Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บ้านเด็กตาบอดผู้พิการซ้ำซ้อนกำลังเดือดร้อนจากเสียงรบกวนยามวิกาล วอนผู้มีจิตเมตตาช่วยกระจายข่าวด้วยครับ ติดต่อทีมงาน

ขอโทษที่อาจยาวไปหน่อยนะครับ ถ้าขี้เกียจอ่านแต่อยากช่วยเหลือก็ช่วยกดโหวตหรือแชร์ต่อๆไปด้วยนะครับ
ขอชี้แจงก่อนว่ากระทู้นี้ บ้านเด็กตาบอดผู้พิการซ้ำซ้อน หรือ โรงเรียนบ้านเด็กรามอินทรา ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นใดๆในการโพสต์ข้อความของผม

ผมตั้งกระทู้ในฐานะผู้ได้รับความเดือดร้อนเอง และได้รับฟังความเดือดร้อนของผู้ดูแลเด็กกะกลางคืนมายาวนาน ผมเป็นแค่อาสาสมัครคนหนึ่งที่ทำงานให้มูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งบ้านเด็กตาบอดฯเป็นหนึ่งในสาขาของมูลนิธิฯ (อาชีพหลักเป็นพนักงานบริษัท พักอาศัยอยู่ใกล้ๆกับบ้านพักเด็ก อยู่ละแวกนี้มา 20 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่ยังไม่มีทางด่วนตัดผ่านหลังบ้าน)

ขอทำความเข้าใจว่า เด็กตาบอดพิการซ้ำซ้อน หมายถึงเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นและมีความบกพร่องในระบบอื่นๆของร่างกาย จำเป็นต้องมีพี่เลี้ยงที่ผ่านการอบรมและดูแลด้วยความใส่ใจ ผลัดเวรกันตลอด 24 ชั่วโมง เด็กๆต้องการการพักผ่อนในเวลากลางคืน และมีกิจกรรมบำบัดฟื้นฟูในเวลากลางวัน

ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนบ้านเด็กตาบอดฯตลอดมา เวลาที่มีคนมาเยี่ยม บริจาค เลี้ยงอาหาร ใช้เวลาทำกิจกรรมกับเด็ก ผมเห็นความสุข แรงบันดาลใจ และกำลังใจเกิดขึ้นกับทั้งผู้ให้และผู้รับ

แต่ขณะนี้เด็กถูกล่วงละเมิดสวัสดิภาพด้วยเสียงรบกวนในเวลานอนพักผ่อนยามวิกาล จากผับในร้าน Coco Bar ซึ่งอยู่ติดหลังบ้านพักเด็กและผู้ดูแล ทุกคืนตั้งแต่ตี 1 ถึงตี 5 ไม่เว้นวันทำงานหรือวันหยุด โดยจะมีเสียงดนตรีแนว Dance อึกทึกเบสหนักๆดังออกมาข้างนอก โดยเฉพาะเสียงลำโพงเบสสะเทือนไปไกลหลายบ้าน

ผมได้ยินคำบอกเล่าจากผู้ดูแลเด็กกะกลางคืนมาตั้งแต่ตอนที่มีผับมาเปิดใหม่ๆแต่ไม่คิดว่าจะดังถึงตีห้า จนมาได้ยินกับหูของตัวเองตั้งแต่ย้ายกลับมาอยู่บ้านละแวกนี้เมื่อต้นปี ตอนนั้นยังไม่ทราบว่าเสียงเบสมาจากที่ใด
- เพราะเป็นยามวิกาลและจุดนี้ไม่ได้อยู่ใน Zone สถานบริการ [เอกสารอ้างอิง 1]
- จึงคิดว่าสถานบริการดังกล่าว [มาตรา 3(5) เอกสารอ้างอิง 2]
- น่าจะเปิดถึงแค่เที่ยงคืน [เอกสารอ้างอิง 3]

