Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความเข้าใจผิดๆ เรื่องการชำระเงินค่างวดผ่อนบ้าน ติดต่อทีมงาน

เรื่องเล่าจากเพื่อนคนใกล้ตัว


ความเข้าใจผิดๆ เรื่องการชำระเงินค่างวดผ่อนบ้าน

เมื่อ ท่านซื้อบ้าน ท่านต้องอ่านสัญญาให้เข้าใจ หมั่นตรวจดูเอกสารจากทางธนาคาร เมื่อไม่ได้รับเอกสารให้ติดต่อธนาคารทันที ชำระให้ตรงทุกงวด (วันที่ที่ครบกำหนดชำระเงิน) ไม่ใช่ผัดวันประกันพรุ่ง เช่นดังเหตุการณ์ ที่เกิดกับตัวผมเอง เกริ่นก่อนนะครับ ผมผ่อนชำระค่างวดบ้านกับ ธ. อาคารสงเคราะห์ ทุกวันที่ 30 ของทุกเดือน โดยอัตราดอกเบี้ยที่ได้เป็นสวัสดิการของทางบริษัทที่ทำงานอยู่ ในอัตราคงที่ของทางธนาคาร - 2 % เป็นระยะเวลา 2 ปี เมื่อถึงปีที่ 3 อัตราดอกเบี้ยก็จะปรับเป็น อัตราคงที่ของทางธนาคาร - 1 % สมมติว่าผมต้องผ่อนเดือนละ1000 บาท


1. ผมผ่อนมาได้ปีนี้ปีที่ 5 ซึ่งมีการปรับอัตราดอกเบี้ยใหม่ทำให้ผมต้องผ่อนชำระเพิ่มขึ้น เป็น 1200 บาท แต่ผมไม่ทราบว่าต้องจ่ายเพิ่ม เนื่องจากไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากทางธนาคาร (โรงงานที่ทำอยู่ ปิดตัวลงหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ผมก็ไม่ได้รับเอกสารให้ชำระยอดที่เพิ่มขึ้น) ซึ่งทำให้ผมผ่อนชำระเงินในจำนวน 1000 บาท มาจน ณ ปัจจุบัน และแล้วก็มีน้องที่บริษัทเดิม ส่งเมล์มาแจ้งว่า ผมมียอดค้างชำระอยู่ ถ้านับตั้งแต่มกราคมเป็นต้นมา ณ ปัจจุบันเป็นจำนวนเงิน 10000 บาท ไม่รวมดอกเบี้ย และค่าปรับในอัตรา 13.5% อันนี้ยอมรับผิด 100% เพราะผมเองก็ไม่ตรวจสอบกับธนาคารฯ แนะนำว่าทำทุกปี เพราะทุกปีจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยฯ


2. เมื่อเดือนมีนาที่ผ่านมา ผมได้ชำระล่าช้า ซึ่งต้องชำระวันที่ 30 มีนาคม แต่ผมดันไปชำระ วันที่ 2 เมษายน (ผัดวันประกันพรุ่งนั่นแหละครับ) และในเดือนเมษา ผมก็ยังชำระช้าอีกเหมือนเดิม คือแทนที่จะชำระวันที่ 30 เมษายน ผมก็ยังไปชำระวันที่ 3 พ.ค. ก็อีกแหละครับ น้องคนเดิม เมล์มาบอกอีกว่าผมค้างชำระค่างวดเดือน มีนาคม ผมก็งง ว่าชำระแล้วนะ แต่ช้าไปสองวัน วันนี้ได้เอกสารก็โทรไปเช็คกับธนาคาร สรุปว่าผมผิดนัดชำระเดือนมีนาคม จริงๆ เพราะยอดที่ผมชำระ วันที่ 2 เมษายน ทางธนาคาร (เค้าบอกว่าเป็นที่ระบบการคิดเงิน ไม่ใช่คนคิด ทั้งที่คนต้องคิดก่อนสิ ระบบมันถึงจะทำตาม) คิดว่าผมชำระของเดือนเมษายน ไม่ใช่ชำระเดือนมีนาคม และยอดที่ชำระวันที่ 3 พ.ค. เป็นยอดของเดือนพฤษภาคม ไม่ใช่ยอดเดือนเมษายน สรุปถ้าเดือนนี้พฤษภาคมผมชำระภายในวันที่ 30 พ.ค. ก็จะเป็นการชำระให้เดือนมีนาคม พร้อมทั้งดอกเบี้ยและค่าปรับล่าช้า ซึ่งยังไม่รู้เท่าไหร่ต้องรอหลังจากชำระเงินภายในเดือนพฤษภาคมนี้ก่อน
ก็ ฝากเตือนๆ เพื่อนๆไว้นะครับสำหรับคนที่ไม่รู้ หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เรื่องการคิดอัตราดอกเบี้ยและค่าปรับล่าช้าของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ซึ่งผมฟังตอนแรกก็ทะ:-)ๆ ไงไม่รู้แต่บอกไม่ถูกว่ายังไง


ถ้าใครมีอะไรแนะนำในเรื่องนี้รบกวนเพิ่มเติมได้นะครับ
ขอบคุณครับ

จากคุณ : cypherpixs
เขียนเมื่อ : 23 พ.ค. 55 11:04:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com