Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องของแอร์!! อะไร...เป็น อะำไร...  

ผมเพิ่งได้เข้ามาอ่านในบอร์ดนี้เมื่อไม่นาน (ยังใช้บัตรผ่านอยู่เลย) ได้เห็นหลายๆกระทู้ปัญหาเรื่องเกี่ยวกับแอร์บ้าน ทั้งติดตั้ง ทั้งล้าง ทั้งซ่อม..ฯลฯ ตัวผมเองพอมีความรู้บ้างก็ช่วยตอบกันไป บางเรื่องผมไม่รู้ มีท่านผู้รู้ท่านอื่นตอบได้ก็ช่วยตอบกันไป เป็นสิ่งที่ดีครับ มีอะไรก็ช่วยเหลือแบ่งปันกัน
แต่บางครั้งการสื่อสาร ความหมาย อาจไม่ตรงกัน เข้าใจกันไปคนละอย่าง บางคนก็เรียกผิด ทำให้บางครั้งไม่เข้าใจคำถาม การตอบคำถามไม่ตรงประเด็น หรือ ผิดเพี้ยนไป

ดังนั้นกระทู้นี้ผมอยากเสนอให้มีการทำความเข้าใจ ระบุคำเรียก ที่มีความหมายให้เข้าใจตรงกัน เวลามีกระทู้ถามจะได้เข้าใจตรงกัน จะได้ช่วยกันไขปัญหาได้

ขอเสนอเลยนะครับ...

แฟนคอล์ยยูนิต หรือ Indoor Unit = ตัวที่อยู่ในบ้านหรืออยู่ในห้อง ที่เราเห็นเป็นตัวเครื่องแอร์อยู่ในบ้าน(ทั้งตัว)นั่นแหละครับ ซึ่งมันมีหลายชนิดแล้วแต่ลักษณะการติดตั้งครับ เช่น
ชนิดติดผนัง(ตามบ้านส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้ บางคนเข้าใจผิดไปเรียกว่าแบบแขวน)
ชนิดแขวน จะตัวใหญ่กว่าแบบติดผนัง ในขณะที่ BTU เท่ากัน จะติดอยู่กับฝ้าเพดาน(อาจจะไม่แนบเลย ห่างเล็กน้อยก็มี)
ชนิดตู้ตั้งพื้น ชื่อก็บอกอยู่ ลักษณะเป็นตู้ตั้งอยู่กับพื้นห้องเลย อันนี้จะเห็นได้ตามห้องที่มีพื้นที่ค่อนข้างกว้างอย่าง ห้องโถง ห้องประชุม ร้านอาหาร ฯลฯ
ชนิดฝังในฝ้า ช่างเรียกสั้นๆว่า แคสเซท แบบนี้ตัวเครื่องจะอยู่เหนือฝ้าเพดาน เราจะเห็นแต่หน้าตามัน มีช่องลมเย็นออก 4 ทิศทางเลย แบบนี้สวยงามดีครับ แต่ราคาแพง
ชนิดคอล์ยเปลือย ทางการเค้าเรียก Concealed ตัวเครื่องจะซ่อนอยู่ในฝ้า เห็นบ่อยๆก็ตามโรงแรม(ถ้าในห้องพักจะอยู่เหนือฝ้าหน้าห้องน้ำตรงประตูห้องนั่นแหละ)

คอนเดนซิ่งยูนิต หรือ Outdoor Unit = ตัวที่อยู่นอกบ้าน ที่เราเห็นเป็นตัวเครื่องแอร์อยู่นอกบ้านนั่นแหละครับ บางบ้านอาจจะวางกับพื้น บางบ้านก็ยึดแขวนกับผนัง(มีขาเหล็กรองรับ) ก็แล้วแต่กันไป(บางคนเข้าใจผิดไปเรียกเหมาว่า คอมเพรสเซอร์)

คอมเพรสเซอร์ เป็นลูกดำๆ อยู่ในคอนเดนซิ่ง ไอ้ตัวนี้แหละหัวใจสำคัญของแอร์ราคาประมาณ 50-60% ของเครื่อง

Evaporator = แผงคอล์ยเย็น อยู่ภายในตัว แฟนคอล์ยยูนิต

Condensor = แผงคอล์ยร้อน อยู่ภายในตัว คอนเดนซิ่งยูนิต

น้ำยาแอร์ = สารทำความเย็น มีทั้ง R-22 , R-410a เห็นตอนนี้มี Cold-22 เพิ่มมา ก็แล้วแต่ว่าใครใช้แบบไหน มีสถานะเป็นได้ทั้งของเหลว และก๊าซ

น้ำมันคอมเพรสเซอร์ = สารหล่อลื่นสำหรับคอมเพรสเซอร์ (คล้ายๆน้ำมันเครื่องนี่แหละ แต่เอาไว้ใช้สำหรับแอร์โดยเฉพาะ) อย่าสับสน ระหว่าง น้ำยา กับ น้ำมัน นะครับ

รูมเทอร์โมสตัท = ตัวควบคุมการทำงานของแอร์ ติดอยู่ที่ผนังห้อง โดยมีสายไฟต่อไปที่ตัวแฟนคอล์ยยูนิต ที่ตัวมันจะมี ปุ่ม ปิด-เปิด เครื่อง สามมารถปรับอุณหภูมิได้ ปรับความเร็วลมได้(hi-med-low) มีเซ้นเซอร์วัดอุณหภูมิที่ตัวเลย

รีโมทแบบมีสาย = คล้ายๆรูมเทอร์โมสตัท แต่มีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอยู่ที่แฟนคอล์ยยูนิต บางรุ่นมีจอแสดงผล

รีโมทไร้สาย = คล้ายๆรีโมท TV นั่นแหละ แต่มีจอแสดงผล มีหน้าที่สั่งการทำงานของแอร์

บานสวิง = ตัวปรับการกระจายของลมเย็น ของแฟนคอล์ยยูนิต(ไอ้ที่กระพือ ขึ้นๆลงๆ นั่นแหละ)

เบรคเกอร์ = จริงๆแล้วมันมีหน้าที่ตัดวงจรไฟฟ้า เมื่อเกิดการลัดวงจร เพื่อป้องกันการเสียหาย (บางคนเรียกสวิทช์ แต่มันไม่ใช่) บางครั้งช่างจะติดไว้ใต้เครื่อง หรือ ใกล้ประตู ก็แล้วแต่ บางบ้านอาจไปอยู่ที่ตู้ Load Center ก็ได้

ท่อแอร์ = ท่อที่ต่อเชื่อมกันระหว่าง แฟนคอล์ยยูนิต กับ คอนเดนซิ่งยูนิต เป็นท่อทองแดง มีฉนวนหุ้ม(ที่ตลกเอามาตีหัวกันมีทั้งสีดำ สีขาว)

ท่อน้ำทิ้ง = ท่อระบายน้ำ (ระบายทิ้งนอกห้อง)ซึ่งเป็นน้ำที่เกิดจากการกลั่นตัวที่ Evaporator


ตอนนี้นึกได้แค่นี้ครับ ท่านอื่นมีอะไรก็แนะนำหรือ แจมกันได้นะครับ เดี๋ยวนึกอะไรได้อีกจะมาต่อนะครับ

จากคุณ : Mr.Cool
เขียนเมื่อ : 29 มิ.ย. 53 18:46:44 A:118.172.170.196 X: TicketID:275456




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com