Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอถามเกี่ยวกับบลูเรย์กับทีวีอีกนิดนะครับ ขอคำตอบแบบละเอียดๆยิๆ  

ก่้อนอื่นเลยขออภัยก่อนถ้าผมตั้วกระทู้เยอะ เนื่องจากกระทู้ของพันทิพเวลามีคนมาตอบ มันจะไม่ขึ้นมาข้างบน ทำให้กระทู้ร่วงไปเรื่อยๆ ดังนั้นเวลาผมมีคำถามเพิ่มเติมมาตอบเรป หลายกระทู้ก็ร่วงหายไม่ทีใครตอบเลยก็มี

ทีนี้ เข้่าเรื่อง มันยาวนะ

จากเท่าที่ผมถามชาวบอร์ดพันทิพย์ ทั้งห้องเฉลิมไทย และชายคา

ในการดูหนังบลูเรย์ ก็คือ การดูสุดยอดของความบินเทิงภาพยนต์ที่ภาพสวยคมชัดที่สด เสียงสุดยอดที่สุด แน่นอนว่าต้องมากับเครื่องเล่นบลูเรย์และทีวีที่รองรับ

ทีนี้ิ ผมต้องการจะซื้อมันมาสักตัว เลยอยากถามดังนี้ว่า

1. ในอนาคต บลูเรย์จะสามารถแทนที่ DVD ได้ไหม ซึ่งผมคาดว่าได้ เพราะแต่ก่อน VCD ยังแทน VDO ได้ และ DVD ยังแทน VCD ได้ มีชาวเฉลิมไทยหลายคนบอกว่า ในอนาคต แผ่นบลูเรย์จะมีราคาถูกลงด้วย ผมเลยคิดที่จะซื้อเครื่องเล่นบลูเรย์มาล่วงหน้า เำื่พื่อรองรับการซืิ้อแผ่นบลูเรย์ทืี่จะมีราคาถูกลงมาดูแทน DVD  เพราะถ้าผมซื้อเครื่องเล่น dvd มาก่อน เกิดต่อไปบลูเรย์ถูกลงและอยากดู ผมก็ต้องควักเงินซื้ออยู่ดี สู้ซื้อทีเดียวไปไม่ดีกว่าเหรอ

2. เกี่ยวกับทีวี ทุกคนบอกว่า ทีวีทีจะดึงเส้นหรือประสิทธิภาพของบลูเรย์ได้ดีที่สุดก็คือ ทีวีที่มีระบบ FULLHD หรือ 1070 p อะไรเนี่ย

ทีนี้ ผมไปเห็นในห้องคาร์ฟูร์ฺ สาขาอ่อนนุช เจอทีวีของ LG 22 นิ้ว ราคา 10.460 บาท โดบประมาณ มีสติ๊กเกอร์บอกว่า fullhd และ 1070p อะไรเนี่ย ของบลูเรย์ติดอยู่ พนักงานบอก รับบลูเีรย์ไ้ด้

ทีนี้พอผมมาโพสถาม ชาวบอร์ดชายคาบอกว่า ไม่มีทีวี 22 นิ้วที่รองรับบลูเรย์ได้ หรือ รับได้ เพราะยังไงซะ ถ้าเราสามารถแปลงหัวเสียบ fullhd กับทีวีรุ่นไหนก็ได้ ยังไงมันก็อ่านบลูเรย์ได้อยูี่ดี แต่ภาพมันจะไม่คุ้มกับแผ่นบลูเรย์ และต้องเป็นทีวีสูงกว่ีาร 40 นิ้ว เท่านั้น ถึงจะคมชัดที่สด

เนื่องจ่ากว่ีา ทีวีของผมในขณะนี้มันเป็นรุ่นเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว หัวเสียบข้างหลังยังเป็นหัวกลมๆใหญ่้ๆหัวเดียวอยู่เลย เวลาผมต่อดู vcd ผมก็ต้องพ่วงกับเครื่อิงเล่น vdo ที่มีหัวเสีัยบ av สีเหลืองและขาวอีกที หรือเปิด 2 เครื่อง ถึงจะดู vcd ได้ (ผมยังมีเครื่อวเล่น vdo อยู่เลย คุณภาพยังดี 100 % เจ๋งเป่า)

ทำให้ผมไม่รู้เรื่องทีวีสมัยนี้เลยว่ามันก้าวหน้าและเป็นยังไง

ผมลองถามหลายๆคน มีคนแนะนำให้ผมซื้อแบบ LCD ไปแบบ 32 นิ้ว เพราะเดียวนี้ก็จะซื้อแบบ 32 นิ้วกันซะส่วนมาก แต่ห้องนอนผมนั้นเล็กมาก เอาเป็นว่ามันใหญ่แค่ืประมาณ 1 / 5 ของห้องเรียนโรงเรียนขนาดเล็กแค่นั้น ทีวีใหญ่้ๆผมเลยไม่อยากได้ เพราะดูคนเดียว ดูไม่บ่ิอย และงบมีไม่เยอะ (ผมเห็นราคา 32 นิ้วขึ้นไปแล้วแทบอ้วก) เลยมองหารุ่นประมาณ 22 - 32 นิ้ว ช่วงนี้ เลยอยากทราบว่า

