Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าคุณเจออย่างเรา จะทำอย่างไร (เรื่องหมาๆ มาอีกแล้ว) ติดต่อทีมงาน

ถ้าคุณเจออย่างเรา จะทำอย่างไร จริงๆ เราไม่ใช่คนเปิดประเด็นเรื่องนี้ มีคนเข้าไปตั้งกระทู้ในบอร์ดของหมู่บ้าน แล้วเรามาระบายความรู้สึก (บ่น) ต่อจากคนอื่นที่อยู่ในซอยเดียวกันและเจอปัญหาเหมือนกัน

เราเป็นอีกคนหนึ่งที่เลี้ยงหมา บ้านเรา A ตรงข้ามกับบ้าน B เราเองก็ได้รับความเดือดร้อนจากบ้าน B  ตั้งแต่คืนแรกที่เขาเอาหมามาปล่อยไว้ในบ้านโดยที่เจ้าของบ้านไม่อยู่ หมาร้องเสียงดังทั้งคืน จนเพื่อนบ้านออกมาโวยวายกับเรา เราก็บอกว่าไม่ใช่หมาของเรา แต่เป็นหมาของบ้าน B พอเขามาเราแจ้งให้เขาทราบ เขาพูดประโยคเดียว หรือครับ (รับผิดชอบต่อสังคมมาก)

ในฐานะคนเลี้ยงหมา เราเองต้องรับผิดชอบต่อสังคมที่เราอยู่ เราไม่เคยปล่อยหมามาทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อน เราไม่เคยปล่อยหมาให้มาถ่ายนอกบ้าน เราใช้ตะแกรงลวดกั้นเพื่อไม่ให้หมาของเราออกหมา ขนาดออกมาวิ่งเล่นเรายังตีกลับเข้าไป เพราะเราต้องการฝึกให้มันอยู่แต่ในบ้าน เรากวาดขี้หมาเองทุกวัน ถึงแม้จะมีเห่าบ้างประปราย แต่บ้าน B มักจะมีพฤติกรรม ดังนี้

1. ปล่อยหมาออกมาเดินเลาะรั้ว นั่นย่อมทำให้หมาบ้านเราเสียงดัง เจ้าของไม่เคยสนใจ เรามักจะดุและไล่หมาของเขาไปทุกครั้งที่มันมาเยี่ยมเยียนฝั่งเรา เพราะรู้ว่ามันจะต้องเห่าเสียงดังใส่กัน

2. ทุกครั้งที่เจ้าของบ้านกลับมาจะเปิดรั้วให้หมาของตัวเองไปถ่ายบ้านอื่น รวมทั้งเพื่อนบ้านในซอยด้วย แต่ไม่มีใครพูดเพราะไม่อยากให้กระเทือนถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้าน ได้แต่ก้มหน้ารับชะตากรรมไป

3. หลายครั้งที่เจ้าของบ้านออกไปนอกบ้าน จะปิดประตูไม่สนิท ทำทีว่าหมาออกไปเอง วันก่อนเห็นเราอยู่บ้าน ทำเป็นเรียกหมาเข้าบ้าน แต่ปิดประตูสนิท แล้วหมามันจะเข้าบ้านได้อย่างไร ทำให้หมาอีกตัวที่อยู่ข้างใน ร้องครวญครางเสียงดังมาก

4. หลายวันก่อนลูกศิษย์เรามาหาที่บ้าน เขาขี่รถมอเตอร์ไซด์มาแล้วถูกหมาบ้าน B (อีกแล้ว) ไล่งับ จะกัดจริงหรือไม่ก็ตาม แต่ก็สร้างความตระหนกตกใจไม่น้อย เราเดินไปกดกริ่งแล้วบอกเจ้าของบ้านผู้หญิง เขาออกมาเรียกหมาเข้าบ้าน แล้วก็ขอโทษ แค่นั้น แต่หลังจากนั้นก็ยังปล่อยหมาออกมาอีกทุกวัน

นอกจากนั้นยังมีบ้าน C ที่ปล่อยให้หมาของตัวเองมาวิ่งเพ่นพ่าน ไล่เห่าคนอื่น รวมทั้งลุงไม่ใส่เสื้อที่ชอบเอาหมาของตัวเองมาถ่ายทุกคืนที่บริเวณสวนสาธารณะของหมู่บ้าน และบ้านคนอื่นๆ

เราเองไม่เข้าใจเหมือนกันว่า คนที่มีเลี้ยงหมาแต่ทำไมไม่มีปัญญาที่จะรับผิดชอบต่อสังคม เราไม่โทษหมา เพราะเราเป็นคนเลี้ยงหมาเหมือนกัน แต่เราโทษเจ้าของหมา และคิดว่าเจ้าของจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ สำนึกของพวกเขาหายไปไหนหมด หรือคิดว่าชั้นจะทำอะไรก็ได้ แต่ไม่สำนึกว่ากำลังละเมิดและสร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้านที่มีสิทธิ์เท่าเทียมกับเขา

ตอนเย็นกลับไปเราก็แจ้งเขาว่าตอนนี้มีคนร้องเรียนหมาบ้านเขาลงเว็ปแล้ว ซึ่งเราไม่ใช่คนแรก แล้วเราก็คุยกับเขาดีๆ ว่า ปัญหามันคือหมาของเขาไปถ่ายไว้หน้าบ้านเกือบทุกบ้านในซอย รวมทั้งบ้านเราด้วย ขนาดเราเลี้ยงเรายังไม่เคยปล่อยออกไปเลย เอาตะแกรงมากั้น เราไม่อยากสร้างปัญหากับเพื่อนบ้านคนไหนทั้งนั้น
เขาตอบกลับมาว่า

