Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จุดเด่นของเครื่องปรับอากาศยี่ห้อไดกิ้น ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ สำหรับผู้ที่กำลังหาข้อมูลเพื่อเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศให้คุ้มค่ากับความต้องการ แต่ปัญหาหลักอย่างหนึ่งคือเราไม่ทราบข้อมูลการผลิตต่างๆของบริษัทผู้ผลิต วันนี้ผมขอเสนอข้อดีของเครื่องปรับอากาศยี่ห้อ ไดกิ้น

มาตรฐานของบริษัท จะขออธิบายข้อดีของแอร์ไดกิ้นคร่าวๆน่ะครับ
1.การนำเข้าสารทำความเย็น เพื่อใช้ในกระบวนการผลิต ทราบมั้ยครับว่าสารทำความเย็นหรือน้ำยาไม่ว่าจะเป็น R22 หรือ R410A ต้องมีการควบคุมค่าความชื้นไม่ให้เกินมาตรฐานก่อน ในอดีตผมเคย CLAIM กลับ SUPPLIER มาแล้ว เนื่องจากพบค่าความชื้นในถังรถส่งเกินมากๆ ซึ่งตัวความชื้นนี่เองครับที่เป็นศัตรูหมายเลข 1. ของระบบการทำความเย็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกินไฟสูงขึ้น , COMPRESSOR เจ๊งเร็ว , ตันในระบบ ผมไม่รู้ว่ายี่ห้ออื่นมีทดสอบความชื้นหรือไม่ (เท่าที่ทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ส่งสารทำความเย็นให้กับบริษัทไดกิ้น บอกว่าที่อื่นไม่มีขั้นตอนนี้ พอเค้าไปส่ง ก็จะทำการ LOAD เข้า TANK เลย ไม่มีการตรวจสอบใดใดทั้งสิ้น) แต่ไดกิ้นมีกระบวนการนี้ แม้ว่าต้นทุนการผลิตจะเพิ่มสูงขึ้นมาก ปีนึงจัดงบสำหรับสั่งน้ำยาเพื่อทดสอบความชื้นหลายแสนบาทครับแต่ต้องกล้าลงทุน เพราะเราไม่ต้องการหลอกลูกค้าครับ
จุดเด่นของการทดสอบความชื้นที่บริษัทไดกิ้น
**การทดสอบความชื้นจะแบ่งเป็น 4 จุดดังนี้
1.)การทดสอบความชื้นที่รถส่งน้ำยา (อย่างที่ได้แจ้งให้ทราบแล้ว)
2.)การทดสอบความชื้นที่จุดชาร์จ เป็นการทดสอบก่อนที่จะชาร์จเข้าตัวแอร์
3.)การทดสอบที่กระบวนการ RUNNING TEST เป็นการทดสอบความชื้นจากตัวแอร์
4.)การทดสอบความชื้นที่ตัว COMPRESSOR
2.การทดสอบสิ่งปนเปื้อนในระบบเครื่องปรับอากาศ เช่น น้ำมันขึ้นรูป , ฝุ่น ไดกิ้นมีการทดสอบเรื่องนี้ครับ อย่าลืมว่าในการผลิตแผงคอยล์ร้อน-เย็น ท่อทองแดงจะมีการขึ้นรูปมาก่อน และการขึ้นรูปย่อมต้องใช้น้ำมันครับ และน้ำมันส่วนใหญ่มีผลกระทบต่อการแลกเปลี่ยนความร้อน อุณหภูมิทั้งนั้น ผมทดสอบทุกเดือนครับ ถ้าค่าน้ำมันตกค้างเกินมาตรฐานไม่ให้ใช้ และงบประมาณที่ใช้ซื้อน้ำยาทดสอบน้ำมันนี้แพงมากครับ ตกขวดล่ะ 10500 บาท ซึ่งเดือนหนึ่งๆจะใช้ถึง 10 ขวดเป็นอย่างน้อย ปีล่ะล้านกว่าบาทครับ เหตุผลเดียวกันกับข้อ 1 เราใส่ใจลูกค้าครับ ต้องได้รับของดีเท่านั้น
