Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<<<เงินเก็บก้อนสุดท้าย ต้องใช้สร้างบ้านที่ตัวเองไม่ได้อยู่>>> ติดต่อทีมงาน

เป็นเรื่องราวที่เราอยากแบ่งปันค่ะ ครอบครัวเรามี 6 คน พ่อแม่และพี่อีก 3 คนค่ะ แต่จะไม่ขอพูดเรื่องพี่นะคะ สายใยระหว่างเรากับพี่ๆ เปราะบางค่ะ ไม่ค่อยสนิทกัน

พ่อเราทำงานหนักตั้งแต่เรายังเด็ก งานที่พ่อเราทำเอาเวลาของท่านไปหมด ท่านไม่ค่อยกลับบ้านค่ะ เมื่อกลับมาก็จะไม่พูดคุยกับลูกๆ เลยเอาแต่นอนพักอย่างเดียว เราและพี่เลยไม่สนิทกับพ่อเลยค่ะ ปล่อยให้แม่ดูแลเรื่องลูกๆ กันไปตามประสา พวกเราเลยคิดว่าพ่อคงไม่รักเรา แต่พ่อเราหาเงินเก่งค่ะ แม่และพวกเราก็ใช้เงินเก่งค่ะ ใช้กันเปลืองอย่างที่ไม่รู้ว่ามันหามายากเย็นแค่ไหน

จนพวกเราโตขึ้นมีงานทำและดูแลตัวเองได้ วันหนึ่งพ่อเราล้มป่วยขณะที่ตัวเองใกล้จะเกษียณ ป่วยจนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ วันนั้นพวกเรารู้สึกว่าพ่อเราหมดประโยชน์แล้ว ต่างคนต่างเบือนหน้าหนี แต่ด้วยประกันชีวิตที่ท่านทำไว้ทำให้ท่านยังมีค่ารักษาพยาบาลได้ ส่วนเงินเก็บแทบไม่มี เพราะตลอดเวลาท่านช่วยเหลือผู้อื่นมามาก และก็สนองความต้องการลูกมาโดยตลอด โดยที่ท่านเองไม่เคยได้รับการดูแลใดๆ กลับมาเลย รวมทั้งแม้แต่ที่ดินและบ้านที่ท่านออกเงินสร้างกว่าครึ่ง แต่เป็นชื่อญาติ เพราะตัวท่านไม่รู้หนังสือและตอนนั้นพวกเรายังเด็กอยู่ สุดท้ายญาติโกงท่านค่ะ ตอนนี้ชีวิตบั้นปลายท่านไม่เหลืออะไรเลย แต่ท่านก็พยายามยอมรับสภาพและสังขารที่แย่ลงเรื่อยๆ กับความรู้สึกโดนทอดทิ้งเมื่อหมดประโยชน์

เราเองตอนนี้อายุ 30 ปีต้นๆ แล้ว ทำงานตั้งแต่เรียนจบก็ส่งเงินให้ท่านทุกเดือน แต่ไม่มาก ถือว่าได้ทำหน้าที่ลูกแล้ว เราคิดได้แค่นั้นจริงๆค่ะ จนมา 3 ปีก่อนที่พ่อเราป่วย เราจึงให้ท่านมากขึ้น รวมถึงค่ารักษาพยาบาลด้วย แต่ก็ให้ท่านได้แค่นั้น เราไม่เคยมองถึงความรู้สึกต้องการอย่างอื่นของท่านเลย และท่านเคยเปรยบ่อยๆ ว่าทำงานมาทั้งชีวิต สุดท้ายไม่เหลืออะไร ต้องขอลูกกินไปวันๆ แต่เรากลับมองว่าท่านจะเอาอะไรอีก ชีวิตบั้นปลายมีเงินใช้พออยู่ได้ก็น่าจะพอใจแล้ว

จนวันหนึ่งเราเติบโตในหน้าที่การงาน รายได้ต่อเดือนแสนเศษ มีเงินเก็บล้านเศษ แต่เงินตรงนี้มันแลกมากับความอดทน ความพยายาม ความกดดันต่างๆ เรามีตำแหน่งในสังคม เราควรได้ในสิ่งที่เราอยากจะได้ เราควรทำเพื่อตัวเอง

ความคิดแรกของเรา เราอยากได้รถหรูป้ายแดง ล้านกว่า แต่เราคงผ่อนเพราะไม่อยากทุ่มหมดตัว ก็เสียดอกกันไป แต่สุดท้ายเราเลือกที่จะซื้อซิตี้คาร์ด้วยเงินสด เสียดายดอกเบี้ยค่ะ นั่นคือจุดแรกที่เราเอาชนะกิเลสตัวเองได้ แต่...

