Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    แค่อยากเตือนเอาไว้ ......... ให้ผมโง่เป็นคนสุดท้ายก็พอ

    ขอเล่าเรืองสั้นๆ ละกันคับ จะเอาให้สั้นที่สุด

        ตอนนี้ที่บ้านกำลังส้รางบ้านอยู่เป็นบ้านแฝดติดกันสามชั้น ทางบริษัทผู้รับเหมางานได้จ้างบริษัทsub มาอีกทีเพื่อที่จะดำเนินเรื่องโครงสร้าง และ ก่อฉาบ ทางผู้รับเหงาที่เป็น sub ก็มีลูกชายชื่อ คุณต้น[ตามภาพด่านล้าง] เป็นคนที่ติดต่องานและคุมลูกน้อง วันนึงแก่ก็มาบ่นให้ผมฟังว่าเงินไม่พอ ทางบริษัททำงานแล้วไม่จ่ายเงินซักที ... บลา บลา บ้านคุณจะเสร็จช้านะแบบนี้ ฯลฯ ผมก็ได้แต่บอกว่า ผมเซ็นสัญญาสร้างบ้านกับทางบริษัทไปแล้ว คุณมีอะไรก็ควนจะคุยกันโดยตรงเพราะว่า ผมไม่ใช่นายจ้างคุณ เขาก็เริ่มพูดด้วยน้ำเสียงเศร้าว่า ลูกน้องผมไม่มีข้าวจะกินแล้ว รอเบิกจากทางบริษัทก็ไม่ไหวแล้วเย็นนี้จะทานอะไรกัน ไอ้เราก็เริ่มสงสาร [ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ ใจแข็งละ] ก็เลยให้ยืมไป เขาก็ยกมือขอบคุณ ผ่านไปอีกอาทิตย์ก็มายืมใหม่ ไอ้เราก็เห็นว่า สร้างบ้านเราอยู่เข้าออกทุกวัน เพราะว่าบ้านใหม่ที่สร้างอยู่ในรั้วเดียวกัน ก็เลยให้ไปอีกรอบ และก็สัญญาว่าจะคืนอีกสิบวันพร้อมของเก่าเพราะว่าบริษัทจะจ่ายค่างวด พอครบสิบวันเราก็ทวงถามถึง ไม่คืนไม่ว่ายังจะยืมเพิ่มอีก เราก็บอกว่าเราก็จำเป็นต้องใช้เงินเหมือนกันคงให้ยืมไม่ได้หรอก เขาก็บอกอีกว่าเขายังไม่ได้รับค่าจ้างเลย เขาต้องไปรับงานนอกเพิ่มเพื่อที่จะเอาเงินมาหมุน เอารูปมาให้ดูเป็นงานต่อเติมระเบียงง่ายๆ อยากให้เราออกทุนให้ก่อน ไอ้เราก็งง ผู้รับเหมาที่ไหนซื้อของไม่มีเครดิตฟะ ก็เลยถามเขาตรงๆ เขาก็บอกว่ายังมีเรื่องค่าแรงคนงานอีก บลา บลา ... แต่ผมใจแข็งมาหน่อย ไม่ได้ให้ยืมง่ายๆเหมือนคราวที่แล้ว ซักไปซักมาแกก็บอกว่า .ไหนๆพี่ก็ช่วยผมแล้วช่วยผมอีกนิดเถอะ .... ผมเอาหนังสือสัญญาเงินกู้มาด้วย ยังไงพี่ช่วยผมเถอะ" ไอ้เราเห็นแบบนี้ก็เลยใจอ่อนอีก แต่ให้เพิ่มไม่มาก แล้วก็เซ็นสัญญาเงินกู้ และเก็บสำเนาบัตรประชาชนไว้ ไอ้เราก็เอาสำเนาบัตรมาดู โอ้โฮ้ ดำปิ๊ดปี้เลย ดูไม่รู้เลยว่าใครเป็นใครเลยบอกว่า ขอบัตรเดี๋ยวไปถ่ายใหม่เอง คุณต้นแกก็บอกว่าบัตรผมหายนี่ขอแจ้งทำใหม่อยู่มีแต่อันนี้อันเก่าเพราะว่าจะเอาไปทำใบขับขี่ พี่คิดดอกผมก็ได้นะไม่เป็นไร บลา บลา ... [จะบ้าตาย กู] และแล้วก็เห็นว่ามาทำงานกันทุกวันที่บ้านก็เลย ok ไม่คิดดอก บอกช่วยๆกัน เพราะว่าเห็นสัญญาด้วย คิดว่าokละ  แกบอกว่าเดี๋ยวจะให้พ่อแกเซ็นค้ำเราก็บอกว่า ถ้าคุณคืนตามสัญญานะไม่มีปัญหาหรอก คุณต้นเลยแจ้งว่างั้นก็อย่าให้พ่อผมรู้เลยคับแกไม่สบายใจหลายเรื่องแล้ว ง่า ... กูงานเข้า เลยรับปากไป พร้อมเซ็นสัญญาเงินกูไป 24,000 บาทกับสำเนาดำปี้มา1ฉบับ คุณต้นแกก็ยกมือขอบคุณ ไอ้เราก็สบายใจได้ช่วยคน ครบกำหนดคืนวันที่ 1 เมษา แกหายไปเลยคับ ... คุยกับทางบริษัทรับสร้างบ้าน ทางบริษัทบอกว่าไม่ได้จ้างsubทีมคุณต่อแล้วเพราะว่างานไม่ผ่าน QC บ้าน ให้แก้ก็ไม่แก้ ซึ่งเรื่องพวกนี้ผมไม่สนใจว่าจะจริงหรือไม่จิง เรื่องของพวกเขาจัดการกันเองแต่ ... เงินตูไปแล้ว ... แถมบอกว่าให้ยืมทำไมวงการนี้เขาจ่ายตามผลงาน [เอิ๊ก..กูก็รู้..อ่านมาก็เยอะ..แต่...] นี่คุณต้นยังค้างค่าแรงลูกน้องอีกหลายคนผมเพิ่งให้งินพวกเขากลับบ้าน ... [ฟังแล้ว .. โอ้ๆๆ]

