Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(เล่าสู่กันฟัง) มือใหม่ ริอาจ..จะติดเครื่องกรองน้ำ RO ยอดฮิตจากแถวสวนสยาม ติดต่อทีมงาน

เริ่มต้นก่อน จากที่ได้หาข้อมูลมานานแสนนาน จนบัดนี้ได้เวลาติดเครื่องกรองน้ำแล้ว แต่ด้วยความที่ไม่เคยขับรถไปแถวสวนสยามเลย เปิดแผนที่ หมายมั่นปั้นมือว่า จะตรงดิ่งไปร้าน A ที่อยู่ปากซอย เสรีไทย 81 โดยไม่คิดจะไปดูร้านอื่น (พอดีว่าวันนั้นค่อนข้างรีบด้วย)

ว่าแล้วก็ชวน ผบทบ. ออกเดินทาง พอหาทางเข้าถนน เสรีไทย ได้ ผมก็มองหาป้ายซอย 77 อย่างเดียว ในใจคิดว่า ร้าน A อยู่ปากซอย 81 พอใกล้จะถึงก็เริ่มชะลอ มองหาร้านขายเครื่องกรองน้ำ

ผมผ่านร้านแรกไปก่อน เจอร้านที่สองไม่มีชื่อร้าน คิดว่าใช่แน่ ๆ จอดรถหน้าร้านเลยครับ เดินเข้าไปถามหาเครื่องกรองน้ำแบบ RO จะเอารุ่นธรรมดา อาเฮียเจ้าของร้านบอกว่า รุ่นธรรมดาไม่มีขายแล้ว มีแต่รุ่นที่มีไฟโชว์ราคา 3,200 บาท ตอนนั้นผมคิดในใจว่า ราคาก็น่าจะประมาณนี้มั้ง (แต่หลังจากที่ซื้อมาแล้ว มาเจอเพื่อนสมาชิกในนี้บอกว่า ร้านแรกปากซอย 77 ขายรุ่นนี้แค่ 2,850 บาทเองนะ)

ตอนได้ยินราคา ผบทบ. ผมทำหน้างง ๆ ว่า ราคามันเท่านี้จริงหรือ เพราะผมเคยพาเธอไปดูตามห้างต่าง ๆ มาหลายที่แล้ว พอถามราคาเครื่องแบบ 5 ขั้นตอนได้ราคาที่ 800 บาท และแบบกรองเซรามิคราคา 1,300 บาท ผบทบ. ของผมยิ่งทำหน้าเหวอไปเลย

ตกลงเอา RO มาหนึ่งเครื่อง ไส้กรองเมมเบรนสำรอง 1 อัน และใส้กรองตัวอื่น ๆ สำรองมาอย่างละ 2 อัน รวมทั้งซื้อสายยางเพิ่มมาอีก 15 เมตร (ตั้งใจจะเอามาต่อน้ำทิ้งไปรดต้นไม้) รวมค่าเสียหายทั้งหมด 4,020 บาท แล้วรีบบึ่งขึ้นมอเตอร์เวย์กลับบ้านนอกขึ้นเหนือทันที

มาถึงบ้าน 2 วันผ่านไป ผมก็ได้แต่นั่งมองว่า ตูจะต่อมันยังไงฟะเนี่ย สายอะไรไม่รู้ งง ไปหมด เก็บไว้ก่อนละกัน

ผ่านไปอีกหลายวัน ผบทบ. เริ่มมาเหล่ ๆ แล้วว่า จะเอายังไงแน่ วันนี้เลยต้องจำใจไปตายเอาดาบหน้า จัดการรื้อของออกมากอง แล้วลองจัดวางตำแหน่งต่าง ๆ อะไรต่อกับอะไรบ้าง (ยกโน๊ตบุ๊คเปิดกระทู้รีวิวไว้เป็นตัวอย่างเลย) พอของทุกชิ้นออกมากอง วิญญาณนายช่างเก่าก็เข้าสิง ไม่เห็นมีอะไรมาหมายเลย แค่ต่อน้ำเข้า น้ำออก น้ำทิ้ง และสายเข้าถังแรงดัน แค่นี้เอง ง่ายมาก จิ๊บ ๆ

หลังจากต่อท่อน้ำเรียบร้อย ก็เริ่มกระบวนการล้างระบบ เริ่มจากล้าง 3 กรองแรก ล้างเมมเบรน และล้างถังแรงดัน น้ำที่ออกมาตอนแรก ดำมาก ๆ จนน่ากลัว ปล่อยให้ไหลทิ้งไปสักพัก ก็ต่อท่อต่าง ๆ เข้าที่ พร้อมใช้งานแล้ว 555+ (หัวเราะในใจ)

ช่วงที่ล้างถังแรงดัน ตอนแรกคิดว่า เสร็จงานเรียบร้อยไปแล้ว เปิดเครื่องทิ้งไว้พักใหญ่ ๆ ชักเริ่มเห็น รอยรั่วซึมตามข้อต่อสายต่าง ๆ เอาละสิ งานเข้าตูอีกแล้ว (ผบทบ.เริ่มมาดูรอยน้ำซึม พร้อมเตรียมยิงคำถาม)