สวัสดีทุกๆๆคน ได้มาอ่านที่บอร์ดนี้แล้วมีเรื่อง มีแต่เรื่องของสุนัขนะ (หรือเรียกง่าย ๆ คือเรื่องหมา ๆๆ) ก้อน่าเห็นใจทุกฝ่าย แต่บ้างครั้งเราก็ต้องมองในมุมกลับกันที่ว่า สุนัขมันก้อมีลักษณะนิสัยของมัน ที่ต้องการความอิสระบ้าง (เราก็เลี้ยงสุนัขนะ ) จากที่ได้อ่านจากบอร์ดเห็นว่า เจ้าของสุนัขเค้าก้อจะปล่อยสุนัขของเค้าช่วงเวลากลางคืนนั่นแสดงว่าอย่างน้อยเค้ายังมีจิตสำนักในเรื่องการปล่อยมัน เค้าก้อพยายามปล่อยในเวลาที่ผู้คนไม่เยอะ แต่ตอนนี้ ได้รับความลำบากเกี่ยวกับเสียงของสุนัขที่เห่าเสียงดังรบกวนโดยเฉพาะเวลาที่เจ้าของไม่อยู่บ้านและเวลากลางคืนมาก แต่เจ้าของเค้าก้อยังยืนยันว่าสุนัขเค้าไม่ทำความเดือนร้อน ถึงจะไม่ปล่อยมันออกมาข้างนอก แต่มันอยู่ข้างในมันก็สร้างความเดือนร้อนน่ารำคาน เห่าไม่ได้หลับไม่ได้นอน เราจำเลขที่บ้านไม่ได้ หวังว่าเราคงได้แชร์ความคิดเห็นกันอีกนะ

เช้านี้ เรามั่นใจว่าเป็นบ้าน B จึงโดยตอบกลับไปดังนี้

จะปล่อยเวลาไหนมันไม่สำคัญไปกว่าการปล่อยออกมาแล้วไปทำความเดือดร้อนให้คนอื่นค่ะ เราไม่ได้บอกว่าไม่ให้ปล่อย แต่เราหมายความถึงถ้าปล่อยแล้วเจ้าของก็ต้องออกมาดูแล ตามเก็บขี้หมาของตัวเอง ไม่ใช่ปล่อยไปโดยไม่สนใจว่าใครจะเดือดร้อนบ้าง บ้านตัวเองยังอยากให้สะอาด แล้วไม่คิดว่าคนอื่นเขาก็อยากให้บ้านหรือหน้าบ้านสะอาดบ้างหรือคะ แล้วคุณแน่ใจหรือคะว่าเขาปล่อยเฉพาะเวลากลางคืน เราเห็นเขาปล่อยตอนกลางวันบ่อยๆ

แล้วบ้านไหนคะที่คุณบอกว่าเจ้าของเค้าก้อยังยืนยันว่าสุนัขเค้าไม่ทำความเดือดร้อน ถึงจะไม่ปล่อยมันออกมาข้างนอก แต่มันอยู่ข้างในมันก็สร้างความเดือดร้อนน่ารำคาญ เห่าไม่ได้หลับไม่ได้นอน เราว่าคุณน่าจะระบุบ้านมาเลย แถวนั้นมีไม่กี่หลังหรอกค่ะ

คุณตีประเด็นผิดหรือเปล่าคะ ประเด็นของเราไม่ได้อยู่ที่หมาเห่าหรือไม่เห่า เพราะเราคงไปห้ามไม่ให้หมาเห่าไม่ได้ (หมาเห่ากับหมาร้องครวญครางทั้งคืน มันต่างกันนะคะ) แต่เรากำลังพูดถึงสำนึกของคนที่เลี้ยงหมาแล้วปล่อยออกมาค่ะ ถ้าปล่อยแล้วตามออกมาดูแล ใครจะไปว่าอะไรล่ะคะ

เราเองก็ยอมรับว่าหมาของบ้านเราก็มีดังบ้าง เช่น เวลาดีใจเมื่อเห็นเรากลับบ้าน เวลาเห็นคนแปลกหน้า อาทิ รถเก็บขยะ คนทำสวน หรือ รถที่ไม่คุ้น เช่น แท็กซี่เข้ามาในซอย (เราแก้ปัญหาของเราโดยการให้แท็กซี่รับหรือส่งตรงวงเวียน เราออกจากบ้านก่อนตี 5 กลัวมันเห่า เสียงดัง เดี๋ยวชาวบ้านที่ยังไม่ตื่นจะด่าเอา)

สรุปว่าเราคงจะยอมเสียเพื่อนบ้าน ไปเลยละมัง

ขอโทษค่ะยาวไปหน่อย อ่อ อีกนิด บ้านเขามีโรงรถเหมือนที่เรามี แต่ไม่จอดรถในบ้าน เอาออกมาจอดนอกบ้าน บางครั้งก็ชอบมาจอดหน้าบ้านเรา เจอเพื่อนบ้านเห็นแก่ตัวแบบนี้ ไม่ไหวจะเคลียร์

แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 53 15:10:50

แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 53 15:02:22

จากคุณ : ซอกงซาล
เขียนเมื่อ : 21 ธ.ค. 53 15:00:21




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com