Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สอบถามเรื่องเครื่องกรองน้ำ RO กับสภาพน้ำประปาปัจจุบันที่คุณภาพลดลงจากเหตุการณ์น้ำท่วม ติดต่อทีมงาน

ปกติผมไม่ค่อยให้ความสนใจเรื่องเครื่องกรองน้ำเท่าไหร่ครับ บ้านผมอยู่ถนนนวมินทร์ เครื่องกรองที่ใช้อยู่เป็นของยี่ห้อ TC Filter (เป็น โพลี+คาร์บอน+เรซิน+เซรามิค+คาร์บอนโพ้ส+UV) ก็ใช้งา่นได้ดีมาโดยตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยเปลี่ยนไส้กรองทุกปี

ตอนนี้บ้านผมน้ำยังไม่ท่วมนะครับ แต่ไม่รู้ว่าเป็นที่น้ำจากคลองประปาท่วมรึเปล่า ตอนนี้เครื่องกรองมันเอากลิ่นโคลนของน้ำไม่อยู่ครับ กรองแล้วกินแล้วรู้สึกเฝื่อนๆเหมือนมีตะกอนจางๆและมีกลิ่นแปลกๆ ทั้งๆที่ผมเพิ่งเปลี่ยนไส้กรองทั้งชุดสดๆร้อนๆไปเดือนที่แล้วเอง เลยอยากจะเปลี่ยนเป็นเครื่องกรองที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น (อยากได้ที่เป็นแบบแบรนด์เนมทั่วไปนะครับ เพราะที่บ้านเป็นผู้สูงอายุอยู่ ถ้าเป็นแบบ DIY คงลำบากทั้งการติดตั้ง และักะว่าเวลาเปลี่ยนไส้กรองก็ให้โทรให้ช่างมาเปลี่ยนให้ได้ครับ) มีข้อสงสัย 3 เรื่องครับ

1. สถานการณ์ืที่หลายๆที่ในกรุงเทพตอนนี้ น้ำที่กรองได้ออกมามีกลิ่นโคลนจางๆ (เห็นบางท่านบอกว่ากรองมาแล้วต้มอีกรอบก็ยังมีกลิ่นติดจางๆ) ถ้าเป็นเครื่องกรอง RO จะมีกลิ่นอะไรแบบนี้อยู่มั๊ยครับ แล้วดื่มได้เลยหรือเปล่า หรือควรต้มก่อนอยู่ดี กับสภาพน้ำตอนนี้

2. ผมดูตามเว็บเครื่องกรองน้ำแบรนด์เนมทั่วไป ทำไมเครื่องกรองน้ำ RO ยี่ห้อทั่วๆไป ส่วนใหญ่ถึงไม่มีหลอด UV มาให้ด้วยครับ หรือว่า RO ไม่มีความจำเป็นต้องมี UV อีก (เห็นในกระทู้ pantip มี DIY บางท่านทำ RO+UV บ้างเหมือนกัน)

3. ผมลองอ่านดู spec เครื่องกรองน้ำแบบที่ไม่ใช่้ RO เช่นของยี่ห้อ Pure  มีอัตรากรองน้ำได้ประมาณ 67 ลิตร/ชั่วโมง แต่เครื่องที่เป็น RO อัตราการกรอง 90 ลิตร/วัน (ดูจากตัวเลยแล้วช่างไหลน้อยมากๆ)

ยกตัวอย่างของ Pure รุ่น KTRO : http://www.purefilter.com/id15.html
ระบุไว้ว่าอัตราการกรอง 90 ลิตร/วัน  (แรงดันน้ำเข้าต่ำสุด 1.5 BAR สูงสุด 4 BAR)

เลยอยากทราบว่า ท่านที่เคยใช้เครื่องกรองน้ำแบบที่ไม่ใช่ RO พอเปลี่ยนมาใช้เครื่องกรองน้ำแบบ RO จะทำให้หงุดหงิดเวลากรองน้ำรึเปล่าครับ ... การที่เครื่องแบบ RO มีถังพักน้ำ อันนี้มันช่วยเรื่องการสะสมน้ำดีไว้ในถังแล้วเปิดออกมากรอกด้วยอัตราการไหลทีละมากๆในคราวเดียวด้วยรึเปล่าครับ หรือว่าก็ไหลเอื่อยๆอยู่ดี

ลืมบอกไป บ้านผมอยู่กัน 4 คนครับ ปกติวันนึงก็กรองน้ำประมาณ 6-7 ขวดเท่านั้น แต่ถ้ากรองแบบไหลอืดๆก็คงรำคาญเหมือนกัน (เครื่องเดิมที่ใช้น้ำไหลแรงดี กรองแป๊บเดียวก็เต็ม)

จากคุณ : Boxer10
เขียนเมื่อ : 28 ต.ค. 54 13:05:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com