Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    การเกิดสนิมของถังเก็บกักน้ำสเตนเลส

    การเป็นสนิมของถังน้ำสเตนเลส เป็นไปได้ครับ ซึ่งจะมีอยู่ 3 ถึง 4 จุดต้องพึงระวังและต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ก็คือ
    1. การเกิดสนิมเนื่องมาจาก เครวิก คลอโลชั่น (Cravic corrosion) เกิดมาจากการที่สเตนเลสไม่สามารถป้องกันตัวเองในการเกิดสนิมได้ เพราะผิวของสเตนเลสนั้นจำเป็นต้องได้รับออกซิเจนจากอากาศ เพื่อทำให้เกิด "พาสซิฟ ฟิมล์" คือ ฟิมล์โครเมี่ยมออกไซด์ ซึ่งเป็นฟิมล์บาง ๆ ใช้ป้องกันสนิมนั่นเอง
    2.เกิดมาจากการถ่ายเทศักย์ไฟฟ้า (กัลวานิก คลอโลชั่น = Galvanic Corrosion) เมื่อสเตนเลสสัมผัสกับโลหะอื่น เช่นเหล็กนั้น สเตนเลสมีค่าศักย์ไฟฟ้าที่สูงกว่าเหล็กจะถ่ายเทศักย์ไฟฟ้าไปยังเหล็ก ซึ่งจะไปเร่งให้เหล็กเป็นสนิมรวดเร็วขึ้น เมื่อเป็นสนิมเต็มที่แล้วก็จะถ่ายกลับไปยังสเตนเลส ทำให้เป็นสเตนเลสเป็นสนิมไปด้วย สำหรับคนที่ชอบนำสเตนเลสมาประดับที่ตัวถังรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นกันชน โรบาร์ คิ้ว หรืออื่น ๆ นั่นหมายถึงท่านไปเร่งให้ตัวถังรถของท่านเป็นสนิมภายในเร็วขึ้นนั่นเอง วิธีแก้ไขให้ใช้พลาสติกหรือยางแผ่นกั้นกลางระหว่างเหล็กกับสเตนเลสเมื่อติดตั้งครับ
    3.เกิดจากสติกเกอร์ ป้าย โลโก้ รูปลอก ก็สามารถทำให้เกิดสนิมได้เช่นกัน เพราะผิวของสเตนเลสต้องการออกซิเจนครับอย่าลืม เพราะฉะนั้นสติกเกอร์ รูปลอก แม้กระทั่ง การทาสี นำน้ำมันมาทา จะเป็นตัวกั้นไม่ให้ออกซิเจนสัมผัสกับผิวสเตนเลส ก็จะทำให้เกิดสนิมได้เช่นกันครับ ถ้าไม่เชื่อทดลองนำช้อนสเตนเลสที่ใช้ทานข้าวจุ่มลงในน้ำมันพืช แล้วทิ้งไว้สักประมาณ 3 - 4 เดือน ท่านจะเห็นสนิมขึ้นเป็นจุด ๆ แล้วครับ
    4. ครอไรด์ หรือ Cl ซึ่งมีการผสมร่วมมากับน้ำประปา นั่นคือ ครอรีนนั่นเอง ที่ก้นถังน้ำสเตนเลสเมื่อใช้ไปประมาณครึ่งปีจะสังเกตุจะเห็นว่ามีตะกอนสีเหลืองขุ่นตกอยู่ ปริมาณครอรีนที่ผสมอยู่ในน้ำประปานั้นจะหนาแน่นที่บริเวณก้นถัง คำแนะนำการใช้ถังสเตนเลสจึงระบุว่าควรจะล้างถังปีละ 2 ครั้ง นั่นหมายถึง 6 เดือน 1 ครั้งครับ ถ้าเราไม่ล้างคราบตะกอนนั้นออก ในน้ำซึ่งมีองค์ประกอบของออกซิเจน (H2O) ก็ไปสามารถไปสัมผัสผิวของสเตนเลสได้ครับ ทำให้เกิดสนิมเป็นจุด ๆ เราจะเรียกสนิมชนิดนี้ว่า "พิทติ้ง คลอโลชั่น = Pitting corrosion) ส่วนท่านที่ตั้งถังสเตนเลสไว้นอกบ้านจะเกิดปัญหาจากครอไรด์ที่ระเหยอีกตัวหนึ่งซึ่งจะทำให้เกิดสนิมที่ภายในถังส่วนบนครับ เราจะต้องทำรูระบายไอระเหยของครอไรด์ หรือรูหายใจไว้ครับจะช่วยได้ ทั้งหมดอาจจะสามารถช่วยท่านได้
    แต่ถ้าต้องการมีความเข้าใจมากขึ้นลองเข้าสัมมนาทางวิชาการ ของวารสารเพื่อนสเตนเลส ที่จะจัดขึ้นเดือนมีนาคมนี้ในวันที่ 29 ที่โรงแรงรีเวอร์ไซด์ แถงสะพานซังฮี้ รับรองสนก ไม่เครียดสามารถนำไปใช้ประยุกต์กับงานของท่าน หรือใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวท่านเอง ในหัวข้อ "รู้เรื่องสเตนเลสง่าย ๆ สไตล์ กนกไร้สนิม" วิทยากรบรรยายด้านสเตนเลส และนักเขียนอาวุโสาด้านสเตนเลส วารสารแจกฟรีเพื่อประโยชน์ต่อผู้ใช้ ผู้ผลิต ผู้บริโภค ผู้ออกแบบ สถาปนิก วิศวกร และ ผู้สนใจทั่วไปครับ ติดตั้งที่เบอร์ 089-7776659 คุณสุพจณ์ บรรณาธิการวารสารเพื่อนสเตนเลส หรือ อ.กนกไร้สนิม ที่เบอร์ 084-6577441 ได้ครับ
    จาก อ.กนกไร้สนิม

    จากคุณ : อ.กนกไร้สนิม - [ 7 มี.ค. 52 12:36:12 A:125.27.47.89 X: TicketID:207313 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com