Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เอาสัญญาจะซื้อจะขายแบบไม่ผ่านนายหน้า ซึ่งผมทำเองมาฝากเพื่อนๆ ใครจะซื้อจะขายบ้านมือสองโดยไม่ผ่านนายหน้ายเอาไปใช้ได้เลย  

ผมก็ทำสัญญากับผู้จะขาย โดยใช้สัญญานี้ครับ เนื้อความนะครับผม

สัญญาจะซื้อจะขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง (ไม่ผ่านนายหน้า)
** ข้อความใดไม่ใช้ให้ขีดฆ่า **

สัญญานี้ทำขึ้น ณ .............................................................................................. เมื่อวันที่ .................................................. โดยและระหว่าง

ก.  .......................................................... ถือบัตรประจำตัว ................................. เลขที่ ............................................ออกให้ที่ ................................... บัตรหมดอายุ ...........................................   ที่อยู่ติดต่อได้เลขที่ ........................ ซอย ........................................ถนน .......................................ตำบล/แขวง .............................อำเภอ/เขต....................................... จังหวัด.................................. ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า “ผู้จะขาย” ฝ่ายหนึ่ง กับ

ข.  .......................................................... ถือบัตรประจำตัว ................................. เลขที่ ............................................ออกให้ที่ ................................... บัตรหมดอายุ ...........................................   ที่อยู่ติดต่อได้เลขที่ ........................ ซอย ........................................ถนน .......................................ตำบล/แขวง .............................อำเภอ/เขต....................................... จังหวัด.................................. ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า “ผู้จะซื้อ” อีกฝ่ายหนึ่ง

โดยผู้ขายตกลงจะขายและผู้ซื้อตกลงจะซื้อที่ดินโฉนดเลขที่...................................... เลขที่ดิน............................หน้าสำรวจ...................................... ตำบล.................................... อำเภอ........................................... จังหวัด .......................................... ซึ่งมีเนื้อที่ดินประมาณ..........ไร่ ............งาน ......18......ตารางวา อันเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้จะขาย ไม่มีภาระติดพันแต่อย่างใด/อันติดภาระจำนองไว้กับธนาคาร/สถาบันการเงิน/บุคคล..........อาคารสงเคราะห์............................... พร้อมสิ่งปลูกสร้าง...............บ้านทาวน์เฮ้าส์.................. รวมถึงอุปกรณ์อันเป็นส่วนควบและติดตรึงทุกประเภท อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแนบท้ายสัญญา จำนวน ..........1..... หลัง/คูหา ......2....... ชั้น      เลขที่ .................................................................. ถนน ........................................................... ตรอก/ซอย ........................................................ตำบล/แขวง...................................................... อำเภอ/เขต .................................................จังหวัด .............................................................. รวมเป็นจำนวนเงินที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างทั้งสิ้น ................................. บาท (................................) ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า “ทรัพย์ที่จะขาย” และผู้จะซื้อประสงค์จะซื้อทรัพย์ที่จะขายดังกล่าว

ทั้งสองฝ่ายตกลงทำสัญญาจะซื้อจะขายดังมีข้อความต่อไปนี้

ข้อ 1.  ผู้จะขายตกลงจะขายและผู้จะซื้อตกลงจะซื้อทรัพย์ที่จะขายในราคา .................... บาท (..........................................) ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า “ราคาที่จะซื้อจะขาย”

ข้อ 2. ผู้จะซื้อตกลงชำระราคาที่จะซื้อจะขายให้แก่ผู้จะขายตามกำหนดเวลาดังต่อไปนี้
ข้อ 2.1 ในวันทำสัญญานี้ผู้จะซื้อได้ตกลงชำระเงินมัดจำให้แก่ผู้จะขายเป็นจำนวน.......5,000.......บาท (..............ห้าพันบาทถ้วน...............) ด้วยเงินสด/เช็คธนาคาร..................................สาขา.......................................เช็คเลขที่.............................................             ลงวันที่ ....................... จำนวนเงิน .............................บาท (..............................................) และผู้จะขายได้รับเงินสด/เช็คดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ให้ถือว่าเงินมัดจำจำนวนดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของราคาทรัพย์ที่จะขายที่ผู้จะซื้อต้องชำระทั้งสิ้น
ข้อ 2.2 ตกลงชำระเงินจำนวน ......................................................... บาท (..............................................................) โดยตกลงผ่อนชำระเป็นรายเดือน จำนวน ...... เดือน ในอัตราเดือนละ ...............บาท (...................................................) เริ่มตั้งแต่                          เดือน...................................................
ข้อ 2.3 ชำระเงินส่วนที่เหลือจำนวน.........................บาท(............................................) ในวันที่ทำการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์ที่จะขายดังกล่าว

