Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ท่านจะทำอย่างไรเมื่อ ท่านซื้อบ้านเดี่ยวในโครงการที่มีชื่อเสียง ราคา 4 ล้าน แล้ว....(มีรูป) ติดต่อทีมงาน

ในวันที่ท่านย้ายเข้าไปอยู่ ก็เห็นทาวน์เฮ้าส์(หรือกล่องทึบ) โผล่ขึ้นมาข้างบ้านของท่าน T^T

มีหลายท่านที่เข้ามาตอบกระทู้ ไม่เข้าใจว่าดิฉันต้องการอะไร อาจจะเป็นเพราะไม่ได้อ่านกระทู้ที่ 52 ของดิฉัน ขอก๊อปมาไว้ตรงนี้เลยนะคะ
ความคิดเห็นที่ 52    

ขอบคุณทุกๆ ท่านที่เข้ามาออกความเห็น..และ ทุกๆ ท่านมีมีคำถาม
ดิฉันขอเริ่มเล่าตรงนี้เลยนะคะ แล้ว ใครจะเห็นด้วยกับดิฉัน หรือคิดต่าง(แบบเจ้าของบ้านที่ต่อเติม) ดิฉันก็ไม่ว่าอะไรค่ะ หรืออาจจะมีบางท่านที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย กับดิฉันอาจจะเปลี่ยนความเห็นไปในทางที่กลับกัน ถ้าได้อ่านเรื่องราวทั้งหมดตั้งแต่ต้น จนมาถึงวันที่ดิฉันเอามาโพส ในนี้..

บ้านหลังนี้ไม่ใช่บ้านดิฉัน ดิฉันแค่คนอาศัย เจ้าของบ้านคือลูกสาวดิฉันเอง หลังจากที่เธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ทางครอบครัวอยากให้เรียนต่ออย่างน้อยปริญญาโทก็ยังดี แต่เธอไม่ยอมขอทำงาน พอเริ่มทำงานได้หนึ่งปี พอว่างจากการทำงาน เราสามคนพ่อแม่ลูก ก็ตะเวนตามโครงการบ้านเดี๋ยว แทบจะทุกโครงการได้ เก็บข้อมูล ทั้งทำเล รูปแบบ ความน่าเชื่อถือ และราคา มาดูว่า ความต้องการของครอบครัวเราอยู่ในระดับไหน มีกำลังแค่ไหน ทำแบบนี้อยู่สองปีเต็มๆ จนมาจบที่โครงการนี้ เธอตัดสินใจเอาเงินเก็บของเธอที่มีอยู่ตลอดเวลาสามปีที่ทำงาน มาดาวน์บ้านหลังนี้ แต่ก็ยังโชคดีที่ โครงการนี้สามารถกู้ได้ 100% เธอจึงมีเงินเหลือพอที่จะต่อเติม เล็กๆน้อยๆ ทั้งซื้อ เฟอร์ฯ เข้าบ้าน (ลืมบอกไปว่าเธออายุ 25 ปี ระยะเวลาผ่อน ได้ถึง 30 ปี) เธอภูมิใจกับบ้านหลังนี้มาก เงินทุกบาททุกสตางค์ไม่เคยใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เก็บไว้ทำบ้านของเธอให้น่าอยู่(ภายใน)ที่เน้นภายในเพราะภายนอกโดยรวมทางโครงการได้จัดภูมิสถาปัตย์ ได้สวยงามถูกสุขลักษณะดีเลิศอยู่แล้ว แค่ต่อเติมครัวไทยให้แม่ได้ทำอาหารหลังเล็กๆ อีกหลังเดียวด้านหลังบ้าน คงไม่ทำให้บ้านลดความสวยงามลงสักเท่าไหร่ เกริ่นเรื่องส่วนตัวมาพอสมควร ขอเริ่มเล่าที่มาของกล่องทึบใบนั้นเลยนะคะ..

