Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ระวัง ! เมื่อไปซื้อของที่ IKEA ติดต่อทีมงาน

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ (7 พ.ค. 2555) เพื่อนของผมไปซื้อของที่ IKEA โดยได้ซื้อโคมไฟอันละ 599 บาทและของต่างๆ อีกพอสมควร พอขับรถกลับบ้านดูบิลล์ของที่ไปซื้อมาทั้งหมด ปรากฏว่าโดนคิดราคาค่าโคมไฟดับเบิ้ลไป 2 อัน ทั้งๆ ที่ซื้อมาอันเดียว ก็เลยขับรถกลับไป IKEA เพื่อทวงถามพนักงงาน โดยทางพนักงานบอกว่าขอจ่ายคืนเป็น voucher คืนแล้วกัน แต่ทางเพื่อนผมไม่ยอม ขอให้ยกเลิกรายการก่อนหน้านี้ แล้วทำรายการใหม่ ( เพราะจ่ายด้วยบัตรเครดิตไป ภาษาบัตรเครดิตเค้าเรียกว่า วอยซ์ ) คือยกเลิกรายการที่ทำผิด แล้วให้รูดใหม่ให้ถูกต้อง แต่ทาง IKEA บอกว่าจะยกเลิกรายการให้ แต่ยอดเงินจะคืนเข้าบัญชีภายใน 30 วัน ดูเหมือนเรื่องจะจบลงด้วยดี แม้จะเคืองนิดๆ แต่ล่าสุด ทาง IKEA โทร. มาบอกว่า “ขอโทษที่วอยซ์รายการให้ไม่ได้ เพราะของเราเป็นองค์กรใหญ่ ทำอะไรมีระบบ ไม่ใช่ร้านค้าปลีกย่อย ที่สามารถยกเลิกรายการใด้เลย" จากการได้พูดคุยกับเพื่อน (และเพื่อนคนอื่นๆ) ในเฟซบุ๊ก มีข้อสังเกตว่า 1. ถ้าเราไม่ปฏิเสธหัวชนฝาว่าไม่รับโวเชอร์ตั้งแต่แรก จะเป็นอย่างไร มันถูกต้องแล้วหรือที่ความผิดพลาดครั้งนี้เกิดขึ้นจากพนักงาน IKEA แต่จะรับผิดด้วยการให้โวเชอร์ (เหมือน IKEA จะได้กับได้ พนักงาน IKEA เองทำผิดพลาดแต่จะคืนเงินเราเป็นโวเชอร์ เพื่อให้ใช้ไปซื้อของ IKEA ในโอกาสต่อไป แก้ปัญหาแบบนี้ถูกต้องแล้วหรือ ?) 2. เราคิดว่าทาง IKEA น่าจะมีการจัดการบริหารการบริการที่ผิดพลาดที่ดีกว่านี้ เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ เราไม่ได้หมายความว่าลูกค้าต้องเป็นพระเจ้า แต่ในกรณีความผิดเกิดขึ้นจากพนักงานของ IKEA เอง ในกรณีแรก การวอยซ์ให้ แล้วจะโอนเงินในอีก 30 วันก็ถือว่าใช้ไม่ได้แล้ว ในทางการบริการ ยิ่งมาถูกปฏิเสธว่าไม่สามารถ วอยซ์ให้ได้ เพราะเป็นองค์กรใหญ่ ทำอะไรต้องมีระบบ เรายิ่งรู้สึกว่าเป็นคำแก้ตัวและการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง เพราะในเมื่อระบบมันก่อให้เกิดความไม่ยุติธรรมกับลูกค้า แถมด้วยเกิดจากความผิดพลาดของพนักงานบริษัทเองด้วย ทำไม IKEA จึงไม่เลือกที่จะข้ามขั้นตอนความยุ่งยากของระบบ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและความพึงพอใจของลูกค้าล่ะครับ  ผมจึงได้แต่หวังว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเพื่อนผมนี้ จะเป็นอุทาหรณ์ให้ลูกค้า IKEA ทุกคนระมัดระวังในการซื้อของมากขึ้น (เราไม่แน่ใจว่า แม้จะตรวจนับรายการตรงนั้นเลย แล้วรู้ความผิดพลาดตรงนั้น ทาง IKEA จะยังสามารถ ยกเลิกรายการให้ได้หรือเปล่า—ฮา!) แม้จะเป็นเงินเพียงไม่กี่บาท แต่ก็คาดหวังว่าจะได้รับการบริการ (และการแก้ปัญหา) ที่ดี (กว่านี้) เท่านั้นเอง

จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดระมัดระวังและบอกต่อด้วยครับ

ปล. การนำเรื่องมาบอกเล่าครั้งนี้ ไม่มีจุดประสงค์อยากให้น้องพนง.เดือดร้อน ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ แต่เราต้องระมัดระวัง ตรวจสอบบิล มากขึ้น รวมถึงทาง IKEA ควรมีความรอบครอบ และระบบการจัดการทั้งที่แคชเชียร์ และการแก้ปัญหา(หากเกิดกรณีเช่นนี้อีก)ได้ดีกว่านี้

จากคุณ : แอบชอบ คห. ข้างล่าง
เขียนเมื่อ : 7 พ.ค. 55 22:49:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com