Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จะปรับห้องน้ำและห้องครัวใหม่ที่บ้านมือสองแบบนี้ .. ใช้เวลาเท่าไหร่และควรตกลงยังไงกับผู้รับเหมาดีคะ ติดต่อทีมงาน

กำลังจะซ่อมบ้านมือสองที่ซื้อมาใน จ.เชียงราย (ตัวอยู่ กทม.) โดยซ่อมเฉพาะห้องน้ำ (ชั้นบนและล่าง) และห้องครัว (นอกตัวบ้าน) รายละเอียดการซ่อม คือ

สำหรับห้องน้ำ - จะทุบกระเบื้องเก่าทิ้งแล้วทำเป็นแบบปูนเปลือย เปลี่ยนจากนั่งยองเป็นชักโครก หล่อเค้าเตอร์ปูนเพื่อวางอ่างล้างมือ หล่อกำแพงปูนเปลือยเตี้ยๆ กั้นระหว่างพื้นที่เปียกและแห้ง และซ่อมท่อที่มีน้ำซึมหยดจากห้องน้ำบน (ห้องน้ำชั้นบนและล่างอยู่ตำแหน่งตรงกัน)
ขนาดห้องน้ำ ประมาณ 2x1.5 ม. กับ 2x2.25 ม.

สำหรับห้องครัว ก็ทำเค้าเตอร์ปูน ปูแกรนิตเป็นท็อป และหล่อซิ้งค์คู่เป็นปูนเปลือย รวมทั้งปูหลังคาและเทพื้นบริเวณห้องครัวและส่วนที่เชื่อมต่อกับตัวบ้านใหม่ให้สูงขึ้น (เดิมก็เป็นลานปูนอยู่แล้ว)
ขนาดครัว ประมาณ 4x2.5 ม.
พื้นที่เชื่อมครัวกับบ้าน ประมาณ 2x5 ม.

พอเสร็จก็จะให้ช่างเดินสายไฟใหม่ทั้งบ้าน (ตอนนี้เป็นบ้านเปล่าๆ ไม่มีเฟอร์นิเจอร์อะไรเลย) โดยไม่ต้องทาสีบ้านใหม่ให้เรา เราจะลองทำเองทีหลัง แบบพี่ๆหลายคนในห้อง DIY อิ อิ ..

อ่านถึงตรงนี้แล้ว ถ้าพี่ๆ สามารถกะคร่าวๆ ได้ว่าจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ก็จะเป็นพระคุณอย่างสูงเช่นกันค่ะ จะได้พอมีภาพเวลาต้องไปเจรจากับทีมผู้รับเหมาค่ะ ... ต่อไป ...

ข้อจำกัดของเราคือ
1. บ้านอยู่ไกล ไม่สามารถเดินทางไปมาได้บ่อยๆ
2. เราไม่มีความรู้เรื่องช่าง ที่จะคอยคุมงานได้
3. ตอนนี้ก็ทยอยซื้อของมาเตรียมไว้ พวก อ่างล้างมือ ก๊อกน้ำ ชักโครก สายไฟ ที่เสียบปลั๊กไฟ ไฟกิ่งใน/นอก หินแกรนิตสำหรับปูท้อปครัว ฯลฯ
4. ไม่มีเงื่อนไขด้านเวลา คือ ไม่รีบ ไม่มีกำหนดว่าจะต้องเสร็จภายในวันนั้น วันนี้
5. การปรับปรุงห้องน้ำและห้องครัว เราไม่มีแบบแปลนที่เป็นทางการใดๆ มีแต่แบบที่เราวาดเองให้ช่างดูว่า ตรงไหน ทำอะไรค่ะ

อ่านมาหลายกระทู้ ทำให้หวาดเสียวเรื่องการดีลกับผู้รับเหมา ซึ่งกรณีของเราคงจะหาช่างท้องถิ่นละแวกนั้น แต่การจะว่าจ้างให้ทำเราควรใช้วิธีไหนดีคะ ตอนนี้ที่คิดออกก็มีทางเลือกประมาณนี้

1. เหมาค่าแรง โดยให้ช่างระบุค่าแรงเหมา บอกวัสดุที่จะใช้มา (เราจะซื้อวัสดุให้เอง พวกปูน อิฐ หลังคา ฯลฯ) และกำหนดเวลาที่จะทำเสร็จ โดยให้ช่างทำเอง เราไม่อยู่ดูเลย ถ้าเสร็จไม่ทัน มีปรับ (ดีไหม หรือไม่ต้องปรับดี)

2. เหมือนข้อ 1 . แต่ให้ช่างมาทำเฉพาะเวลาที่เราขึ้นไปอยู่ด้วย แถวๆ ช่วงวันหยุดยาว เสร็จแค่ไหนแค่นั้น แล้วก็กลับมาทำต่อตอนเราจะขึ้นไปอีกครั้ง โดยจ่ายเงินแต่ละครั้งไม่เกินกว่าเนื้องานที่ทำ

3. เหมาค่าแรงและวัสดุที่เราไม่ได้เตรียมซื้อไว้ (พวกปูน หิน ทราย อิฐ ฯลฯ) และกำหนดเวลาที่จะทำเสร็จ โดยให้ช่างทำเอง เราไม่อยู่ดูเลย

4. เหมือนข้อ  3. แต่ให้ช่างมาทำเฉพาะเวลาที่เราขึ้นไปอยู่ด้วย แถวๆ ช่วงวันหยุดยาว เสร็จแค่ไหนแค่นั้น แล้วก็กลับมาทำต่อตอนเราจะขึ้นไปอีกครั้ง โดยจ่ายเงินแต่ละครั้งไม่เกินกว่าเนื้องานที่ทำ

ช่วยแนะนำหน่อยสิคะ ว่าควรเลือกแบบไหนดี หรือจะเสนอความคิดแบบอื่นก็ได้นะคะ ตอนนี้กำลังสับสนพอสมควร คือ ไม่อยากเอาเปรียบช่าง แต่ก็อยากป้องกันตัวเอง ไม่ให้เค้ามาเอาเปรียบเหมือนกัน

และไม่ว่าเราจะเลือกแบบไหน คิดว่าต้องมีสัญญาตกลงกันแบบเป็นกิจจะลักษณะ ไม่ทราบว่าใครพอมีตัวอย่างส่งมาให้เราดูเป็นตัวอย่างได้บ้างคะ (ถ้ามีรบกวนช่วยส่งมาที่ iamjom13@hotmail.com ขอบคุณค่ะ)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ

จากคุณ : ธรรมธีรนิตย์
เขียนเมื่อ : 5 ก.ค. 54 15:44:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com