Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ช่วยแนะนำแอร์ด้วยครับ ตัดสินใจไม่ถูก เพราะมีทั้งคนบอกว่าดีและไม่ดี ...  

ผมต้องการซื้อแอร์ 2 เครื่องมาติดที่ห้องนอน และห้องรับแขกน่ะครับ โดย...
- ห้องนอน     ขนาด 16 ตร. เมตร ตั้งใจจะติด 12000 BTU โดยจะเปิดควบคู่กับพัดลม (ตั้งเวลาปิดไว้ 2ชม. และเปิดใหม่ตอนดึกอีกสัก 2ชม.)
- ห้องรับแขก ขนาด 25 ตร. เมตร ตั้งใจจะติด 18000 BTU โดยจะเปิดใช้งานไม่ต่ำกว่า 6-8 ชม./วันในช่วงกลางวัน
 โดยความต้องการในการเลือกแอร์ โดยเรียงตามลำดับความสำคัญดังนี้
a. ทนทาน และ ซ่อมบำรุงได้ง่าย (สามารถถอดมาล้างแอร์ได้ทุกชิ้น) และอะไหล่ถูกหาซื้อง่าย
b. ประหยัดไฟ โดยเฉพาะเครื่องในข้องรับแขก 18000 BTU
c. ต้องการให้มีระบบฟอกอากาศ เพราะมีคนแก่กับเด็ก
d. เงียบ และราคาไม่แพงจนเกินไปนัก ให้สอดคล้องกับ Option และต้นทุนที่ผลิต
คำถาม คือ ...
1.ผมอยากเลือกแอร์ DAIKIN รุ่น FTE เพราะมีระบบฟอกอากาศ แต่มีช่างบางคนบอกว่า DIAKIN ตัวถูกไม่สามารถถอดถาดรองน้ำออกมาล้างได้
ทำให้อาจจะเกิดกลิ่นอับเมื่อเปิดใช้ในช่วงแรก และมีบางท่านในเวบนี้บอกว่า DIAKIN มันเป็นแอร์ที่เลือกช่างติดตั้ง ถ้าช่างไม่มีไม่ดีระบบจะรวนจนอาจทำให้เครื่องพังได้ จริงหรือเปล่าครับ? เนื่องจากผมอยู่แหลมฉบังชลบุรี คงต้องใช้บริการช่างแอร์ในละแวกศรีราชา-พัทยา เลยไม่แน่ใจว่าช่างเก่งและมีจรรยาบรรณมากน้อยแค่ไหน ถ้าท่านใดอยู่ในละแวกนี้ หรือประทับใจร้านใด ช่วยแนะนำผมด้วยครับ...
2.ถ้ายังคงเลือก DAIKIN อยู่ รุ่น  FTKE Inverter R22 น่าใช้ไหมครับ? โดยเฉพาะห้องนอน ส่วนรุ่น FTK Inverter R410A คงสู้เรื่องราคาไม่ไหว และบางท่านก็บอกว่าราคาน้ำยาแอร์ R410A นั้นยังแพงอยู่มากและยังไม่เป็นที่นิยมใช้ในเมืองไทย (กลัวช่างจะมาเติมผิด หรือไม่ก็หิ้วถัง R22 มาแล้วก็จะมักง่ายที่จะเติมให้...)
3.ถ้าผมเลือกแอร์ของ Mitsubishi Electric รุ่น MS-SFD13VC Move-Eye ไว้ในห้องนอน (มีระบบฟอกอากาศ) และ รุ่น MS-SFD18VC Wide & Long ไว้ในห้องรับแขก (มีระบบฟอกอากาศ) ดีไหมครับ? เพราะ Mitsu ได้รับการตอบรับจากช่างและผู้ใช้เป็นอย่างดี แต่ไม่ค่อยเป็นมิตรกับเซลขายแอร์สักเท่าไร ไปกี่ร้านในละแวกชลบุรีโดนโจมตีตลอดบ้างก็ว่ามันเย็นชืดๆ ไม่เย็นจัดโดนเฉพาะ Move-Eye ไม่ค่อยเย็น เพราะเซนเซอร์ที่ใช้เป็นตัวตรวจจับความเคลื่อนไหวไม่ใช่ตวรจจับความร้อน (อินฟาเรด) จึงไม่เหมาะ
กับห้องนอนเพราะมันจะเข้าใจว่าไม่มีคนอยู่ ก็จะปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้น จริงหรือเปล่าครับ? และราคาเมื่อเทียบกับ Option ที่ได้ก็ถือว่าแพงมากเกือบหมื่นแน่ะ...
อ้อ...รุ่น MS-SFD18VC Wide & Long เป็นอย่างไรบ้างครับ ซึ่งราคาสูงกว่า ECONO อยู่ประมาณ 7000-8000 บาท เนื่องจากห้องรับแขกของผมเป็นแบสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวครับ ขนาด 3.5 X 7 เมตรน่ะครับ เลยไม่แน่ใจว่า รุ่น Wide & Long จะดีกว่า ECONO หรือเปล่า? ในเรื่องการส่งผ่านความเย็นให้ทั่วห้องน่ะครับ
4.ถ้าผมเลือกแอร์ของ Mitsubishi Electric รุ่น MS-SGE13VC และ MS-SGE18VC ECONO คือไม่เอาระบบฟอกอากาศในตัวแอร์ สามารถลดราคาค่าแอร์ทั้ง 2 เครื่อง ได้ถึง 12000 บาท โดยเอาราคาส่วนต่างนี้ไปซื้อเครื่องฟอกอากาศ SHARP รุ่นFU-40SE-TA ขนาด 31 ต.ร.ม สักเครื่องดีไหม โดยเพิ่มเงินอีกไม่กี่พันบาท แล้วกลางวันก็หิ้วไปห้องโถง กลางคืนหิ้วเข้านอนจะดีกว่าไหมครับ? โดยส่วนตัวก็ชอบระบบฟอกอากาศของ SHARP อยู่แล้วแต่ไม่แน่ใจระบบแอร์ของ SHARP เพราะมีบางท่านบอกว่าตัวฟินคอยล์เย็นมันถี่มากทำให้ล้างยากและตันเร็ว และถอดล้างลำบาก จริงไหมครับ?

