Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ในที่สุดก็กู้ผ่านแล้วค่ะ แชร์ข้อมูลเล็กๆน้อยๆ  

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายปีที่แล้วดิฉันได้โพสถามเกี่ยวกับการกู้แบงก์และขั้นตอนการซื้อคอนโดมือสอง  จากวันนั้นถึงวันนี้ใช้เวลาตัดสินใจว่าจะซื้อคอนโดนี้ก็คือไปดูแล้วเลือกเลย  และไม่ได้ดูที่อื่นเทียบ เลือกด้วยความรู้สึกถูกใจก็ตัดสินใจเลย อีกอย่างราคาพอรับได้  เพราะเราตัวคนเดียวฐานะการเงิน (เงินเก็บไม่มี) เพราะก่อนหน้านี้เที่ยวกระจาย ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาซื้อบ้านหรือรถ  แต่เมือมองๆค่าเช่าอพาร์ทเม้นที่อาศัยอยู่ ณ ปัจจุบัน เราอยู่ที่นี่มาสี่ปี ค่าเช่ารวมน้ำไฟอะไรแล้ว 4แสนบาท นับเงินแล้วมันแบบว่าเฮ้ยเยอะดีว่ะ ออกแนวเสียดาย เลยทำให้ตัดสินใจซื้อคอนโด  เพื่อแค่ว่าผ่อนๆไปแล้ววันนึงค่อยเป็นของเรา แบบว่าเช่าเค้าอยู่ไม่ได้คิดอะไรมาก  ตังค์ก็ไม่มี เซย์เยสกับเจ้าของไปแล้วด้วย

จากนั้นเราก็หายไปนานพอสมควรนับตั้งแต่วันดูห้อง ใจนึงก็แบบว่าเฮ้ยไม่เอาแล้วดีกว่า ขี้เกียจเป็นภาระ  อีกใจนึงก็อยากได้  แถมโดนเพื่อนกระตุ้นด้วยเลยรีบตามเรื่อง    เดือนผ่านไปเต็มๆก็เลยไปทำสัญญากับเจ้าของห้อง

จากนั้นเราก็เอาตัวสัญญาไปรวมกับเอกสารสำหรับกู้แบงก์  ตอนแรกที่ไม่คิดว่าเอาดีไหม นั้นเพราะว่าเราเคยติดแบคลิสมา  ตอนนี้เรายังไม่มีบัตรเครดิตกับเค้าสักใบ   ก่อนหน้านี้เราเลยลองสมัครบัตรเครติตแบงก์นึง เพื่อทำการวัดตัวเองว่าตกลงเราตะผ่านไหม  แต่สรุปว่าทำบัตรเครดิตไม่ผ่าน (อีกแล้วเร๊อะ) เราก็ใจฝ่อเลย แบบว่าอีแค่เครดิตยังไม่ได้เลย แล้วนับประสาอะไรกับกู้บ้านก้อนโตละเนี่ย  ท้อแท้นะแต่ไม่สิ้นหวัง เพื่อนบอกว่าไม่ลองไม่รู้ ก็เลยลุยหน้าต่อไป  ยื่นเอกสารต้นเดือนมกราคม  ธนาคารโทรมาบอกว่าอนุมัตรวันที่ 5 กพ ที่ผ่านมา จากนั้นก็ทำเรื่องประเมินเลย   ตอนนั้นบอกตรงๆว่าดีใจมากๆ (ดีใจที่ได้เป็นหนี้เร๊อะ)

วันถัดมาทางแบงก์ก็ติดต่อให้บริษัทประเมินมาตีราคาว่าจะได้เงินกุ้ที่เท่าไหร่ ตอนนั้นใจตุ้มต่อมมากเพราะถ้าราคาประเมินน้อยเนี่ย วงเงินก็จะน้อยตามไปด้วย   อ้อ .............ดิฉันใช้แบงก์แดงนะคะ ก่อนหน้านี้หามาทุกธนาคารแล้ว ปล่อยวงเงินน้อยมากเพราะดิฉันไม่มีเงินเก็บคงเข้าใจ และอยากได้ที่มันให้สูงๆ  จนมาเจอแบงก์แดงนอก ได้วงเงินที่ 90% ของราคาประเมิน สูงสุดแล้วที่หามา ดีใจอีกเหมือนกันได้เป็นหนี้เยอะ  

