Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปรึกษาเกี่ยวกับสัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้านครับ ติดต่อทีมงาน

รบกวน เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวห้องชายคา พอดีกำลังจะเซ็นสัญญาก่อสร้างกับทาง ผรม.
แต่เนื่องจากไม่มีความรู้ด้านนี้เท่าไหร่ จึงอยากรบกวนให้ช่วยดูและแนะนำให้ความเห็น เกี่ยวกับตัวสัญญาด้วยว่ามีอะไรต้องท้วง เพื่อให้แก้ไขในข้อต่างๆที่เสียเปรียบ เพื่อให้ได้สัญญาที่เหมาะสมทั้งสองฝ่ายครับ

ขอบคุณมากๆครับ


หนังสือสัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง
โครงการ บ้านพักอาศัย 3  ชั้น

หนังสือสัญญาฉบับนี้ทำขึ้นเมื่อวันที่ .... พฤษภาคม พ.ศ. 2555
ณ เลขที่ ....................................................................................
ระหว่าง
บ้านเลขที่ .............................ซอย................................ ถนน......................................
แขวง............................เขต..............................  จังหวัดกรุงเทพมหานครฯ
ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า "ผู้ว่าจ้าง " ฝ่ายหนึ่ง
กับ
บ้านเลขที่

ซึ่งต่อไปสัญญานี้จะเรียกว่า "ผู้รับจ้าง " อีกฝ่ายหนึ่ง
ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงทำสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างกันโดยมีข้อความดังต่อไปนี้
ข้อ 1. การงานที่ว่าจ้าง
ผู้ว่าจ้างตกลงจ้างผู้รับจ้างให้ทำการปลูกสร้างบ้านพักอาศัย 3 ชั้น จำนวน 1 หลังอยู่ที่  แขวง.................... เขต...................  กรุงเทพมหานครฯ ซึ่งต่อไปในนี้สัญญานี้จะเรียกว่า "งาน " ให้ถูกต้องตามรูปแบบและรายละเอียดที่แนบท้ายสัญญาทุกประการและให้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของสัญญานี้ด้วยนี้เป็นราคาทั้งสิ้น ...................... บาท (..............................................บาทถ้วน)เป็นราคาที่ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
สัญญานี้มีแบบรูปและรายละเอียดที่แนบสัญญานี้คือ
1.1  สัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง จำนวน  ..  แผ่น
1.2  แบบแปลนทางสถาปัตยกรรม            จำนวน ..   แผ่น
1.3  แบบแปลนทางวิศวกรรมโครงสร้าง             จำนวน  .. แผ่น
1.4  แบบแปลนทางสุขาภิบาล จำนวน  ..  แผ่น
1.5  แบบแปลนทางไฟฟ้า            จำนวน   .. แผ่น
1.6  รายการประกอบแบบ จำนวน   ..  แผ่น
          ข้อ 2.  การตกลงของผู้รับจ้าง
       ผู้รับจ้างตกลงรับจ้างก่อสร้างอาคารตามที่กำหนดในสัญญาข้อ 1. โดยสัญญาว่าจะจัดหาสิ่งของ
วัสดุ สัมภาระที่ดี ใช้เครื่องมือดี และช่างฝีมือดี เพื่อทำการก่อสร้างตามสัญญานี้จนแล้วเสร็จ
          ข้อ 3.  ผู้ว่าจ้าง ตกลงชำระเงินค่าจ้างให้แก่ ผู้รับจ้าง เป็นเงินทั้งสิ้น ................. บาท
(........................... บาทถ้วน)  และจะทำการชำระค่าจ้างให้เป็นงวดๆตามผลงานที่ได้ก่อสร้าง
แล้วเสร็จสมบูรณ์ในแต่ละงวด รวมทั้งสิ้น 12 งวด ซึ่งมีรายละเอียดการชำระค่าจ้างดังนี้
         งวดที่ 1. ชำระเงินร้อยละ10 ของราคาค่าก่อสร้างเป็นจำนวนเงิน  .............. บาท (..............................บาทถ้วน )  เมื่อทำการเซ็นต์สัญญาก่อสร้าง ทั้งหมดแล้วเสร็จ
