Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[ preview ] Baisri บ้านและสวนสวยในฝัน  

มีโอกาสไปเที่ยวและดูงานที่บ้านของคุณศักดิ์จิระ เวียงเก่า หรือน้าช้าง ตั้งอยู่ที่ถนนทุ่งโฮ้ง-ป่าแดง ตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ได้มีโอกาสถ่ายรูปบ้าน ห้องแสดงสินค้าและการจัดตกแต่งสวนสวยๆมาฝากกัน จากรูปที่ถ่ายเป็นช่วงกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งมีฝนตกบ้างประปรายในจังหวัดแพร่ แต่สภาพโดยรวมยังแล้งอยู่มาก ถึงแม้สภาพอากาศจะร้อนและแห้งแล้งเพียงใด บรรยากาศภายในบ้านของของน้าช้าง ก็ยังคงร่มรื่นเขียวขจีอยู่เสมอ เมื่อเข้าไปภายในบริเวณบ้านความรู้สึกเหมือนได้หยุดเวลาไว้ พร้อมซึมซับกับธรรมชาติรอบตัวที่ปัจจุบันนี้แทบหาบ้านห้อมล้อมด้วยธรรมชาติลักษณะแบบนี้ได้ยากนัก หากใครได้มาเยี่ยมชมเชื่อว่าคงเป็นบ้านในฝันของหลายๆคน รวมทั้งตากล้องเองที่รู้สึกประทับใจไม่รู้ลืม และหวังว่าในอนาคตจะมีบ้านแบบนี้กับเค้าบ้าง หวังว่าใครที่ได้มาเที่ยวภาคเหนือและได้มีโอกาสแวะไปเที่ยวที่จังหวัดแพร่จะได้แวะไปเยี่ยมชมบ้านและ baisrishop กันนะคะ
ปล จขกท ได้ไปช่วงเดือนมิถุนายน และลงรูปไว้ในมัลติพลาย แต่เพิ่งมีโอกาสนำรูปมาลง อยากให้ใครหลายๆคนได้เห็นสวนสวยที่นี่จริงๆคะ  


นี่เป็นบทความสัมภาษณ์หนังสือบ้านและสวนปี 2550
ฤดูผันเปลี่ยน สวนผันแปร สวนจัดเองของคุณศักดิ์จิระ เวียงเก่า

ป่าเขียวขจีสองข้างทางกับหมอกที่โรยตัวลงมาบาง ๆหลังฝนตกทำให้ถนนสายเด่นชัย-แพร่ ดูสวยเป็นพิเศษ การเดินทางขึ้นเหนือในหน้าฝนเป็นสิ่งที่ออกจะผิดแปลกไปสักหน่อย ภาพของป่าผลัดใบที่ดูแห้งแล้งกับลมเย็น ๆในหน้าหนาวถูกกลบด้วยความชุ่มฉ่ำจนหมดสิ้น เมืองแพร่ยังคงเป็นอีกหนึ่งในหลายจังหวัดที่น้อยคนนักจะนึกถึงหากเดินทางขึ้นเหนือ

"จะไปแยกฮ่อง (ร่อง) ฟองก๊า? น้องต้องหย้อนกลับไป หรือเลยไปก่อนกะได้" อีกเสียงหนึ่งแทรกมา "แต่ว่าหย้อนไปง่ายกว่าพอเจอเซเว่นกะเลี้ยวซ้ายเลย ไปแฮ่มน้อยเดียวกะเถิงแยกฮ่องฟองแล้ว" คุณลุงคุณป้าช่วยเหลือเราด้วยคำบอกเป็นภาษาคำเมืองฟังไพเราะแต่ออกจะแปลกหูไปจากสำเนียงเชียงใหม่ที่คุ้นกว่าสักหน่อย ในที่สุดซุ้มประตูไม้ ตุงสีเหลืองที่โบกปลิว และป้ายคำว่าบายศรีข้างหน้าก็ชี้ชัดว่าเรามาถูกที่แล้ว คุณช้าง - ศักดิ์จิระ เวียงเก่า เจ้าของสถานที่ยืนรอต้อนรับเราอยู่ ที่นี่ต้นไม้ใหญ่หลายต้นแผ่คลุมจนเห็นท้องฟ้าเพียงเล็กน้อย เราเดินสำรวจไปรอบ ๆ พร้อมกับเสียงเล่าถึงความเป็นมาว่า

