Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สถาปนิกไทยเป็นแบบนี้ทุกคนหรือเปล่า ติดต่อทีมงาน

กระทู้ต่อเนื่องจากกระทู้ที่แล้ว

รบกวนสอบถามวิศวกรหรือผู้รู้ครับ ว่าวิศวกรแบบนี้ปกติหรือเปล่า
http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R12057335/R12057335.html

ขอใช้พื้นที่เล่าเรื่องราวคร่าวๆ ที่ประสบพบเจอกับบริษัทสถาปนิกแห่งหนึ่ง

ผมว่าจ้างสถาปนิกบริษัทหนึ่งให้ออกแบบบ้านพักอาศัย จำนวน 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอยรวมดาดฟ้าและที่จอดรถประมาณ 400 ตรม. สถาปนิกคิดค่าออกแบบ 320,000 บาท ซึ่งก่อนทำสัญญากัน ณ วันที่เจอกันครั้งแรก ผมก็สอบถามว่าใช้เวลาเขียนแบบประมาณเท่าไหร่ ทางสถาปนิกแจ้งว่าถ้ามีเวลา 1 เดือนก็เสร็จ
ซึ่งผมเองก็ไม่ได้รีบร้อนขนาดจะต้องให้เสร็จให้ได้ภายใน 1 เดือนตามที่เค้าบอก เพราะเข้าใจว่าการจะออกแบบบ้านสักหลังนึง มันมีรายละเอียดเยอะมาก แต่ไม่คิดว่ามันจะยืดยาวมาจนถึงขนาดนี้ หรือว่าเป็นเรื่องปกติของการออกแบบบ้านผมก็ไม่สามารถทราบได้เพราะผมไม่ได้ทำงานด้านนี้

ผมทำสัญญาและจ่ายเงินงวดที่ 1 วันที่ 11 ธันวาคม 2554

หลังจากมีการแก้ไขแบบและสรุปแบบจนเป็นที่พอใจแล้ว ก็จ่ายเงินงวดที่ 2 วันที่ 15 มกราคม 2555 ซึ่งก็ได้แจ้งให้ทางสถาปนิกไปดำเนินการเขียนแบบในขั้นต่อไปเพื่อขอนุญาตก่อสร้าง ซึ่งตอนแรกทางสถาปนิกบอกใช้เวลาไม่นานสัก 2 อาทิตย์ก็น่าจะเสร็จ เพราะแบบขออนุญาตไม่ได้มีรายละเอียดมากนัก

กว่าจะสามารถส่งแบบขออนุญาตให้ผมได้ก็ใช้เวลาถึง 17 มีค. 2555 หรือประมาณ 2 เดือน จากที่รับปากไว้ และแบบที่นำมาให้ผมมีแต่แบบกระดาษไข (เป็นแบบสถาปัตยจำนวน 6 แผ่น และแบบโครงสร้างของวิศวกรอีก 7 แผ่น รวมกับรายการคำนวณโครงสร้างของวิศวกรอีก 1 ชุด)

ซึ่งผมก็ถามว่าแบบขออนุญาตคุณไม่ถ่ายพิมพ์เขียวมาให้ผม 5 ชุดหรือ ซึ่งเค้าตอบว่า ค่าถ่ายไม่แพงหรอก ให้ผมไปถ่ายเอง??? ใช่ครับค่าถ่ายมันไม่แพง แค่หลักพัน แต่ผมเสียความรู้สึกตรงผมจ่ายค่าแบบคุณเป็นแสน แค่ค่าถ่ายหลักพันคุณยังไม่บริการผมเลย และหลังจากผมไปยื่นขออนุญาตด้วยตนเอง ก็ยังมีปัญหาให้ต้องแก้ไขตามกระทู้ที่ผมอ้างอิงไว้ด้านบน

ณ วันที่ผมได้รับแบบขออนุญาตจากทางสถาปนิก เค้าแจ้งว่าแบบประปา แบบไฟฟ้า และแบบรายละเอียดทั้งหมดจะตามมาในอีก 1 เดือนหลังจากนี้

หลังจากผมรอมาประมาณ 1 เดือนครึ่ง ก็ได้ทวงถามแบบกับทางสถาปนิก ซึ่งเค้าก็แจ้งว่ายังไม่เสร็จ และจะให้รอไปอีก 1 เดือน ผมเลยขอนัดคุยเพื่อจะได้สอบถามถึงปัญหาและความล่าช้าที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (8 พฤษภาคม 2555)

จากที่คุยกันเมื่อวานทางฝั่งผมก็สอบถามว่าแบบประปา แบบไฟฟ้า และแบบรายละเอียดทั้งหมดจะได้ประมาณเมื่อไหร่ เพราะผมเองก็รอมานานพอสมควรแล้ว (ผมรอมาเดือนครึ่งแล้วหลังจากที่ทางสถาปนิกเคยบอกไว้) และทางผมก็ได้ว่าจ้างช่างเพื่อมาก่อสร้างบ้านซึ่งผมต้องจ่ายค่าจ้างเป็นรายวัน (ไม่ได้จ้างผู้รับเหมา เพราะผมสร้างเอง)