         งวดที่ 2. ชำระเงินร้อยละ7.5 ของราคาค่าก่อสร้างเป็นจำนวนเงิน ............ บาท (...............................บาทถ้วน )  เมื่อทำการวางผังอาคาร, เจาะเสาเข็ม, จัดเตรียมพื้นที่ก่อสร้าง ทั้งหมดแล้วเสร็จ
         งวดที่ 3. ชำระเงินร้อยละ12.5 ของราคาค่าก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน ..............บาท (............ ..บาทถ้วน ) เมื่อทำงานฐานราก,ตอม่อ,คานชั้น1,พื้นชั้น1 ทั้งหมดแล้วเสร็จ  
           งวดที่ 4. ชำระเงินร้อยละ10 ของราคาค่าก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน  ......... บาท (............... .....บาทถ้วน ) เมื่อทำการติดตั้งเสาชั้น 1,คานชั้น 2,พื้นชั้น 2 ทั้งหมดแล้วเสร็จ
            งวดที่ 5. ชำระเงินร้อยละ7.5 ของราคาค่าก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน  ................ บาท (............. ....บาทถ้วน ) เมื่อทำการติดตั้งเสาชั้น 2, คานชั้น 3,พื้นชั้น3  ทั้งหมดแล้วเสร็จ
           งวดที่ 6. ชำระเงินร้อยละ7.5 ของราคาค่าก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน ................ บาท (........  .....บาทถ้วน ) เมื่อทำการติดตั้งเสาชั้น3, คานหลังคา,เสารับโครงหลังคา,โครงหลังคา,ติดเชิงชายทั้งหมดแล้วเสร็จ
        งวดที่ 7. ชำระเงินร้อยละ10 ของราคาค่าก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน .................. บาท (......  .......บาทถ้วน ) เมื่อทำการติดตั้งหลังคาเหล็ก,ก่ออิฐ-ฉาบปูน,เดินท่อระบบไฟฟ้าและประปาในผนังทั้งหมดแล้วเสร็จ
        งวดที่ 8. ชำระเงินร้อยละ10 ของราคาค่าก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน ...............บาท (......................บาทถ้วน ) เมื่อทำการติดตั้งฝ้าเพดาน,ร้อยสายไฟฟ้า,เตรียมพื้นผิวสำหรับปูพื้นไม้,ปูกระเบื้องผนังห้องน้ำ,ทั้งหมดแล้วเสร็จ
         งวดที่ 9. ชำระเงินร้อยละ7.5 ของราคาค่าก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน .......... บาท (.....................บาทถ้วน ) เมื่อทำการติดตั้งวัสดุปูพื้นภายใน,โครงสร้างบันได,แผงระแนงบังตา,ทั้งหมดแล้วเสร็จ
         งวดที่ 10. ชำระเงินร้อยละ7.5 ของราคาค่าก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน .................... บาท (.....................บาทถ้วน )เมื่อทำการติดตั้งประตู-หน้าต่าง,วัสดุปูพื้นและผนังภายนอก,ทาสีรองพื้น,ติดตั้งผิวบันไดและราวบันได ทั้งหมดแล้วเสร็จ
         งวดที่ 11. ชำระเงินร้อยละ5 ของราคาค่าก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน ...............บาท (.......................บาทถ้วน )เมื่อทำการติดตั้งสุขภัณฑ์,แผงควบคุมไฟฟ้า-อุปกรณ์ไฟฟ้า,ทาสีจริงรอบที่1, เดินระบบสุขาภิบาล ทั้งหมดแล้วเสร็จ
         งวดที่ 12. ชำระเงินร้อยละ 5 ของราคาค่าก่อสร้าง  เป็นจำนวนเงิน ................... บาท (......................บาทถ้วน )เมื่อทำการติดตั้งดวงโคม,ทดสอบระบบไฟฟ้า-ประปา,ทาสีจริง,เก็บงาน, ทำความสะอาดพื้นที่และ “ผู้ว่าจ้าง” ได้ทำการตรวจรับงานแล้วเสร็จ

ข้อ 4.  หลักประกันของผู้ว่าจ้าง
