Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ซื้อบ้านจากคนที่มีภรรยาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันแต่มีลูกแล้ว ภรรยาต้องทำหนังสือยินยอม?..ไม่งั้นอาจเป็นโมฆียะ ติดต่อทีมงาน

พอดีไปติดต่อที่สำนักงานที่ดินเพื่อขอคำแนะนำในการโอนซื้อขายที่ดิน

เจ้าหน้าที่่แนะนำว่า
ผู้ขายซึ่งมีภรรยาแม้ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันแต่มีลูก
ทางภรรยาจะต้องเซ็นต์หนังสือยินยอม
และต้องเซ็นต์สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านของภรรยาแนบมาด้วย

ไม่งั้นในภายหลังทางภรรยาอาจฟ้องว่าการขายที่ดินให้แก่เรานี้เป็นโมฆียะได้
แล้วเจ้าหน้าที่ก็ให้แบบฟอร์มหนังสือให้ความยินยอมมา

เราเองก็ไม่เคยทราบมาก่อนว่าจะต้องขนาดนี้

นึกแค่ว่าผู้ให้ความยินยอมต้องเป็นภรรยาที่จดทะเบียนสมรสโดยถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

ก็ไปหาอ่านข้อมูลในเนทก็ไปเจอในเวปนี้ตรงหัวข้อสินสมรสที่เข้าข่ายในข้อ3ประมาณว่า

http://www.propertytothai.com/Community.aspx?content=e1fc4fb3-e3d3-486f-85b7-51cb8788af28&cid=2


1. ถ้าซื้อบ้านและที่ดินจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ก่อนจดทะเบียนสมรส ถือเป็นสินส่วนตัว
2. ถ้าช่วยกันผ่อนแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ถือว่าแบ่งกันคนละครึ่ง แต่มิใช่สินสมรส
3. ผู้หญิงผู้ชายเป็นสามีภรรยากันเป็นผัวเมียอยู่กินด้วยกันเฉยๆ ไม่ได้จดทะเบียน แม้ช่วยกันทำมาหากิน ให้แบ่งกันคนละครึ่ง ถือว่าเป็นเจ้าของร่วม (ฎีกาที่ 2868/2530)
4. แต่ถ้าได้มาฝ่ายเดียว อีกฝ่ายไม่เกี่ยว ถือว่าเป็นสินส่วนตัว ไม่ว่าจะได้มาโดยพินัยกรรมหรือการยกให้อย่างหนึ่งอย่างใด (ฎีกาที่ 515/2519)
5. ได้กรรมสิทธิ์ก่อนจดทะเบียนสมรส ไม่ใช่สินสมรส ไม่ว่าจะได้มาโดยการซื้อ การครอบครองปรปักษ์ การครอบครองที่ดินมือเปล่าแม้จะออกนส.3ภายหลังก็ตาม (เทียบตามนัยฎีกาที่ 1743/2520,2375/2532,812/2533)

เราถามทนายคนนึง เขาตอบเราว่าในเมื่อเรารู้แล้วว่าเขามีลูกมีภรรยาซึ่งเขาก็พามาด้วยทุกครั้งที่เจอกัน เราจะต้องให้ทางภรรยาเขาเซ็นต์ยินยอม ไม่งั้นเราเองก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองเพราะเหมือนเรารู้เห็นด้วยตั้งแต่แรกแล้วแต่ก็ยังให้เขาทำนิติกรรมกับเราโดยไม่ได้ให้ภรรยาเซ็นต์ยินยอม ดังนั้นหากภายหลังภรรยาเขามาร้องขอคืนบ้านและที่ดิน เขาก็ย่อมร้องขอคืนได้

เราขอถามเป็นข้อๆ ดังนี้

1.ตอนทำสัญญาจะซื้อจะขายกันเราให้ทางภรรยาเขาเซ็นต์ช่องพยาน ทางผู้ขายแจ้งเราว่า ภรรยาเขาเป็นโรคพาร์คินสัน เขียนหนังสือไม่ค่อยได้ (แต่เรามองมือภรรยาเขาก็ไม่เห็นมือสั่นนะคะ) เขาก็เลยไม่เซ็นต์ตรงช่องพยาน ในสัญญาจะซื้อจะขายเลยมีพยานทางฝ่ายเราคนเดียว ทีนี้ในหนังสือให้ความยินยอมก็คิดว่าเขาคงอ้างเช่นนี้ หากว่าเขาเซ็นต์แล้วมือสั่นจริง ลายเซ็นต์แบบนี้จะมีผลทางกฎหมายไหมคะ หรือว่าเราให้เขาพิมพ์ลายนิ้วมือดี แล้วแป้นประทับตรายางเราเอามาใช้พิมพ์ลายนิ้วมือได้ไหมคะ

