนั้น กลับมาถึงบ้านก็เข้านอน หกโมงก็ต้องตื่นไปทำงานละ มีเวลาได้ซึมซับบรรยากาศ ???  

    มีที่เอาไว้ทำสวน ปลูกต้นไม้ ??? กระถางต้นไม้หลังห้องเจ๊งไปกี่กระถางแล้ว

    เอาเงินไปทำอย่างอื่นไม่ดีเหรอ ช่วงนี้เงินทองไม่ได้หาง่ายๆนะ

    บ้านเดี่ยวปัญหามากมายจะตายไป เห็นมั้ย พี่ๆเขาเจอกันมานักต่อนัก อยู่คอนโดที่เดิมไม่ดีกว่าเหรอ อยู่ไปซ่อมไป แค่อ่านก็เหนื่อยแล้ว (คนสร้างบ้านขายนี่ก็ยังงัยนะ สร้างบ้านให้ดีนี่มันลำบากอะไรตรงไหน ต้องให้ลูกค้าหวาดระแวงอะ)

    ปีใหม่ สงกรานต์ ลองวีคเอนด์ก็หนีไปเที่ยว ตจว ทุกที จะฝากบ้านไว้กับใคร

    เพื่อนๆที่โสดน่ะ  มีแค่คนเดียวนะที่มีบ้านเดี่ยว แล้วไปดูบ้านเขา หญ้ารกเชียว ทำความสะอาดเองก็ไม่ไหว จ้างก็เสียดายตังอีก เพื่อนที่โสดๆ เขาก็ซื้อทาวน์โฮมกันทั้งนั้น ที่ดินยี่สิบตารางวา แต่พื้นที่ใช้สอยตั้ง 200 บ้านเดี่ยวที่เราดู 150-170 เอง จ่ายแพงกว่าทำไมอะ

    คนโสดที่ไหนเขาซื้อบ้านเดี่ยวกัน แล้วเพื่อนบ้านก็มีแต่คนมีครอบครัว ไม่กลัวเป็นตัวประหลาดเหรอ แล้วจะคบกะใคร ใครจะมายุ่งด้วย คุยกันก็ไม่อินกะเขาอีก

    ทาวน์โฮม ข้อดี
    อยากได้สวนใช่มั้ย หลังบ้านเขาก็เว้นที่ไว้ให้ หรือถ้าอยากได้มากๆ ก็เอาแปลงหัวมุมดิ ก็ได้สวนเหมือนกัน อยากทำอะไรก็ทำได้เหมือนบ้านเดี่ยวแหละ ฝาบ้านก็แชร์แค่ด้านเดียว ไม่ต่างบ้านเดี่ยวหรอก

    มีที่ดินนิดหน่อยให้คุณพ่อคุณแม่เดินเล่น หรือจะไปเดินแถวสโมสรก็ได้

    ทำเลก็ดีกว่า ใกล้เมือง ไปทำงานก็ไม่ต้องตื่นเช้ามาก พ่อแม่ เพื่อนพ้องจะมาก็ไม่ลำบาก

    ที่จอดรถ แล้วงัย จะมีญาติมีเพื่อนมาบ่อยอะไรนักหนา หาๆเอาก็ได้ เห็นบ้านเพื่อนก็จอดริมถนน

    เพื่อนบ้านก็มักจะเป็นคนรุ่นๆเดียวกัน คบหากันง่าย ได้เพื่อนใหม่เยอะนะ ส่วนบ้านเดี่ยวอะ มีแต่คนมีครอบครัวเขาอยู่กัน เดี๋ยวก็เป็นหัวเดียวกระเทียมลีบหรอก

    ทาวน์โฮม ข้อตำหนิ
    แปลงหัวมุมอะ ราคาสูสีบ้านเดี่ยวเลยนะ

    โดนขนาบฝาบ้านสองด้าน เหมือนอยู่คอนโดเลย ย้ายมาทำอะไรเนี่ย (ตอนแรกที่อยู่คอนโด ก็ชอบนะ พอนานๆเข้า มันอึดอัดอะ เพราะเสาร์อาทิตย์ นอนอยู่คอนโด ไม่มีที่เดิน ไม่มีหน้าต่าง ออกไปข้างนอกก็รถติดไม่ชอบ รู้สึกเหมือนโดนขัง)

    แล้วนานๆไปถ้าบ้านใครคนนึงทรุด มันไม่ทรุดกันทั้งแนวเหรอ ได้ข่าวว่าทรุดกันบ่อยๆ ดินน่ะไม่รู้โครงการเขาถมกันกี่วันก่อนสร้างอะ

    ได้เพื่อนบ้านแย่ก็แย่เชียวนะ ย้ายฝาบ้านหนีก็ไมได้

    ตั้งสามชั้น อยู่คนเดียวไม่เหงาเหรอ เดินขึ้นๆลงๆ ห้องนอนชั้นสาม ห้องรับแขกชั้นหนึ่ง ชั้นสองทำอะไรอะ มันดูโหวงๆๆ  บ้านเดี่ยวสองชั้นมันดูไม่น่าเหงาเท่านะ

    โห ครัวอันนิดเดียว บางโครงการอะ วางไมโครเวฟกะตู้เย็นก็หมดละ แล้วจะเอาที่ไหนทำอาหารอย่างที่ชอบล่ะ ต่อครัวเหรอ อ้าว แล้วสวนหลังบ้านอะ

    ทาวน์โฮมอะ ส่วนมากหลังบ้านติดกำแพงโครงการ ใครใคร่ปีนเข้ามาทำงัยเนี่ย  บ้านเดี่ยวก็เลือกเอาแปลงในๆเลย ให้เพื่อนบ้านเป็นแนวป้องกันให้

    จะจอดรถตรงไหนเหรอ แล้วเกิดเพื่อนบ้านมาจอดขวางอะ บ้านเพื่อนเราอะ เห็นปัญหาบ่อยเลย เพื่อนบ้านจะออกทีแขกต้องย้ายรถประจำ

    ขอบคุณทุกท่านที่อ่านและให้ความเห็นครับ ขอคำแนะนำมือใหม่ใจโลเล (และช่างติ) ด้วยครับ

    จากคุณ : civitavecchia - [ 5 ม.ค. 52 01:58:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com