Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
น้ำหมักชีวภาพ พด ๖ กับลูกบอลอีเอ็ม ความเหมือนที่แตกต่าง ติดต่อทีมงาน

จากกรณีที่มีหลายหน่วยงาน  ได้ออกมาสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ ในการฟื้นฟูบำบัดน้ำเน่าเสีย  ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม  ด้วยผลิตภัณฑ์ ต่าง ๆ ที่มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ตามแต่ละหน่วยงานที่ทำขึ้นมา  แต่ประชาชนส่วนใหญ่ ยังคงเข้าใจและเรียกรวม ผลิตภัณฑ์ที่บำบัดน้ำเสียว่า อีเอ็มหรือลูกบอลอีเอ็ม

ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจก่อน ว่า  จุลินทรีย์ คือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า  ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ ส่องดู หรือเห็นเมื่อเกิดการเกาะกลุ่มกัน  จุลินทรีย์ ประกอบด้วย แบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส และยีสต์  ซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติ และเป็นจุลินทรีย์ ที่มีประโยชน์และโทษ  สำหรับอีเอ็ม ( EM ) ที่ใช้กันมากทางเกษตรกรรม ย่อมาจากคำว่า Effective Microorganism แปลว่า จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ  ซึ่ง จริง ๆ แล้ว ก็เป็นหลักการเดียวกัน  ที่นำจุลินทรีย์มาใช้ประโยชน์ ในด้าน ต่าง ๆ  ขณะนี้ เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง เกิดการเน่าเสีย และมีกลิ่นเหม็น  จึงได้มีการคัดเลือกจุลินทรีย์กลุ่มหนึ่ง มาใช้ประโยชน์  แต่มีการเรียกชื่อผลิตภัณฑ์ ของแต่ละหน่วยงาน ตลอดจนการผลิตขาย โดยเอกชน  ในชื่อที่แตกต่างกัน รวมถึงลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างกัน เช่น เป็นของเหลว เป็นลูกบอล หรือเป็นผง

ในส่วนของกรมพัฒนาที่ดิน  ได้เรียกว่า น้ำหมักชีวภาพ พด.  โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ ที่มีความรู้ด้านนี้ โดยเฉพาะ  ได้คัดเลือกเชื้อจุลินทรีย์ ที่มีประสิทธิภาพ ในการบำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นเหม็น  พัฒนาเป็นสารเร่ง พด. ๖  ซึ่งเป็นกลุ่มจุลินทรีย์ ที่ประกอบด้วย ยีสต์ ทำหน้าที่ผลิตแอลกอฮอล์ ช่วยรักษาความสะอาด  แบคทีเรียย่อยโปรตีน และแบคทีเรียย่อยไขมัน ช่วยย่อยสลายซากสัตว์และไขมัน ได้เร็วขึ้น ไม่ให้เกิดการหมักหมม จนเกิดการเน่าเสียและมีกลิ่นเหม็น  รวมทั้งแบคทีเรีย ที่ยับยั้งการเจริญเติบโต ของจุลินทรีย์ตัวร้าย ที่ทำให้เกิดน้ำเน่าเหม็น  แล้วนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมใช้ ในรูปของเหลวสีน้ำตาล  เรียกว่า น้ำหมักชีวภาพ พด. ๖  ซึ่งกรมพัฒนาที่ดิน ได้พัฒนาและนำมาใช้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ แล้ว  รวมทั้ง ได้มีการศึกษา วิจัย ทดสอบ ถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์  จนเป็นที่มั่นใจได้ ในประโยชน์ของน้ำหมักชีวภาพ พด. ๖ ดังกล่าว  รวมทั้งได้มีการนำไปใช้ ในเหตุการณ์สำคัญ ต่าง ๆ  เช่น เหตุการณ์คลื่นยักษ์ ที่เกิดขึ้นทางภาคใต้ของไทย และเหตุการณ์พายุนากิส ถล่มพม่า

นายธวัชชัย  สำโรงวัฒนา  อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า  สำหรับการผลิตน้ำหมักชีวภาพ พด. ๖  ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง เกิดการเน่าเสีย มีกลิ่นเหม็น ในครั้งนี้  ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า กระบวนการผลิตและคุณภาพน้ำหมัก  จะได้รับการควบคุมและตรวจสอบ จากผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ  เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ ที่มีมาตรฐาน ตามที่กำหนด  ประกอบกับ ได้มีการนำไปใช้ในพื้นที่ ต่าง ๆ  ได้ผลเป็นที่ยอมรับและมีเสียงยืนยัน ตอบรับที่ดี  ดังนั้น จึงยืนยันได้ว่า น้ำหมักชีวภาพ พด. ๖ ที่กรมพัฒนาที่ดิน ผลิตขึ้นนั้น  สามารถนำไปใช้ ในการบำบัดน้ำเน่าเสีย ในชุมชนได้จริง และไม่กระทบต่อสุขภาพของผู้ใช้ ตลอดจนไม่ส่งผลทำให้น้ำเน่าเสีย มากกว่าเดิม อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม  การนำน้ำหมักชีวภาพ พด. ๖ ไปใช้งาน  ถ้าต้องการใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  ต้องใช้ในบริเวณน้ำนิ่ง และใช้ในปริมาณที่เหมาะสม คือ  น้ำหมักชีวภาพ ๕๐ ลิตร ต่อพื้นที่ ๒๕๐ ตารางวา ที่ระดับน้ำลึกไม่เกิน ๕๐ เซ็นติเมตร  ซึ่งถ้าพื้นที่ใด มีน้ำระดับสูงกว่านี้  ก็ให้เพิ่มสัดส่วนน้ำหมักชีวภาพ พด. ๖ ขึ้นไปอีก  และถ้ากลิ่นยังไม่หาย สามารถใส่ซ้ำได้อีก ในอัตราส่วนเดิม เช่น  พื้นที่ ๑ ไร่ ระดับน้ำสูง ๕๐ เซ็นติเมตร  ใช้น้ำหมัก ๘๐ ลิตร  พื้นที่ ๑๐๐ ตารางวา ระดับน้ำสูง ๕๐ เซ็นติเมตร ใช้น้ำหมัก ๒๐ ลิตร  พื้นที่ ๑๐๐ ตารางเมตร ระดับน้ำสูง ๕๐ เซ็นติเมตร ใช้น้ำหมัก ๕ ลิตร  โดยเทในน้ำเสีย ทุก ๆ ๓ - ๗ วัน  จนกว่าน้ำจะใสและกลิ่นลดลง

เกษตรกรหรือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาน้ำเน่าเสีย  สามารถแจ้ง ขอรับการช่วยเหลือ ได้ที่  กรมพัฒนาที่ดิน  ถนนพหลโยธิน  เขตจตุจักร  กท. ๑๐๙๐๐  โทร. สายด่วน ๑๗๖๐ กด ๗ ทุกวัน  ไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือที่สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัด ทั่วประเทศ

คัดลอกจาก นสพ. เดลินิวส์  ฉบับวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ หน้า ๒๔



flower

จากคุณ : thitiwat
เขียนเมื่อ : 30 พ.ย. 54 19:25:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com