ระหว่างรอรับมอบบ้านจากโครงการ เราก็ได้เห็นบ้านข้างๆ เราได้ต่อเติม ด้านหลัง ด้านข้าง(ติดบ้านดิฉัน) และโรงรถอยู่ เรายังพูดกันว่า ก็ดีนะที่เค้าต่อเติมเสร็จแล้ว ฝุ่นจะได้น้อยลง จากวันนั้นแค่สองวัน สามีก็มาเล่าให้ฟังว่าไปดูบ้านมาเจอข้างบ้านเอาเสาเข็มหกเหลี่ยม ยาว หกเมตร มากองไว้ ก็เลยเดินไปถามคนงานก่อสร้าง(พูดไทยไม่ชัด)ว่าจะทำอะไรต่อเหรอ เค้าตอบมาว่าจะต่อตรงด้านหน้าออกมาทำสองชั้น เราก็งงกันว่า จะทำไปได้ไงสองชั้น ยังนึกไม่ออก จากวันที่สามีไปถามแค่ห้าวัน เราก็ได้ย้ายเข้าไปอยู่ เมื่อ
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2553 แค่ขับรถเข้าซอยไปก็งง ว่า เอ๊ะ! ผิดซอยรึเปล่า ทำไมมองไม่เห็นบ้านเรา จนจอดรถหน้าบ้าน สามีรีบไปที่สำนักงานบริการของโครงการทันที ว่าทำไมปล่อยให้มีการต่อเติมแบบนี้คุณไปดูกันบ้างรึเปล่า (จากรูป หัวหระทู้จนถึง คห.3 เดิมทำช่องหน้าต่างไว้ สามด้าน ตามที่ คห. 47 บอก) ก็มีเจ้าหน้าโครงการที่ขี่จักรยานมาดูแล้วไม่เห็นว่าอะไร บอกแต่ว่าจะดูเรื่องให้อีกที รุ่งขึ้นวันที่ 23 พ.ย. สามีก็ไปถามว่าบ้านหลังนั้นต่อเติมมีใบอนุญาตรึเปล่า เจ้าหน้าที่ฯ บอกมีครับ แล้วหยิบมาให้ดู มีค่ะมีจริงๆ แต่มีแค่สามส่วนที่เป็นชั้นเดียวที่ดิฉันบอกไปตอนต้น ส่วนที่เป็นสองชั้นด้านหน้าติดถนนซอยไม่มีใบอนุญาต เป็นการสร้างจากความต้องการและจินตนาการของเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมาก็สนองความต้องการนั้นโดยไม่ได้มีการออกแบบ และคำนวนโดยวิศวกร อีกทั้งยังก่อสร้างโดยไม่ขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น  วันที่ 24 พ.ย. มีเจ้าพนักงานจาก อ.บ.ต.ได้มาดูอาคารหลังนั้น แค่คล้อยหลังเจ้าพนักงานฯ ก็มีการปิดช่องหน้าต่างสองด้านคือด้านหน้า กับด้านที่หันไปทางปากซอย เหลือแต่ด้านที่ติดกับบ้านดิฉัน อ่านถึงตรงนี้คงไม่ต้องบอกนะคะว่า ทำไมถึงปิด ปิดเพราะ..? ระหว่างนั้นการก่อสร้างก็ดำเนินไปเรื่อยๆ จนวันที่ 29 พ.ย. เราก็ได้ไปยื่นคำร้องที่ สำนักงาน อ.บ.ต. ว่าขอร้องเรียน เรื่อง....เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเราว่าจะรีบดำเนินการให้ทันที วันที่ 1 ธ.ค ก็ได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะได้ขอใบอนุญาต และได้รับใบอนุญาตก่อสร้างก่อนจึงจะดำเนินการก่อสร้างต่อไปได้ โดยปิดคำสั่งไว้ที่ รั้วด้านหน้า ที่ตัวอาคารที่ก่อสร้างอยู่ รวม 3 แผ่น แต่คำสั่งคงเป็นแค่แผ่นกระดาษ(หรือไม่คงอ่านภาษาไทยไม่ออก หุหุ) การก่อสร้างก็ยังคงดำเนินต่อไปจนแล้วเสร็จ และเข้าไปใช้อาคารหลังนี้ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2553 ที่ผ่านมา จาก ค.ห.47 บรรยายการก่อสร้างนั้นขอเพิ่มเติมค่ะว่าเค้าตอกเข็มฐานราก สี่หลุมๆละ 7 ต้น (ผู้รับเหมาบอก)ดิฉันไม่แน่ใจค่ะว่าเค้าเอาผนังใหม่ที่เป็นอิฐบล๊อคไปต่อเชื่อมกับผนังเดิมหรือไม่ซึ่งผนังเดิมนั้นเป็นผนัง สำเร็จรูปที่ออกแบบมารับน้ำหนัก (Pre cast) แต่ที่แน่ๆคือเค้าเอาโครงหลังคาใหม่ไปต่อเชื่อมกับของเดิมแล้วมุงกระเบิ้องให้ต่อเนื่องกัน

