Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แนวโน้มดอกเบี้ยกู้บ้าน 2010 - 2012  

ขณะนี้ต้องถือว่า “อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดแล้ว” ถ้าท่านมีความพร้อมก็น่าจะเลือกซื้อบ้านที่ท่านต้องการและกู้ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยยังต่ำอยู่ในช่วงนี้

หากเราอยู่ในวงการธุรกิจ ปัจจัยสำคัญตัวหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจมีกำไรขาดทุน หรือ สภาพธุรกิจมีความคล่องตัวหรือไม่ คงหนีไม่พ้นเรื่องของอัตราดอกเบี้ยทั้งในแง่ผู้ฝากเงินกินดอกเบี้ย หรือผู้กู้เงินไปลงทุนในธุรกิจ หรือใช้ในวัตถุประสงค์ส่วนบุคคลก็ตาม ล้วนมีส่วนสัมพันธ์กับดอกเบี้ยทั้งสิ้น และคงหนีไม่พ้นวงจรหรือวัฏจักรของดอกเบี้ยที่มีทั้งขึ้นและลงสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามสภาวะเศรษฐกิจและสภาพคล่องของเงินในระบบ


ถ้าท่านผู้อ่านสังเกตให้ดีจะเห็นว่า วัฎจักรของแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันสั้นลงและมีความผันผวนมาก เช่น ในปี 2551 ที่ผ่านมาตอนต้นปีบอกแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น แต่พอปลายปี 2551 บอกว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาลง พอมาถึงกลางปี 2552 อัตราดอกเบี้ยเริ่มทรงตัว พอเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 เริ่มพยากรณ์ได้แล้วว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาลงได้สิ้นสุดลงแล้ว มีแต่ทรงตัวไปจนถึงไตรมาสที่ 2 ปี 2553 แล้วก็มีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกต่างๆ ของระบบเศรษฐกิจเสรี

สับสนไหมครับ เดี๋ยวก็แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น เดี๋ยวก็บอกว่าแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงอีกแล้ว อย่างในอดีตอัตราดอกเบี้ยไม่ผันผวนแบบนี้หรอกครับ เท่าที่ผมจำได้ดอกเบี้ยจะมีแนวโน้มรอบละประมาณ 3 ปี คือ ขึ้นไป 3 ปีก็กลับมาลงอีก 3 ปี แล้วก็ขึ้นกลับไปใหม่เป็นวัฎจักรแบบนี้ ซึ่งสามารถคาดเดาได้ง่ายกว่าทุกวันนี้

ผมบอกท่านคงไม่มีน้ำหนักพอ ก็เลยขออ้างอิงจากบทวิเคราะห์ซึ่งทางศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้วิเคราะห์ไว้เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางที่เป็นแกนหลักของโลก ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED, ธนาคารกลางยุโรป, ธนาคารกลางญี่ปุ่น และ ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า FED หรือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ น่าจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย FED Funds Rate ในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 ปี 2553

ส่วนการกลับสู่ระดับปกติของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารยุโรปและธนาคารกลางญี่ปุ่นนั้นน่าจะใช้เวลานานกว่า โดยพิจารณาจากกราฟการพยากรณ์แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปี 2009 – 2010

จะเห็นว่า FED Funds Rate จะมีแนวโน้มการปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากระดับ 0.00% – 0.25% ไปอยู่ที่ 1.25%, 3.25%, และ 4.00% ในปี 2010 – 2012 ตามลำดับ

ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ย R/P 1 - Day Rate ของไทย มีแนวโน้มขยับตามจาก 1.25% ในปัจจุบันไปเป็น 2.00% , 4.00% และ 4.00 – 4.50% ในปี 2010 – 2012 ตามลำดับ ซึ่งอัตราดอกเบี้ย R/P 1 – Day Rate จะเป็นตัวชี้นำทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มีแนวโน้มขยับขึ้นไปด้วยในปี 2010 หรือ ประมาณกลางปีหน้าก็มีโอกาสเห็นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นได้
ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านจะดีใจหรือเสียใจดี ที่อัตราดอกเบี้ยจะมีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ผมเชื่อว่าจะมีทั้งผู้ที่ดีใจและผู้ที่เสียใจ เพราะถ้าท่านเป็นลูกค้าที่เงินฝาก ท่านก็จะได้รับดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่วนบางท่านที่เป็นลูกค้าเงินกู้ ก็คงต้องมีต้นทุนที่สูงขึ้นไปอีก

แต่ในความรู้สึกส่วนตัวของผม ผมอยากให้อัตราดอกเบี้ยต่ำอยู่กับเราไปอีกสักระยะหนึ่ง เพราะจะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี มีผู้ลงทุนที่กล้าจะลงทุนเพราะดอกเบี้ยต่ำ จุดคุ้มทุนก็เร็ว ส่วนคนที่จะซื้อบ้านก็กล้าตัดสินใจซื้อและมีอำนาจซื้อที่สูงขึ้นด้วย เพราะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำก็หมายถึงยอดผ่อนชำระต่อเดือนที่น้อยลงตามไปด้วย

มีหลายท่านถามผมว่า ช่วงอัตราดอกเบี้ยต่ำแบบนี้น่าจะตัดสินใจซื้อบ้านได้หรือยัง ผมขอเรียนว่าการตัดสินใจซื้อบ้านนั้น อัตราดอกเบี้ยเป็นเพียงปัจจัยเดียวในการตัดสินใจเท่านั้น ผมอยากให้ท่านพิจารณาองค์ประกอบอื่นด้วยเริ่มต้นจาก สำรวจรายได้ของตัวท่านเองก่อนว่ามีรายได้เพียงพอ แน่นอน และสม่ำเสมอหรือไม่ เพราะการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านเป็นการผ่อนส่งระยะยาวถึง 20 – 30 ปี

ดังนั้น หากรายได้ของท่านไม่แน่นอน เพียงพอก็อาจจะสะดุดได้ ทำให้ท่านมีโอกาสเป็น NPL และเสียประวัติทางการเงิน สู้รอให้พร้อมก่อนจะดีกว่า แต่อย่างไรถึงจะเรียกว่าพร้อม ก็คือ ท่านควรผ่อนไม่เกิน 40% ของรายได้ต่อเดือน เช่น มีรายได้ 20,000 บาท / เดือน ก็ไม่ควรผ่อนเกิน 8,000 บาท (40%) ซึ่งจะกู้ได้ประมาณ 1.0 ล้านบาท (ระยะเวลาผ่อนชำระประมาณ 20 ปี)

หากรายได้เพียงพอแล้วค่อยมาพิจารณาเรื่องของอัตราดอกเบี้ยเป็นลำดับต่อไป ซึ่งผมขอบอกว่าในขณะนี้ต้องถือว่า “อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดแล้ว” ถ้าท่านมีความพร้อมก็น่าจะเลือกซื้อบ้านที่ท่านต้องการ และกู้ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยยังต่ำอยู่ในช่วงนี้ครับ

โดย...ชาติชาย พยุหนาวีชัย
http://www.posttoday.com/บ้าน-คอนโด/กู้ให้ได้บ้าน/8776/แนวโน้มดอกเบี้ยกู้บ้าน-2010-2012

จากคุณ : ขอบฟ้าบูรพา
เขียนเมื่อ : 8 ก.พ. 53 18:08:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com