Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
===อึดอัดค่ะ...ขอระบายความในใจ เรื่องบ้านเช่า เพิ่งย้ายมาอยู่ได้ 2 เดือน=== ติดต่อทีมงาน

เราเพิ่งย้ายมาอยู่บ้านเช่าหลังงามหลังนี้ได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น
แต่เจ้าของบ้านนั้นเขี้ยวเหลือหลาย (ใช่เขี้ยวแบบนี้ไหมนะ พิมพ์ผิดขออภัยด้วยค่ะ)


บ้านเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียว อยู่ จ.ปราจีนบุรี ราคาค่าเช่า 4,000 บาท/เดือน มีที่จอดรถ มีแอร์ มีเครื่องทำน้ำอุ่น


เราย้ายมาอยู่เมื่อเดือน กุมภา 2555 ค่ะ เพราะตอนนั้นกำลังมองหาบ้านเช่าที่ดูแล้วสภาพบ้านยังใหม่ ปลอดภัยก็เลยตัดสินใจเลือกบ้านหลังนี้


วันที่ทำสัญญา เจ้าของบ้านให้จ่ายเงินประกัน 8,000 บาท และเงินค่าเช่าล่วงหน้า 4,000 บาท รวมทั้งสิ้น 12,000 บาท แล้วในสัญญาเช่าก็ระบุโดยเจ้าของบ้านเช่าว่าเช่า 1 ปี เริ่ม 1 ก.พ. 55 สิ้นสุด 1 ก.พ. 56 (จริงๆแล้วต้องสิ้นสุดสัญญา 31 ม.ค. 56 ถึงจะถูกต้อง) แต่ด้วยความที่บ้านยังเป็นบ้านใหม่ หน้าอยู่ มี 7-11 หน้าหมู่บ้านด้วย เราเลยไม่ได้ท้วงอะไรในสัญญาฉบับนี้ค่ะ


ดูไม่น่าจะมีปัญหาอะไรใช่ไหมคะ


แต่...จะเล่าแล้วนะคะ

1. หลังจากที่เช่า 1 เดือน สิ้นเดือนก็เอาค่าเช่าไปจ่ายให้เจ้าของบ้านตามปกติ

เรา : เอาค่าเช่ามาจ่ายค่ะ

เจ้าของบ้าน : ((ก็รับเงินไปแล้วเขียนใบเสร็จรับเงินให้))

เรา : ที่หมู่บ้านนี้น้ำไม่ค่อยไหลเหรอคะ

เจ้าของบ้าน : น้ำมันจะไหลไม่ค่อยแรงนะคะ ถ้าจะอาบน้ำอุ่นก็ช่วยเปิดปั๊มน้ำด้วยนะคะ เพราะว่าบ้านข้างๆคุณน่ะค่ะ ตัวทำความร้อนมันไหม้ แล้วดิฉันต้องจ่ายเงินเพื่อเปลี่ยนตัวนี้ ตั้ง 350 บาทน่ะค่ะ

เรา : ออ....ค่ะ (ปกติเราก็ไม่อาบน้ำอุ่นอยู่แล้ว เพราะน้ำไหลผ่านท่อมันก็ร้อนอยู่แล้ว ร้อนมากๆ จนบางครั้งเราต้องรองน้ำให้เต็มแล้วทิ้งไว้ให้มันเย็นแล้วค่อยอาบ)


---เรื่องนี้มันก็ยังไม่แปลกอะไร (แต่แอบคิดว่าทำไม งก จังเลย) เพราะเจ้าของบ้านเค้าเตือนมา---


2. อยู่ไป 1 เดือนครึ่ง ทำไมท่อตัน น้ำหลังบ้านเจิ่งนองไม่ระบายลงท่อเลย ฝนตกแต่ละทีนี่ระบายน้ำไม่ทันเลย มีสระน้ำขนาดย่อมๆหลังบ้านเลย

เรา : ที่บ้านท่อตันค่ะ เพิ่งจะอยู่ได้เดือนกว่าเองค่ะ แล้วเราก็ไม่ได้ทำกับข้าวด้วยค่ะ เวลาอาบน้ำสระผม ก็เก็บเส้นผมไปทิ้งทุกครั้ง

เจ้าของบ้าน : ค่ะ เดี๋ยวจะไปจัดการให้นะคะ เดี๋ยวจะหาช่างไปลอกท่อให้นะคะ ตั้ง 500 บาทน่ะค่ะ

เรา : ((ได้แต่คิดมันเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านเช่าต้องจ่ายไม่ใช่เหรอ))
แล้วเค้าก็มากดกริ่งหน้าบ้าน พาสามี และลูกน้อย และอุปกรณ์ที่เรียกว่างูเหล็กสำหรับทะลวงท่อมาด้วย

เจ้าของบ้าน : อันนี้เพิ่งเห็นว่าเข้ามาอยู่นะคะ ก็เลยจะไม่คิดเงิน แต่บ้านข้างๆนี่อยู่มาเกือบปีแล้วก็ต้องจ่ายค่าลอกท่อเอง 500 บาท
หลังจากนั้นสามีก็ใช้เวลาเอางูเหล็กล้วงเข้าไปในท่อระบายน้ำหลังบ้าน เจอเส้นผม เศษผงซักฟองที่ยังไม่ละลายเป็นก้อนเลย เจอเส้นยางมันผม เศษไม้กวาด เยอะแยะไปหมด ไม่คิดว่าคนเช่าก่อนหน้าเราจะมักง่ายได้ขนาดนี้