จนถึงวันนี้ วันที่ 24 ม.ค. 2554 ใบอนุญาตก่อสร้างก็ไม่สามารถออกให้ได้ เพราะไม่มีวิศวกรคนไหนกล้า ออกแบบคำนวนย้อนหลังให้กับอาคารหลังนี้ ด้วยเหตุผลทางด้านวิศวกรรม อันนี้ดิฉันไม่ขอพูดถึง เพราะไม่มีความรู้ด้านนี้เกรงจะให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง แต่ดิฉันก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการที่จะทำให้อาคารหลังนี้หายไปจากซอยของเรา หรือได้รับการแก้ไขให้ อุจาดทัศน์(ขอยืมคุณปลาย มาใช้ค่ะ) น้อยลง จริงๆแล้วที่คุณ nasum เขียนมานั้นก็ถูกต้องค่ะ เราห่วงเรื่องนี้ด้วย เพราะกว่าที่เราจะตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้เราคำนึงถึงสภาพโดยรวม ว่าสังคมโครงการชื่อดังขนาดนี้คงไม่มีการต่อเติมที่ อุจาดทัศน์ แบบที่เราเห็น แต่ที่สำคัญสุดคือความปลอดภัยของครอบครัวของเรา
ถ้าเกิดการทรุดตัวเนื่องจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มารตฐาน ต้องมีการซ่อมแซมอาคารอยู่เนืองๆ คุณลองนึกวาดภาพดูสิคะข้างบ้านเรามีการซ่อมบ้านแทบจะทุก หกเดือน ฝุ่นเอย คนงานเอย ฯลฯคุณยังจะรับได้มั้ย ที่แย่กว่านั้นคือ ถ้าวันดีคืนดีมันถล่มลงมา ไม่ได้เหมือนโยนหมอนลงมานะคะ ที่จะได้ไม่ทำความเสียหายให้กับพื้นที่ข้างเคียง

ตอนนี้เรื่องทั้งหมดก็ยังคง คาอยู่ที่ อ.บ.ต ทั้งเรื่องใบอนุญาตที่ยังออกไม่ได้ ทั้งเรื่องที่ลูกบ้านในโครงการ ที่มีแนวคิดเหมือนดิฉันได้ยื่นคำร้องเรียนต่อ นายก อ.บ.ต. ว่าขอให้พิจารณา ถึงการก่อสร้างอาคารดังกล่าว ตามความเหมาะสมต่อไป เรามีเวปไซด์ ของหมู่บ้านเราค่ะ แต่ขอเก็บไว้ก่อนนะคะ ขอดูสถานะการณ์ก่อนว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ดิฉันจะเอา ลิ้งค์ มาให้ท่านที่อยากรู้ไว้เป็นกรณีศึกษาบ้าง เพราะดิฉันจะลงลึกถึงรายละเอียดทั้งหมด และลำดับเหตุการตั้งแต่ต้น จนถึง วันนี้ ดิฉันก็เพิ่งกลับจาก อ.บ.ต. แล้วมานั่งตอบกระทู้นี่แหละค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะที่ติดตามกระทู้ของดิฉัน ได้ความคืบหน้าอย่างไร จะมาอัพเดท ให้ทราบต่อไปนะคะ

จากคุณ : ฟ้าสาย    
เขียนเมื่อ : 24 ม.ค. 54 16:19:28  
ถูกใจ : First In, Last Out, Cordia, Double07

 

แก้ไขเมื่อ 27 ม.ค. 54 00:20:13

แก้ไขเมื่อ 25 ม.ค. 54 15:10:57

จากคุณ : ฟ้าสาย
เขียนเมื่อ : 23 ม.ค. 54 10:19:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com