Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข้อคิดที่ได้จากการซื้อเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะคนที่ต้องการความ"เป๊ะ" ของเนื้อที่ใช้สอย(แบบโรคจิตๆ เหมือนบ้านเรา) ติดต่อทีมงาน

อยู่ในขั้นตอนการตกแต่งบ้านค่ะ และซื้อเฟอร์นิเจอร์กันเรียบร้อยแล้ว คุมได้ทั้งงบ คุมได้ทั้งการตกแต่ง ก็๋ไม่รู้เหมือนกันว่า เพื่อนๆมีขั้นตอนการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์กันยังไง แต่เรามีสเตปประมาณนี้ เลยเอามาแชร์สำหรับคนที่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกค่ะ ว่าจะเริ่มจากตรงไหน

1. วัดพื้นที่ที่มีของคุณให้เรียบร้อย การวัดพื้นที่สำคัญมาก ถ้าเป็นไปได้ วาดรูปเลย ไม่ได้ล้อเล่น นั่งวาดรูปแผนผังบ้านของคุณ และอย่ามองข้าม "เสาเล็กเสาน้อย" ที่ผุดขึ้นมาตามบ้านคุณ"เด็ดขาด" เพราะถึงเวลามันจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ให้คุณโดยไม่รู้ตัว..

2. อย่าลืมที่จะวัดพื้นที่จาก "ขอบบัว" ออกมา อย่าวัดชิดผนัง เพราะบัวนี่ล่ะตัวดี ที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์ของคุณมีปัญหาได้ในภายหลัง

3. อย่าวัด"เผื่อเหลือ" ให้วัด "เผื่อขาด" เสมอ เช่น ถ้าวัดได้ 74 cm .. ให้คุณจดที่ "70 cm" อย่าทะลึ่งไปจดที่ 74 เป๊ะ เพราะเวลาเลือกเฟอร์มันทำใจลำบากมาก กับตัวเลขประมาณการที่เป็นเศษเกินพวกนี้ ว่าจะหยุดอยู่ที่ 70 หรือ 75 (เฟอร์ถ้าผิดแม้แต่เซ็นเดียว อย่าได้หวังว่ามันจะเข้าได้ บางคนต้องตัดใจกระเทาะบัวทิ้งมาแล้ว (แต่ไม่ใช่บ้านเรา ^^))

4. นั่งวาดจินตนาการในหัวได้ ว่าต้องการแต่งบ้านออกมาแบบไหน .. แต่อย่าทำให้มันฟุ้งซ่านซะจนถึงกับขนาดตั้งความหวังอย่างแน่วแน่ เพราะถึงเวลาที่คุณหลงเข้าไปตาม showroom แล้ว ไอ้ที่วาดในหัวน่ะ มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย ปัจจัยมีหลายประการมาก 1. เลยเรื่องราคา ถ้าไปตาม SB, index หรือตามแบรนด์เฟอร์ที่เป็นแบรนด์เหล่านี้ ดีไซน์ในหัวคุณอาจจะเข้าขั้นเหยียบแสนได้ แล้วกำลังใจในการแต่งบ้านตามสิ่งที่วาดฝันจะลดลง จนแทบฉีกทิ้งไปเลยทันที เพราะงั้น คิดไว้คร่าวๆ ทำหัวโล่งๆ แล้วเดินเข้าไปดู แล้วค่อยวาดภาพในฝัน จะเปลืองพลังงานน้อยที่สุด

5. นั่งศึกษาดีๆ ว่าช่วงไหนแบรนด์เฟอร์ไหนมีโปรโมชั่น เช่น เหมาทั้งเซทราคาเดียว สี่หมื่น อะไรแบบนี้ โปรพวกนี้ช่วยเราประหยัดงบได้มากโข แต่ !!!.. อย่าได้หวังว่ามันจะได้ตรงตามใจเรา เพราะสินค้าโปรโมชั่น (เช่น เซทห้องนอนของ SB ) เหล่านี้ มักมีตัวเลือกให้เราไม่มาก เช่น มีแค่สีวอลนัท ไม่มีสีโอ๊ก หรือ ขาว ดำ อะไรแบบนี้ เพราะฉะนั้น คิดแผนในใจให้ดี ก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่เช่นนั้นบ้านจะเกิดการตีกันของสีทันที .. อารมณ์บ้านดับวูบกันไปเลย

