Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รบกวนสอบถามเรื่องโครงการบ้านหลังแรกครับ ติดต่อทีมงาน

ขอเกริ่นก่อนนะครับ คือผมไปวางจองบ้านไว้ 1 หลัง และบ้านสร้างเสร็จเหลือเก็บงาน และงานไฟจริงและน้ำจริง กำหนดโอนของโครงการคือ เดือน 3 ปี 56 แต่ทางโครงการโทรแจ้งว่ามีลูกค้าหลายท่านขอให้โครงการเร่งโอนบ้านภายในสิ้นปีนี้ และขอใช้ไฟและน้ำชั่วคราวแทนไปก่อน ผมสงสัยเลยถามเจ้าหน้าที่โครงการเห็นว่า น่าจะเป็นเพราะโครงการบ้านหลังแรก ผมเลยเริ่มศึกษา โดยโทรสอบถามกับกรมสรรพากร 1161 แต่ยังมีข้อสงสัยที่ไม่เคลียร์ครับ คือ

1. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าโครงการบ้านหลังแรกกับการลดหย่อนภาษีดอกเบี้ยเงินผ่อนบ้าน (โดยปกติ) นั้นแยกส่วนกัน นั่นหมายความว่า สิ้นปีภาษี ผมจะได้เงินคืนภาษีแยกกัน 2 ก้อน อันนี้ถูกต้องหรือเปล่าครับ

2. อันนี้ถ้าผู้ใดทราบช่วยลองคำนวนให้หน่อยครับ ถ้าผมโดนหักภาษี เดือนละประมาณ 6,000 บาท ยอดภาษีต่อปีประมาณ 72,000 บาท ผมซื้อบ้านราคา 3.1 ล้านบาท โดยผมประมาณว่าน่าจะผ่อนต่อเดือนประมาณ 22,000 บาท. ถ้าคิดประมาณดอกเบี้ยที่ 4.5% ปีแรกเฉพาะค่าดอกเบี้ยประมาณ 130,000 บาท
ถ้าข้อมูลตามนี้ ในปีแรก ผมจะได้เงินคืนสำหรับการลดหย่อนภาษี (ปกติ) กับเงินคืนจากโครงการบ้านหลังแรก ที่เท่าไหร่ครับ (ถ้าไม่มีตัวอื่นๆ ในการลดหย่อนภาษี ไม่ว่าจะเป็นประกันต่างๆ หรืออะไรก็ตามครับ) ใครพอทราบ ช่วยลองคำนวนให้ด้วยนะครับ

คือ อยากได้ข้อมูลครับ เพราะผมไม่รีบเข้าอยู่บ้านใหม่ วางแผนไว้ว่าประมาณเดือน 4 ปีหน้า แต่ถ้าได้เงินคืน จากบ้านหลังแรกเพิ่มจากการลดหย่อนภาษี ถ้าใครคำนวนให้ได้ ได้เอาเป็นข้อมูลในการตัดสินใจครับ

อีกเรื่องที่อยากถามคือ

1. ผมลองคุยกับโครงการว่า ผมยังไม่รีบเอาบ้าน แต่อยากให้โครงการ โอนภายในปีนี้แล้วก่อนเข้าอยู่ ค่อยให้โครงการเก็บบ้านให้เรียบร้อย แล้วรับมอบอีกครั้งครับ ทางโครงการแจ้งว่าสามารถทำได้ แต่อันนี้เสี่ยงไปหรือเปล่าครับ หลายๆ คนว่าไม่ควรเสี่ยง เพราะถ้าโอนแล้ว คงยากที่ทางโครงการจะเก็บให้ทุกอย่างอย่างที่เราต้องการ

2. ญาติผู้ใหญ่บางท่านให้คำปรึกษาว่า ให้โครงการรีบเก็บบ้านให้เรียบร้อย แล้วโอนให้เรียบร้อยภายในปีนี้ แต่ยังไม่ต้องต่อน้ำและไฟชั่วคราวให้ จะดีกว่า แล้วนานๆ ค่อยเข้าหาคนไปทำความสะอาดแล้วดูแลบ้านไปเรื่อยๆ เมื่อพร้อมค่อยเข้าอยู่จะดีกว่า

ทั้ง 2 แบบ ใครมีความเห็นแบบไหน ช่วยแสดงด้วยครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

มือใหม่ซื้อบ้านครับ (ยุทธ)

จากคุณ : ยุทธ
เขียนเมื่อ : 29 ต.ค. 55 21:57:24 A:58.8.30.239 X: TicketID:180558




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com