3.การทดสอบเรื่องเสียงขณะทำงานของแอร์ มีห้องทดสอบเฉพาะและมีมาตรฐานกำหนดไว้ชัดเจน
4.ด้านความปลอดภัยขณะทำงานของแอร์ ปกติแอร์ด้านแรงดันสูงจะอยู่ที่ประมาณ 40~50 kgf.cm2 แต่มาตรฐานของไดกิ้นควบคุมที่ 3 เท่า คือประมาณ 120 ~ 150 kgf.cm2 ดังนั้นลูกค้าหรือผู้ใช้งานสามารถมั่นใจได้ว่าในการทำงานจะมีความปลอดภัยแน่นอน(มีการรับรองจาก สมอ.สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย) ซึ่งการทดสอบแบบนี้จะเรียกว่า HYDROSTATIC หรือ HIGH PRESSURE แปลเป็นไทยคือการทดสอบด้วยการอัดแรงดันสูงเข้าในชิ้นงาน ชิ้นงานที่มีการทดสอบจะมีพวก COMPRESSOR , HEAT EXCHANGER (คอยล์ร้อน-เย็น) , PIPING (ท่อแอร์)
5.กระบวนการตรวจสอบ ในกระบวนการผลิตจะมีการตรวจสอบทุกกระบวนการ โดยการใช้ VISUAL CHECK เป็นการตรวจสอบด้านการประกอบ และมีการทดสอบการรั่วของน้ำยาในระบบก่อนส่งถึงมือลูกค้า
6.สารประกอบในชิ้นส่วนหรือ PART จะไม่มีสารต้องห้าม 6 ชนิด เช่น ตะกั่ว แคดเมี่ยม
7.มีการรับประกัน COMPRESSOR ถึง 5 ปี ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการทำความเย็น และทางบริษัทไดกิ้นเป็นผู้ผลิต COMPRESSOR เองซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ มีการพัฒนาเรื่อง INVERTER อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะให้ความเย็นช้า แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นแน่นอนครับ เพราะต้องเข้าใจว่าระบบการทำงาน เมื่ออุณหภูมิได้ตามที่ตั้งไว้ COMPRESSOR ที่ไม่ใช่ INVERTER จะตัดการทำงานทันทีซึ่งกระแสไฟตอน START ใหม่นั้นจะสูงมาก ผิดกับ COMPRESSOR  INVERTER ซึ่งไม่มีการตัดการทำงานแต่จะใช้การลดความถี่จนเกือบหยุดหมุนแทนซึ่งจะไม่มีการตัดการทำงาน ทำให้ไม่สูญเสียพลังงานตอน START
8.มีการทดสอบ SALT WATER SPRAY (ทดสอบการทนต่อการกัดกร่อน โดยใช้ละอองน้ำเกลือฉีดพ่น) สังเกตุเห็นชุด OUTDOOR ที่อยู่ข้างนอกมั้ยครับว่า ต้องทนแดดทนฝนขนาดไหน ดังนั้นการขึ้นสีชิ้นงานพวก PLATE ต่างๆจะต้องมีการทนต่อการกัดกร่อนด้วย ไม่อย่างนั้นสนิมกินครับ ทางบริษัทไดกิ้นมีขั้นตอนในการทดสอบนี้ ผมจะบอกคร่าวๆน่ะครับ จะมีการทดสอบ PART 2 ประเภท คือ 1.PLATE หรือ โครงเหล็กที่เราเห็นกันนั่นล่ะครับ หลังจากขึ้นสีแล้วจะมีการทดสอบด้วยละอองน้ำเกลือ 20 วันต่อเนื่อง และใช้เทปแปะที่บริเวณชิ้นงานที่ขึ้นสี ต้องไม่มีสีหลุดออกมาครับ 2.COMPRESSOR ก็ต้องทดสอบด้วยเนื่องจากเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ประกอบอยู่ใน OUTDOOR UNIT แต่จะใช้เวลาน้อยกว่าคือ 7 วัน (เนื่องจากอยู่ข้างในอีกที)
