Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บ้านสำหรับคนรุ่นใหม่ vote  

พฤติกรรมการซื้อบ้านที่เปลี่ยนแปลงไปตามเจนเนเรชั่นของคน จาก Baby Boomers สู่ Generation X Generation Y และ Generation i โจทย์ที่ต้องตีให้แตก

โลกมีพัฒนาการอยู่เสมอ องค์ประกอบของประชากรโลกก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว คนรุ่นใหม่ที่พิสมัยเทคโนโลยีได้ก้าวเข้ามาในสังคมของเราแล้ว

พวกเราที่เป็นผู้ใหญ่จำนวนมากเกิดในยุค “Baby Boomers” หรือเกิดระหว่างปี พ.ศ. 2489-2507 ซึ่งปัจจุบันคงจะมีอายุในวัยประมาณ 40 ปลายๆ ไปจนถึง 60 ต้นๆ คนรุ่นนี้ได้เริ่มต้นมีครอบครัวและซื้อบ้านหลังแรกกันไปนานโขแล้ว ลูกๆ ของเราต่างก็เติบโตและต่างอยู่ในรุ่นหรือในยุคของเขาเองที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับเรา

สำหรับคนรุ่นผู้ใหญ่มากเช่นเรานั้นมักจะชอบอยู่บ้านแนวราบ และค่อนข้างจะอนุรักษ์นิยมกว่าคนรุ่นหลังในเรื่องวิถีการใช้ชีวิตอยู่อาศัย ถึงแม้ว่าโลกรอบข้างของเราจะมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก

คนรุ่นถัดมาคือรุ่น “Generation X” ซึ่งเกิดระหว่างปี พ.ศ. 2508-2523 ปัจจุบันน่าจะอายุประมาณสัก 30-45 ปี เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ซื้อบ้านในขณะนี้ เพราะได้สะสมความมั่งคั่งมามากพอสมควรแล้ว จากการทำงานหนักมาหลายปี ส่วนใหญ่น่าจะแต่งงานแล้วและมีลูกสักคนสองคน

ความต้องการที่อยู่อาศัยของคนรุ่นนี้อาจแตกต่างกันไปตามขนาดของครอบครัวและรสนิยม คนรุ่นนี้กำลังก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำองค์กร จึงเป็นนักสังเกตการณ์ความเปลี่ยนแปลงและเป็นผู้มีสิทธิ์มีเสียงในการจัดระเบียบ เป็นตัวเชื่อมสำคัญในการทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่างๆ เป็นผู้วางแผนและสร้างสรรค์รูปแบบที่อยู่อาศัยสำหรับคนรุ่นอื่นๆ

คนรุ่นที่เริ่มโตเป็นผู้ใหญ่ในช่วงก้าวข้ามทศวรรษ เรียกว่า “Millennials” หรือ “Generation Y” คนรุ่นนี้เกิดระหว่าง พ.ศ. 2524-2533 และปัจจุบันอยู่ในวัย 20 เศษ บางคนอาจจะยังศึกษาในระดับอุดมศึกษาหรือขั้นสูงกว่า บางคนอาจเข้าสู่แหล่งงานแล้วได้ไม่นานและกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว

ส่วนใหญ่ยังไม่ได้แต่งงานหรือแต่งงานแล้วแต่ยังไม่มีลูก เพราะมัวมุ่งอยู่กับการงานและชีวิตในการเข้าสังคม เป็นกลุ่มหลักในการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ผ่านเครือข่ายสังคม Social Networking จากมุมส่วนตัว เป็นกลุ่มที่ชอบดูหนังฟังเพลง สังสรรค์หลังเลิกงานหรือในวันหยุดสุดสัปดาห์ ชอบ shopping แต่มักซื้อของอุปโภคบริโภคที่เสียเร็วทีละน้อย