    จากนั้นผมก็เลยโทรหาพ่อคุณต้น ตอนแรกแกก็บอกว่าทางบริษทไม่จ่ายค่าจ้างค้างนานแกเลยทำให้ไม่ไหวออกมาเอง นี่รอทางบริษัทจ่ายค่าจ้างก่อนแล้วค่อยคืน อ้าว ..ซะงั้น ผมเลยบอกว่านั้นมันคุณพ่อกะทางบริษัทตกลงกันไม่เกี่ยวกะผมเลย ผมก็ไม่ได้อยู่ด้วยตอนพ่อเซ็นสัญญาจ้างกะเขา แต่ลูกพ่อยืมเงินเงินผมส่วนนี้ ก็เป็นผมกับลูกพ่อต้องแยกออกเป็นสองกรณีนะคับ แกก็ฟังแล้วแกบอกว่าลูกแกไป ตจว อีกสอง-สามอาทิตย์ก็จะกลับแล้ว แล้วจะให้ลูกแกโทรหา [คงโทรหรอก ก่อนหน้านี้โทรไปไม่รับเลย] เราก็บอกว่าก่อนหน้านี้โทรไปคุณต้นไม่รับโทรศัพท์ผมเลย พ่อแกเลยบอกว่าสงสัยไม่ได้เติมเงินมั้ง ok ok รออีกอาทิตย์แล้วกัน. อีกอาทิตย์โทรไปเข้ามือถือพ่อ ก็เหมือนเดิมอ้างบริษัทลูกไม่อยู่ ก็เลยถามพ่อแกว่าตกลงลูกพ่อจะคืนหรือไม่คืน ถ้าลูกพ่อไม่คืนก็จะไม่ทวงแล้วคราบ เหนื่อยคับที่ต้องมาทวงเงินตัวเอง พ่อแกบอกว่าเดี๋ยวคุยให้ ... ง่า ... เซ็งก็เลยคิดว่าเอาน่าไม่ได้คืนแน่ๆ ก็ไม่เป็นไรซวยไปละกัน หมอดูก็ทักแล้วว่าอย่าไปคำประกันใครเดี๋ยวโดนหลอกตอนเดือน4 ตรงซะนี่ .... หายไปอีกซัก สี่-ห้าวัน ไม่มีไรทำ เลยโทรไปหาพ่อแกอีกครั้งว่าจะรบกวนเป็นครั้งสุดท้ายเกรงใจเพราะว่าพ่อแกก็ไม่อยู่ตอนผมยืมจะมาลำบากแทนลูกทำไม พอสายติดปั๊บ มีเสียงโผ่ลมาอย่างคุ้นเคย "~ฮาโหล" เราตอบไปว่า "คุณต้นหรือเปล่า ? ใช่คุณต้นไหม" แหมๆๆ เราจำเสียงได้แต่ทว่า สายปลายทางก็จำเสียงได้เหมือนกัน ก็กดวางสายเลย และแล้วก็โทรไปไม่รับและก็เปิดเครื่องตามสูตร ...

