Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอคำแนะนำเรื่องปัญหาสีภายนอกลอก และเบรกเกอร์เด้งไม่หยุดค่ะ  

สวัสดีค่ะ

อยากจะขอความเห็นและคำแนะนำจากเพื่อนๆห้องนี้เพราะพอดีตอนนี้ที่บ้านมีปัญหาอยู่สองอย่าง

1. สีทาบ้านภายนอกลอกออกมาเป็นแผ่นๆทั้งๆที่ทาได้ปีกว่าเท่านั้น

คือเมื่อเดือนก่อนเราสังเกตว่ามีผนังด้านหนึ่งของบ้าน ลอกออกมาเป็นริ้วๆอยู่สองจุดใกล้ๆกัน จึงได้บอกแม่ เพราะบ้านเราเพิ่งจะทาสีไปใหม่ประมาณหนึ่งปี ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่สีจะลอกแล้ว ของเก่ายังอยู่ได้ตั้งหลายปี แล้วทาทีก็เสียเงินค่าสีค่าช่างไปเป็นแสน อิชั้นคิดได้เท่านั้นก็หน้ามืด วิ่งไปบอกแม่ทันที อ้อ ตัวเราไม่ได้พบกับช่างทาสีเองเพราะอยู่ตปท.จึงไม่รู้รายละเอียด  แต่พอบอกแม่ แม่สันนิษฐานว่าอาจเป็นได้จากสองสาเหตุคือ

- สีไม่ได้มาตรฐาน
- ช่างทาไม่ได้ ไม่ได้ขัดทำความสะอาดผนังก่อนทา

ที่ว่าสีไม่ได้มาตรฐานนี้ก็เพราะตอนแรกแม่เราไปซื้อกับร้านก่อสร้างแห่งหนึ่ง ซื้อ ICI แต่พอช่างมาทา บอกว่าสีไม่พอ เลยไปหาซื้อมาเองแล้วก็เอามาเบิก แม่เราเห็นว่าไม่ได้ซื้อจากที่เดิม แต่ซื้อจากโฮมโปร แต่ก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะสีที่เลือกมา ก็ยี่ห้อธรรมดา ไม่พิศดารอะไร แต่ตอนหลัง แม่มาเดินดูบ้าน ถึงจับโกหกได้ว่ามันต้องไม่ใช่ยี่ห้อเดิมแน่ เพราะผนังด้านนั้นสีต่างจากด้านอื่น! แต่ช่างก็ยังยืนยันว่าใช้ได้เหมือนกัน

ยังโชคดีว่า เค้านำบิลมาเบิก แสดงว่าอย่างน้อยแม่เราก็จ่ายตามจริง

แม่เสริมว่า ตอนนั้นเป็นช่วงก่อนปีใหม่ ช่างรีบอยากทำให้เสร็จ จะได้ได้เงินไปเที่ยวปีใหม่ เลยทำแบบนี้ สงสัยว่าสีอันเดิมนั้นอาจจะหาซื้อไม่ได้ ก็เลยทำลวกๆ ไปหาสีใกล้เคียงยี่ห้ออื่นแทน นอกจากนั้นก็คงจะรีบๆทาให้เสร็จ เฮ้อ คิดแล้วก็น่าโมโหจริงๆ เงินไม่ใช่น้อย

ที่จะขอคำแนะนำคือ ถ้าเราปล่อยมันไว้อย่างนั้น มันจะลอกมากขึ้นไหมคะ หรือถ้าเราซ่อมแค่ตรงส่วนนั้น แล้วมีความเป็นไปได้ที่ผนังส่วนนั้นทั้งอัน จะลอกอีกไหมคะ คือผนังด้านนี้ถ้าจะซ่อม ก็ต้องต่อนั่งร้านอย่างเดียว ดังนั้น ถ้าซ่อมเฉพาะจุดไม่ได้ ก็จะได้ปล่อยมันไปเลยจนทาสีใหม่คราวหน้า ก็อีกซักห้าปี อิอิ เงินทองมันหายากค่า

2. ตอนนี้เบรกเกอร์ตัวนึงที่บ้านมีปัญหา คอยเด้งอยู่เรื่อย มีช่างที่มาทำให้ประจำ ตอนแรกก็นึกว่าเป็นเพราะโคมไฟหน้าบ้านชอร์ตเพราะสายที่ต่อจากตัวบ้านแล้ววางไว้ใต้ดินนั้นโดนปลวกกัด แต่ก็ได้แก้แล้วก็ยังเด้งอยู่ ช่างเลยบอกว่าเบรกเกอร์อาจหมดอายุ ก็ไปซื้อเบรกเกอร์มาเปลี่ยนให้ แต่เปลี่ยนไปได้หนึ่งวันแล้ว เบรกเกอร์เด้งเป็นสิบครั้งได้ สงสารตู้เย็นมากมาย ไม่ทราบว่าจะมีสาเหตุอื่นอีกไหมคะที่ทำให้เบรกเกอร์เด้ง อืม ถามแบบนี้คงมีคนบอกว่าไฟคงชอร์ตจากที่อื่น แล้วอย่างนี้จะหาได้อย่างไรว่าไฟชอร์ตจากที่ไหนคะ

ขอเล่าคร่าวๆแล้วกันค่ะว่าเบรกเกอร์ตัวนี้เป็นตัวที่คุมไฟเฉพาะชั้นล่าง แล้วจะเด้งได้ทุกเวลา ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะไฟรั้วบ้าน แต่กลางวันมันก็เด้ง พอคิดว่าเป็นไฟตัวอื่น ปรากฏว่ากลางคืนมันก็เด้ง เวลากลางคืนนั้น ไฟที่เปิดอยู่ก็มีแค่ตู้เย็น ไฟหน้าบ้าน แล้วก็ยูพีเอสของ router เท่านั้น

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ขอคุยอีกเรื่องเลยคือเรื่องหนูค่ะ

ที่บ้านเรามีแมวสามตัว แต่หนูมันไม่กลัวเลย เดินกันกรี๊ดกร๊าดบนฝ้าเพดานชั้นหนึ่ง (แต่แมวเราก็จับหนูนอกบ้านได้บ้างนะคะ) บางทีก็วิ่งกันคึกคักยามดึก ไม่เกรงใจกันเล๊ย เราก็พยายามให้ช่างมาปิดรูฝ้าเท่าที่รู้ เห็นเค้าก็เอาซีเมนต์มาอุดไปหลายรู แต่ก็ไม่สำเร็จ มีครั้งหนึ่งที่เสียงหนูหายไป ก็ซื้อไม้ไล่หนูมาโยนไปบนฝ้า แต่ก็อยู่ได้ซักไม่เกินสามเดือน ตอนนี้เราหยองๆว่าซักวันหนึ่งมันจะมีกลิ่นเหม็นเน่าโชยลงมาจากฝ้าเท่านั้นเองค่ะ มีใครมีปัญหาเหมือนบ้านเราบ้างไม๊คะเนี่ย?

จากคุณ : booklovers
เขียนเมื่อ : 4 ธ.ค. 52 00:45:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com