Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เล่าประสบการณ์การไปไกล่เกลี่ยกับร้านค้าที่สคบ.ค่ะ ติดต่อทีมงาน

จากกระทู้ที่เราเคยตั้งขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปไกล่เกลี่ยที่สคบ. วันนี้เรื่องจบลงแล้ว สรุปว่าทางร้านส่งทนายมาคุย และนำเช็คมาคืน
พร้อมกับแจ้งว่าจริงๆแล้วทางบ.ได้มีการเซ็นทำเรื่องจ่ายคืนแล้ว
คือเซ็นเช็คออกมาแล้วล่ะ แต่เอกสารหายไประหว่างดำเนินการ -*-
ทางร้านและเซลล์ก็เข้าใจว่าเราได้รับเงินคืนแล้ว เราเลยแจ้งคุณทนายไปว่า คุณคะเมื่อวันเท่าที่นี้ๆๆ เรายังโทรไปบ.อยู่เลย
และครั้งล่าสุดที่โทรไปก็ได้แจ้งเซลล์ไปด้วยว่าเราร้องเรียนกับทางสคบ.ไปแล้ว
ทางทนายก็พูดเหมือนกันว่าทางเค้าไม่ได้ทราบว่าเรื่องราวมันเป็นอย่างนี้ พร้อมกับบอกเราว่าคงจะต้องมีการตักเตือนเซลล์ให้เป็นเรื่องเป็นราว
เราเลยบอกไปว่าเราน่ะ แจ้งไปทั้งที่โอเปอร์เรเตอร์และลูกค้าสัมพันธ์ให้ตามเรื่องให้ด้วย แต่ก็ไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากใครเลย
มาถึงวันนี้ก็มาบอกว่าเอกสารหาย แล้วยังไง ลูกค้าต้องรับกรรมเหรอ?? ทั้งที่ทางเราก็ติดต่อคุณไปแล้วทุกช่องทาง(เรียกว่าโทรไปตามแทบทุกอาทิตย์)
จนสุดท้ายต้องมาพึ่งสคบ. ถึงจะได้เงินคืนเหรอ ทางทนายก็ได้แต่ขอโทษและบอกว่าจะมีการกลับไปปรับปรุงโน่นนั่นนี่
เราเลยบอกว่าทางเราไม่ได้ต้องการอะไร แค่รู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรม (ถึงตอนนี้จนท.สคบ.เลยถามทนายว่า ไม่มีสิทธิพิเศษอะไรให้ลูกค้าหน่อยเหรอ...เราก็สวนไปว่า คงไม่ขอใช้บริการอีกแล้วค่ะ เข็ด 555) สุดท้ายเราเลยขอให้ส่งผลการปรับปรุงมาให้ทราบว่าได้ไปดำเนินการอย่างไรบ้าง ก็จบเรื่องกันไปค่ะ

เราจะสรุปเป็นแนวทางให้เพื่อนๆทราบ เผื่อวันนึงเกิดจะต้องไปใช้บริการสคบ.(จริงๆขอให้ไม่มีเหตุต้องไปใช้กันนะคะ ^^)

1. ถ้าเราไม่ได้รับความยุติธรรมจากทางร้านค้า และต้องการจะร้องเรียนไปยังสคบ. สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ เตรียมเอกสารสำคัญต่างๆ เช่นใบสั่งของ/ใบเสร็จรับเงิน พร้อมสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรปชช. เพื่อทำการยื่นเรื่องร้องเรียน (อาจจะโทรไปปรึกษาสายด่วนร้องทุกข์ เบอร์ 1166 เพื่อปรึกษากับจนท.ก่อนก็ได้ค่ะ)

