Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โนเบิลฉลาดหรือว่าผมโง่กันแน่แนี่ย Noble Refine  

ปกติไม่เคยเขียนครับ แต่เจอเหตุการณ์วันนี้ อดไม่ได้ที่จะต้องมาบอกต่อกันแล้วพิจารณาเองครับ
วันนี้ผมตั้งใจจะไปจอง คอนโด โนเบิล รีไฟน์ สุขุมวิท 26 ที่โรงแรม ( Sun 27/9/52) โดยในเอกสารที่โฆษณาระบุว่า จะเริ่มแจกบัตรคิวตอนเก้าโมงเช้า ตอนแรกก็ตั้งใจว่าจะไปตอนตีสี่ แต่เผอิญนอนแล้วตื่นมากลางดึก เลยขี้เกียจนอนต่อ โทรไปถามที่โรงแรมว่ามีคนมาเข้าคิวรึยัง ทางโรงแรมบอกว่าไม่มีคนเลย ดังนั้นก็เลยขับรถมาที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นเลย มาถึงตอนตีหนึ่ง วาดฝันว่า เรานี่แน่สุดๆ ถึงแม้จะแพ้พวกลงทุนนอนค้างที่โรงแรมก็ตาม เดินมาที่ล๊อบบี้ ไม่มีคนเลยครับมีเจ้าหน้าที่สองคนกำลังทำบู้ทอยู่ เลยถามว่ามีคนมาต่อคิวรึยัง คำตอบที่ได้คือ ให้เขียนชื่อในสมุด เปิดหน้ามา พระเจ้า ได้ลำดับที่250กว่าๆครับ แต่ก็ลงชื่อไป พอประมาณตีห้า คนก็ทยอยมากัน คุยกับบางคนมาเมื่อวานตอนหกโมงเย็น ได้คิวที่ 170 กว่าๆ มันก็แปลว่า 160 กว่าคนมาเขียนชื่อตั้งแต่เที่ยงของวันที่ 26 แล้ว