             4.1  ผู้รับจ้าง ให้การรับประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวอาคาร อันเนื่องมาจากควาผิดพลาดในการก่อสร้างของ ผู้รับจ้าง และ/หรือวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่มีคุณภาพดีพอ โดยขอรับประกันผลงานเป็นเวลา 6 เดือนรวมทั้งส่วนต่างๆของอาคาร และประกันโครงสร้างของอาคารเป็นเวลา 5 ปีไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้นและ ผู้รับจ้างจะออกใบรับประกันให้ไว้ต่อ ผู้ว่าจ้าง นับตั้งแต่วันที่ ผู้ว่าจ้าง ได้ทำการตรวจรับบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
    4.2  ผู้รับจ้าง ตกลงประกันผลงานการก่อสร้างตามสัญญานี้ เป็นระยะเวลา 90 วัน นับจากวันที่ ผู้ว่าจ้าง ได้ตรวจรับมอบงานงวดสุดท้ายแล้ว โดย ผู้รับจ้าง ยินยอมให้ ผู้ว่าจ้าง หักเงินค่าจ้างก่อสร้างในงวดสุดท้ายไว้ เป็นจำนวนเงิน 250.000.00 บาท (สองแสนห้าหมื่นบาทถ้วน )
                4.3 การคืนเงินประกัน ผู้ว่าจ้าง ตกลงคืนเงินประกันผลงานตามข้อ 4.2 ให้แก่ ผู้รับจ้าง ทั้งหมดเมื่อครบกำหนด 90 วันนับจากวันส่งมอบงานโดย ผู้รับจ้าง จะออกหนังสือรับเงินประกันผลงานคืนให้ไว้กับ ผู้ว่าจ้าง  
      ข้อ 5.  ระยะเวลาในการทำงาน
ผู้รับจ้างสัญญาว่าจะเริ่มลงมือทำงาน ณ สถานที่ที่กำหนดตั้งแต่ วันที่ ...พฤษภาคม พ.ศ. 2555
และจะทำงานให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ และส่งมอบงานให้แก่ผู้ว่าจ้างภายใน วันที่ ....สิงหาคม พ.ศ. 2556
รวมเป็นระยะเวลาก่อสร้าง 450 วัน ถ้าผู้รับจ้างมิได้ลงมือทำงานภายในกำหนดระยะเวลาก็ดีหรือมีเหตุให้เชื่อถือได้ว่า ผู้รับจ้างไม่สามารถทำงานภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าวก็ดี หรือมีเหตุให้เชื่อถือ
ได้ว่า ผู้รับจ้างไม่สามารถทำงานให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในกำหนดเวลาก็ดี หรือล่วงกำหนดเวลา  แล้วเสร็จ บริบูรณ์ไปแล้วก็ดี ผู้ว่าจ้างมีสิทธิบอกเลิกสัญญานี้ได้ และมีอำนาจจ้างผู้อื่นทำงานจ้างนี้ต่อจากผู้รับจ้างได้
การที่ผู้ว่าจ้างไม่ใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาตามวรรคหนึ่ง ไม่เป็นเหตุให้ผู้รับจ้างพ้นจากความรับผิดตามสัญญานี้
 ข้อ 6.  หน้าที่ของผู้ว่าจ้างหรือตัวแทนของผู้ว่าจ้าง
       6.1  ผู้ว่าจ้างตกลงจ่ายค่าจ้าง เมื่อผู้รับจ้างได้ส่งมอบงานครบถ้วนถูกต้องตามรูปแบบ และราย
ละเอียดในแต่ละงวดงาน และผู้ว่าจ้างหรือตัวแทนของ ผู้ว่าจ้าง ได้ทำการตรวจรับเรียบร้อยแล้ว โดยชำระให้
ภายใน 5 วัน นับตั้งแต่วันที่ ผู้ว่าจ้าง หรือ ผู้มีอำนาจในการตรวจรับงานแทน ผู้ว่า
จ้าง ตรวจรับมอบงานงวดนั้นเรียบร้อยแล้วตามสัญญา โดยจ่ายเป็นเงินสดหรือเช็คขีดคร่อม เฉพาะให้แก่ ผู้รับจ้าง ซึ่งหาก ผู้ว่าจ้าง ผิดนัดชำระไม่ชำระเงินค่าจ้างแก่ ผู้รับจ้าง ตามสัญญาหรือ ผู้รับจ้าง เรียกเก็บเงินตามเช็คไม่ได้ โดยไม่แจ้งสาเหตุการไม่ชำระเงินแก่ ผู้รับจ้าง ตามงวดงานที่ ผู้รับจ้าง ส่งมอบไปแล้วโดยเสร็จสมบูรณ์  ผู้รับจ้าง มีสิทธิ์ระงับงานก่อสร้างใด ๆ ในงวดต่อไปจนกว่า ผู้ว่าจ้าง จะได้ชำระเงินตามงวดนั้น ๆ ให้ ผู้รับจ้าง จนครบถ้วน  และ ผู้รับจ้าง จะเข้าดำเนินการก่อสร้างในงวดต่อไป จนแล้วเสร็จ  โดยที่  ผู้ว่าจ้าง จะขยายระยะเวลาการก่อสร้างออกไปเท่ากับระยะเวลาตั้งแต่ วันแรกที่ ผู้รับจ้าง