สองวันต่อม่ประเมินเสร็จ ทั้งบริษัทประเมินและธนาคารก็เงียบไปสักพัก เราก็ลุ้นอยุ่ด้วยความระทึก ว่าจะได้ที่เท่าไหร่ (ลืมบอกไปว่าห้องดิัฉัน ราคา 6แสนกลางๆค่ะ) แล้วเมือวันจันทร์ที่ผานมา 15 กพ แบงก์ก็โทรมาแจ้งราคาประเมิน  ซึ่งประเมินได้มากกว่าราคาห้องนิดหน่อย แล้วยอด 90% ก็อยู่ที่ 5.9แสนนิดๆ ก็ถือว่ารอดตายไปได้เยอะ เพราะเราจ่ายเงินส่วนต่างอีกนิดหน่อยสามหมื่นกว่าบาทเท่านั้นเอง  

ส่วนเรื่องโอนก็คิดว่าจะต้องโอนก่อนวันที่ 26มีนานี้เพื่อให้ทันโปรโมชั่นการโอนที่จะหมดลงเร็วๆนี้  

จากคนไม่เคยคิดจะซื้อห้อง คนที่ไม่เคยมีแบงก์ไหนให้บัตรเครดิต แม้แต่ธนาคารที่ไช้สมุดเงินฝากอยู่ก็ยังไม่ให้เลย  จนมาแบงก์แดงนี่แหละที่ยอมให้เรากุ้ แม้ว่าดอกเบี้ยมันสุง  ผ่อนนาน30ปี เงินต้นกับดอกรวมแล้วสูงพอๆกันก็ตาม ก็ต้องทำใจเพราะเราไม่มีเงินกับเค้าก็ต้องยอมรับในส่วนนี้ไป  
เลยจะบอกว่าคนที่คิดว่าติดแบกลิสนั้นบางทีโชคเราก็มีเหมือนกันนะ ให้สู้เพื่อให้ได้มาที่พัก ที่เพียงพอกับเราไม่ต้องเวิ่นเวอร์  ห้องเล็กๆแต่เ็ป็นของเรา แค่นี้ก็มีความสุขระดับหนึ่งแล้วค่ะ  เย่..........จะย้ายเข้าเมษานี้  (แต่ไม่มีเงินตกแต่งแลย) อิๆๆ รอไปก่อนละกัน เหอๆๆ

ขอถามค่ะ

-ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย นี่ใครเป็นคนออกคะ  ไช่คนขายออกคนเดียวไช่ไหม ไม่อยากโดนบอกว่าออกคนละครึ่ง อันนี้ซวยเลยนะเนี่ย

ภาษีธุรกิจเฉพาะ นี่เราต้องเสียไหมคะ และมันคืออะไร

ต้องมีค่าอะไรอีกบ้างที่ต้องเสียคะสำหรับผู้ซื้อ  ดิฉันเตรียมไว้ 1หมื่นสำหรับเรื่องการโอนและภาษีจิปาถะต่างๆจะพอไหม

ต้องขอโทษด้วยค่ะว่าไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่ละขั้นปล่อยมันไหลลื่นไปเรื่อยๆ ไม่มีความรู้และศึกษาแล้วแต่ก็งง เพราะไม่มีประสบการณ์ (เที่ยวอย่างเดียว)

-เราต้องเอาพยานญาติพี่น้องเราไปสักคนด้วยไหมในตอนทำเรื่องโอนย้าย

ขอบคุณมากๆค่ะที่เข้ามาอ่านและอ่านได้จบ  

ท่านใหนมือใหม่กำลังจะซื้อและอยากจะถามข้อมูลอะไรยินดีได้เลยนะคะเพราะข้อมูลเพิ่งสดๆร้อนๆ

จากคุณ : แฟนหึงขั้นเทพ
เขียนเมื่อ : 16 ก.พ. 53 18:03:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com