2.1 ทีวีกับ lcd นั้น แตกต่างกันอย่างไร ทั้งคุณภาพและราคา
2.2 ความคมชัดของ lcd และ hdmi นั้น ต่างกันรึไม่
2.3 และถ้าเทียบกับ lcd , hdmi และ fullhd หละ ต่างกันยังไง
2,4 ถุ้าเปิดเครื่องเล่นบลูเรย์กับ tv lcd ธรรมดา กับ tv fullhd ในความกว่างราวๆ 22 นิ้ว จะแตกต่างกันมากไหม
2.5 จำเป็นรึไม่ถ้าจะดูหนังบลูเรย์ ทีวีต้อง 40 นิ้วขึ้นไป

3. เกี่ยวกับเสียงของแผ่นบลูเรย์

จากที่ผมดูใน dvd ของดิสนีย์ ที่แนะนำแผ่นบลูเรย์ เขาบอกว่าเสียงของแผ่นบลูย์สูงกว่าแผ่น dvd ปกติมาก

ซึ่งทำให้ผมคิดว่ีา ิมันคงจะสมจริงราวกับเสียงในโรงภาพยนต์

แต่ประเด็นที่ผมอยากถามคือ

3.1 เสียงของบลูเรย์จะชัดกับลำโพงทุกรุี่นไหม หรือแค่บางรุ่นเท่านั้น
3.2 อย่างที่ผมบอก ห้องผมเล็กมาก (มินิโฮมเธียเตอร์ยังไม่มี) ถ้าผมต้องการวางลำโพงมินิเธียเตอร์ 4 ตัวตามมุมห้อง แนะนำรุ่นที่เหมาะสมกับห้องนอนผมทีครับ


4. เกี่ยวกับเครื่องเล่นบลูเรย์

อย่้างที่ผมบอกว่า ห้องนอนผมเล็ก และมีงบไม่เยอะ เลยมองหาเครื่องเล่นบลูเรย์ทีีราคาถูกๆและสามารถเอาเงินจากยาจกอย่างผมซื้อได้ ทีนี้มีคนบอกว่า เครืองเล่นบลูเรย์ราคาูถูกๆ มันไม่มั  dts hd มีแต่dolby true hd เลยอยากถามว่า

4.1  dts hd คือเสียงยังไง และ dolby true hd แตกต่างกัีนยังไง
4.2  เอาคุณภาพเทียบกับ dvd ตัว  dts hd นั้นสูงกว่าไหม
4.3  เอาตามความเหมาะสมของขนาดห้องนอนผมที่เล็ก  dts hd เพียงพอรึไม่ฃ
4.4 ถ้าเพียงพอ หรือไม่ยังไง ช่วยแนะนำรุ่นเครื่องเล่นบลูเรย์ที้ถูกๆและดีๆให้ผมที และรบกวนบอกด้วยนะครับว่ามีขายที่ไหนบ้างใน กทม.
4.5 ถ้าเอา dvd มาเล่ีนกับเครื่องเล่นบลูเรย์ คุณภาพจะดีกว่าเดิมยังไง ทั้งเสียงและภาพ หรือว่าขึ้นอยู่กับทีวีอีก ?

5. การอ่านบลูเรย์กับคอม

มีคนบอกว่า ถ้าคอมเราเล่นบลูเรย์ มันจะคมชัดมาก จนแทบทิ้ง dvd ไปเลย แต่ผมสงสัยอย่างว่า ถ้าผมต่อพ่วงบลูเรย์กับอุปกรณ์คอมแทนหละ

5.1 เครื่องเล่นบลูเรย์ มีตัวพ่วงสาย fullhd กับหัวเสียบ lcd จอคอมไหม
5.2 ถ้าทำได้ คุณภาพจะขึ้นกับจอ lcd จอคอมเรา ใช่รึไม่
5.3 ไดรฟ์เวอร์ dvd ทีอ่านบลูเรย์ได้ ขณะนี้ราคาเท่าไหร่แล้วฃ
5.4 ถ้าข้อ 5.1 ได้ ตอนนี้จอ lcd จอคอม มีความกว้างเกิน 22 นิ้วไหม ราคาเท่าไหร่


6. คำถามสุดท้าย แผ่นหนังบลูเรย์

6.1 เฉลี่ย ของมือหนึ่ง แผ่นหนังบลูเรย์ราคาเท่าไหร่ (ไม่ต้องการซื้อของมือสอง)
6.2 แผ่นหนังบลูเรย์ เท่าที่เห็นๆจะมี 2 แผ่น มันเหมือนกับ dvd ชุดพิเศษรึเปล่า
6.3 ตอนนี้หนังแทบทุกเรื่องทำเป็นบลูเรย์หมดแล้วใช่ไหม ?

6 ข้อนี้รบกวนตอบด้วยนะครับ เพราะผมไม่มีความรู้เรื่องแนวน้จริืงๆ ต้องการหาความบิืนเทิงดีๆกับหนังสนุกๆสักเรื่องที่ผ่อนคลายหลังการทำงานนะครับ

ขอบคุณครับ

จากคุณ : patiweshchan
เขียนเมื่อ : 16 ก.พ. 53 12:32:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com