ระงับงานก่อสร้างจนกระทั่งถึงวันแรกที่เข้าดำเนินการก่อสร้างในงวดต่อไปโดย ผู้รับจ้าง ไม่ต้องเสียค่าปรับแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในกรณีที่ ผู้รับจ้าง ได้ส่งมอบงานการก่อสร้างให้แก่  ผู้ว่าจ้าง ในงวดสุดท้าย ผู้รับจ้าง จะแจ้งให้ ผู้ว่าจ้าง ตรวจรับมอบงานทราบเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้  ผู้ว่าจ้าง ได้ทำการตรวจรับงาน หากมีการแก้ไขแต่อย่างใด ทาง ผู้รับจ้าง จะกระทำการแก้ไขงานให้แล้วเสร็จ ลุล่วงโดยเร็ว เมื่องานแก้ไขแล้วเสร็จเรียบร้อยทาง ผู้รับจ้าง จะแจ้งการตรวจงานเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ ผู้ว่าจ้าง ตรวจรับมอบงานภายใน 5 วัน  นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้ง หากไม่มีการแก้ไขงานอื่นแต่อย่างใด  ภายในระยะเวลาการตรวจรับงาน ข้างต้น ให้ถือว่า ผู้ว่าจ้าง ยินยอมรับมอบ งานแล้วโดยถูกต้องทาง ผู้รับจ้าง จะส่งใบแจ้งหนี้เงินค่าจ้างงวดสุดท้าย รวมถึงงวดก่อน ๆ ที่ยังคงค้าง (ถ้ามี) ให้แก่ ผู้ว่าจ้าง โดยมีกำหนดชำระภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ได้ส่งใบแจ้งหนี้

       6.2  ผู้ว่าจ้างมีสิทธิที่จำทำการแก้ไขเพิ่มเติมหรือลดงานจากรูปแบบ และรายการก่อสร้างเดิม
หรือเปลี่ยนแปลงวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ได้ทุกอย่างโดยไม่ต้องบอกเลิกสัญญานี้ การเพิ่มหรือลดงานจะต้องคิดราคากำหนดเวลา กำหนดชำระเงิน ผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างจะต้องตกลงกันเป็นลายลักษณ์อักษรทุกครั้ง บันทึกหรือข้อตกลงดังกล่าวให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญานี้ด้วย
        6.3  มีอำนาจและสิทธิสั่งหยุดงานก่อสร้างได้เป็นลายลักษณ์อักษร เมื่อเห็นว่างานที่ผู้รับจ้างปฏิบัตินั้นไม่ถูกต้องตามแบบแปลนและรายละเอียดประกอบแบบ
        6.4  มีอำนาจและหน้าที่ในการสั่งรื้อทำใหม่ แก้ไข หรือซ่อมแซมงานที่ได้กระทำไปแล้ว แต่ไม่ได้
คุณภาพฝีมือตามต้องการ หรือใช้วัสดุหรือกระทำไม่ถูกต้องตามแบบแปลนและข้อกำหนดประกอบแบบโดย
คำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรถึงผู้รับจ้าง และผู้รับจ้างจะต้องแก้ไขงานนั้นภายใน 10 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง
        6.5  หากเห็นว่าคนงานหรือหัวหน้าคนงานของผู้รับจ้าง หรือผู้ทำงานให้ผู้รับจ้างคนหนึ่งคนใดใน
โครงการ มีความประพฤติไม่เรียบร้อย เช่น ดื่มสุราในเวลาทำงาน หรือเสพยาเสพติด เล่นการพนัน หรือ เกเร
หรือฝ่าฝืนคำสั่งคำแนะนำ หรือฝีมือช่างไม่ดีตามมาตรฐาน ผู้ว่าจ้างมีสิทธิออกหนังสือถึงผู้รับจ้างให้ผู้รับจัดหา
คนใหม่มาแทนภายใน 7 วัน
        6.6  ผู้ว่าจ้างมีสิทธิระงับหรือหน่วงเหนี่ยวหรือไม่จ่ายเงินค่างวดการก่อสร้างเมื่อพบว่า
6.6.1  ผู้รับจ้างไม่แก้ไขซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย หรือบกพร่องตามที่ผู้ว่าจ้าง หรือตัวแทนของ
ผู้ว่าจ้างตรวจรับมอบงาน ตรวจพบ
6.6.2  เมื่อลูกจ้างโครงการ ได้เรียกร้องหรือฟ้องคดีต่อศาลแรงงาน ตามกฎหมาย เพื่อเรียกค่าเสีย ค่าจ้าง ค่าชดเชยใดๆ จากผู้รับจ้าง และการเรียกร้องดังกล่าวนั้น ทำให้ผู้ว่าจ้างต้องรับผิดชอบตามกฎหมายนั้น แล้ว ผู้ว่าจ้างมีสิทธิหักเงินค่าจ้าง ทั้งหมดหรือบางส่วนเพื่อชำระแก่ลูกจ้างของผู้รับจ้างโดยผู้รับจ้างจะไม่ได้โต้ แย้งทั้งสิ้น