อย่างไรก็ตาม ช่วยแนะนำผมด้วยครับ... ผมได้ศึกษาและหาความรู้ รวมทั้งการติชมจากทางเวบนี้และไปที่ร้านแอร์โดยตรงมาเกือบ 2 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ ส่วนยี่ห้ออื่นที่ไม่พูดถึงก็เพราะไม่ได้อยู่ในเขตกรุงเทพฯที่มีหลายท่านแนะนำให้ใช้บริการ ทำให้ไม่แน่ใจว่าช่างในละแวกที่ผมอยู่นี้เป็นอย่างไรกันบ้าง กลัวเลือกไปแล้ว และไม่ดีอย่างที่คิดหรือมีปัญหา และยังดันเจอช่างไร้จรรยาบรรณอีก (Service หลังการขาย) จะยิ่งแย่ไปกันใหญ่ แต่ถ้ามียี่ห้ออื่นที่ท่านอยากแนะนำหรือมีประสบการณ์ดีๆ ก็แนะนำมาได้นะครับ
ปล. ตอนนี้ผมทนร้อนมาเกือบ 2 เดือนแล้วเนื่องจากให้ช่างแอร์มาล้างแต่ดันทำถาดรองน้ำแตก ทำให้น้ำหยดไม่สามารถใช้งานได้ โดยช่างอ้างว่าพลาสติกมันกรอบหมดแล้ว แกะยังไงมันก็ต้องแตก ผมก็พยามยามทำเข้าใจว่าแอร์ที่ผมใช้อยู่มันก็ 3 ปีกว่าแล้วและเป็นแอร์ Noname (KENT) ซึ่งทางโครงการหมู่บ้านจัดสรรนำมาติดตั้งให้เป็นของแถม ก็เลยกรอบและแตกด้วยมือช่างเป็นเรื่องธรรมดา ก็เลยอยากจะหาแอร์ดีๆสักตัว ที่ไม่ต้องให้ช่างมาอ้างโน่นอ้างนี่ได้อีกนะครับ ใจจริงอยากล้างแอร์เองด้วยซ้ำ ไม่ใช่ว่า"งก" หรือต้องการประหยัดกับค่าล้างแอร์หรอกนะ แต่ต้องการตัดปัญหากับช่างไร้จรรยาบรรณเท่านั้นเอง เช่นแอบปล่อยน้ำยาแอร์บ้าง อ้างว่าไอ้นั่นไอ้นี่เสียไม่ดีต้องเปลี่ยนบ้างล่ะ แถมอาจจะเจอโจรในคราบช่างแอร์อีก และเหตุผลอีกประการก็คืออยาากล้างแอร์ย่อยๆเองเพื่อลดฝุ่นและทำสะอาดโดยไม่ต้องรอรอบให้ครบ 6 เดือน ถ้าใครมี DIY สำหรับล้างแอร์ก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ...

ขอบคุณล่วงหน้า... หวังว่าคงไม่เป็นการรบกวนท่านๆผู้รู้จนมากเกินไปนะครับ

จากคุณ : GutjungBogie
เขียนเมื่อ : 20 ก.ย. 52 09:32:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com