คืนหนึ่งตอนตี 2 ผมถูกปลุกขึ้นมาด้วยเสียงเบสอีก จึงได้ทำการขับรถออกสำรวจพร้อมกล้องบันทึกภาพและเสียง ตลอดแนวถนนเลียบทางด่วน จากรามอินทราถึงเกษตร-นวมินทร์ พบว่าเสียงดังมาจากร้าน Coco Bar ติดกับบ้านเด็กฯ ตามคลิปมืดๆข้างล่างนี้

- ผมได้ติดต่อขอทางร้านให้ลดเสียงเบสลงแล้ว แต่ก็เบาได้แค่คืนเดียวก็กลับมาเปิดดังอึกทึกอีกทั้งสัปดาห์ ขอไปสองครั้งแล้วยังดังอยู่ ถือว่าคุยดีๆไม่รู้เรื่อง
- สน.โคกคราม โทรไปหลายครั้งแล้ว ไม่มีการตอบสนอง บางทีก็วางสายทิ้งไปเลย บอกว่ามีเข้าเวรแค่สองคน มีรถตำรวจแค่คันเดียว บลาๆๆ (-_- ขอสงบนิ่งให้พี่ตั้ม 1 นาที)
- สำนักงานเขตบางเขน ส่งคำร้องเรียนไปก็เงียบกริบ (แต่ก็ชื่นชมว่าเค้าจัดการขยะได้ดีนะครับ รู้นะว่างานเยอะ)

จึงขอวิงวอนท่านที่มีจิตเมตตาอยากช่วยเหลือเด็กๆ พี่เลี้ยง และชาวบ้านละแวกนี้ให้ได้อยู่อย่างปกติสุข ช่วยเผยแพร่คำร้องทุกข์นี้ให้ถึงหูผู้ที่มีอำนาจและเจตนาดีที่จะจัดการเรื่องนี้ได้

หรือท่านที่มีเงินเหลือเยอะไม่รู้จะทำอะไรเลยเที่ยวซะเช้า เอาเงินของท่านไปทำบุญช่วยเหลือผู้อื่น เอาเวลากลางคืนไว้นอน จะได้มีกำลังทำสิ่งที่สร้างสรรค์อีกเยอะในเวลากลางวัน
(ไม่ได้อยากมาโพสต์กระทู้ตอนตีสามเลย แต่เสียงรบกวนทำให้นอนไม่หลับ)

ขอบคุณครับ

เอกสารอ้างอิง
[1] พระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนญาตให้ตั้งสถานบริการในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ.๒๕๔๕
http://cpd.bangkok.go.th/load_Doc/updcp3/lownew26.pdf

[2] พระราชบัญญัติ สถานบริการ พ.ศ.๒๕๔๖
http://www.kodmhai.com/m4/m4-19/New2/N8.html

[3] กฎกระทรวง กำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการ พ.ศ.๒๕๔๗
http://www.kodmhai.com/Kkat/NKkat/Nkkat-1/New4/N4.html

Update 23 สิงหาคม 2555

ตอนนี้ทางร้านได้แสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาด้วยการลดระดับเสียง Sub-woofer ลง 6dB และกำลังจะจัดหากำแพงกันเสียงตามที่ได้รับคำแนะนำ
ขอขอบคุณอย่างจริงใจมา ณ ที่นี้ครับ เด็กๆและผู้ดูแล เหมือนได้บ้านที่สงบสุขกลับมาอีกครั้ง

ขอให้เพื่อนบ้านรายอื่นๆที่ขัดแย้งกันมีความใส่ใจและเข้าใจกันและกันมากขึ้นนะครับ คุยกัน ตอบสนองอย่างจริงใจ เคลียร์กันให้จบ (ก่อนออกสื่อหรือแจ้งตำรวจได้ยิ่งดี จะได้ไม่เพิ่มงานให้เจ้าหน้าที่)

แก้ไขเมื่อ 23 ส.ค. 55 19:50:22

แก้ไขเมื่อ 17 ส.ค. 55 03:41:36

แก้ไขเมื่อ 17 ส.ค. 55 03:39:13

จากคุณ : ZiaSong
เขียนเมื่อ : 17 ส.ค. 55 03:30:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com