Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ปั๊มน้ำทำงานตลอดเวลา (ตอนจบ)

    เป็นเวลากว่าสี่เดือนตั้งแต่เกิดปัญหาเครื่องปั๊มน้ำทำงานตลอดเวลา จนวันนี้เป็นวันที่ผมดีใจที่สุด  ที่ในที่สุดทุกอย่างก็จบสิ้นสะทีครับ  ใครไม่เจอคงไม่ทราบความรู้สึกที่เกิดขึ้นนะครับ  ในช่วงเวลานั้น  ต้องปิดเปิดปั๊มเมื่อจะใช้น้ำ   ค่าน้ำเพิ่มจากเดิมเป็นสองเท่าตัวกว่า จากสองร้อยเป็นห้าร้อยกว่า
    และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย   ไปปรึกษาเพื่อน หรือแม้แต่ในพี่ๆใน Pantip นี้ ส่วนใหญ่ก็บอกว่าต้องรั่วใต้พื้นแล้วไหลลงดินไปแน่ๆ เพื่อนบางคนแนะนำให้ไล่ทุบพื้นไปจนกว่าจะเจอ Oh! My god  หรือไม่ก็ปิดเปิดปั๊มเมื่อใช้งาน หรือไม่ก็เดินลอยไปทั้งบ้าน   แต่ผมก็ยังทำใจไม่ได้ที่จะเห็นท่อน้ำลอยอยู่ทั่วบ้าน อีกอย่างบ้านผมก็เดินฝ้าแผ่นเรียบ ไม่ง่ายเหมือนฝ้าทีบาร์  มีคนแนะนำให้โทรไปการประปาขอบริการตรวจหาจุดรั่วซึมด้วยเครื่องมือพิเศษ  โทรไป call center  เค้าก็บอกว่าไม่มีบริการนี้อีกแล้ว  รวมทั้งเรียกช่างปั๊มมาดูเค้าก็บอกว่าปั๊มไม่เสีย

    สุดท้ายเลยตัดใจลองแก้ปัญหาเริ่มจากเดินลอยใหม่ช่วงโรงรถก่อนเข้าบ้านเผื่อจะทรุดตัวทำให้ท่อต่อ แต่เสร็จแล้วปัญหายังไม่หาย   ลองหาทุกจุดในบ้านที่น่าจะเป็นสาเหตุ แต่แล้วก็ไม่พบรอยรั่วที่ไหน ไม่ว่าจะเป็น
    ฝ้าเพดาน ลองปิด stop valve ทุกตัวที่มีแต่มิเตอร์น้ำก็ยังหมุนตลอดเวลา  เป็นบ้านั่งดูชักโครกว่ามีน้ำรั่วซึมลงคอห่านไหม ลองเอาก้อนสีฟ้ามาใส่ในถังก็แล้ว เห็นเส้นน้ำสีฟ้าบางๆมาก ก็ลองไปซื้อ Sealยางมาเปลี่ยนดูปัญหา
    ก็ยังอยู่ มิเตอร์ยังหมุนตลอดเวลา เครียดมากจนคนที่ทำงานทราบ   ก็พยายามแนะนำวิธีต่างๆ แต่ก็ไม่สำเร็จ จนมาวันหนึ่งนั่งชักโครกห้องน้ำข้างล่างได้ยินเสียงอะไรบางอย่างเหมือนน้ำมันฉีด   ตอนแรกนึกว่าเป็นเสียง
    น้ำข้างบ้าน  แต่เลยยลองเอาหูแนบหาทีมาก็พบว่ามันดังมาจากใต้พื้นช่วงพื้นห้องครัว   ลองเปิดปั๊มก็พบว่า เสียงเหมือนน้ำฉีดแรงขึ้น   พอปิดปั๊มก็เสียงน้ำฉีดลดลงแต่ยังมีเสียงอยู่นิดๆ  ให้คนในบ้านมาฟังและให้ช่างมาฟัง
    ทุกคนลงมติว่า “ใช่เลย”  ว่าแล้วก็นัดหมายช่างมาเจาะและทุบ หลายชั่วโมงเพราะปูนเก่าผสมไว้เค็มมากๆ  จนในที่สุดก็เจอ ดังรูป เดิมเป็นท่อตรงตามเส้นสีแดง มีน้ำพุ่งฉีดออกมาในแนวตั้งตามเส้นสีฟ้าๆตลอดเวลาเลย   พอช่างเรียกให้มาดู  บอกได้เลยว่า โ_ ตรดีใจครับ ตัดส่วนที่รั่วออกมาดูปรากฏว่าดูด้วยตามันเนียนมากไม่เห็นรอยฉีกเลย แต่พอลองแหกดูจะเห็นว่าท่อมันแตก  สงสัยว่าตอนสร้างคงมีคนเหยียบแต่แล้วแต่ดูด้วยตามันไม่รู้ พอแรงดันน้ำมากมันก็ปริ     ช่างเลยตัดต่อเป็นข้องอตัว C ดังรูป  แต่คราวนี้ลองเปิดปั๊ม  ปรากฏว่ามันไม่ทำงานตลอดเวลาแล้ว   มิเตอร์น้ำก็ไม่หมุนแล้ว  ก็เลยรอกาวแห้ง   กะว่าทิ้งไว้สักคืนแล้วค่อยมาโบกปูนเก็บงาน
    แต่อยู่ๆแม่ผมเค้าก็ไปใช้ชักโครกยี่ห้อN ชั้นล่าง  พอกดน้ำแล้วปรากฎว่า ปั๊มมันทำๆหยุดๆ   งานเข้าอีกแล้ว เลยเรียกช่างมาดู สงสัยว่ามันรั่วที่จุดอื่นอีกป่าว    แต่หาไปหามา แม่บอกว่ารู้สึกน้ำมันน้อย เลยเปิดถังน้ำชักโครกดูก็เห็นว่าน้ำมันไหลอ่อน   พอจับๆดูก็พบว่าตัวคุมระดับน้ำมันติดทำให้น้ำไม่เข้าถัง   มันเลยพยายามดูดน้ำ   ทำให้ปั๊มเป็นอาการดังกล่าว ก็ลองขยับให้ดี น้ำก็เข้า ถังปกติ  ปั๊มก็ทำงานเป็นปกติแล้ว

    ทั้งหมดที่เล่ามาหวังว่าคงเป็นวิทยาทานให้กับท่านผู้อ่านที่อาจจะเจอปัญหาเดียวกัน   ดีใจครับที่ผมไม่ได้รีบด่วนเดินลอย หรือไล่ทุบพื้นบ้านหา    ผมแนะนำว่าให้ใจเย็นๆ   และอดทนกับมันครับ  สักว่ามันจะต้องอิ่มแล้วแสดงตัวออกมา  สุดท้ายขอบคุณพี่ทุกท่านใน Pantip ที่ให้คำแนะนำครับ

    จากคุณ : Motdi - [ 5 ก.ค. 52 21:56:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com