Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วันนี้ได้โอนบ้านแล้วคะ ขอแชร์เรื่องค่าใช้จ่าย พร้อมเรื่องตื่นเต้นจากการที่เตรียมเอกสารไม่พร้อมนะคะ  

สวัสดีคะ ทุกคน

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณก่อนนะคะ เพราะก่อนที่จะกู้ซื้อบ้านก็มาหาข้อมูลจากในห้องนี้แหละคะ แล้วก็ได้ข้อมูลและคำแนะนำดี ๆ มากมาย (ตั้งแต่เรื่องกำจัดปลวก จนถึง ผู้รับเหมา ฯลฯ) ขอบคุณมากคะ

บ้านที่ซื้อเป็นบ้านมือสองคะ เป็นบ้านของคุณตา (ที่แรกมีคนอื่นมาขอซื้อ คุณตาก็เลยจะขาย แต่หลานเสียดายไป ๆ มา หลานคนนี้ขอซื้อแทน) ซื้อที่ราคา 8 แสน คะ เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น (อายุ 30 กว่าปี เห็นจะได้) เนื้อที่ 35 ตารางวา  ทำเรื่องยื่นกู้ธนาคาร โดยใช้สวัสดิการคะ (ได้อัตราดอกเบี้ยเท่ากับเงินฝากประจำ ) ตอนนี้เลยได้อัตราดอกเบี้ยที่ 1 เปอร์เซ็นต์ และได้วงเงินกู้ประมาณ 1 ล้านบาท โดยไปเซ็นต์สัญญาเงินกู้เสร็จตั้งแต่เมื่อวาน พร้อมชำระค่าต่อไปนี้

- ค่าเบี้ยอัคคีภัย 715 บาท 3 ปี
- ค่า (อะไรก็ไม่รู้ ลืมถามคะ) 532 บาท

แล้วก็ถึงวันนี้ ซึ่งเป็นวันโอน มีประสบการณ์น่าตื่นเต้นมากมาย (คิดว่าส่วนใหญ่มาจากความสะเพราะของ จขกท) แล้วก็ขอแชร์เรื่องการเตรียมเอกสารด้วย วันนี้นัดกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร ตอน 8.30น ที่กรมที่ดิน


เอกสารฝั่งผู้ซื้อ
- สำเนาบัตรประชาชน พร้อมรับรองสำเนาให้เรียบร้อย
- สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมรับรองสำเนาให้เรียบร้อย
- สำเนาสัญญาเงินกู้ที่เซ็นต์จากธนาคารเมื่อวาน

เอกสารฝั่งผู้ขาย (คุณตา)
- สำเนาบัตรประชาชน พร้อมรับรองสำเนาให้เรียบร้อย
- สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมรับรองสำเนาให้เรียบร้อย
- (หากมี) สำเนาทะเบียนสมรส พร้อมรับรองสำเนาให้เรียบร้อย (และควรพาคู่สมรสไปด้วย เพื่อเซ็นต์ยินยอม)
- โฉนดที่ดิน ฉบับตัวจริง
- สำเนา เอกสารขอสร้างบ้าน (หากไม่ได้ซื้อบ้าน พร้อมที่ดิน)
- สำเนา ขอเปลี่ยนเลขทะเบียนบ้าน (ตามนโนบายของกทม ที่ต้องการจัดระเบียบทะเบียนบ้านใหม่)


แต่ทว่า คุณตาเตรียมแค่สำเนาทะเบียนบ้านกับสำเนาบัตรประชาชนมาเท่านั้น  (ส่วนคุณยายเตรียมใบสมรสมาด้วย เลยโชคดีไป) เลยต้องพาคุณตาย้อนกลับไปคัดสำเนาเอกสารขอสร้างบ้านที่สำนักงานเขต แต่แล้วก็เกิดปัญหา เพราะว่า การขอสำเนา เอกสารขอสร้างบ้าน ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันทำการ เอาละสิ ทำไงดี เลยโทรไปหาเจ้าหน้าที่ธนาคารที่รออยู่ที่กรมที่ดิน เค้าก็ส่งให้เจ้าหน้าที่กรมที่ดินคุย แล้ว จขกท ก็ส่งโทรศัพท์ให้กับเจ้าหน้าที่เขต ก็เลยเปลี่ยนเป็นว่า ขอคัดสำเนาใบขอบ้านเลขที่แทน (เลยได้สำเนามาภายใน 1-2 นาที่ได้)
ยังคะ ยังไม่จบ เนื่องจากบ้านที่จะซื้อขาย มีการเปลี่ยนแปลงเลขบ้านตามนโยบายกทม ก็เลยต้องเอา "หนังสือสำคัญการเปลี่ยนแปลงหมายเลขประจำบ้าน" มาด้วย เพราะเจ้าหน้าที่เขตบอกว่าเอาไปก่อน เพื่อความปลอดภัย โอ้ ช่างมีความรอบคอบอะไรเช่นนี้ (ไม่เหมือนเจ้าของกระทู้ T_T) ใช้เวลาย้อนไปมา + รอคิว + ทำเรื่อง เบ็ดเสร็จ 40 นาที

พอกลับไป ที่กรมที่ดิน เพื่อยื่นเอกสารเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน รีบถามหา "หนังสือสำคัญการเปลี่ยนแปลงหมายเลขประจำบ้าน" ทันที แล้วเราก็มียื่นให้ทัน (ขอบคุณเจ้าหน้าที่เขต มากเลยคะ)

รออีกสัก 10 นาทีได้ เจ้าหน้าที่ก็เรียกไปจ่ายเงิน

รายจ่ายฝั่งผู้ซื้อ (เจ้าของกระทู้ กับธนาคาร)
- ค่าคำขอ + ค่าธรรมเนียม + ค่ามอบอำนาจ 132 บาท
- ใบรับค่าพยาน 20 บาท (ใบนี้มีไว้เผื่ออะไร ใครรู้ช่วยบอกหน่อยนะคะ)

รายจ่ายฝั่งผู้ขาย (คุณตา กับเจ้าของกระทู้ ==> คุณตาออกส่วนนี้ให้หมด)
- ค่าคำขอ + ค่าธรรมเนียม 86 บาท
- ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 20,128 บาท
- อากรแสตมป์ 1,031 บาท
- ใบรับค่าพยาน 20 บาท

คราวนี้ก็รอ ๆ ๆ สักพักใหญ่ก็ได้ "หนังสือซื้อขายที่ดินออกมา" (เจ้าหนังสือฉบับนี้มีความสำคัญมาก เก็บไว้ให้ดี ๆ นะคะ) แล้วเจ้าหน้าที่ธนาคารก็มอบเช็คให้จขกท และคุณตาคนละฉบับ (แหม คุณตาหน้าบานเชียว) พร้อมสำเนาโฉนดที่ดิน (เพราะตัวจริง เค้าเก็บไปคะ)เสร็จจากกรมที่ดิน เวลาประมาณ 11.00 น ได้  เลยพาคุณตาและคุณยายไปทานข้าวเที่ยงก่อน + ขอพักหน่อย

ปล 1. อัตรา ค่าถ่ายเอกสารที่กรมที่ดิน ใบแรก คิดที่ 4 บาท ใบต่อไป คิด 2 บาท
ปล 2. เจ้าหน้าที่กรมที่ดินบอกว่า คนจะมาใช้บริการเยอะมากในวันศุกร์


แก้ไขเมื่อ 15 ต.ค. 52 22:28:43

จากคุณ : Dolcecoucou
เขียนเมื่อ : 15 ต.ค. 52 19:05:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com