6.6.3  ภายหลังการตรวจรับมอบงานแล้ว ผู้ว่าจ้างมีสิทธิจะหน่วงเหนี่ยวหรือไม่จ่ายเงินงวด
ต่อไป หากตรวจพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นในผลงานที่ตรวจรับแล้วในงวดก่อนหน้านี้ และผู้รับจ้าง
เพิกเฉยที่จำทำการซ่อมแซมให้เสร็จทันก่อนมีการเบิกเงินงวดที่ทำการเบิกต่อไป
6.6.4  หากผู้รับจ้างไม่กระทำการ หรือกระทำการผิดสัญญาข้อหนึ่งข้อใด ซึ่งทางผู้ว่าจ้าง
หรือตัวแทนของผู้ว่าจ้าง ได้แจ้งให้ทราบก่อนหน้า 7 วัน

ข้อ 7.  หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้รับจ้าง
        7.1  ผู้รับจ้างจะต้องปฏิบัติ และดำเนินการก่อสร้างให้ถูกต้องตามหนังสือสัญญาจ้างก่อ
สร้างนี้ เพื่อให้งานสำเร็จบรรลุตามความมุ่งหมายของผู้ว่าจ้าง และสัญญาว่าจะทำงานโดยไม่มีรูปแบบและ
รายละเอียดเป็นอันขาด โดยจะรักษารูปแบบและรายละเอียดไว้ ณ สถานที่ทำงานให้เรียบร้อยและเปิดเผย
เพื่อให้ผู้ว่าจ้างหรือตัวแทนตรวจดูได้ทุกเวลา
       7.2  ผู้รับจ้างสัญญาว่าจะไม่เอางานส่วนใดส่วนหนึ่งแห่งสัญญานี้ ไปให้บุคคลอื่นรับจ้างช่วง
อีกทอดหนึ่ง โดยมิได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากผู้ว่าจ้าง อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีการรับจ้างช่วงผู้รับจ้างยัง
ต้องรับผิดชอบงานที่ช่วงไปนั้นทุกประการ
       7.3  ผู้รับจ้างจะต้องดูแลงานที่รับผิดชอบนี้ตลอดเวลาที่งานยังไม่แล้วเสร็จหรือจะมอบให้
บุคคลอื่นดูแลแทนก็ได้ ในกรณีเช่นว่านี้ให้ผู้รับจ้างแจ้งชื่อผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ผู้ว่าจ้างทราบเป็นหนังสือ
และถ้าผู้รับจ้างจะเปลี่ยนผู้ดูแลงานแทนจะต้องแจ้งชื่อผู้นั้น ให้ผู้ว่าจ้างทราบเป็นหนังสือทุกครั้ง คำสั่งต่างๆซึ่ง
ได้แจ้งแก่ ผู้แทนของผู้รับจ้าง ถือว่าได้แจ้งแก่ผู้รับจ้างแล้ว
       7.4  ผู้รับจ้างจะต้องจัดหาผู้มีคุณวุฒิตามกฎหมายควบคุมการประกอบวิชาชีพที่เหมาะสมพร้อมทั้งเซ็นควบคุมงานตาม พ.ร.บ. วิชาชีพวิศวกรรมของงานก่อสร้าง
การที่ผู้รับจ้างไม่จ่ายเงินค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างตนตามวรรคหนึ่งนอกจากยอมให้ผู้ว่าจ้างจ่ายเงินค่าจ้างแก่ลูกจ้างของผู้รับจ้างแล้วยังถือว่าผู้รับจ้างผิดสัญญานี้ด้วยและผู้ว่าจ้างจะบอกเลิกสัญญาเสียทั้งหมดก็ได้        7.5 เมื่องานแล้วเสร็จเรียบร้อยและผู้ว่าจ้างได้รับมอบงานจากผู้รับจ้างแล้วหรือผู้รับจ้างคนใหม่
ในกรณีผู้รับจ้างผิดสัญญา และผู้ว่าจ้างใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาถ้ามีเหตุชำรุดบกพร่องเสียหายเกิดขึ้นแก่งานนี้ภายในกำหนด 1 ปี นับแต่วันที่ได้รับมอบงานเป็นวันเริ่มต้น ซึ่งเหตุชำรุดบกพร่องนั้นเกิดจากความ
บกพร่อง นั้นเกิดจากความบกพร่องของผู้รับจ้างจะเป็นโดยทำไว้ ไม่เรียบร้อยหรือใช้สิ่งของไม่ดีหรือไม่ถูกต้อง
ตามหลักวิชาการ ก็ตาม ผู้รับจ้างจะต้องรับทำ การแก้ไขให้เป็นที่เรียบร้อยภายในระยะเวลาที่ผู้ว่าจ้างกำหนด
โดยไม่คิดเอาสิ่งของ ค่าแรงหรือค่าใช้จ่ายอื่นใดจากผู้ว่าจ้างอีกถ้าผู้รับจ้างบิดพลิ้วไม่แก้ไขซ่อมแซมภายในกำหนด 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งเป็นเริ่มต้น หรือแก้ไขซ่อมแซมไม่แล้วเสร็จภายในเวลาที่ผู้ว่าจ้างกำหนดผู้ว่าจ้างมีสิทธิจ้างผู้อื่นให้ทำงานจ้างนั้นแทนผู้รับจ้างได้