และทางผู้บริหารของโนเบิลแจ้งว่า ตอนเที่ยงมีคนมายืนรอสองกลุ่มที่หน้าประตูห้องที่จะใช้จองในโรงแรม ทั้งๆที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ของโนเบิลแต่อย่างใด ทางโรงแรมร้องขอให้คนพวกนี้ออกไปรอข้างนอก ก็ไม่ยอมออกไปและเกือบจะมีเรื่องจลาจลกัน จึงโทรตามเจ้าของโนเบิลมาเคลียร์ (ชื่ออะไรไม่อยากจำ แต่ตัวสูงโคดๆ เรียกว่า ตาโย่ง ละกัน อีกอย่างนึง คนไม่ยอมออกจากโรงแรม มันก็เป็นเรื่องของโรงแรมกับคนกลุ่มนั้น เค้าจะแจ้งข้อหาว่าบุกรุกแลัวยังจะอยู่กันก็ตามใจ ไม่เกี่ยวกับการจองคิวของโนเบิล วันที่ 27 นี่) แต่ตาโย่งแก้ปัญหาด้วยการสัญญากับ 159 คนนี้ว่าให้ลงชื่อไว้แล้วจะให้เป็นคิวแรก พวกนี้ถึงยอมสลายตัว
ทีนี้ ไอ้ตอนตีห้ามันก็เริ่มวุ่นสิครับ เพราะพวกที่เพิ่งมาตีสี่ ตีห้า มารู้ว่ามีคนมาจองตั้งแต่เมื่อวาน ก็ไม่พอใจ เพราะในเอกสารระบุไว้ชัดเจนว่าจะเริ่มจองกัน วันที่ 27 ทั้งโครงการมี 243 ยูนิต ให้จองคนละ 3 ยูนิต ถ้า 80 คนแรกจองคนละสามห้อง คนอื่นก็ไม่ต้องลุ้นแล้ว จึงเกิดการโต้เถียงระหว่าง กลุ่ม 159 คนแรก กับพวกที่มาตีสี่ พวกที่มาตีสี่เสนอว่าให้จับสลากกัน พวก 159 ก็ไม่ยอม เลยมีการโต้เถียงผลักอกกัน จนต้องมีตำรวจมาห้าม เป็นที่น่าสังเกตว่า ระหว่างนี้ เจ้าหน้าที่ของโนเบิลที่มีกันอยู่ 20 กว่าชีวิต หายหน้าไปหมด โดยพี่โย่งเป็นคนแรกที่ไม่เห็นหน้า หลังจากรอมาสองชั่วโมง เสียงคนก็ดังขึ้น ประมาณเจ็ดโมงเช้า เจ้าหน้าที่โรงแรมก็เชิญตัวแทนกลุ่มคนตีสี่มาที่ห้องเพื่อเจรจากับพี่โย่ง รอสักพัก พี่โย่งถึงโผล่ โดยข้อเสนอแรกของพี่เค้าก็คือ เค้าจะเชิญตัวแทนกลุ่ม 159 มาสิบคนเพื่อมาเจรจากับเรา ปัดโธ่ พี่ พี่จะให้เค้ามาตีกันตายเหรอครับ และอีกอย่าง คุณเป็นคนขายของ ก็บอกเค้าสิครับว่าพี่จะขายยังไง ไม่ใช่ให้คนซื้อมาตกลงกัน แล้วก็ตีกรรเชียง ไม่ตัดสินใจอะไรสักอย่าง แถมพูดจาประมาณว่า อย่ามาใส่อารมณ์กับผม เดี๋ยวผมจะให้ตำรวจพาคุณออกนอกโรงแรม และเดี๋ยวผมก็ขอสงวนสิทธิไม่คุยไม่ขายด้วย เพราะผมมีสิทธิ์ สรุปพี่แกก็เอาข้อเสนอของกลุ่มตีสี่ ไปเสนอให้กลุ่ม 159 (ข้อเสนอมีว่า ณ เวลานั้นตอนใกล้เก้าโมง มีคนลงทะเบียนแล้ว 432 คน พวก159คนแรก ถือเป็น 33% ของคนทั้งหมดก็จะให้กัน 33%ของจำนวนห้องไปให้เค้าจับฉลากกัน และ77%ของจำนวนห้องก็ให้ 77% ของคนที่เหลือจับฉลากกัน ) ผ่านไปอีกหนึ่งชั่วโมง ก็ให้ทุกคนเข้ามาในห้องประชุม และเริ่มชี้แจง โดยเอาผจกของโรงแรมมาอธิบายเรื่องของเมื่อวานว่ามันวุ่นวายขนาดไหน (แต่กูไม่ได้อยากรู้) และก็อ้างสิทธิ์ว่าในเอกสารมีเขียนว่า “บริษัทขอสงวนสิทธ์ที่จะเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า” โดยพี่โย่งบอกว่าผมตัดสินใจเอง ผมไม่รับคำถาม ไม่รับคำโต้แย้ง และผมจะรับผิดชอบเอง และได้ตรวจสอบแล้วว่า 159 คนนี้ไม่มีคนของบริษัทตามที่ครหาแม้แต่คนเดียว ขนาดญาติของผมจะขอสักห้อง ผมยังไล่ให้ไปเข้าคิวจองเลย (ตอนนี้กรูส่ายหัวเพราะยากจะเชื่อ) และสิ่งที่พี่เค้าจะให้เป็นก็คือ
159 คนแรก ได้สิทธิ์ไปจองก่อน ส่วนที่เหลือ (ซึ่งตอนนี้พุ่งกลายเป็น 800 คนแล้ว) จับฉลากเอาสำหรับห้องที่เหลือที่ 159 คนแรกไม่เอา (ลบเอาเองครับ 234-159=???) และให้สิทธิ์ 159 คนแรกมาจับฉลากได้อีกด้วย (เอาใจจนน่าอิจฉา) ทีนี้คนก็เริ่มโห่ พี่แกก็บอกว่า เป็นสุภาพชนกันหน่อย ใครที่โห่ ผมไม่ขาย เชิญออกได้เลย ทันใด ก็มีพี่ผู้หญิงคนนึง เดินออกด้วยความทรนง ประมาณว่า ดิฉันก็ไม่ได้อยากซื้อขนาดนั้นหรอกค่ะ แต่พี่โย่งก็ยังถามต่อว่า เอ้า พวกคุณที่โห่เมื่อกี๊ กล้าโห่ ก็ต้องกล้ารับสิ เชิญออก ผมไม่ขาย ถ้าไม่ออก ผมจะพูดต่อ ท้ายที่สุดก็จัดคิวจับฉลาก ผมโชคดีจับได้ ได้ห้องที่ไม่ถูกใจที่สุดเท่าไรแต่ก็เอาเพราะมีให้เลือกไม่มาก สุดท้ายกว่าเอกสารจะเสร็จ สี่โมงเย็น สิริรวม 15 ชั่วโมงที่หมดวันอาทิตย์ไปกับการซื้อคอนโด




