Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าผ่อนบ้านไม่ไหว หากจะปล่อยให้ธนาคารยึด..เป็นทางออกสุดท้ายไหมคะ? (ภาค 2) ติดต่อทีมงาน

http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R10778380/R10778380.html

จากกระทู้แรก ตั้งไปเมื่อต้นเดือน ได้รับคำแนะนำเบื้องต้นจากหลาย ๆ คนในห้องนี้...เราได้ช่วยญาติเราดำเนินการประกาศขายบ้านในราคาขาดทุน โดยลงในหลาย ๆ เว็บไซด์ค่ะ อาทิตย์นี้มีคนนัดมาดูบ้าน 1 ราย..แต่ยังไม่รู้จะซื้อหรือไม่

ส่วนเรื่องค่าผ่อนบ้านนั้น ญาติเราประสบปัญหาเงินตึงสุด ๆ จากการที่ญาติเล่าให้เราฟัง เงินจะกินใช้ในแต่ละเดือนแทบไม่เหลือ (เราก็คำนวนตามที่เขาแจกแจงรายจ่ายที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนให้ฟัง...สรุปไม่มีเหลือจะเอาไว้ใช้กินในแต่ละเดือนจริงๆ ค่ะ) และได้ไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์มาแล้ว  ทางธนาคารไม่เสนอทางเลือกอะไรเพื่อช่วยลูกหนี้เลยค่ะ  มีแต่ขู่บอกว่าหากไม่จ่ายจะเท่ากับผิดสัญญา จะโดนนั่น โดนนี่ โดนฟ้อง ดอกเบี้ยจะงอกอีกบานตะไท...ฟังแล้วกลุ้มแทนญาติจริง ๆ  โดยบอกให้ลูกหนี้หาทางจ่ายค่าบ้านให้ได้ตามกำหนดเวลาและยอดเดิม!!!  ญาติเราเลยบอกว่าไม่มีจะจ่ายจริงๆ อยากยึดก็ยึดเลย  สุดท้ายในครั้งแรกที่ไปคุยนี้ ทางเจ้าหน้าที่เลยบอกจะให้จ่ายดอกเบี้ยครึ่งหนึ่ง แต่ให้แค่ 3 เดือน หลังจากนั้นจะต้องจ่ายค่าผ่อนบ้านยอด 15,000 เหมือนเดิม แถมต้องบวกส่วนต่างที่ไม่ได้จ่ายในเวลา 3 เดือนที่เขายอมให้จ่ายดอกเบี้ยครึ่งเดียว  สรุปเรามานั่นคิด...ก็เท่ากับไม่ได้ช่วยอะไรเลย แค่ยืดระยะเวลาจ่ายเต็มออกไปอีก 3 เดือนแค่นั้น  เขาให้เหตุผลว่าเพราะญาติเราเพิ่งมาเป็นลูกหนี้ธนาคารเขายังไ่ม่ถึงปี เขาช่วยอะไรมากไม่ได้ (ญาิติเราเพิ่ง Refinance มาที่ไทยพาณิชย์ได้ 9 เดือนค่ะ)

พรุ่งนี้จะเป็นวันครบกำหนดจ่ายค่าบ้านเดือนนี้แล้ว ญาติเราไม่มีเงินเลยค่ะ วันนี้เราเลยให้ไปคุยกับธนาคารอีกรอบหนึ่ง  ญาติยังไม่ได้โทรกลับมาบอกเลยว่าผลการเจรจาเป็นอย่างไรบ้าง ....ช่วงนี้ญาติเราเครียดสุด ๆ ค่ะ

เราเลยขอตั้งกระทู้อีกรอบ ขอคำแนะนำจากทุก ๆ ท่านที่มีประสบการณ์ หรือมีข้อมูลว่าเราควรจะดำเนินการต่อไปอย่างไรดีคะ เพื่อช่วยญาติเรา

-  ถ้าจะไม่จ่ายค่างวดบ้านจริง ๆ (เพราะไม่มีจะจ่าย ไม่ได้คิดจะเบี้ยวเลย) นับจากเดือนนี้เป็นเดือนแรก อีกนานไหมคะ ถึงจะมีหมายศาลมาให้ไปศาล หรือไปธนาคารเพื่อเจรจา

- ถ้าได้รับหมายศาล ญาติเราควรจะทำอย่างไรต่อไปคะ (แต่ญาิติเราไม่เคยคิดหนีหมายศาลแน่นอนค่ะ)

- ระหว่างนี้ญาิติเราจะยังคงอยู่ที่บ้านนั้นต่อไปได้ใช่ไหมคะ ถึงจะไม่จ่ายค่าผ่อนแล้ว  และจะอยู่ได้จนกว่าจะถึงขั้นตอนไหนของกระบวนการคะ (เช่น ขั้นตอนระหว่างรอขายทอดตลาด  หรือว่าธนาคารขายได้แล้ว)

*** ขอมาเพิ่มเติมข้อมูล หลังจากที่ญาติได้เข้าไปคุยรอบ 2 ทางธนาคารมีทางเลือกให้ดังนี้ คือ

1.ส่งดอกเบี้ย 1.25 หมื่น ได้ 3 เดือน แล้วกลับมาส่งปกติ พร้อมโดนดอกทบต้น

2. ยื่นเรื่องกู้ขอวงเงินอเนกประสงค์ 2.8 แสน เพื่อชำระหนี้ตัวอื่นๆ ให้หมด
จะได้มาจ่ายแค่ค่าบ้าน กับเงินก้อนใหม่นี้ ซึ่งคำนวนไว้ เดือนละ 7 พัน 60 งวด ดอก 10% จะโดนดอกเบี้ยประมาณ 1.4 แสน (อันนี้ประเมินโดยประมาณ) ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่คอนเฟิร์มว่าจะผ่าน

3. คือจ่ายดอก แค่ครึ่ง 3 เดือน แล้วรอหมายศาล แล้วแจ้งเรื่องปรับโครงสร้่างหนี้ ผ่อนผัน (ซึ่งจากการวิเคราะห์แล้ว เค้าก็บอกไม่ต่างจากข้อ 1 แต่จะโดนดอกเบี้ยผิดชำระในอัตราสูงสุด ซึ่งอาจหนักกว่า

ดังนั้น สรุป ญาติคงเลือกข้อ 2 ลองยื่นกุ้ดู รู้ผลภายใน 2 อาทิตย์

แต่เท่ากับว่า จะมีหนี้ 2 ก้อน
1. บ้านเหมือนเดิม 15700.-
2. เงินกู้อเนกประสงค์ ประมาณ 7000.- / เดือน ( ส่ง 60 งวด ปิดก่อนได้)

ใครมีข้อแนะนำอะไรเพิ่มเติมไหมคะ ขอบคุณค่ะ จะเข้ามาอ่านเรื่อย ๆ นะคะ

แก้ไขเมื่อ 28 ก.ค. 54 11:40:41

จากคุณ : sornsri101
เขียนเมื่อ : 27 ก.ค. 54 16:51:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com