----อันนี้ก็จบไปนะคะ แต่เราก็คิดว่า มันน่าจะเป็นหน้าที่ของเจ้าของบ้านหรือเปล่าคะ ที่ต้องจ่ายเงินค่าลอกท่อ อันนี้เราไม่รู้จริงๆค่ะ ถ้าใครอ่านก็ช่วยตอบเราด้วยนะคะ---

3. ข้างบ้านเราทั้งสองข้าง ย้ายออกหมดเลยค่ะ เค้ามาเล่าให้ฟังว่าทนอยู่ต่อไม่ไหว มีแต่รายจ่ายทั้งนั้นประกอบกับครบสัญญา 1 ปีพอดี (ไม่รู้ว่า 1 ปีของเจ้าของบ้านมี 13 เดือนหรือเปล่า) ที่เราสังเกตได้ ข้างบ้านทำความสะอาดบ้านแบบ Big Cleaning ราวกับว่า โดนน้ำท่วมบ้านครั้งยิ่งใหญ่กันเลยทีเดียว คงจะกลัวที่ต้องจ่ายค่าทำความสะอาดให้เจ้าของบ้าน ประกอบกับต้องเก็บรอยปูนแตกข้างฝาผนัง (ซึ่งเป็นเรื่องโครงสร้างมากกว่า เค้าคงไม่เอาอะไรไปกระแทกให้ปูนมันแตกหรอกค่ะ)และรอยที่น่าจะโดนหักจากเงินประกัน อาจจะไม่เหลือ เลยจัดหนักกับเรื่องทำความสะอาด


4. อีก 5 วันจะครบ 2 เดือน เจ้าของบ้านโทรมาหาเราตอน 20.30 น. บอกจะพาช่างมาล้างแอร์

เจ้าของบ้าน : เดี๋ยววันพรุ่งนี้ (วันจันทร์) จะพาช่างมาล้างแอร์นะคะ รบกวนอย่าล๊อกประตูหน้าบ้าน แล้วก็อย่าคล้องแม่กุญแจล๊อกประตูเหล็กดัดในบ้านนะคะ เดี๋ยวดิฉันจะอยู่เฝ้าให้

เรา : ไม่สะดวกค่ะ สะดวกแค่ เสาร์ อาทิตย์ ((คิดในใจ นี่มันวันทำงานนะเว้ย ถ้าข้าวของเสียหาย หรือ โดนขโมย ใครจะมารับผิดชอบ))

เจ้าของบ้าน : อย่างนั้นก็ได้ค่ะ แต่เตรียมเงินค่าล้างแอร์ด้วยนะคะ 300 บาทค่ะ

เรา : ((อึ้งไปพักนึง))  ปกติ เจ้าของบ้านต้องเป็นคนจ่ายไม่ใช่เหรอคะ ทำไมให้คน
เช่าจ่าย ปกติอยู่บ้านเช่าที่อื่น หรือ อพารท์เม้นท์ เจ้าของต้องจ่ายไม่ใช่เหรอคะ

เจ้าของบ้าน : ดิฉันเก็บเงิน 300 บาท ทุกหลังค่ะ ผู้เช่าต้องเป็นคนจ่าย

เรา : ค่ะ ((เกลืออันแสนเค็มมันได้ส่งผ่านอากาศแล้วส่งต่อมาทางโทรศัพท์ มาอุดปาก พูดไม่ออกเลย))

---ก่อนที่จะมาอยู่ทำไมไม่ล้างแอร์ให้เรียบร้อยนะ พออยู่จะแล้วจะมาเก็บเงินล้างแอร์ ก็คิดได้นะ แล้วเจ้าของบ้านก็พูดดักทางไว้เลยว่า แอร์ซื้อมาจากที่ไหนดิฉันก็จะให้ที่ร้านนั้นล้าง ฉะนั้นไม่อนุญาตให้ช่างจากที่อื่นมาล้างแอร์....เหนื่อยหน่าย---


4. มีเพื่อนข้างบ้านเพิ่งย้ายมาอยู่แล้ว เค้าก็เล่าให้ฟังว่า เจ้าของบ้านบอกว่า อย่าให้ฝาผนังมีรอยนะคะ ไม่งั้นเงินประกันจะไม่เหลือ หุหุ เจอเข้าแล้วไหมล่ะ


ต่อจากนี้ไปเราไม่รู้เลยค่ะ ว่าจะเจอค่าใช้จ่ายอะไรอีก ถ้าฝ้าเพดานรั่วน้ำซึม ประตูหน้าบ้านเป็นสนิม ผนังมีรอยปูนร้าว เราไม่ต้องรับผิดชอบใช่ไหมคะ?  อึดอัดค่ะ ถ้าจะต้องมาเสียอะไรแบบยิบๆย่อยๆแบบนี้ เราคงอยู่ให้คบสัญญาแล้วหาบ้านเช่าที่อื่นแน่ๆค่ะ (ที่สำคัญเราต้องทำงานที่นี่อีกนานค่ะ เคยมีคนแนะนำให้ซื้อบ้าน แต่เราไม่อยากซื้อบ้านที่นี่เพราะ เราต้องการตั้งหลักปักฐานที่บ้านเกิดเราค่ะ) เราโทรไปแย้งเรื่องสัญญาแล้วนะคะ เจ้าของบ้านจะเปลี่ยนวันสิ้นสุดสัญญาให้ค่ะ

แก้ไขเมื่อ 28 เม.ย. 55 17:43:53

จากคุณ : Nuchan
เขียนเมื่อ : 28 เม.ย. 55 17:41:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com