สุดท้ายได้ข้อคิดหลายๆอย่าง
1.สอบถามเจ้าหน้าที่ว่า ทำไมให้คนที่มาวันที่ 26 จองทั้งๆที่เอกสารคุณระบุชัดเจนว่า วันที่ 27 คำตอบก็คือ แสดงว่าพี่มาจองโนเบิลครั้งแรกใช่ไหมครับ ถ้าเป็นลูกค้าเก่าเค้าจะทราบกันว่าต้องมาล่วงหน้าหนึ่งวัน อ้าวตกลงพี่ไม่สนใจชายลูกค้าใหม่เลยหรือครับ แถมเวลาที่ถามเซลล์ที่เอ็มโพเรียมว่า ราคาเท่าไร วัสดุอะไร คนจองเยอะไหม ควรไปกี่โมง มีข้อแนะนำไหม มีแต่บอกว่า หนูไม่รู้ ยังไม่แจ้ง แบบนี้สร้างวัฒนธรรมที่ไม่ดีให้กับคนไทยนะครับ งั้นคราวหน้าคุณจองวันอาทิตย์ คนที่ได้บทเรียนจากครั้งนี้ก็มาตั้งแต่วันพุธแล้วไม่ยอมออกจากโรงแรม คุณจะให้เค้าจองรึเปล่า ทั้งๆที่สิ่งที่ง่ายที่สุดคือทุกคนทำตามกฎ
2. การค้าขาย ถ้าอาแปะขายบะหมี่สุดอร่อยที่เยาวราชบอกว่า อั๊วตัดสินใจเองว่าจะให้ใครกิน ใครไม่พอใจลื้อไปกิงล้างอื่ง อันนี้อาจเป็นเสน่ห์ของการขายบะหมี่เยาวราช คนโดนด่าแต่ก็ยังไปกินเพราะมันแอบขำๆแต่มันก็อร่อย แต่ถ้าเถ้าแก่ขายคอนโดพูด แม้ว่ารู้อยู่แล้วว่ายังไงก็ขายหมดเพราะโครงการดี แต่ก็ไปไล่เขาว่า ถ้าอั๊วไม่พอจาย อั๊วไม่ขายให้ลื้อ แม้มันไม่ง้อแต่มันก็ไม่งาม แถมบริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ด้วย และคนที่จะจัดการสถานการณ์นี้ต้องมีวุฒิภาวะมากพอ พี่โย่งแกมีมากพอรึเปล่า คนในห้อง 800 คนน่าจะบอกได้
3. ทำไมเรารู้สึกว่าไม่แฟร์ แต่ก็ก้มหน้ายอมรับ ทำไมเค้าไล่แต่ก็ยังนั่งอยู่ เค้าบอกว่ากูไม่ขายมรึง เราได้แต่พูดในใจว่า กูก็ไม่ได้อยากซื้อ แต่ความจริงก็รอซื้อ รู้สึกอายตัวเองนะครับ และก็รู้สึกว่าถูกดูหมิ่น และถูกเอาเปรียบ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เพราะอยากได้ของๆเค้านั่นแหละ เป็นอีกมุมหนึ่งของคำว่า ด้านได้อายอดจริงๆ แอบอดสูตัวเองเหมือนกัน
สุดท้ายนี้ ผมก็ยังงงๆ หาคำตอบไม่ได้ว่า ผมถูกเอาเปรียบ หรือว่าผมแค่มาช้ากว่าคนอื่นเท่านั้น แต่หากภายภาคหน้าถ้าผู้บริโภคหรื่อส่วนของประชาชนเข้มแข็งกว่านี้ คงไม่ต้องเผชิญกับความงงๆนี้อีกต่อไป

จากคุณ : 13 hours
เขียนเมื่อ : 27 ก.ย. 52 23:13:16 A:125.24.240.38 X: TicketID:098400




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com