9.การทดสอบ STRENGTH หรือแรงดึง แรงกด ผมขอยกตัวอย่างสายรัด PP BAND หรือบางท่านอาจไม่รู้มันก็คือสายรัดกล่องผลิตภัณฑ์นั่นล่ะครับ ไม่ว่าจะซื้อเครื่องปรับอากาศ , ตู้เย็น , เครื่องซักผ้า หรืออื่นๆ มันจะมีสายรัด PP BAND มาด้วย เพื่อประโยชน์คือ PACKING ให้แน่น หรือใช้สำหรับจับยก การรัด PP BAND นี้มันเป็นกระบวนการง่ายๆ คือแค่ให้ความร้อนหลอมละลายเพื่อทำให้สายรัดติดกันแค่นั้นแต่มองข้ามไม่ได้ครับ เพราะอย่างที่บอกบางท่านอาจใช้จับยก ถ้ามันเกิดหลุดขึ้นมาขณะที่ท่านๆยก ก็จะร่วงโดนร่างกายบาดเจ็บ หรืออาจร้ายแรงกว่านั้น ทางบริษัทไดกิ้นก็จะมีการควบคุมมาตรฐานแรงดึงสายรัด PP BAND ด้วยครับ อย่างต่ำๆก็ 100 kgf.cm (ซึ่งถือว่าค่อนข้างปลอดภัย เพราะถ้าแอร์หนักประมาณ 20 kgf.cm คุณจะยกจะกระชากอย่างไรก็ไม่ขาดแน่ๆ confirm)
10.การทดสอบด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ มีการทดสอบด้าน HIGH VOLT แอร์ทุกตัวต้องผ่านมาตรฐานการทดสอบด้วยแรงดันไฟฟ้า 1800 V ดังนั้นมั่นใจได้ครับเพราะปกติอย่างมากคุณก็ใช้ไฟไม่เกิน 380 V อยู่แล้ว (กรณีใช้ไฟ 3 เฟส)

**เป็นข้อมูลคร่าวๆที่ขอนำเสนอกับทุกท่าน เพื่อพิจารณาการใช้เครื่องปรับอากาศแต่ล่ะยี่ห้อเท่านั้นน่ะครับ เพราะทุกยี่ห้อจะมีข้อดีข้อเสียต่างกัน ผมนำเสนอข้อมูลที่เป็นเรื่องจริงที่หลายท่านอาจไม่ทราบเพราะไม่ได้มาสัมผัสกับวิธีการหรือกระบวนการผลิตซึ่งถือเป็นจุดบอดในการตัดสินใจ ในปีหนึ่งๆมีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมกระบวนการผลิตที่บริษัทหลายกรุ๊ป ซึ่งทัศนคติหรือมุมมองจะมีมากขึ้นเนื่องจากได้ทราบในหลายๆเรื่องไม่ว่าจะเป็น กระบวนการทดสอบต่างๆ , ระบบควบคุมคุณภาพ  การประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเน้นประโยชน์ ความปลอดภัยที่ลูกค้าต้องใช้งาน ผมกล้าบอกได้เลยครับว่าแค่การโฆษณาทางทีวีไม่ได้รับข้อมูลเชิงลึกหรอกครับ การตัดสินว่าสินค้าตัวไหนดีหรือไม่ดี จะต้องพิจารณาจากจุดเริ่มต้นขึ้นมาเลยครับ เพราะต้องยอมรับความจริงว่าทุกยี่ห้อเมื่อใช้งานอาจจะมีปัญหาบ้าง เหมือนผมใช้รถยนต์มิตซู เสียงดังมากแต่ผมก็ชอบเพราะมันมีข้อดีข้ออื่น เช่น แรงกว่ายี่ห้ออื่น เวลาเร่งแซงสบายใจ และปลอดภัย  หวังว่าข้อมูลที่ผมเล่าให้ฟังนี้จะมีประโยชน์กับท่านที่สนใจศึกษาข้อมูลน่ะครับ

จากคุณ : expertboy
เขียนเมื่อ : 27 พ.ค. 54 23:36:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com