Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ดีไอวาย 5 ปัญหาสุดฮ็อตในบ้าน ก่อนตาม"ช่าง"มาซ่อมด่วน

    หลายๆ ครั้งที่ระบบต่างๆ ภายในบ้านเกิดรวนขึ้นมาดื้อๆ ทั้งแอร์เสีย ท่อประปาอุดตัน กุญแจหาย ไขไม่ได้ รถดับสตาร์ตไม่ติด และปัญหาเหล่านี้มักจะเกิดในช่วงเวลาไม่คาดคิด แถมกว่าจะตามช่างมาซ่อมได้ก็เสียเวลาไปไม่น้อย เพราะอย่างนี้ลองมาเรียนรู้วิธีเบื้องต้นเมื่อต้องเจอกับปัญหาไม่คาดคิดเหล่านี้ ก่อนจะโทร.ตามช่างมาช่วยแก้ไขต่อไป

    นายสมชัย สินจนานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทเลอินโฟ มีเดีย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสอบถามเลขหมายโทรศัพท์และข้อมูลข่าวสารอย่างครบวงจรภายใต้แบรนด์ "ไทยแลนด์ เยลโล่เพจเจส" กล่าวว่า จากสถิติการให้บริการสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าประชาชนได้โทรศัพท์เข้ามาที่หมายเลข 1188 เพื่อสอบถามเลขหมายบริการประเภทช่างซ่อมแซมต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดย 5 ปัญหาหลักที่ประชาชนประสบปัญหามากที่สุดคือ ปัญหาขัดข้องของไฟฟ้า แอร์ ประปา กุญแจ และรถยนต์ และส่วนใหญ่ต้องการความช่วยเหลือในการดูแลแก้ไขข้อขัดข้องของสาธารณูปโภคต่างๆ อย่างเร่งด่วน แต่ในบางครั้งไม่สามารถหาช่างได้ในเวลานั้น อย่างเช่นกรณีในช่วงวันหยุด หรือเวลาฉุกเฉินในตอนกลางคืน
    (บน) ช่างซ่อมแอร์ (ล่าง) ช่างซ่อมกุญแจ


    "เมื่อพบปัญหาในเบื้องต้น ควรค่อยๆ ไล่ตรวจสอบดูว่าปัญหาเกิดขึ้นจากอะไร (Do it yourself : DIY) โดยอุปกรณ์ที่ควรมีในเบื้องต้นคือ ไฟฉาย ถุงมือ และควรสวมรองเท้าเพื่อความปลอดภัย หากปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาระบบไฟฟ้า ควรถอดปลั๊ก หรือปิดสวิตช์อุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร แล้วจึงค่อยตามช่างที่ชำนาญมาซ่อมแก้ไข โดยปัจจุบัน "ไทยแลน์ เยลโล่เพจเจส" ได้ร่วมมือกับ จส.100 เปิดให้บริการ "ช่างด่วน โทร.1188 เยลโล่เพจเจส ตลอด 24 ชั่วโมง" เพื่อให้บริการกับผู้ที่ต้องการใช้บริการช่างในประเภทต่างๆ อย่างเร่งด่วน ประกอบด้วย การให้บริการของช่างแอร์ ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ช่างกุญแจ และช่างซ่อมรถ โดยผู้บริโภคเพียงกดหมายเลข 1188 และแจ้งถึงปัญหาที่กำลังประสบอยู่กับพนักงาน จากนั้นพนักงานจะแจ้งเซอร์วิส โค้ด (Service Code) เพื่อใช้ในการยืนยันการให้บริการ และพนักงานจะเป็นผู้ประสานงานกับกลุ่มช่างที่เข้าร่วมโครงการ โดยช่างจะได้รับเซอร์วิส โค้ด หมายเลขเดียวกัน เพื่อนำไปใช้ยืนยันการให้บริการกับผู้บริโภคเมื่อช่างเดินทางไปถึงสถานที่นั้นๆ แล้ว" นายสมชัยกล่าว