2.เราไม่รู้ว่าเขาจะเข้าใจแค่ไหนในเรื่องนี้ เพราะ common sense คนธรรมดาก็คิดว่าต้องจดทะเบียนสมรสกันเท่านั้นถึงจะเซ็นต์ยินยอมได้ ผู้ขายปกติเขาเป็นคนขี้โวยวาย ไม่ค่อยยอมอะไรง่ายๆ ขนาดธนาคารที่เราไปยื่นกู้ ขอสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านจากเขา เขาบอกว่าไม่เห็นจำเป็นต้องใช้เลย แล้วก็ยังไม่ได้ให้ธนาคารไป (แต่เขาก็ให้สำเนาบัตรเรามาแนบสัญญานะคะ แต่กว่าจะได้ก็บ่ายเบี่ยงเหมือนกัน) ถ้าใน worse case เขาเกิดไม่ยอมเซ็นต์หนังสือยินยอมขี้นมา เราก็ไม่ควรซื้อใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้นเงินมัดจำที่เราวางไปแล้ว 20,000 บาท ถ้าเขาไม่ยอมคืนให้ เราจะฟ้องก็ไม่คุ้ม ก็ต้องสูญไปใช่ไหม T_T

3.เราต้องการรู้ให้แน่ชัดว่า จริงๆแล้วเขาจดทะเบียนสมรสกันรึเปล่า เพราะถ้าจดทะเบียนสมรสกันจริง เขาย่อมอ้างไม่ได้ทีจะไม่ยอมเซ็นต์ ทีนี้เราก็เลยไปเจอในเวปของมหาดไทย http://www.mahadthai.com/html/ ตรงส่วนของ FAQ คำถามที่ถามบ่อยๆ ตรงส่วนของทะเบียนสมรส เขาเขียนไว้ว่า

คำถาม ตรวจสอบทะเบียนสมรสของบุคคลอื่น เพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลนั้นยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับใครจะตรวจสอบได้อย่างไร
คำตอบ
เนื่องจากสถานภาพการสมรสเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร ซึ่งต้องถือเป็นความลับ ตามมาตรา 4 และมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียน ราษฎร พ.ศ. 2534 เว้นแต่ผู้มีส่วนได้เสียตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติจดทะเบียน ครอบครัว พ.ศ. 2478 จะขอตรวจสอบหรือคัดสำเนาทะเบียนสมรสโดยยื่นคำร้อง และแสดงหลักฐานการเป็นผู้มีส่วนได้เสียต่อนายทะเบียนกลางด้วยตนเองในวัน เวลา ราชการ สำหรับกรณีที่ไม่สามารถมายื่นคำร้องด้วยตนเอง อาจมอบอำนาจให้บุคคลอื่น หรือยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนอำเภอ กิ่งอำเภอ เขต เพื่อส่งให้นายทะเบียนกลางอีก


แต่พอเราโทรไปถามที่สำนักงานเขตใกล้บ้าน ชี้แจงให้เขาฟังว่าเรามีสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินไปแสดง เพื่อขอให้เขาช่วยตรวจสอบให้เนื่องจากเรามีส่วนได้เสียในเรื่องนี้ เขาก็ตอบเสียงกระชาก บ่ายเบี่ยงว่า กรมที่ดินเขาจะรู้ให้ไปบอกกรมที่ดินให้เขาจัดการให้เอง ...แล้ววางสายโครมไปเลย เราก็นั่งอึ้งๆอยู่ เพราะคิดว่ากรมที่ดินเขาไม่ยุ่งมาเช็คให้เรา เพราะเขาคงแค่ให้ผู้ขายเซ็นต์รับรองตัวเองว่าโสดเท่านั้นก็คงจบหน้าที่ของเขา  ...แล้วอย่างนี้เราจะไปเช็คได้ที่ไหนคะ หรือว่าต้องไปถามที่สำนักงานเขตอื่นๆต่อไปจนกว่าจะมีสักที่นึงยอมเช็คให้

4.ถึงแม้ผู้ขายจะเซ็นต์รับรองตัวเองว่าโสด เราไปอ่านเจอคดีนึงซึ่งเกิดเรื่องขึ้นมาจริงๆ คือมีการจดทะเบียนสมรสกันแล้วแล้วคู่สมรสร้องขอเป็นโมฆียะ ฝ่ายชายโดนปรับไป 1000 บาทจำคุก 1 ปี รอลงอาญา.....โทษออกมาเป็นอย่างนี้แล้วผู้ซื้อจะไม่ได้รับการชดใช้คืนเหรอคะเพราะที่เสียหายต้องคืนบ้านที่ดินให้แก่เขาตามกฎหมาย มันเหมือนไม่ค่อยยุติธรรมเลย


เขียนรายละเอียดมายาวมาก ปวดหัวจังเลยค่ะ -*- เครียด

รบกวนช่วยออกความเห็นให้หน่อยนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

แก้ไขเมื่อ 03 มี.ค. 55 09:49:02

จากคุณ : ขนมปังนุ่ม
เขียนเมื่อ : 3 มี.ค. 55 09:42:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com