Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าคุณเจอเหตุการณ์นี้ในวันลงเสาเอกคุณจะทำอย่างไร ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะชาวชายคาทุกท่าน. มีอะไรแนะนำด้วยนะค่ะมือใหม่หัดตั้งกระทู้ค่ะ

เหตุมีอยู่ว่าเมื่อวันที่9/7เป็นวันลงเสาเอกของหอพักที่ดิฉันวางแผนสร้างเมื่อธันวาปีที่แล้ว คืนวันที่8ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำขังในหลุม ต้องใช้ปั้มสองตัวสูบน้ำออก คนงานก็ยุ่งวุ่นวายมาก วิศวกรของดิฉันได้ให้ผู้รับเหมาเสริมเหล็กรากฐานเพื่มอีก รู้สึกว่าอะไรๆมันไม่ง่ายเลย และในขณะเดียวกัน ผู้ใหญ่ และอาจาร์ยคนที่มาทำพิธีให้กำลังดำเนินพิธีการ ฤกษ์ก็ใกล้เข้ามาทุกที อะไรๆรู้สึกไม่ง่ายอย่างที่คิดเลย และแล้วก็มีเหตุการที่น่าตกใจเกิดขึ้น มีผู้หญิงสวยคนนึงเดินเข้ามาแล้วมาคุยกับดิฉัน บอกว่าเป็นเจ้าของบ้านที่อยู่หลังที่ของเราเอง ถามว่าเราจะสร้างอะไร,กี่ชั้น, และบอกดิฉันว่าเค้าก็่ทำธุระกิจเกี่ยวกับการก่อสร้างเช่นกัน แล้วถามดิฉันว่าถ้าเกิดบ้านเค้าเสียหายเนื่องจากพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายเกิดจากการก่อสร้างของดิฉันใครจะเป็นคนจ่าย ดิฉันได้บอกเค้าไปว่าทางเราจะเป็นคนรับผิดชอบให้ค่ะแล้วเค้ายังพยามจะพูดต่อเรื่องของเอกสาร การอินสเป็คเพื่อถ่ายรูปบ้านไว้เป็นหลักฐาน ดิฉันก็ได้ตอบตกลง. และดิฉันได้ตอบเค้าไปว่าแต่ตอนนี้ขอลงเสาเอกก่อนตอนบ่ายค่อยติดต่อกลับไป หลังจากนั้นก็มีการติดต่อผ่านอีเมลล์ อยากถามว่าดิฉันควรทำอย่างไรดี? ทำตามเค้าทุกอย่างดีไหม.  นี้คืดอีเมลล์อันแรก  เนื่องด้วยทางคุณจะได้มีการก่อสร้างตึกอพาร์ทเม้นต์สูง 4 ชั้น ติดกับที่ของ..กับน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลสำหรับเราซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน ในเรื่องของอัตราการเสี่ยงของการเกิดความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้างของทางเราได้ในระหว่างการก่อสร้าง เพราะมีตัวอย่างข้อพิพาทลักษณะนี้เกิดขึ้นจริง และเจ้าของสิ่งก่อสร้าง และผู้รับเหมามิได้แสดงความรับผิดชอบอันใด ด้วยเหตุนี้เอง ..เข้าใจว่าคุณมีความเจตจำนงค์ อย่างที่คุยกันไว้ว่า ถ้ามีปัญหากับสิ่งก่อสร้างของ..กับน้าเนื่องด้วยการสร้างสิ่งก่อสร้างของทางคุณ คุณจะรับผิดชอบให้ แต่ด้วยความสบายใจของทั้งสองฝ่าย ..และน้าอยากได้คำรับประกันเป็นลายลักษณ์อักษรในการรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น และมีการ Inspect บ้านของเราก่อนเซ็นชื่อรับรองในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว อย่างที่บอกเพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย และชัดเจนตั้งแต่เริ่มแรก ทาง...กับน้ามิได้มีวัตถุประสงค์หรือเจตนาในการต่อต้านการก่อสร้างตึกอพาร์ทเม้นท์ของทางคุณแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นสิทธิของทางคุณที่เป็นเจ้าของที่ดิน และได้ทำการก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย มีใบอนุญาตทุกอย่าง แต่ถ้าการก่อสร้างดังกล่าวถึงแม้ว่าจะถูกต้องแล้วก็ตาม แต่ได้ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินผู้อื่น ก็ถือได้ว่า ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 
 