    ช่างซ่อมรถยนต์

    ๏ "ไฟรั่ว"เรื่องต้องระวัง

    สิ่งที่จำเป็นสำหรับระบบไฟฟ้าภายในบ้าน คือ การติดตั้งอุปกรณ์ตัดตอนไฟฟ้า เพราะปัญหาไฟรั่ว ส่วนมากมักจะเกิดกับเครื่องปรับอากาศ กระติกน้ำร้อน และตู้เย็น เมื่อเกิดไฟรั่วภายในบ้านให้ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด และค่อยๆ ไล่เปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทีละตัวเพื่อตรวจดูว่าตัวไหนไฟฟ้ารั่ว โดยสังเกตจากอุปกรณ์ตัดตอนไฟฟ้า เมื่อทราบแล้วก็ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าตัวนั้น นอกจากนี้ ควรตรวจสอบอุปกรณ์ตัดตอนไฟฟ้าทุกๆ 2 เดือน

    ๏ "ท่อประปา"อุดตันให้รำคาญใจ

    เป็นปัญหาที่พบบ่อยภายในครัวเรือน มักมีสาเหตุมาจากคราบไขมันและเส้นผม คนเข้าใจผิดว่าเมื่อท่อน้ำตันให้ราดโซดาไฟลงไป ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง เพราะฤทธิ์ของโซดาไฟจะไปกัดกร่อนท่อน้ำ และโซดาไฟจะจับตัวเป็นก้อน ยิ่งทำให้ท่อน้ำอุดตันมากขึ้น เมื่อเกิดปัญหาท่อน้ำอุดตัน ให้งดใช้ชั่วคราว และควรเปลี่ยนตะแกรงท่อน้ำทิ้งที่มีตาละเอียด เพื่อช่วยกรองไม่ให้เส้นผมหรือสิ่งปฏิกูลไปตกค้างและสะสมอยู่ในท่อระบายน้ำจนเกิดการอุดตันได้

    ๏ "แอร์"ไม่เย็นดั่งใจ

    ให้ลองตรวจดูที่ฟิลล์เตอร์ว่ามีฝุ่นละอองเกาะตัวมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีฝุ่นละอองจับตัวอยู่มาก อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบบภายในทำงานปล่อยลมเย็นออกมาได้ไม่เต็มที่ ควรถอดฟิลล์เตอร์ทำความสะอาดทุกๆ 6 เดือน นำไปล้างด้วยน้ำและตากแดดให้แห้ง เติมน้ำยาแอร์สม่ำเสมอ จะช่วยประหยัดไฟ และเครื่องปรับอากาศก็จะเย็นเร็วขึ้น

    ๏ "กุญแจ"ไขไม่ออก เปิดไม่ได้

    ปกติแล้วไม่ว่าเป็นกุญแจบ้าน กุญแจรถ ควรทำสำรองไว้ 1 ชุด หรือแจกจˆายให้กับสมาชิกในครอบครัว ถ้าเกิดปัญหากุญแจไขไม่ออก และต้องงัดแงะประตู ควรเรียกช่างที่ชำนาญดีกว่า อย่าไปงัดแงะเอง เพราะจะไม่คุ้มค่ากับความเสียหายที่เกิดขึ้น

    ๏"รถ"ดับสตาร์ตไม่ติด

    อุปกรณ์ที่ควรเก็บติดรถไว้อยู่เสมอ คือ ยางอะไหล่ แม่แรง สายลากรถ สายพ่วงแบตเตอรี่ และที่ดับเพลิง เมื่อเครื่องยนต์ดับ สตาร์ตไม่ติด ให้ตรวจดูว่ามีสัญญาณหรือเครื่องหมายเตือนบนหน้าปัดรถหรือไม่ และลองตรวจแบตเตอรี่ เพราะแบตเตอรี่เป็นกำลังหลักที่ทำให้เครื่องยนต์และระบบกลไกต่างๆ ของรถยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงน้ำมันเครื่อง ยางรถ ลมยาง และระดับน้ำในหม้อน้ำ
    http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01epe01280552&sectionid=0147&day=2009-05-28

    จากคุณ : นาบุญ - [ 28 พ.ค. 52 07:10:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com