Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ใครมีประสบการณ์เซ็นต์สัญญาจะซื่อจะขายบ้าน ช่วยเข้ามาดูให้หน่อยครับ

    ขอสอบถามเรื่องการทำสัญญาจะซื้อจะขายบ้านครับ ไม่แน่ใจว่าต้องถามในห้องนี้หรือว่าห้องศาลาประชาคม

    กำลังจะต้องทำสัญญาจะซื้อจะขายบ้าน โครงการนึงแถวสะพานพระราม 5 แต่ไม่มีประสบการณ์ อ่านแล้วคิดว่าสัญญาแปลกๆ รบกวนเพื่อนๆที่เคยทำสัญญา มีประสบการณ์ในการซื้อขายบ้านมาก่อน ช่วยดูหน่อยครับ ว่าสัญญานี้ ควรแก้ไขหรือไม่

    1. โครงการไม่ได้กำหนดวันที่แล้วเสร็จ ว่าจะเสร็จเมื่อไร ผมได้สอบถามแล้ว แต่ทางโครงการบอกว่า ไม่สามารถเขียนในสัญญาได้ แต่รับรองว่าเสร็จแน่นอน ไม่ทราบว่าจริงๆต้องระบุหรือไม่ ผิดกฎหมายหรือไม่ครับ

    2. โครงการไม่ได้ระบุในสัญญาว่า ถ้ากู้ไม่ผ่าน จะคืนเงินดาวน์ให้ แต่ระบุไว้ใน ใบจองบ้าน เป็นลายมือ ว่า “กรณียื่นกู้ธนาคารไม่ถึงยอด 3.5 ล้านบาท ทางโครงการคืนเงินทั้งหมด หัก 10,000 บาท”  แต่ในสัญญา เขียนว่า

    “หากทางธนาคารหรือสถาบันการเงินดังกล่าว ไม่อนุมัติให้ผู้จะซื้อกู้เงินหรืออนุมัติเงินกู้ให้เป็นบางส่วน ผู้จะซื้อ ยังคงผูกพันที่จะต้องนำเงินราคาส่วนที่เหลือมาชำระให้แก่ ผู้บริหารการขาย ตามจำนวนและกำหนดเวลาดังกล่าวโดยไม่ถือเป็นความผิดของผู้บริหารการขาย ในกรณีที่ทางธนาคารตรวจสอบเครดิตเบื้องต้นของผู้จะซื้อ และหากไม่สามารรถกู้สินเชื่อได้ ผู้บริหารการขาย สามารถยกเลิกสัญญาได้ทันที”

      ผมเห็นว่าข้อความมีความขัดแย้งกัน ถ้ามีการเซ็นต์สัญญาและเกิดกรณีการกู้เงินไม่ผ่าน ปกติใช้ใบจองอ้างอิงได้หรือไม่ครับ

    3. ในสัญญาระบุว่า “เมื่อผู้จะซื้อได้ชำระเงินให้แก่ผู้บริหารการขายครบถ้วนตามสัญญาหรือเมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จ ผู้บริหารการขายจะมีการแจ้งยืนยันกำหนดวันโอนกรรมสิทธิ์ภายใน 30 วัน ผู้จะซื้อยินดีที่จะไปดำเนินการรับโอนกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดินในวันดังกล่าว โดยไม่ยกเหตุผลเป็นข้ออ้าง”
    กรณีที่บ้านไม่เรียบร้อย เช่น มีจุดที่ต้องแก้ไข ปรับปรุง ผมจะไม่รับได้หรือเปล่าครับ

    4. ในสัญญาจะซื้อจะขาย ไม่ได้ระบุเรื่องการรับประกันบ้านหลังโอนครับ ปกติจะระบุในสัญญาโอนบ้านหรือสัญญาจะซื้อจะขายครับ

    5. ผมได้ลองถามเรื่องการรับประกัน ทางโครงการแจ้งว่า รับประกันโครงส้ราง 1 ปี ส่วนอื่นๆนอกจากโครงสร้าง 1 ปี แต่ผมเข้าใจว่า โครงสร้างต้องรับประกัน 5 ปีตามกฎหมาย ใช่หรือเปล่าครับ

    ตอนนี้คิดไม่ออกว่าจะเซ็นต์ดีหรือไม่ อยากให้เพื่อนๆที่เคยมีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อยครับ

    ขอบคุณครับ

    จากคุณ : A couple of S - [ 6 ก.ค. 52 16:47:17 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com