พ่อ และน้าของต้องทนกับ มลภาวะทางเสียงที่เกิดขึ้นกับสิ่งปลูกสร้าง และ ฝุ่นละออง ที่จะต้องปลิวมาในบ้าน และการสั่นสะเทือนของเครื่องจักรกลที่ใช้ในการก่อสร้าง  ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการก่อสร้าง ซึ่งทางเราก็ต้องทำใจและยอมรับตรงจุดนั้น แต่เพียงแต่ว่า ขอให้มีการแจ้งนิดหนึ่งว่าวันไหนจะเสียงดังมากมาก จะได้พาพ่อแก่แก่ของ..ออกจากบ้านมาอยู่ บ้านที่นิมมานในช่วงกลางวัน เพราะท่านก็ไม่ค่อยสบาย และห้องท่านก็อยู่ใกล้กับสิ่งก่อสร้างของคุณมากที่สุด อะไรที่ทางเราทนได้ยอมรับได้ก็ พูดคุยกันได้ ไม่มีปัญหา เพียงแค่แจ้งและคุยกัน  ...กับน้าแค่ต้องการความรับผิดชอบและปกป้องทรัพย์สินของตนเองถ้าเกิดความเสียหายขึ้น และ...เชื่อว่า ไม่มีฝ่ายใดที่อยากให้เกิดความเสียหายนี้เกิดขึ้นแน่นอน
 
รบกวนขอรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องของสิ่งปลูกสร้าง เพราะ...ถามน้าแล้ว น้าบอกไม่มีใครมาแจ้งแกเลย และแกเพิ่งเจอคุณเป็นวันแรก ก็วันนี้ สิ่งที่ทาง...กับน้าต้องการทราบ ก็คือ
1. เลขที่ใบอนุญาตก่อสร้าง 
2. ตัวอาคารห่างจากรั้ว กี่เมตร
3. ชายหลังคาห่างจากรั้วกี่เมตร 
4. ถ้าหาก ผู้เช่าของคุณได้ขว้างทิ้งขยะ หรือสิ่งอันตรายลงมาทางบ้านของเราจะให้ทำอย่างไร มีสิ่งก่อสร้าง ป้องกันตรงนั้นหรือไม่ 
จะเป็นการดีอย่างมาก ถ้า...จะขอดูแบบก่อสร้างพร้อมทั้ง ตราประทับในการอนุญาตก่อสร้าง พร้อมทั้งเลขที่ใบอนุญาต
 
ในเรื่องของบันทึกข้อตกลงก่อสร้าง รบกวนดูไฟล์ที่แนบไปด้วยกับอีเมล์ฉบับนี้ซึ่งเป็นไฟล์บันทึกข้อตกลงการก่อสร้าง ลองอ่านก่อนน่ะค่ะ ถ้ามีอะไรก็สอบถามได้ และจะต้องมีการเซ็นต่อหน้าพยาน จะต้องไม่ใช่ญาติพี่น้องกัน เพราะจะไม่มีผลตามกฎหมาย
เอกสารประกอบบันทึกข้อตกลงสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของทุกฝ่าย รวมถึงพยาน พร้อมเซ็นลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง 
 
ในเรื่องของการ Inspection ก็นัดกันทั้งสองฝ่่ายเพื่อที่จะทำการ Inspect บ้านทั้งสองหลัง และมีการถ่ายรูป ลงวันที่ เซ็นประทับทั้งสองฝ่าย จะได้สบายใจกันทั้งสองฝ่าย เข้าใจว่าทางคุณยุ่ง ซึ่งทางก็ยุ่งอยู่เช่นกัน เพราะจะต้องเตรียมตัวกลับออสเตรเลีย แต่ถ้าทั้งสองฝ่ายจะเสียสละเวลา ไม่เกิน 20 นาทีในการเดิน สำรวจบ้านเพื่อเป็นหลักฐานต่อไป 
 
ท้ายที่สุดนี้ ขอแสดงความยินดีในการวางเสาเอกก่อสร้างตึกของทางคุณด้วย ...และน้าก็หวังว่าในที่สุด เราคงจะได้ข้อตกลงที่ยุติธรรม โปร่งใส สบายใจกันทั้งสองฝ่าย ภายในอาทิตย์นี้ จะได้เป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน ช่วยเหลือกันไปในอนาคต เพราะทางเราก็อยู่กันมานานกว่า 20 ปีแล้ว ทางเราเชื่อว่าถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับบ้านคุณ หรือครอบครัวคุณ คุณก็ต้องการที่จะทำเหมือนที่ทางเราทำอยู่ เพื่อปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินของตัวเอง

จากคุณ : Fharada
เขียนเมื่อ : 14 ก.ค. 55 00:48:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com