Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สี ดีในปีเสือ  

สี เป็นหนึ่งสิ่งที่ช่วยแต่งแต้มสร้างสรรค์โลกให้สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ ภาพถ่าย กราฟฟิกต่างๆ ใช้สีเป็นตัวบอกเล่าเรื่องราวในงานชิ้นนั้น

ไม่เพียงแต่ "ความงาม" เท่านั้นที่สีมอบให้แก่โลกใบนี้ สียังช่วยสร้างอารมณ์ ความเชื่อ จิตวิญญาณ การจดจำ เป็นต้น ให้แก่เราอีกด้วย

สียังมีส่วนช่วยสร้างอัตลักษณ์ในทุกวงการ ในทางธุรกิจหากเราพูดถึงมือถือสีฟ้า เราจะนึกถึง Dtac ถ้ามือถือน้ำเงินเราจะนึกถึง AIS

หรือถ้าเป็นรถยนต์สีขาว เป็นใครไปไม่ได้นอกจากค่าย Honda เพราะระยะหลังโฆษณาทุกตัวของฮอนด้าใช้รถยนต์สีขาวเป็นหลัก ส่วนถ้ารถยนต์สีเขียววัยรุ่นหน่อยต้องนึกถึง เป้ เสลอ กับ mazda 2 ทันที

จะว่าไป mazda เป็นค่ายญี่ปุ่นที่มีความเชื่อทางด้านตะวันออกสูงมาก ถ้าจำบทความเก่าๆ มีครั้งหนึ่งผมเคยเขียนถึง mazda bt 50 รถกระบะสไสด์ Zoom Zoom หนังโฆษณาชุดนี้จะเป็นรถกระบะแข่งกับพญานาค ให้อารมณ์ความเป็นไทยสูง อาจจะเป็นเรื่องบังเอิญว่าปีนั้นยังเป็นปีที่ดาวเสาร์อยู่ในราศีสิงห์เป็นเกษตร แปลว่า สมบูรณ์

ดาวเสาร์นี่เองเป็นตัวแทนของ "พญานาค"

พอปีนี้ Mazda 2 ใช้สีเขียวเป็นสีหลัก (key visual) เป็นสีที่ค่อนข้างแปลกตาในวงการรถยนต์บ้านเรา เพราะบ้านเราไม่ค่อยมีใครใช้สีเขียวในการโปรโมตรถยนต์ ครั้งล่าสุดที่จะเป็นเมื่อ 10 กว่าปีก่อนกับค่าย Jeep หลังจากนั้นก็ไม่มีอีกเลย

จะว่าไปถ้ามองนัยในเชิงฮวงจุ้ย การใช้สีเขียวย่อมถูกโฉลกกับ 2010 เพราะปีนี้เป็นปีขาล สีประจำปีขาลคือสีเขียวธาตุไม้ ซึ่งมีความใกล้เคียงกับบทความหนึ่ง ใน Pantone เว็บไซต์ชื่อดังในหมู่นักออกแบบ เขาพยากรณ์ว่าปีนี้สีอะไรจะมาแรง ถูกใช้เป็นเทรนด์ของแฟชั่น คำทำนายของ Pantone ไม่เพียงแต่เชื่อถือได้เท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้จริงกับสินค้าได้อีก

Pantone ทำนายว่าปี 2010 สี Turquoise (ฟ้าผสมเขียว) รหัส PMS 15-5519 จะเป็นสีแห่งปีนี้

ในหลักฮวงจุ้ย บอกว่า สี Turquoise เป็นสีที่มี 2 ธาตุผสมกัน คือ ธาตุน้ำ กับ ธาตุไม้ เป็นธาตุที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
Pantone บอกว่า สี Turquoise เป็นสีแห่งความสงบ ความเรียบง่าย ธรรมชาติ ท้องทะเล สีของท้องฟ้า แสดงความเป็นตัวตนของโลกตะวันออก อีกทั้งยั้งเป็นสีแห่งความเชื่อ ความสมบูรณ์

กับคำถามที่ว่าทำไมปีนี้ต้องสี Turquoise นักวิเคราะห์มองว่า ปีนี้เป็นปีที่คนจะเริ่มพูดถึงสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข่าวคราวเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม หรือคนดังในหลายๆ วงการกระโดดเข้ามาปกป้องสิ่งแวดล้อม ทำให้สื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วิทยุ โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต หนังสือพิมพ์พูดถึงสิ่งแวดล้อมบ่อยครั้งมากขึ้น

เพราะฉะนั้นเวลาพูดถึงสิ่งแวดล้อม คนส่วนใหญ่จะนึกถึงสีเขียวเป็น key visual ในสมอง ประกอบกับช่วงใกล้สิ้นปี เกิดวิกฤตการณ์อากาศแปรปรวนทั่วโลก บางที่ไม่เคยมีหิมะตกก็เกิดขึ้นเป็นครั้งเช่น บางที่หนาวก็หนาวมากลบกว่า 40 องศา อย่างเมืองไทยก็มีฝนตกหนัก

ถ้าถามถึงคนที่อยู่ในเมืองหนาวมากๆ เขาก็อยากมาเที่ยวทะเลเพื่อหนีหนาว ไม่เพียงแต่อยากเท่านั้น เพราะยอดรวมนักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทยในช่วงสิ้นปีสูงอย่างไม่น่าเชื่อ

เพราะฉะนั้นสีของน้ำทะเล กับ สีเขียวของสิ่งแวดล้อม รวมกันเป็น สี Turquoise จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด จะว่าไปแบรนด์ดังๆ ไม่ว่าจะเป็น adidas gucci apple Nintendo hermes nokia ก็เริ่มเข็นสินค้าใช้สี Turquoise มาให้เห็นกันบ้างแล้ว แล้วคุณล่ะเริ่มใส่ Turquoise ในคอลเลคชั่นของคุณรึยัง

ถ้าเป็นไปได้อยากให้ pantone เขาวิเคราะห์ให้หน่อยว่า สีแดงกับสีเหลือง ในเมืองไทยใครจะมาและใครจะไป ?

โดย : กฤษณนัยย์ พิรยารังสรรค์
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/property/property/20100206/99190/สี-ดีในปีเสือ.html

จากคุณ : ขอบฟ้าบูรพา
เขียนเมื่อ : 8 ก.พ. 53 19:36:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com