เอาใหม่ ๆ จัดการเช็คจุดต่อใหม่ ตรงไหนหลวมก็ขันให้แน่น จุดไหนที่แน่นแล้วแต่น้ำยังรั่ว ก็ถอดสายออกมาตัดใหม่ กลั้นหายใจกรีดคัทเตอร์ลงไป เอาให้ทีเดียวขาดไปเลย อ่าให้มีรอย แล้วทดลองใส่สายใหม่ แค่นี้ก็เรียบร้อย (นึกในใจ แค่นี้เอง จิ๊บ ๆ พร้อมกับมอง ผบทบ. ด้วยสายตาที่มั่นใจมาก 555 )

เปิดเครื่อง ทดลองใหม่อีกรอบ หลังจากเดินเครื่องไปพักใหญ่ ๆ เจอปัญหาน้ำซึมที่จุดต่อท่อน้ำอีกแล้ว แต่คราวนี้เป็นข้อต่อแบบล็อคที่มีอยู่ไม่กี่อันในเครื่อง ไม่ใช่แบบหมุน เอาละสิ งานเข้าแน่เลย ข้อต่อแบบนี้มันถอดยังไงฟะเนี่ย สายตาของ ผบทบ.ตอนนี้ ประมาณว่า ของถูก ๆ มันก็แบบนี้ละมั้ง จะใช้งานได้จริงไหมเนี่ย ..

เปิดเน็ตเข้ามาหาข้อมูลอีกรอบ โชคดี ที่เจอว่า ข้อต่อแบบนี้ถอดยังไง แถมด้วยได้รู้ว่า ข้อต่อแบบนี้ปราบเซียนเลย ถ้าหากตัดสายไม่ตรงจริง ๆ มันจะซึมได้ง่ายมาก เฮ้อ.. แล้วมือใหม่อย่างตู จะไหวไหม

จัดการถอดสายออกมา ตัดสายใหม่ แล้วต่อกลับเข้าไป ลองเปิดเครื่อง น้ำก็ยังซึม (ตูก็กำลังจะซึมด้วย 555) เอายังไงดีฟะ

นึกขึ้นมาได้ว่า สายที่ซื้อเพิ่มมาสีน้ำเงิน มันดูหนากว่าสายสีขาวมั้ง ก็เลยลองเอาสายสีน้ำเงินมาตัดและเข้าหัวสวมท่อใหม่ คราวนี้ได้ผลแฮะ ไม่มีน้ำรั่วซึมเลย เย้ ๆ ๆ สำเร็จแล้วเรา เสร็จงานซะที

หลังจากที่เปิดระบบได้พักนึง นึกถึงน้ำทิ้งที่ซื้อสายเพิ่มมา กะว่าจะเอาน้ำไปรดต้นไม้ วิ่งออกไปดูปลายสาย ทำไมน้ำทิ้งไม่มีเลยล่ะ กลายเป็นว่า สายเส้นนี้มีรูรั่ว ซะงั้น รั่วตั้ง 2 จุดและอยู่ช่วงกลางของสายด้วย เซ็ง อีกรอบ เลยต้องตัดสายออกแล้วเอาน้ำทิ้งยัดลงท่อน้ำทิ้งของอ่างล้างจานไปเลย เอาไว้ค่อยหาทางมาต่อมันใหม่ดีกว่า (ใครซื้อสายเพิ่มก็เช็คของก่อนด้วยนะ เดี๋ยวจะเจอแบบผม)

ที่จริงผมว่า จะเสร็จงานไปหลายรอบแล้วนะ แต่ยังมีงานค้างอีกจนได้ คือตอนแรกผมเปิดแต่น้ำจากปะปาอย่างเดียว แต่พอต่อทุกอย่างเสร็จ ก็ไปเปิดปั้มให้ทำงาน พอท่อน้ำเจอแรงดันของปั้มเข้าไป งานเข้าอีกรอบ จุดต่อน้ำเข้าที่ผมพันไม่ดีพอ มีรอยน้ำซึมให้เห็น เลยต้องจัดการถอดออกมา แล้วต่อใหม่อีกรอบ เฮ้อ กว่าจะเสร็จ แทบตาย..

ตอนนี้คิดว่า น่าจะเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ต้องขอบคุณทุก ๆ ท่าน ที่ได้มาแนะนำ รีวิว และให้ข้อมูลต่าง ๆ มากมายครับ

สุดท้ายนี้ ผมขอถามหน่อยว่า เราจะวางเครื่องกรองน้ำแบบนอนหรือวางตะแคงได้ไหม คืออยากจะจับไปนอนใต้อ่างล้างจานเนื่องจากพื้นที่ไม่พอที่จะวางแนวตั้งครับ แต่ไม่แน่ใจว่า การวางนอนแบบนี้ มีผลต่อการทำงานของใส้กรองหรือเปล่า

จากคุณ : บ้านฉัน
เขียนเมื่อ : 10 ส.ค. 54 00:46:37 A:110.49.242.251 X: TicketID:266868




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com