6. หลังซื้อเฟอร์แล้ว อย่าลืมที่จะ"วาด" เฟอร์เหล่านั้นลงในกระดาษ ว่าอะไร ตั้งอยู่ตรงไหน ห้องไหนของบ้าน กาลเวลาย่อมทำให้เราลืมได้เสมอ เพราะเฟอร์นิเจอร์จากแบรนด์เหล่านี้ ไม่ได้ส่งให้คุณในวันนี้ หรือพรุ่งนี้ หลังการสั่งซื้อ บางทีสองเดือน สามเดือน ตามแต่สตอคและคิวส่งจะอำนวยให้คุณได้ ป่านนั้น คุณลืมไปด้วยซ้ำ ว่าคุณน่ะ สั่งอะไรไปเพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุด วาดรูปเลย วาดรูปห้องขึ้นมาก่อนเหมือนตอนวัดพื้นที่นั่นล่ะ แล้วทำการวาดเฟอร์ที่คุณซื้อซะ พร้อมออกแบบการจัดวางด้วย ว่าวางอะไรตรงไหน ระยะเท่าไหร่ อย่าลืมที่จะบวกลบคูณหาร พื้นที่ๆเหลือจากการวางเหล่านั้นด้วย ไม่เช่นนั้น คุณอาจะเสียเงินซื้อเฟอร์มาฟรี เพราะไม่มีที่จะวาง

7. แนะนำให้ซื้อเฟอร์แบบเป็นเซท อย่าคิดว่า"ทะยอย" ซื้อก็ได้ เพราะไอ้คำว่าทะยอยซื้อ มันทำให้ไอ้เฟอร์ที่มาที่หลัง เกิดอาการขัดแย้งกับเฟอร์ชุดก่อนหน้ามานักต่อนักแล้ว ทางที่ดีที่สุด ซื้อยกเซท (ไม่จำเป็นต้องเป็นเซทที่เค้าจัดชุดโชว์ แต่เป็นเซทที่เลือกเอง ที่มีสีเดียวกัน ใกล้เคียงกัน ดีไซน์ไปด้วยกันได้ และแน่นอน วางในพื้นที่ของบ้านคุณได้!!) อย่าคิดว่าเสียเงินก้อนใหญ่ เพราะคุณเสียครั้งนี้ คุณจะไม่เสียใจเลย เพราะทุกอย่างจะลงตัว เหมือน Build in(แต่เป็น build แบบลอยตัว เบื่อเมื่อไหร่ก็ย้ายตำแหน่งได้ สบายแฮ) มากกว่าที่คุณจะทะยอยซื้อล้านเปอร์เซ็น

8. อย่าอายที่จะใช้เวลานานมาก ในการซื้อเฟอร์ .. ตอนเราซื้อ เราพกสมุด 1 เล่ม ดินสอ ยางลบเข้าไปทั้ง SB koncept index winner เข้ามันทุกร้าน และใช้เวลาในการนั่งบนโซฟาที่เค้าโชว์นั่นล่ะ เพื่อวาดรูปการจัดวางเฟอร์ บางทีวาดจนห้างปิด (หลังการซื้อเฟอร์ไปแล้ว) ว่าจะจัดวางยังไง เพราะมันเป็นสิ่งดีกับตัวคุณมาก ในการบันทึกสิ่งที่คิดหลังการซื้อ ไม่งั้นจะเกิดอาการลืมแน่นอน ในวันที่เฟอร์เหล่านั้นมาติดตั้งที่บ้านคุณ

9. ตรวจสอบโปรเกี่ยวกับยอดซื้อสินค้าให้ดี เช่น ยอดครบสามหมื่นได้บัตรสมาชิกฟรี แล้วถ้ามีบัตรสมาชิกลดราคาได้อีก 10% อะไรแบบนี้ ถ้าคุณยอดซื้อเกินกว่านั้น เช่น แสนนึง ก็จ่ายที่สามหมื่นไปก่อน แล้วได้บัตรมาก็ค่อยตัดยอดอีกบิล จะได้ลดอีก 10%

10. เวลาจัดวางเฟอร์ อย่าลืมเผื่อระยะพวกที่เป็นเก้าอี้ เช่น ระยะร่นของเก้าอี้เวลานั่ง ไม่เช่นนั้นชีวิตจะลำบากมาก (เหมือนที่นั่งโต๊ะทำงานห้องนั่งเล่นเรา แต่ตรงนั้นทำใจไว้ก่อนที่จะสั่งเฟอร์ละ แต่เอาเข้าจริง กลับไม่ได้ลำบากเท่าที่คิด เลยสบายไป :D

หวังว่าจะมีประโยชน์นะคะ :-D

แก้ไขเมื่อ 05 มิ.ย. 54 08:44:40

จากคุณ : mookiebear
เขียนเมื่อ : 5 มิ.ย. 54 08:43:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com