ถ้างานที่จ้างเกิดชำรุดบกพร่องเสียหาย หลังจากระยะเวลาที่กำหนดตามข้างต้น ผู้รับจ้างยังต้อง
รับผิดชอบตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ด้วย
ในกรณีที่ผู้ว่าจ้างใช้สิทธิจ้างบุคคลอื่นทำงานจ้างแทนผู้รับจ้าง ตามข้อ 7.5 วรรคหนึ่ง ผู้รับจ้าง
ย่อมจ่ายค่าจ้าง ค่าสิ่งของ ค่าคุมงาน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ( ถ้ามี ) ตามจำนวนที่ผู้ว่าจ้างต้องเสียไปโดยสิ้นเชิง
7.6 ผู้รับจ้างจะต้องจัดหาที่พักคนงานและบริวารของผู้รับจ้าง ให้อยู่นอกเขตบริเวณก่อสร้าง
ที่รับจ้างและจะต้องจัดหาไฟฟ้า น้ำประปา และโทรศัพท์ เพื่อใช้ในงานก่อสร้าง โดยผู้รับจ้างเป็นผู้รับผิดชอบ
ค่าใช้จ่ายทั้งหมด
ข้อ 8.  คุณภาพวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร
8.1  วัสดุ เครื่องจักร และอุปกรณ์ทุกชนิดจะต้องเป็นวัสดุใหม่คุณภาพดีจากโรงงานตามที่ระบุ
ในแบบแปลน และข้อกำหนดประกอบแบบ และหรือตามความเห็นของตัวแทนของผู้ว่าจ้างเห็นชอบอนุมัติซึ่งจะนำมาใช้ในการก่อสร้างติดตั้งได้แต่การอนุมัตินี้ไม่เป็นเหตุ ให้ผู้รับจ้างพ้นจากความรับผิดชอบ เมื่อปรากฏภายหลังว่าวัสดุเครื่องจักรและอุปกรณ์เหล่านั้นมิได้มาจากโรงงานผู้ผลิตที่ผู้รับจ้างเคยอ้างอิงและหรือคุณภาพ
ไม่ดีพอ
          8.2  หากปรากฏว่าผู้รับจ้างใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพต่ำกว่าหรือผิดไปจากมาตรฐานที่กำหนด
ไว้ในแบบแปลนก่อสร้าง และข้อกำหนดประกอบแบบ หรือผิดจากที่ได้รับอนุมัติและติดตั้งไปแล้วทั้งหมดหรือ
บางส่วน ผู้ว่าจ้างสงวนสิทธิที่จะสั่งทำใหม่หรือแก้ไขจนเป็นที่พอใจ และมีสิทธิเรียกค่าเสียหายได้หรือ หากผู้ว่า
จ้างยอมรับเอาผลงานนั้นผู้รับจ้างยินยอมให้หักเงินชดเชยความเสียหายตามที่ผู้ว่าจ้างกำหนดการล่าช้า เพราะ
เหตุนี้ ผู้รับจ้างจะถือเป็นข้ออ้างในการต่อระยะเวลาของสัญญาไม่ได้
ข้อ 9   กรรมการตรวจการจ้าง
9.1  ถ้าผู้ว่าจ้างแต่ตั้งกรรมการตรวจการจ้างหรือผู้ควบคุมงานแทนกรรมการตรวจการจ้างไว้
ประจำ ณ ที่ทำการจ้างนี้ในเวลาที่ผู้รับจ้างเตรียมการหรือถ้าส่งทำงานจ้างนี้อยู่ก็ดี  กรรมการตรวจการจ้างหรือ
ผู้ควบคุมงานแทนมีสิทธิเข้าไปตรวจงาน ได้ทุกเวลาผู้รับจ้างหรือตัวแทนของผู้รับจ้างจักต้องให้ความสะดวกและ
ช่วยเหลือตามสมควร
9.2  ก่อนหรือระหว่างทำงานที่จ้าง ถ้าปรากฏว่าแบบหรือรายการประกอบแบบหรือราย
ละเอียดต่อท้ายสัญญานี้คลาดเคลื่อนผิดไปอย่างใดอย่างหนึ่ง ผู้รับจ้างสัญญาว่าจะปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของ
กรรมการตรวจการจ้าง หรือผู้แทนของกรรมการตรวจการจ้าง ถ้าคำวินิจฉัยอันหนึ่งอันใดถูกต้องตรบกับราย
ละเอียดที่ปรากฏในรูปแบบแล้ว ผู้รับจ้างต้องถือว่าเป็นอันเด็ดขาด ถ้าสิ่งใดสิ่งหนึ่งมิได้ระบุไว้ในรายละเอียด
แต่เป็นการจำเป็นต้องทำให้เสร็จสมบูรณ์ ถูกต้องตามรูปแบบ ผู้รับจ้างสัญญาว่าจะทำการนั้นๆโดยไม่คิดค่า
ใช้จ่ายเพิ่มเติม ทั้งนี้รายการนี้คลาดเคลื่อน หรือมิได้ระบุไว้ในรายละเอียดจะต้องมิใช่ส่วนที่เป็นสาระสำคัญ
9.3  กรณีที่ผู้ว่าจ้างแต่งตั้งกรรมการตรวจการจ้าง หรือผู้ควบคุมแทนกรตรวจการจ้างผู้รับจ้าง
ยอมให้กรรมการตรวจการจ้างหรือผู้ควบคุมงานแทน มีอำนาจตรวจและควบคุมงานให้เป็นไปตามข้อกำหนด