ข้อ 3. ผู้จะขายให้เวลาแก่ผู้จะซื้อเพื่อเตรียมการกรณีที่ไม่ได้ขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน หรือดำเนินการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินกรณีที่ต้องขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน มีกำหนดภายในระยะเวลา 90 วันนับแต่วันที่ทำสัญญานี้ โดยหากวันครบกำหนดตรงกับวันหยุดราชการหรือวันหยุดตามประเพณีของสถาบันการเงินให้เลื่อนไปวันเปิดที่ทำการเป็นวันครบกำหนดสัญญา ทั้งนี้ หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว ผู้จะซื้อเตรียมการไม่แล้วเสร็จหรือดำเนินการขอสินเชื่อไม่ได้หรือไม่แล้วเสร็จ สัญญานี้เป็นอันสิ้นสุดและผู้จะขายมีสิทธิริบเงินมัดจำที่ผู้จะซื้อได้ชำระไว้แล้ว โดยผู้จะซื้อไม่มีสิทธิเรียกร้องเงินค่าตอบแทนใดๆ ทั้งยอมให้ผู้จะขายนำทรัพย์ที่จะขายตามสัญญานี้ไปขายให้แก่บุคคลอื่นได้โดยไม่โต้แย้งหรือเรียกร้องเอาประโยชน์อื่นใดรวมทั้งค่าเสียหายจากผู้จะขายทั้งสิ้น

ข้อ 4. ผู้จะขายตกลงคืนเงินมัดจำให้แก่ผู้จะซื้อและยกเลิกสัญญาซื้อขาย หากผู้จะซื้อดำเนินการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินแล้วแต่สถาบันการเงินปฏิเสธการขอสินเชื่อและแจ้งให้ผู้จะขายทราบภายในกำหนดระยะเวลา 45 วันนับแต่วันที่ทำสัญญานี้ แต่หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว ให้ถือว่าผู้จะซื้อขอสละสิทธิ์ที่จะขอรับคืนเงินมัดจำ ทั้งนี้ ผู้จะขายขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่คืนเงินมัดจำในกรณีที่ผู้จะซื้อไม่ได้ดำเนินการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

ข้อ 5. ผู้จะขายและผู้จะซื้อตกลงดำเนินการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์ที่จะขายภายใน 30 วันหลังจากที่ผู้จะซื้อลงนามในสัญญากู้เงินกับสถาบันการเงินกรณีที่ขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน หรือภายในกำหนดระยะตามข้อ 3. กรณีที่ไม่ได้ขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน ณ สำนักงานที่ดินที่ทรัพย์ที่จะขายนั้นตั้งอยู่ โดยกำหนดวันโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์ที่จะขายคู่สัญญาตกลงกันภายในกำหนดระยะเวลาตามสัญญานี้

ข้อ 6. ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ค่าอากรแสตมป์และค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดจากการทำสัญญานี้ ตกลงกันดังนี้
ข้อ 6.1 ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ ผู้ขาย/ผู้ซื้อ/ผู้ซื้อและผู้ขาย จะเป็นผู้รับภาระชำระเงิน แต่เพียงผู้เดียว/คนละกึ่งหนึ่ง
ข้อ 6.2 ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผู้ขาย/ผู้ซื้อ/ผู้ซื้อและผู้ขาย จะเป็นผู้รับภาระชำระเงิน แต่เพียงผู้เดียว/คนละกึ่งหนึ่ง
ข้อ 6.3 ค่าอากรแสตมป์และ/หรือค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ ผู้ขาย/ผู้ซื้อ/ผู้ซื้อและผู้ขาย จะเป็นผู้รับภาระชำระเงิน แต่เพียงผู้เดียว/คนละกึ่งหนึ่ง
ข้อ 6.4 ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกิดขึ้นสำหรับการทำสัญญานี้ ผู้ขาย/ผู้ซื้อ/ผู้ซื้อและผู้ขาย จะเป็นผู้รับภาระชำระเงิน แต่เพียงผู้เดียว/คนละกึ่งหนึ่ง

ข้อ 7. ผู้จะขายขอรับรองว่าในวันที่ลงในสัญญานี้ ทรัพย์ที่จะขายไม่อยู่ในเขตแนวเวนคืนของทางราชการ ไม่ติดภาระผูกพัน การรอนสิทธิ สิทธิใดๆ เหนือที่ดิน และตกลงจะไม่นำทรัพย์ที่จะขายไปก่อภาระผูกพันใดๆ ตลอดจนไม่ค้างชำระภาษีบำรุงท้องที่ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าสาธารณูปโภคส่วนกลางของโครงการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ อันเกี่ยวเนื่องกับทรัพย์ที่จะขายแต่ประการใด

ข้อ 8. ผู้จะขายให้สัญญาว่าจะไม่กระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้ทรัพย์ที่จะขายนั้น เสื่อมค่าหรือเสื่อมราคาลง ภายหลังจากการทำสัญญานี้