2. การส่งเรื่องร้องเรียนสามารถทำได้ 2 ช่องทางคือ นำเอกสารต่างๆไปร้องเรียนด้วยตนเองที่สคบ. (ศูนย์ราชการฯอาคารบี ชั้น 5) หรือยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านทางเวปไซด์ของสคบ. (ในเวปจะมีให้คลิกยื่นเรื่องร้องเรียนออนไลน์)
ของจขกท.ก็ยื่นทางออนไลน์ค่ะ สะดวกมากๆ แค่กรอกรายละเอียด พร้อมกับอัพโหลดไฟล์เอกสารค่ะ

3. หลังจากยื่นเรื่องร้องเรียนไปแล้ว 1 อาทิตย์ ให้โทรติดตามผลค่ะ โดยโทรเข้าไปที่เบอร์สายด่วน 1166 แล้วแจ้งชื่อของเราค่ะ จนท.สายด่วนฯจะเช็คว่าเคสเราใครเป็นคนดูแล พร้อมกับให้เบอร์ติดต่อค่ะ จนท.ที่ดูแลเคสจะสอบถามข้อเท็จจริงเพิ่มเติมค่ะ (ของจขกท. พอคุยแล้วจนท.ที่ดูแลเคส ได้แจ้งให้ทราบว่า อาทิตย์ หน้าจขกท.จะได้รับจม.เรียกให้ไปไกล่เกลี่ยค่ะ)

4. ถึงตอนนี้ก็แค่รอจม.ค่ะ (ส่ง EMS มาเลยนะคะ) ระหว่างนี้เพื่อนๆจะต้องคิดไว้แล้วว่า เราอยากจะให้เรื่องมันจบยังไงค่ะ เช่น ใช้ค่าเสียหายมาแล้วจบ เป็นต้นค่ะ หรือแจ้งไปเลยว่าเราต้องการให้ชดใช้ยังไง (ทางคู่กรณีจะยอมมั้ยก็อีกเรื่องนึงนะคะ)

5. วันที่นัดไปไกล่เกลี่ยที่สคบ. ให้เพื่อนๆเตรียมเอกสารการซื้อขายทุกอย่างไปให้พร้อมนะคะ จะให้ดีจขกท.แนะนำว่า ทุกครั้งเวลาเราโทรไปตามเรื่องกับคู่กรณี ให้เราจดไว้ค่ะว่าโทรไปวันไหน คุยกับใคร ได้ความว่ายังไงค่ะ (อันนี้เป็นประโยชน์มากๆกับเรา เวลาไปไกล่เกลี่ยค่ะ เพราะเราได้แสดงว่าทางเรามีการติดตามเรื่องตลอดค่ะ)

6. ตอนไกล่เกลี่ย ถ้าเราไม่พอใจกับข้อเสนอการชดใช้ค่าเสียหายของคู่กรณี ให้เราปฏิเสธข้อเสนอไปค่ะ (ต้องไม่มีการรับเงินใดๆนะคะ) แล้วแจ้งไปเลยว่าเราอยากจะให้คู่กรณีชดใช้ยังไง ถ้าตกลงกันได้ก็จบเรื่องค่ะ จนท.สคบ.จะให้ทางเราและคู่กรณีเขียนเป็นเอกสารพร้อมเซ็นรับรองค่ะว่าเรื่องจบแบบนี้ๆ และจะไม่มีการฟ้องร้องใดๆอีกค่ะ
กรณีที่ตกลงกันไม่ได้ ให้เรายื่นเรื่องร้องเรียนกับทางสคบ.ใหม่ค่ะ (ถึงตรงนี้เรื่องอาจจะไปจบที่ศาล ซึ่งก็อาจจะต้องใช้เวลานิดนึงค่ะ)

จบแล้วค่ะ..ยาวนิดนึงนะคะกระทู้นี้ หวังว่าคงจะเป็นประโยช์นกับเพื่อนๆบ้างนะคะ จขกท.สนับสนุนให้ทุกคนรักษาสิทธิ์ของตนเอง อย่ายอมให้ใครมาเอาเปรียบเรานะคะ ขอขอบคุณสคบ.ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

จากคุณ : brabamomo
เขียนเมื่อ : 21 มี.ค. 54 21:23:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com