Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รู้หรือไม่? มีเงินช่วยเหลือน้ำท่วมนอกเหนือจาก 5000 บาท ติดต่อทีมงาน

http://downmerngnews.** ไม่ใช่ลิควิด **/2011/11/blog-post_5053.html

ซึ่งรายละเอียดนี้ มีการสัมภาษณ์ออกสื่อ ช่อง NBT คืนวันที่ 15 พฤศจิกายน เวลาประมาณสองทุ่มครับ
โดยอ.วีระ ซึ่งผมได้ดูด้วย รายละเอียดค่อนข้างชัดเจนแต่ ขาดสิ่งสำคัญไปว่าต้องทำอย่างไรถึงจะได้มา
ซึ่งผมได้ไปถามที่เทศบาลแล้วในส่วนนี้ แต่ทางเทศบาลไม่รู้เรื่องคับ

รายละเอียดคร่าวๆดังนี้คับ ที่มา ข่าวสด


น.ส.ฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงรายละเอียดของการจัดทำโบรชัวร์ไว้ดังนี้



มาตรการ เยียวยาที่ผ่านมติครม.แล้วออกมาหลายระลอก ครอบคลุมหลายด้าน เดิมทีก็เงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 2,222 บาทต่อไร่ ต่อมามีมาตรการ เยียวยาบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย 5,000 บาท และอีกหลายเรื่องที่เข้าครม.

รัฐบาลจึงมีความคิดทำโบรชัวร์แยกกัน ให้ชัดเจนว่า หากเป็นประชาชน ผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการย่อย จะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร

โบรชัวร์นี้ประกอบ ด้วยการช่วยเหลือด้านต่างๆ ที่ผ่านมติครม.แล้ว ไม่ใช่แค่ นโยบาย พร้อมทั้งเบอร์โทร.หน่วยงานที่เกี่ยว ข้องที่สามารถสอบถามได้ทันที คาดว่าส่งถึงมือประชาชนวันที่ 21 พ.ย.

ภายในเล่มจะครอบคลุมทั้งหมด เพราะการช่วยเหลือของรัฐบาลต่อส่วนต่างๆ มีมาก ประชาชนทั่วไปจะได้รับความช่วยเหลือหลายประการ

ทั้ง การช่วยเหลือบ้านที่ถูกน้ำท่วม 5,000 บาท ที่มีหลักเกณฑ์ขึ้นมาเป็นเงินพิเศษ ผู้จะได้รับเงินดังกล่าวต้องเข้าเกณฑ์ของรัฐบาล คือ มีน้ำท่วมฉับพลัน ท่วมขังเกิน 7 วัน หรือดินโคลนถล่ม หรือน้ำป่าไหลหลาก

หากเข้าข้อใด ข้อหนึ่ง หรือเข้าทั้งหมดจะได้รับเงิน 5,000 บาททันที แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเป็นบ้านที่อาศัยอยู่ประจำเท่านั้น และอยู่ในพื้นที่ประกาศภัยพิบัติของทางราชการด้วย หลายจังหวัดก็ได้รับเงินตรงนี้ไปแล้ว

บ้านที่เสียหายทั้งหลังก็มี เกณฑ์ช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยของสำนักนายกฯ ที่จะช่วยค่าวัสดุก่อสร้างตามจริงอีกไม่เกิน 240,000 บาทต่อหลัง และยังมีเงินช่วยเหลืออีกไม่เกินหลังละ 30,000 บาท ตามระเบียบกระทรวงการคลัง

บ้านที่เสียหายบางส่วนคงต้องมาพิจารณาตาม ความเป็นจริง กรณีนี้รัฐบาลช่วยเหลือซ่อมแซมตามจริงไม่เกินรายละ 20,000 บาท และยังช่วยเหลือกรณีที่ทรัพย์สินภายในบ้านเสียหายจากน้ำท่วม ที่จ่ายตามจริงไม่เกิน 10,000 บาท รวมทั้งการช่วยเหลือซ่อมแซมทรัพย์สินเสียหายจากกระทรวงศึกษาธิการ ทุกอย่างอยู่ในโบรชัวร์

วิธีการรับเงินก็มีขั้นตอนระบุไว้ ต่างจังหวัดหรือกทม.มีลักษณะ ที่ใกล้เคียงกัน คือต้องมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายบ้านที่ถูกน้ำท่วม สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมกับส่งไปยังผู้ใหญ่บ้าน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น (อปท.) หรือสำนักงานเขต

จากนั้นจะ ตรวจสอบความถูกต้องเพื่อป้องกันความซ้ำซ้อน แล้วสำนักงบประมาณจึงจะโอนเงินมาที่ธนาคารออมสินเพื่อส่งเงินต่อมายังผู้ ประสบอุทกภัย ผ่านสาขาหรือหน่วยเคลื่อนที่ของธนาคาร

หากเป็นบ้าน เช่าก็ต้องมีหลักฐานการเช่า ถ้าไม่มีก็ให้อปท.รับ รองได้ แต่หากบ้านไหนเป็นบ้านไม่มีเลขที่ ปลูกเป็นเพิงไว้เฉยๆ ก็มีสิทธิ์ได้รับเงินตรงนี้ โดยจะเป็นหน้าที่ของอปท.ที่จะตรวจสอบและรับรองสถานที่พักอาศัยนั้นได้

ใน ส่วนผู้เสียชีวิต รัฐบาลก็ช่วยเหลือรายละ 25,000 บาท แต่หากเป็นหัวหน้าครอบครัวจะได้รับ 50,000 บาท และยังได้รับเพิ่มเติมจากกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยอีก 50,000 บาท

อีกทั้งกรณีหัวหน้าครอบครัว ยังได้รับเงินจากกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อีก 25,000 บาท

จากคุณ : resqtec
เขียนเมื่อ : 13 ธ.ค. 54 10:48:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com