Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แบ่งปันประสบการณ์กับเซลขาย Wisdom จากบริษัท Max...  

เผอิญเมื่อวันที่ 31 สิงหา เวลา 17.00 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสคุยกับเซลขาย Wisdom ของบริษัท max.... ที่เพื่อนๆ ในพันทิพชมว่าที่นี่บริการดี แต่ปรากฏว่าเมื่อวานทำไมความรู้สึกที่ผมมีต่อเซลคนนี้ได้เลวร้ายมากเลยครับ
อาทิตย์ก่อนผมเคยคุยกับ sale คนนี้ว่าของที่นี่ว่าสนใจ wisdom และสอบถามถึง Thai menu ว่ามีไหม ซึ่งทางเซลบอกว่ามี กำลังจะมาต้นเดือนกันยา ดังนั้นผมจึงบอกว่า ถ้างั้นให้รบกวนโทรแจ้งด้วยว่ามาแล้วหรือยังจะได้เข้าไปชมการสาธิต
แต่ปรากฏว่าเมื่อวานมีเซลได้โทรเข้ามาหา ปรากฏว่าที่เคยคุยว่าจะมี Thai menu เข้ามา นั้น ยังไม่เข้า ต้องรออีก สอง สามเดือน (ไม่ทราบว่าตอนแรกบอกผมมาได้อย่างไร) ผมก็บอกว่างั้นรอก่อนเพราะอยากได้เผื่อสำหรับผู้ใหญ่ที่บ้าน แต่เซลก็พยายามขาย maxguard ให้ผม ผม ก็บอกว่าคราวก่อนบอกว่า Wisdom ดีกว่าไม่ใช่หรือ ทำไมคราวนี้มาขายให้ผมล่ะ
ตอนนี้เค้าเริ่มฉุนนิดๆ และบอกว่างั้นเพิ่มระยะเวลารับประกันให้เป็น 5 ปีเลย
ผมในตอนนั้นก็ยังไม่เอาอยู่ดีเนื่องจากขาดความเชื่อมั่นในเรื่อง product reliability และผมพูดถึงเรื่อง pro ของ wisdom ที่เค้าบอกว่า 29900 บาท ซึ่งได้แค่ PIR 2 ตัว กะ Remote 2 ซึ่ง คราวก่อนเคยได้ยินว่าไม่ใช่ราคานี้
และถ้าราคานี้ก็ต้องได้ของมากกว่านี้ (อีกอย่างก็ได้ยินข้อมูลจากที่นี่ด้วย)และผมก็บอกว่าเคยติดต่อกะอีกที่หนึ่ง ซึ่งถูกกว่านี้
เท่านั้นแหล่ะครับ หาว่าผมพูดไม่รู้เรื่อง ให้ใจเย็นๆ หยุดพูด และมาสอนผมว่าพี่ไม่รู้จักตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องเหรอว่าเป็นอย่างไร  (ที่ผมพูดดังเพราะผมขับรถเปิดกระจกอยู่ แต่ถึงจะดังก็พูดด้วยคำพูดและอารมณ์ที่สุภาพแน่นอน)
ผมเลยบอกว่าถ้างั้นจะ forward mail ไปให้อ่าน และผมบอกขอชื่อน้องหน่อย เท่านั้นแหล่ะ ตัดสายทันที ความจริงผมรู้ชื่อเซลคนนี้เมื่อตอนกลับมาเปิดคอมพ์เพราะ save ข้อมูลที่คุยกันไว้ ขอไม่บอกชื่อเต็ม (ขึ้นต้นด้วย น...) ใช้เบอร์ 081 642 38xx ส่วนเสียงนั้นผมจำได้แน่นอนพูดจาก style นี้
ใครมีประสบการณ์ที่ต่างจากผมรบกวน share หน่อยนะครับ ผมไม่อยากให้บริษัทที่ดีๆ ต้องมาเสียชื่อเพราะพนักงานแย่ๆ แบบนี้เลย
ขนาดคุยกับลูกค้ายังมาใช้อารมณ์และวางหูไปแบบไม่ให้ความเคารพกันเลย
แบบนี้ลูกค้าจะไว้วางใจในบริการหลังการขายได้อย่างไรครับ
อีกอย่าง technical knowledge อ่อนมากๆ เลยสำหรับ sale คนนี้ ลูกค้าที่เค้าซื้อของแบบนี้เค้าก็ต้องการข้อมูลเพื่อตัดสินใจ ไม่ใช่ว่าจะขายของโดยการบอกว่าบริษัทอื่นๆ ไม่ดี นำของเข้าไม่ถูกต้อง เพื่อให้ของตัวเองดูดี
และเรื่องการรับปากกับลูกค้านั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ไม่ใช่ว่าตอบแบบขอไปที ทั้งๆ ที่ไม่รู้เรื่องในสิ่งที่ลูกค้าถาม
ยาวไปหน่อย แต่ถ้าบริษัทเข้ามาอ่านและปรับปรุงจะเป็นการดีมาก แต่ถ้าเซลเข้ามาอ่านและมัวแต่แก้ตัว ไม่นำส่วนด้อยไปปรับปรุง เพื่อนๆ ก็คิดกันเอาเองละกันครับว่าเป็นอย่างไร

จากคุณ : tri_pach
เขียนเมื่อ : 1 ก.ย. 52 21:42:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com