คนรุ่นนี้มักเป็นกลุ่มมนุษย์ที่อยู่ใน City Condo เพราะครอบครัวของตนมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับรุ่นพ่อแม่ จึงไม่ต้องการสถานที่กว้างขวางมากนัก ชอบสิ่งของเล็กๆบางๆ แต่เก๋ไก๋ ชีวิตต้องมีของจำพวกทีวีทรงแบน คอมพิวเตอร์พกพา โทรศัพท์มือถือที่ดูดี และอุปกรณ์ล้ำสมัยต่างๆ บ้านที่อยู่ต้องมีรูปลักษณ์ร่วมสมัยที่ตอบโจทย์ความคล่องตัว

คนรุ่นนี้ได้ยินได้ฟังและสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมาก บ้านที่อยู่จึงต้องให้ความสนใจในเรื่องการรักษาธรรมชาติ

และสุดท้าย เรามีคนรุ่น “Generation i” คือ “Individualized” คือความต้องการเป็นตนของตนเองในรูปแบบที่ตนเองต้องการ ปัจจุบันคนรุ่นนี้ยังเป็นเด็กหรือวัยรุ่นที่เกิดหลังปี 2533 เป็นต้นมา สิ่งที่แตกต่างระหว่างคนรุ่นนี้กับรุ่น Generation Y คือ คนรุ่นนี้มีความต้องการที่จะเชื่อมต่อกับโลกดิจิตัลตลอดเวลา

แม้ว่าคนรุ่นนี้ยังไม่สามารถหาเลี้ยงตัวได้และต้องแบมือขอเงินพ่อแม่ใช้ แต่เป็นคนรุ่นที่มีความต้องการโน่นนี่ตลอดเวลามากขึ้นเรื่อยๆ อยากได้ของต่างๆในชีวิตที่มีความเป็นเฉพาะเจาะจงของตัว อยากได้ข้อมูลอะไรต้องหาได้เร็วด่วนจี๋จากอินเตอร์เน็ต และจากเครือข่ายสังคม Social Networking

ในทศวรรษหน้า คนรุ่นหลังนี้จะเข้าสู่ตลาดการซื้อบ้าน ดังนั้นตลาดจึงต้องเตรียมความพร้อมในการตอบสนอง คนซื้อบ้านรุ่นใหม่จะจุกจิกและมีความเห็นสารพัดในการเลือก พ่อแม่ผู้ปกครองจะไม่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านของเขา คนรุ่นนี้จะลังเลและไม่อยากเริ่มต้นครอบครัวเร็ว จึงไม่ต้องการซื้อบ้านหลังใหญ่ แต่ที่สำคัญคือบ้านนั้นต้องมีการเชื่อมต่อระบบโดยสมบูรณ์ ยิ่งไร้สายยิ่งดี

คนรุ่นใหม่ในกลุ่มประชากรของเราจะไม่ถึงกับเปลี่ยนแปลงวิถีทางการอยู่อาศัยของเราส่วนใหญ่ แต่จะเป็นกลุ่มคนที่เรียกร้องต้องการโน่นนี่ และมีความคิดเห็นชัดเจนตรงไปตรงมาเกี่ยวกับรูปแบบและการใช้ประโยชน์ของบ้าน บ้านในทศวรรษหน้าจึงต้องตอบโจทย์ทั้งหมดให้ทันกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทันกับรูปแบบที่พัฒนาไปของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และทันกับการปรับรูปแบบกระบวนการผลิตบ้าน

บ้านของคนรุ่นใหม่ต้องหาซื้อได้ในรูปแบบที่ประหยัดพลังงาน ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้จริงตามต้องการ ช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้ฉับไว มีเฟอร์นิเจอร์พร้อมสรรพที่ปรับเปลี่ยนรูปร่างและรูปแบบตามความต้องการใช้สอยได้หลายอย่าง คนสร้างบ้านขายในอนาคตจึงต้องคิดค้นหามุกใหม่ๆ มารองรับให้ได้มากที่สุด

โดย...สัมมา คีตสิน
http://www.posttoday.com/บ้าน-คอนโด/อสังหาฯเสวนา/15132/บ้านสำหรับคนรุ่นใหม่

จากคุณ : ขอบฟ้าบูรพา
เขียนเมื่อ : 9 มี.ค. 53 22:56:13





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com