ความคิดที่สองก็เข้ามา เมื่อเราซื้อรถแล้วเราเหลือเงินอีกนิดหน่อยค่ะ อยากได้คอนโดอีกเพราะเราเช่าเค้าอยู่ ไม่ได้พักกับพ่อแม่ แต่เงินเหลือไม่กี่แสน คงต้องผ่อนจริงๆ

เหมือนชะตาลิขิต บ้านพ่อแม่น้ำท่วมเกือบ 2 เมตร ทุกอย่างหายไปในพริบตา ถ้าต้องซ่อมแซมก็หมดอีกหลายแสน เอาเงินมาซ่อมบ้านที่ถูกญาติโกงไปอย่างนั้นหรือ

เราคิดหนักมาก เห็นสภาพบ้านที่คนป่วยอย่างพ่อต้องอยู่ก็รับไม่ได้ ความหวังที่จะได้คอนโดตอนนี้ริบหรี่มาก เสียดายจริงๆ ค่ะ

เราใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ทบทวนกับคำพูดคนอื่นที่ว่า “ไม่ต้องสร้างบ้านใหม่ให้พ่อแม่หรอก ไม่สบายอีกหน่อยก็ตายแล้ว ลงทุนไปทำไม” กับ “ความสุขบั้นปลายของชีวิตท่าน รอยยิ้มกับสิ่งที่ทุ่มเทมาทั้งชีวิต ท่านควรได้รับมันกลับคืนมาซักที”

วันนี้เราเลือกที่จะสร้างบ้านให้พ่อบนพื้นที่ไร่กว่าๆ ที่ๆพ่อเราอยากใช้ชีวิตบั้นปลายที่นี่ ที่ๆเราเอาเงินเก็บส่วนใหญ่มาสร้างให้ท่าน พร้อมกู้ soft loan อีกนิดหน่อย หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ เหมือนฟ้าให้พรเรา เราถูกขอแต่งงานค่ะ แต่งกับชาวต่างชาติที่มีทุกอย่างดีกว่าเรา โดยที่เราไม่คิดมาก่อนว่าครอบครัวเขาจะยอมรับเรา แต่งเสร็จอาจจำเป็นต้องย้ายไปต่างประเทศเพื่อช่วยกิจการของแฟนค่ะ

เราเอาข่าวดีเรื่องบ้านและการแต่งงานไปบอกพ่อ...พ่อเรายิ้มและน้ำตาไหล ท่านพูดกับเราสองคำแค่นั้นจริงๆ คำแรก”พ่อขอบคุณลูกมาก ขอบคุณจริงๆ ลูกเป็นคนดี ลูกจึงมีวันนี้ พ่อภูมิใจในตัวลูก” และคำที่สอง “ที่ดินที่เหลือหลังบ้าน พ่อจะปลูกกล้วย ทุเรียน ลำไย ที่ลูกชอบไว้รอวันที่ลูกกลับมานะ อย่างน้อยหากสุดท้ายลูกไม่เหลือใคร ลูกกลับมาก็ยังมีบ้านและสวนผลไม้นะ”

สำหรับเรา เรารู้สึกโชคดีมาโดยตลอดตั้งแต่ได้ทำงานที่ดี และกำลังจะมีชีวิตครอบครัวที่ดี เราเชื่อค่ะว่า การกตัญญูต่อบุพการีส่งผลมาให้เราประสบความสำเร็จ

วันนี้เรามีความสุขมากกับการตัดสินใจใช้เงินเก็บก้อนสุดท้าย...สร้างบ้านที่ตัวเองไม่ได้อยู่...

แก้ไขเมื่อ 10 ก.ค. 55 00:22:50

แก้ไขเมื่อ 09 ก.ค. 55 15:03:52

แก้ไขเมื่อ 08 ก.ค. 55 19:56:52

จากคุณ : TheLastSakura
เขียนเมื่อ : 8 ก.ค. 55 17:31:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com