Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ครั้งแรกกับไทยพาณิชย์ (ผมไม่ฉลาดเองครับ) ติดต่อทีมงาน

         เรื่องราวเหล่านี้เริ่มขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนผมกับแฟนยื่นกู้ขอสินเชื่อซื้อบ้าน ในตอนนั้นมีธนาคารอนุมัติสินเชื่อ 3 ธนาคารคือ ไทยพาณิชย์ กรุงศรีฯ และ สแตนดาร์ดฯ ด้วยความที่เรียนมาทางสายวิศวะ เรื่องเลขก็ไม่เป็๋นรองใคร ก็จัดการทำโปรแกรมคำนวนดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในรอบ 3 ปี เพราะคิดว่ายังไงก็ต้อง re-finance


          ผมนำข้อเสนอของทาง 3 ธนาคารใส่สูตรคำนวณ ได้ผลออกมาว่าธนาคารสแตนดาร์ด ดอกเบี้ยถูกกว่าประมาณ 50,000 บาท แต่ใช้ MHR มาเป็นฐานในการการคิดดอกเบี้ย ซึ่งไม่รู้ขึ้นลงยังไง  ผมเลยไปเลือกธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งดอกเบี้ยที่คำนวนแพงกว่า 50,000 บาท โดยใช้ฐาน MRR คำนวนอัตราดอกเบี้ย ซึ่ง ณ. ตอนนั้น MRR = 6.5


         อัตราดอกเบี้ยที่ได้คือ คงที่ 1 ปีร้อยละ 1  หลังจากนั้น(ปีที่ 2 เป็นต้นไป) MRR-1.5 เมื่อคำนวณตอนนั้นดอกเบี้ยหลัง 1 ปีคือร้อยละ 5 ต่อปี ซึงถูกที่สุดในสินเชื่อตอนนั้น (ไม่นับออมสิน นะครับ)  หลังจากกู้ได้ไม่กี่วัน กนง. ก็ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเรื่อยมา ทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้ก็ขึ้นตามมาด้วย 


         ผมก็ไม่ได้เอะใจอะไร จนอาทิตย์ก่อนนึกขึ้นว่า ลองตรวจสอบดูดีกว่า MRR ของธนาคารไทยพาณิชย์ลดหรือยัง เพราะปีนี้ กนง. ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 2 ครั้งรวมประมาณ 0.25 % ผลคือดอกเบี้ย MRR ของไทยพาณิชย์ยังเท่าเดิมครับ อยู่ที่ 8.1 ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. 54

         ผมก็เลยมาตรวจสอบย้อนหลังพบว่าในวันที่ผมกู้ MLR กับ MRR แตกต่างกัน 0.5% แต่ในปัจจุบัน แตกต่างกัน 1.1% เพิ่มขึ้น 0.6 %  ซึ่งเมื่อผมตรวจสอบโดยละเอียดพบว่าทุกครั้งที่ MLR ขยับขึ้น MRR ก็ขึ้นด้วยแต่ขึ้นมากกว่า 0.02-0.08% ดังรายละเอียดที่แสดงเห็นใน คห. 1


         การกระทำเช่นนี้ของธนาคารทำให้ผมหมดความไว้ใจเพราะเชื่อมาโดยตลอดว่า ความแตกต่างของ MLR กับ MRR นั้นจะไม่เปลี่ยนแปลง ทำให้ผมได้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าหรืออย่างน้อยก็เท่ากับธนาคารอื่น(ธนาคารพาณิชย์อื่นๆ จะคิดดอกเบี้ยลอยตัวที่ MLR-0.75 หรือ MLR-1)  เพราะ MLR ของไทยพาณิชย์นั้นจะเท่ากับธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ทุกครั้งที่มีการปรับอัตราดอกเบี้ย   แต่เมื่อความแตกต่างของ MLR กับ MRR นั้นเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น ทำให้ผมต้องจ่ายดอกเบี้ยมากกว่าเมื่อเทียบกับการใช้บริการสินเชื่อของธนาคารอื่นแบบไม่รู้ตัวมาก่อน 


          ผมยอมรับว่าไม่ฉลาดเองที่คิดว่า MLR และ MRR ของธนาคารไทยพาณิชย์ต้องขึ้นลงเหมือนกัน เป็นความผิดของผมเอง แต่ผมอยากให้ทางธนาคารไทยพาณิชย์กรุณาชี้แจงอัตราการขึ้นดอกเบี้ย MRR ว่าไม่เป็นไปตามขึ้น MLR ซึ่งทำให้การประกาศขึ้นหรือลด ดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. ไม่มีผลต่อดอกเบี้ย MRR ให้กับลูกค้าของธนาคารทราบด้วย เพื่อประกอบเป็นข้อมูลว่าจะใช้บริการสินเชื่อบ้านกับทางธนาคารหรือไม่


           สุดท้ายนี้ผมหวังว่าเรื่องราวเหล่านี้จะเป็นอุทธาหรณ์ให้กับผู้ที่คิดจะใช้บริการสินเชื่อของธนาคารไทยพาณิชย์  ว่าต้องตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดอย่าคิดไปเองเชื่อไปเองแบบผมครับ 

           ส่วนของผมเองครบ 3 ปี คง re-finance แน่นอนครับ ไม่รอข้อเสนอจากธนาคารไทยพาณิชย์  ผมจะใช้บริการธนาคารที่ใช้ MLR เป็นฐานในการคิดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน เพราะอัตราการขึ้นลงของ MLR ของทุกธนาคารจะขึ้นลงเท่ากัน แต่อัตราดอกเบี้ยอาจแตกต่างกันบ้าง 


 
ถ้าเห็นว่ากระทู้นี้พอมีประโยชน์ ช่วยเก็บในคลังกระทู้ให้ด้วยนะครับ


แก้ไขเมื่อ 23 พ.ย. 55 21:26:27

จากคุณ : พบรักณ เมืองจีน
เขียนเมื่อ : 21 พ.ย. 55 23:52:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com