"เดิมที่นี่เป็นทุ่งนาหมดเลยครับ พอผมคิดจะย้ายมาอยู่เลยถมดินทิ้งไว้ก่อนหนึ่งปี โดยใช้ดินนาเพราะตั้งใจไว้แล้วว่าจะปลูกต้นไม้จึงไม่ใช้ดินลูกรังเด็ดขาด เริ่มแรกผมปลูกไผ่ก่อนแล้วต้นอื่น ๆก็ตามมา บ้างก็ขึ้นเอง มีทั้งมะกอกป่า มะเดื่อ บางต้นเป็นไม้พื้นเมือง เช่น ผักเฮือด ที่นิยมนำมาทานกับน้ำพริก จนตอนนี้ 13 ปีได้แล้วครับ ต้นไม้โตเต็มที่จนร่มไปหมด"

ภายในพื้นที่กว่า 4 ไร่ประกอบด้วย โรงงานออกแบบลายผ้า ห้องแสดงสินค้า และบ้านพัก นอกรั้วออกไปยังมีนาข้าวอีกหลายไร่ ซึ่งทุกส่วนจัดสวนแบบง่าย ๆมีแปลงไม้พุ่มไม้คลุมดินแทรกอยู่กับต้นไม้ใหญ่ ขณะเดียวกันยังมีของสะสมของตกแต่งที่ทำเองมาประดับอยู่ในสวน ไม่ว่าจะเป็นไม้เก่า ของใช้พื้นบ้าน โคมไฟ ทำให้สวนแห่งนี้เต็มไปด้วยของสะสมที่ดูอบอุ่นบ่งบอกความเป็นตัวตนของเจ้าของได้ดี

"ผมชอบสะสมของเก่าพวกงานไม้ต่าง ๆ เช่น กระสวยสำหรับทอผ้า เครื่องใช้ไม้สอย รวมทั้งโอ่งต่างๆทั้งโอ่งย้อมคราม ไหนึ่งใบชา โอ่งดินเผาหลายขนาด ซึ่งตั้งใจซื้อมาจัดสวนโดยเฉพาะ ส่วนต้นไม้เกือบทุกต้นที่นี่เราเพาะขยายพันธุ์เอง เพราะร้านต้นไม้มีน้อยหาซื้อต้นไม้ยาก ดินที่ใช้ปลูกต้องใช้วิธีซื้อวัสดุมาผสมเองทั้งแกลบดิบ ขี้เถ้าแกลบ ปุ๋ยคอก ทราย และกาบมะพร้าว ซื้อกันทีเป็นคันรถ เพราะต้องคอยผสมไว้สำหรับเติมดินในกระถาง หรือในแปลงที่เริ่มพร่องลงไป อีกอย่างคือเราไม่ใช้สารเคมีเลย หมักปุ๋ยอินทรีย์ใช้กันเอง ซึ่งผมมีคนสวนอยู่สองคนคอยช่วยดูแลรดน้ำเติมดินต้นไม้ให้ แต่ก็ทำหน้าที่สารพัดทำนาบ้าง เดี๋ยวก็ไปกลึงไม้ หรือไม่ก็ซ่อมโน่นซ่อมนี่

"หากดูภาพสวนครั้งที่แล้วกับครั้งนี้จะเห็นชัดครับว่าแต่ละฤดูสวนต่างกันอย่างไร คราวก่อนที่มาถ่ายภาพตรงกับช่วงหน้าแล้งต้นไม้ผลัดใบเกือบหมดสวนก็เป็นอีกแบบหนึ่ง พอคราวนี้หน้าฝนต้นไม้เขียวชุ่มฉ่ำ นี่ละครับเอกลักษณ์ของสวนที่นี่ สวยตามฤดูกาล ช่วงหน้าฝนก็สวยหน่อย พอช่วงหน้าแล้งก็สวยน้อยหน่อย เราทำไปเรื่อย ๆบางครั้งมุมนี้สวยแต่อีกมุมโทรมไม่เป็นไรปล่อยไว้ก่อน เพราะที่นี่ไม่ใช่โรงแรมที่สวนต้องสวยตลอดเวลา เรียกว่าสวยน้อย ๆแต่สวยนาน ๆครับ (หัวเราะ)

จากคุณ : honey_khun
เขียนเมื่อ : 6 ก.ย. 53 18:14:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com