Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากจะขอคำแนะนำ เรื่องการถือครองกรรมสิทธิ์ และ การกู้เงินธนาคารเพื่อซื้อบ้านครับ ติดต่อทีมงาน

          เนื่องจาก  ดิฉัน และ สามี    ตั้งใจ จะซื้อบ้านทาวเฮ้าส์หลังหนึ่งในหมู่บ้านใหญ่ แห่งหนึ่ง ย่านบริเวณลาดพร้าว  ในราคา ประมาณ 3,200,000  บาท  เป็นบ้านสร้างใหม่

           ดิฉันและสามี ตั้งใจจะซื้อบ้านหลังนี้ ด้วยเงินสด    โดยต้องการ จะใส่ ชื่อของดิฉัน กับ สามี  เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ร่วมกันในโฉนด      ซึ่งบ้านหลังดังกล่าว ตั้งใจจะซื้อไว้เป็นมรดกให้กับลูกสาว    

            หลังจากได้ปรึกษา เรื่องการซื้อบ้านหลังนี้ กับพวก ลูก  ๆ แล้ว      ลูกสาวก็แนะนำว่า  ไม่ควรจะซื้อบ้านเป็นเงินสด  ควรจะใช้วิธีกู้เงินผ่านธนาคารและ ผ่อนกับธนาคารไปก่อน  เพื่อจะได้นำดอกเบี้ยเงินผ่อนไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับลูกสาวได้   เพราะ ปัจจุบันนี้ลูกสาว ทำงานเป็นพนักงานธนาคารแห่งหนึ่ง   จึงทำให้ การระบุชื่อ ผู้ซื้อ ต้องเปลี่ยนจากชื่อของดิฉัน เป็นชื่อลูกสาวแทน  เพราะลูกสาว ต้องเป็นผู้ยื่นเรื่องกู้เงินกับธนาคาร
 
            แต่เนื่องจากดิฉันและสามี ไม่เคยกู้เงินกับธนาคารมาก่อน จึงไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับการกู้เงินดีเท่าที่ควร   แต่ก็ตั้งใจว่า จะ จ่ายเงินสด ไปก่อน ส่วนหนึ่งประมาณ  2,200,000 บาท  ส่วนที่เหลือ อีก  1,000,000  บาท  จะให้ลูกสาว กู้ผ่านธนาคาร     อายุการผ่อนประมาณ 30 ปี   เท่าที่ตรวจสอบวงเงินที่จะขอกู้กับธนาคาร   คาดว่า จะสามารถผ่านการพิจารณาจากธนาคารได้     เพราะลูกสาว มีเงินเดือน ประมาณ 26K  อายุงานประมาณ  2  ปี

           เมื่อต้นเดือนนี้  ดิฉัน และสามี ก็ได้ไป จองบ้านดังกล่าวแล้ว โดยจ่ายเงินจองไป 10,000 บาท  โดยตั้งใจว่าจะ ใส่ ชื่อผู้ซื้อบ้าน เป็นชื่อลูกสาวกู้ร่วมกับ คุณพ่อของเขา     แต่ปรากฏว่า  ทางเจ้าหน้าที่ของโครงการขายบ้าน  เขาต้องการระบุชื่อผู้ซื้อ เป็นชื่อของลูกสาวคนเดียว  ไม่ยอมให้คุณพ่อลงชื่อด้วย    โดยให้เหตุผลว่า เป็นแค่การทำหนังสือ ระหว่างบริษัทกับผู้ซื้อเท่านั้น    ส่วนจะใส่ชื่อคุณพ่อร่วมกับลูกสาวในโฉนด ได้หรือไม่  อยู่ที่ตอนทำเรื่องขอกู้เงินกับธนาคาร ว่าเขาจะพิจารณาอย่างไร

          ตอนนี้ การซื้อบ้าน  ยังไม่ได้ทำหนังสือ สัญญาจะซื้อจะขาย    แต่ดิฉันมีความประสงค์  อยากจะให้ในโฉนดบ้าน  ระบุชื่อผู้ซื้อ เป็นชื่อลูกสาว ร่วมกับคุณพ่อของเขา   โดยระบุลงไปในหนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย  ซึ่งจะทำกันในเดือนต่อไป   จะได้หรือไม่   เพราะเงินที่ซื้อส่วนใหญ่ คุณพ่อของลูกสาวเป็นคนออกเกือบทั้งหมด  


          ถ้าในโฉนด ลงชื่อลูกสาว เพียงคนเดียว  คุณพ่อ ของเขาก็จะไม่มีกรรมสิทธิ์ในบ้านหลังนี้        ถ้าต่อไปลูกสาวเกิดแต่งงานไปแล้ว  สิทธิต่าง ๆ  ในบ้านหลังนี้ ก็จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของครอบครัวลูกสาว   โดยดิฉันและสามี คงไม่มีกรรมสิทธิ์ในบ้านหลังนี้เลย

           อยากจะขอคำแนะนำถึง  วิธีการกู้เงิน และ วิธีการระบุชื่อความเป็นเจ้าของ  ร่วมกัน  จะทำได้หรือไม่  และต้องทำอย่างไร บ้าง  ขอคำแนะนำด้วยนะคะ   ขอบคุณมากคะ

แก้ไขเมื่อ 10 พ.ย. 55 16:12:21

จากคุณ : รุ่งโรจน์ทวีคูณ
เขียนเมื่อ : 10 พ.ย. 55 10:54:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com