Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขออวดบ้านสไตล์โมเดิร์น ข้างทุ่งนา กับสาระกับคนกำลังสร้างบ้านนิดหน่อยครับ ติดต่อทีมงาน

พอดีได้มีโอกาสสร้างบ้านให้พ่อ-แม่ที่ต่างจังหวัดน่ะครับ พึ่งขึ้นบ้านใหม่ไปม.ค.ที่แล้วครับ ขอReview หน่อยแล้วกันน่ะครับ ขอเล่าเป็นฉากๆ พร้อมภาพประกอบบ้างนิดหน่อยน่ะครับ
    เริ่มตั้งแต่ พ.ย.ปี 52 น่ะครับ ทำงานที่ระยองได้ประมาณ 2 ปี ครับ คิดอยากสร้างบ้านให้พ่อแม่อยู่ แต่ดันเลือกแบบบ้านในเมือง(Modern Style) ก็เริ่มหาจากเวบต่างๆ ผ่านGoogle ประมาณ 1 เดือน ซึ่งบ้านมีหลากหลายสไตล์มาก ปวดตับครับ จนมาจบที่บ้านสไตล์โมเดิร์นครับ
    ต้นเดือนธ.ค. ปี52 ได้ทำการหาที่ดินเพื่อจะสร้างบ้าน พอดีได้ที่ติดกับบ้านเพื่อนแม่ ซึ่งถมไว้2ปีแระ เหมาะมาก (นอกเรื่องน่ะครับ แบบว่า เจ้าของเดิมมีลูกสาวที่ตามหาฝันแถวพัทยา แต่ดันได้ฝรั่งขี้นกเอี้ยง พ่อก็ถมดินไว้รอลูก 2 ปีแต่ไม่มีวี่แวว เขาเลยจัดให้ผมครับ) ตกลงได้พื้นที่ขนาด 400 ตร.ม. ค่าเสียหาย 150000 บาท(ที่ชายทุ่งแลกกับความเงียบสงบก็งี้แระครับ แต่ห่างจากตลาดเทศบาลแค่ 500ม. เอาว่ะพอทน สรุปได้พื้นที่ขนาด 20x20 ม. สีเหลี่ยมจัตุรัส
    กลางเดือนธ.ค. เริ่มจ้างวิศวรเขียนแบบ ซึ่งเป็นรุ่นพี่ เขาจึงเขียนให้ราคาไม่แพงครับ 10,000 บาท พอดีผมร่างไว้ให้เยอะแล้ว แกเลยง่ายเลย งานหลักๆแกคือถอดโครงสร้าง ระหว่างนี้ก้อแก้กันเยอะน่ะครับ กว่าจะลงตัว เพราะต้องได้ตัวบ้านให้เหมาะกับพื้นที่บ้าน ดูทิศทางลมร้อน-หนาวเพื่อกำหนดบานหน้าต่าง กำหนดห้องต่างๆ ให้สอดคล้องกับทิศตะวันออก-ตะวันตก เช่นห้องครัว ห้องน้ำให้รับแดดตอนบ่ายเต็มๆ เป็นต้น ซึ่งใช้เวลาอยู่ประมาณ 2 เดือนกว่าจะลงตัวครับ
    กลางเดือน ก.พ. ปี53 รับแบบบ้าน แต่ขาดแปลนไฟฟ้า จึงได้ทำการเขียน และออกแบบเองครับ ซึ่งได้แบบที่สมบูรณ์ พร้อมกู้
    ต้นเดือนมี.ค. ปี53 เลือกธนาคาร ซึ่งมีอยู่มากมาย โดยผมก็ศึกษาตามเวบพันทิพนี่แระครับ จนได้มา 2 ธนาคาร คือ TMB กับ ออมสิน ซึ่งดูแล้ว ออมสินดอกถูกกว่า แต่รอนาน เอาว่ะ จึงตัดสินใจยื่นกู้ออมสิน (ดอก 1.25 ปีแรก 3.45 ปี2-3 แล้ว MLR-0.5)
     ลืมบอกในเรื่องการเตรียมเอกสารน่ะครับ โดยขอจากธนาคาร ผมขอกล่าวเฉพาะเอกสารที่สำคัญน่ะครับ
     1.ใบขออนุญาตสิ่งปลูกสร้าง  โดยทำการยื่นเอกสารต่างที่เทศบาล พอดีผมรู้จักวิศวกรที่อยู่เทศบาล เลยคุยง่ายหน่อย ซึ่งแกขอค่าน้ำชา+ค่าธรรมเนียมประมาณ 700 บาท พร้อมเขียนแบบที่ตั้งให้ด้วย ซึ่งผมไม่ได้เขียนไปตอนแรก แกใจดีมากครับ ซึ่งใช้เวลาขอประมาณ 2 อาทิตย์ครับ
    2.สัญญาผู้รับเหมา อันนี้ผมให้เพื่อนที่บริษัทเซนต์ให้ก่อนครับ หาโหลดเอาตามเวบพันทิพนี่แระครับ เนื่องจากพอสร้างจริงเดี๋ยวค่อยหาผรม. ซึ่งต้องใช้เวลา ผมจึงให้เพื่อนเซนต์เพื่อส่งเอกสารยื่นกู้ก่อนจะได้ไม่เสียเวลา
    3.แบบแปลน ก็ที่เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว
    4.BOQ อันนี้ผมม่ายได้ส่งไปน่ะครับ อย่างที่บอกยังม่ายได้ผรม.ซึ่งส่วนนี้ผรม.หรือวิศวกรจะเป็นคนทำให้เราครับ

วันนี้แค่นี้ก่อนน่ะครับ พรุ่งนี้มาต่อ

จากคุณ : [Kong_NooB]
เขียนเมื่อ : 21 เม.ย. 54 21:51:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com