    ไอ้เราก็คิดว่าเอาน่าไม่เป้นไร ... ซวยไปละกัน เล่าให้เพื่อนฟังแก้เครียด แหมตั้ง 24,000 น้อยซะที่ไหน เพื่อนก็ช่วยเช็คข้อมูลกันใหญ่ หง่า ... สำเนาบัตรไม่ได้ต่ออายุมาตั้งกะปี 2535 ตัวจิงเป็นไงก็ไม่รู้ ทุกวันนี้ใช้ชื่อเขาจิงๆ หรือเป่าที่ทำธุรกรรมอยู่ทุกวันนี้ ??? ก็เลย คิดอยู่ หลายวัน เกือบสองอาทิตย์ได้ เลยยังไงคิดว่าเอามาแชร์ดีกว่า เป็นพี่ปั๊บPotato เผื่อ เพื่อนๆเจอจะคนแบบนี้จะได้รู้ว่าต้องทำไง

    เราไม่มีความรู้เรื่องก่อสร้าง มีแต่เงินที่เก็บมาก็ไม่อยากให้ใครเอาของเราไปง่ายๆหรอกนะ ... ไม่รู้ว่าเขาทำงานดีหรือไม่ดีเพราะว่าดูไม่เป็น แต่ที่รู้คือถ้าเขามีจรรยาบรรณก็คงไม่ทำแบบนี้ ตอนโทรไปได้ยินเสียงก่อสร้างก็ไม่รู้ว่าไปรับงานที่ไหนต่อ อย่าได้เป็นบ้านเพื่อนๆในนี้เลย คิดแล้วก็แค่มาเตือน

    ถ้าเห็ว่ากระทู้ไม่ดีก็บอกมาได้เลยคับพร้อมลบให้ แต่ผมมีรูปที่แกถือใบสัญญาด้วยตัวคุณต้นเอง แถมยังแซวอีกแหนะว่า สองหมื่นสี่ไม่ใช่สองแสนสี่สักหน่อย ต้องถ่ายรูปด้วยเหรอ  .... [ตูจำมากจาก Coffee Prince เฟ้ย] ...


    -_- !! ขอบคุณที่อ่านคับ .. และหวังว่าคงได้ประโยชน์กันบ้างนะคับ ให้ผมเป็นคนสุดท้ายนะคับ

    จากคุณ : bankysmart - [ 11 พ.ค. 52 20:10:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com