ข้อ 9. คู่สัญญาตกลงให้ผู้จะซื้อมีสิทธินำผู้อื่นมารับโอนหรือร่วมรับโอนได้หรือกำหนดรายชื่อบุคคล หรือนิติบุคคลที่จะรับโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์ที่จะขายดังกล่าว และสัญญานี้มิให้มีผลบังคับตกทอดมรดกไปยังคู่สัญญาของทั้งสองฝ่าย

ข้อ 10. ผู้จะขายจะส่งมอบทรัพย์ที่จะขายให้กับผู้จะซื้อภายใน 3 วันก่อนการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์ที่จะขายในสภาพเรียบร้อยและไม่มีผู้อยู่อาศัย ซึ่งเมื่อผู้จะซื้อได้เข้ามาตรวจสอบทรัพย์ที่จะขายแล้ว เห็นว่าถูกต้องตามสัญญานี้ ผู้จะซื้อตกลงเข้าทำการรับมอบทรัพย์ที่จะขายจากผู้จะขาย ทั้งนี้ การรับและส่งมอบทรัพย์ของคู่สัญญาไม่เป็นการตัดสิทธิผู้จะซื้อในการดำเนินคดีและเรียกค่าเสียหายทั้งก่อนและหลังการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์ที่จะขายในกรณีที่ผู้จะขายมิได้ปฏิบัติตามข้อ 7.             และข้อ 8. แห่งสัญญานี้

ข้อ 11. ในกรณีที่ผู้จะซื้อผิดนัดชำระราคาที่จะซื้อจะขาย หรือปฏิบัติผิดเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญา หรือไม่ดำเนินการรับโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์ที่จะขาย ผู้จะขายมีสิทธิบอกเลิกสัญญา และริบเงินที่ผู้จะซื้อชำระมาแล้วทั้งหมด รวมทั้งเรียกค่าเสียหายอีกส่วนหนึ่งได้
ในทางกลับกัน หากผู้จะขายผิดสัญญาไม่ดำเนินการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์ที่จะขายหรือปฏิบัติผิดเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญานี้ ผู้จะซื้อมีสิทธิบอกเลิกสัญญา และเรียกเงินที่ชำระแล้วคืน รวมทั้งเรียกค่าเสียหายอีกส่วนหนึ่งได้

ข้อ 12. หากข้อความใดในสัญญานี้ตกเป็นโมฆะ หรือไม่สมบูรณ์ คู่สัญญาตกลงให้ถือว่าส่วนอื่นๆ ของสัญญาที่สมบูรณ์แยกจากส่วนที่เป็นโมฆะหรือไม่สมบูรณ์นั้นมีผลใช้บังคับได้

ข้อ 13. คู่สัญญาตกลงและยืนยันว่า ได้จัดทำสัญญานี้ตรงตามเจตนาร่วมกันทุกประการ และต่างฝ่ายต่างได้อ่าน และทำความเข้าใจเงื่อนไขของสัญญาทุกประการ รวมทั้งได้เจรจาต่อรองเงื่อนไขของสัญญาให้สอดคล้องกับความประสงค์ของตนทุกประการแล้ว

ข้อ 14. การที่คู่สัญญาฝ่ายหนึ่ง ยินยอมผ่อนผันการปฏิบัติตามสัญญานี้ให้แก่คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งในคราวใด ให้ถือเป็นการผ่อนผันเฉพาะคราวนั้น โดยคู่สัญญาตกลงจะไม่ถือเป็นการผ่อนผันในคราวอื่นแต่ประการใด

สัญญานี้ทำขึ้นเป็นสองฉบับมีข้อความถูกต้องตรงกัน คู่สัญญาได้อ่านและเข้าใจข้อความโดยตลอดแล้ว เห็นว่าถูกต้องตรงตามความประสงค์ จึงลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าพยานเป็นสำคัญ และต่างเก็บไว้ฝ่ายละหนึ่งฉบับ

ลงชื่อ

(                            ) ผู้จะขาย ลงชื่อ

(                           ) ผู้จะซื้อ
ลงชื่อ

(                            ) พยาน ลงชื่อ

(                           ) พยาน


เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแนบท้ายสัญญา

- เตียงไม้ …
- ตู้ไม้ …
- โต๊ะ - เก้าอี้ …
- แอร์ ...
- ตู้ใส่เสื้อผ้า...
- อื่นๆ มีอะไรก็ใส่ลงมา ...


ข้อแนะนำ ควรลงนามกำกับท้ายสัญญาทั้งผู้จะขายและผู้จะซื้อทุกแผ่น/กรณีแก้ไขลงชื่อกำกับทั้งผู้จะซื้อและผู้จะขาย

จริงๆ อยากให้ file word ไปเลยแต่ pantip ทำไม่ได้อะ

แก้ไขเมื่อ 08 ก.พ. 53 15:58:32

แก้ไขเมื่อ 08 ก.พ. 53 15:57:47

แก้ไขเมื่อ 08 ก.พ. 53 15:53:43

จากคุณ : เด็กอนามัย
เขียนเมื่อ : 8 ก.พ. 53 15:52:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com