ในสัญญารูปแบบและรายละเอียด และถ้าผู้รับจ้างขัดขืน ให้กรรมการตรวจการจ้างหรือผู้ควบคุมงานแทนกรรม
การตรวจการจ้างมีอำนาจสั่งหยุดกิจการนั้นได้ชั่วคราว และความล่าช้านี้ ผู้รับจ้างจะถือเป็นเหตุขอขยายทำการ
ออกไปมิได้
ข้อ 10 การต่อสัญญา
          10.1  การขยายหรือเปลี่ยนแปลงระยะเวลาก่อสร้าง จะเกิดขึ้นได้ก็โดยความเห็นชอบร่วมกัน
ของผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างและกระทำขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษร
          10.2  การขอขยายระยะเวลาก่อสร้างของผู้รับจ้าง โดยอ้างว่ากรณีมีเหตุสุดวิสัย ผู้รับจ้างจะต้อง
แจ้งให้ผู้ว่าจ้างทราบเป็นหนังสือภายใน 15 วัน หรือมีเหตุดังกล่าวผู้ว่าจ้างมีสิทธิจะอนุมัติให้ขยายระยะเวลาให้
โดยอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษร แต่กรณีดังกล่าวไม่เป็นการผูกมัดผู้ว่าจ้างที่อนุมัติเสมอไป
เหตุสุดวิสัยตามวรรคหนึ่ง มิได้หมายความรวมถึงภัยอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะเศรษฐกิจ
หรือทางการเมือง
         ข้อ 11. การส่งมอบงานล่าช้า
        ถ้าผู้รับจ้างทำงานล่วงเลยกำหนดระยะเวลาตามสัญญานี้ โดยมิได้รับการต่ออายุสัญญาจากผู้ว่าจ้างโดยชอบ ผู้รับจ้างตกลงยินยอมให้ผู้ว่าจ้างปรับเป็นรายวันวันละ 8,000 บาท ( แปดพันบาทถ้วน ) นับ
แต่วันที่ล่วงเลยกำหนดระยะเวลาตามสัญญาจนถึงวันที่ผู้รับจ้างส่งมอบงานหรือจนกว่าจะได้ผู้รับจ้างรายใหม่ และหากผู้รับจ้างบอกเลิกสัญญาเมื่อใด ผู้ว่าจ้างทรงไว้ซึ่งสิทธิที่จะเรียกผู้รับจ้างชดใช้ค่าปรับ ค่าควบคุมงาน ค่าแจ้งงาน ค่าเสียหาย และมีสิทธิริบวัสดุอุปกรณ์ ค่างานที่ทำไปแล้วให้ตกเป็นของผู้ว่าจ้างโดยไม่ได้โต้แย้งใดๆทั้งสิ้น
ข้อ 12.  การบอกเลิกสัญญา
ก่อนหรือระหว่างที่ผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างตามสัญญานี้ หากเกิดกรณีใดกรณีหนึ่งหรือหลายกรณีเช่นที่จะกล่าวต่อไปนี้ ผู้ว่าจ้างมีสิทธิบอกเลิกสัญญาจ้างก่อสร้างนี้ได้ทันทีโดยบอกกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษร
12.1  ผู้รับจ้างมีหนี้สินล้นพ้นตัว หรือตกเป็นบุคคลล้มละลายหรือมีคำพิพากษาถึงที่สุด
ต้องรับโทษทางอาญา คดีอาญาใดๆ หรือคดีอันเกิดจากความผิดจากการใช้เช็ค
12.2  ปฏิเสธหรือละเลยไม่จัดหาช่างฝีมือดีและจำนวนมากเพียงพอแก่ปริมาณงาน มาดำเนิน
การก่อสร้างให้เป็นผลดีและก้าวหน้าแก่งานก่อสร้างนี้ หรือทำการโกงหรือมีพฤติการณ์ส่อว่าจะฉ้อโกงวัสดุ
หรือพยายามจะใช้วัสดุที่ไม่ถูกต้องตามตัวอย่าง หรือตามที่ได้รับอนุมัติจากผู้ว่าจ้างและตามแบบแปลน และ
ข้อกำหนดประกอบแบบก่อสร้าง
12.3 ทำงานล่าช้าโดยไม่มีเหตุอันควร
12.4  หยุดงานก่อสร้างติดต่อกันเกินกว่า 7 วัน หรือละทิ้งงานโดยไม่มีเหตุผลสมควร
12.5  ไม่ปฏิบัติตามคำชี้ขาด คำสั่ง คำแนะนำของสถาปนิก วิศวกร โครงสร้าง วิศวกร
ระบบหรือผู้แทนของผู้ว่าจ้าง ซึ่งได้กระทำไปตามอำนาจหน้าที่เพื่อให้เกิดผลดีแก่งานก่อสร้าง
12.6  ไม่ปฏิบัติหรือละเมิดสัญญาจ้างก่อสร้างข้อหนึ่งข้อใดหรือหลายข้อ
12.7   เมื่อผู้ว่าจ้างเล็งเห็นว่าผู้รับจ้างไม่สามารถทำงานแล้วเสร็จตามเวลาสมควรหรือ
ทำงานล่าช้ากว่าแผนงานหลักที่ได้จัดส่งให้กับผู้ว่าจ้าง โดยไม่มีเหตุผลสมควร
12.8  ผู้รับจ้างตกลงให้บุคลากรของผู้รับจ้างออกจากสถานที่ก่อสร้างทันที่ที่ได้รับแจ้งการบอก