ทางสถาปนิกตอบมาว่าแบบประปาและไฟฟ้าทางเค้าจะเขียนให้เอง (ตอนแรกผมเข้าใจว่าแบบประปาและแบบไฟฟ้าจะเป็นหน้าที่ของทางวิศวกร) แต่จะเป็นแปลนไดอะแกรมให้คร่าวๆ เท่านั้นว่าท่อเดินไปทางไหน ซึ่งทางผมต้องการแบบละเอียด ต้องไปให้ผู้รับเหมาจัดการเอาเอง ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าไอ้ไดอะแกรมที่เค้าบอกมันมีรายละเอียดขนาดไหน และมันเป็นแบบปกติตามที่สถาปนิกคนอื่นๆ ที่เค้าออกแบบบ้านทำให้ลูกค้าคนอื่นๆ หรือไม่ (เรื่องนี้ถ้าเป็นเรื่องปกติ ทางผมก็ไม่ไดติดใจอะไร เพราะผมไม่เคยจ้างสถาปนิกออกแบบบ้านมาก่อน)


ทางผมก็ถามต่อไปว่าแล้วแบบไดอะแกรมประปากับไฟฟ้าจะเสร็จเมื่อไหร่ เค้าบอกใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งทางผมก็โอเค แต่ขอร้องว่าต้องทำให้เสร็จตามที่บอก ซึ่งทางเค้าก็รับปากว่าจะพยายามทำให้เสร็จ


ทางผมก็สอบถามเพิ่มเติมว่าเรื่องแบบรายละเอียดของบ้านทั้งหมด จะเสร็จเมื่อไหร่ จะเสร็จพร้อมๆ กับแบบประปาและแบบไฟฟ้าหรือเปล่า ทางสถาปนิกตอบมาว่าไม่สามารถบอกได้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่.........

ทางผมก็บอกว่างั้นอีก 1 เดือนครึ่งจะเสร็จมั้ย เค้าก็พูดเหมือนเดิมคือบอกว่าไม่เสร็จ และไม่สามารถรับปากได้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่!!!


ทางผมก็บอกว่าคุณทำงานไม่มีเดทไลน์ให้ลูกค้าเหรอว่างานจะเสร็จวันไหน เค้าก็บอกว่าเค้าไม่รู้จะเสร็จวันไหนและไม่สามารถกำหนดได้ เพราะแบบรายละเอียดต้องไปจ้างวิศวกรให้ช่วยออกแบบต่ออีกทีนึง ซึ่งเค้าจะนัดคุยกับวิศวกรเร็วๆ นี้ และทางวิศวกรบอกว่าจะว่างหลังวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 เป็นต้นไป


สรุปนับจากวันที่ทำสัญญาและจ่ายเงินงวดแรก ตอนนี้ผมรอมาประมาณ 5 เดือน และจะต้องรอต่อไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าสถาปนิกจะออกแบบบ้านให้เสร็จหรือเปล่า เพราะเค้าก็ไม่รับปากว่าจะทำให้เสร็จได้........................

ผมอยากสอบถามคนที่เป็นสถาปนิก หรือคนที่เคยจ้างสถาปนิกออกแบบบ้านว่าเคยเจอสถาปนิกแบบนี้หรือเปล่า ซึ่งผมเองอยากทราบว่าการกระทำแบบนี้ของสถาปนิกเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า ถ้าใช่ผมจะได้ทำใจว่าผมไม่ได้เจอเรื่องแบบนี้คนเดียว

ผมขอถามต่อดังนี้

การที่สถาปนิกไม่สามารถบอก หรือรับปากกับลูกค้าได้ว่าจะทำงานได้เสร็จเมื่อไหร่ และผัดผ่านการส่งงานไปเรื่อยๆ การกระทำของสถาปนิกอย่างนี้ ถือว่าผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพหรือเปล่า ถ้าผิด ผิดอย่างไรบ้าง และผมสามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง


ควรร้องเรียนเรื่องนี้ไปยังสภาสถาปนิกหรือเปล่า และถ้าร้องเรียนไปแล้วจะมีการดำเนินการอะไรหรือเปล่า หรือว่าร้องเรียนไปก็เสียเวลาเปล่า

ปล. สำหรับบางคนที่สงสัยว่าเป็นเพราะผมไม่จ่ายเงินหรือเปล่า ทางสถาปนิกเลยไม่ทำงานให้ ผมบอกเลยว่าไม่ใช่เพราะตอนนี้ผมจ่ายเงินไปแล้ว 75% ของค่าแบบทั้งหมด

จากคุณ : AutoCrazy
เขียนเมื่อ : 9 พ.ค. 55 16:31:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com