เลิกสัญญาจากผู้ว่าจ้าง
12.9  ในกรณีที่ผู้รับจ้างจะต้องรับผิดต่อผู้ว่าจ้างและต้องชำระค่าเสียหายผู้รับจ้างยังจะต้อง
รับผิดชดใช้ดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ...ต่อปี ของค่าเสียหายนั้นด้วย
  ข้อ 13. การเรียกค่าเสียหายเมื่อผู้ว่าจ้างได้บอกเลิกสัญญาแล้ว ผู้รับจ้างยินยอมให้ผู้ว่าจ้างดำเนินการดังต่อไปนี้
13.1  ริบเงินประกันและหรือหลักประกันที่ผู้รับจ้าง ได้มอบให้ไว้แก่ผู้ว่าจ้างทั้งหมดตามข้อ 4
13.2  ยินยอมให้ผู้ว่าจ้างเรียกเอาค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น เพราะจ้างบุคคลอื่นทำการนี้ต่อไปจนงานแล้วเสร็จบริบูรณ์
13.3  เรียกค่าใช้จ่ายในการควบคุมงาน ในเมื่อผู้ว่าจ้างต้องจ้างผู้ควบคุมงานนั้นอีกต่อหนึ่ง จนงานแล้วเสร็จบริบูรณ์
13.4  เรียกค่าเสียหายอื่นๆอันพึงมีโดยทางตรงและทางอ้อมเกี่ยวเนื่องหรือเป็นผลมาจากการที่
ผู้รับจ้างผิดสัญญานี้
           13.5  ผู้รับจ้างยินยอมให้ บรรดางานที่ผู้รับจ้างได้ทำขึ้นและสิ่งของต่างๆที่ได้นำมาใช้ ณ
สถานที่ทำงานจ้างนั้น ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ว่าจ้างโดยผู้รับจ้างจะเรียกค่าตอบแทนและค่าเสียหายใดๆ
ไม่ได้เลยและยอมให้ผู้ว่าจ้างระงับการจ่ายค่าจ้างที่ค้างชำระสำหรับงานที่ทำไปแล้ว เพื่อเป็นประกันการชำระหนี้ในกรณีที่ต้องจ้างบุคคลอื่นทำงานที่ค้างอยู่ให้แล้วเสร็จบริบูรณ์ หากปรากฏว่าเงินค่างานที่เหลือไม่ พอจ่ายสำหรับงานนี้เท่าใด ผู้รับจ้างให้ผู้ว่าจ้างหักเงินจำนวนนั้นจากค่าจ้างที่ค้างชำระตามวรรคหนึ่งและยินยอมรับผิดชดใช้เงินจำนวนที่ยังขาดอยู่นั้นจนครบถ้วน
ข้อ 14.  การดูแลรักษาความสะอาดสถานที่
14.1  ถ้าผู้รับจ้างหรือบริวารของ ผู้รับจ้างได้ก่อสร้างโรงงาน หรือสิ่งปลูกสร้างใดๆลงใน
บริเวณที่รับจ้างก็ดีทำให้หลุมเป็นบ่อก็ดี ผู้รับจ้างสัญญาว่าจะจัดการรักษาความสะอาดตลอดเวลาที่ทำงาน
จ้างและเมื่องานจ้างแล้วเสร็จจะต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และกลบเกลี่ยพื้นดินให้เรียบร้อยและขนเศษ วัสดุ
อุปกรณ์ และสิ่งที่รกรุงรังออกไปให้พ้นบริเวณที่รับจ้าง พร้อมทั้งทำความสะอาดบริเวณที่รับจ้างให้อยู่ใน
สภาพเรียบร้อย ที่ผู้ว่าจ้างจะใช้การได้ทันที
14.2  ผู้รับจ้างจะต้องจัดสร้างสิ่งจำเป็นเพื่อความปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุในการปฏิบัติ
งานก่อสร้าง รวมทั้งป้องกันมิให้ประชาชนที่สัญจร ไปมาได้รับอันตราย จากการปฏิบัติงานก่อสร้าง             หากมีอุบัติเหตุใดๆ เกิดแก่คนงานหรือประชาชนเนื่องจากก่อสร้าง ผู้รับจ้างจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบแต่ผู้เดียว  
           ข้อ 15. หากมีกรณีพิพาทอันเนื่องมาจากการปฏิบัติตามสัญญานี้ คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงให้ดำเนินคดีที่ศาลแพ่งกรุงเทพมหานครเพียงแห่งเดียว

                     หนังสือสัญญานี้ทำขึ้นเป็นสองฉบับมีข้อความถูกต้องตรงกัน คู่สัญญาเก็บรักษาไว้ฝ่ายละฉบับ
ทั้งสองฝ่ายได้อ่านและเข้าใจข้อความโดยตลอดแล้ว จึงลงลายมือชื่อและประกันตราไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยาน

จากคุณ : mipazaz
เขียนเมื่อ : 28 พ.ค. 55 10:51:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com