Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมนี่ท่าจะเรื่องมากใช่ไหม ติดต่อทีมงาน

วันนี้เป็นการประชุมหน้างานครั้งที่ 3 ในอาทิตย์ที่ 2 ของการเริ่มงานก่อสร้าง

ผมในฐานะ C.M. (Construction Manager) ได้เปิดประเด็นปัญหาในการขอแผนงานก่อสร้างที่ละเอียดจากผู้รับจ้าง หลังจากที่การประชุมในครั้งแรกผมได้แย้งว่าการเรียงกิจกรรมที่จะทำกับเวลาไม่สอดคล้องกัน ยกตัวอย่างเช่น จะต้องย้ายคนงานออกจากบ้านพักเดิม เพื่อรื้อบ้านพัก ซึ่งจะต้องหาที่อยู่ให้คนงานพวกนี้ก่อน แต่ในแผนงานดันรื้ออาคารก่อน แล้วค่อยสร้างที่พักคนงาน (แล้วจะให้คนงานไปนอนที่ไหน ???)

การก่อสร้างที่เก็บของพื้นที่กว่า 1,500 ตารางเมตร โดยที่มี Office ที่ยังต้องทำงานอยู่พื้นที่ก่อสร้าง แทนที่จะต้องเร่งก่อสร้าง Office ใหม่ และรีบย้ายพนักงานไป เพื่อเปิดพื้นที่ให้ทำงานได้สะดวก

การขอแผนเครื่องจักรเครื่องมือที่จะเข้ามาในหน้างาน เพื่อให้รู้ระยะเวลาการก่อสร้างในแต่ละกิจกรรม

แผนการใช้วัสดุ เพื่อตรวจสอบปริมาณว่าตรงตามที่ประมาณไว้ใน BOQ หรือเปล่า รวมถึงการวางแผนส่งวัสดุบางอย่างไปทดสอบคุณสมบัติ และที่สำคัญการเบิกเงินในส่วนของวัสดุที่นำเข้ามาหน้างานที่ตามสัญญาจะจ่ายเงินตามงานที่เสร็จ  ไม่ใช่ตามวัสดุที่เอามากอง

แผนการใช้คน จะต้องมีคนงานในแต่ละงานอยู่หน้างานเท่าไหร่ช่วงไหน  ซึ่งตอนนี้วางแผนการรื้อบ้านพักเดิมในเวลา 4 วัน แต่ดันส่งคนงานมารื้อ 2 คน ผ่านไป 1 อาทิตย์ รื้อไปได้ราวๆ 1 ใน 4 ของงาน โดยมีข้ออ้างว่า คนงานกลับไปเกี่ยวข้าว อ่ะ

มาตรการรักษาความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งผมเน้นส่วนนี้มาก ทั้งนี้เพราะ พนักงานบริษัทของเจ้าของงานยังปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้าง และผมก็ยังไม่อยากขึ้นไปนอนบนโรงพัก

แต่แทนที่จะได้คำตอบว่า แต่ละสิ่งที่ผม Request นั้น สามารถส่งให้ได้เมื่อไหร่ ดันมีคำถามจากทางคนคุมงานของผู้รับจ้างว่า ทำไมผมขอเอกสารเยอะจัง

คำถาในอันดับต่อมา ก็คือ ใครเป็นผู้จัดทำ BOQ ทางผู้ที่ถามผมว่าทำไมขอเอกสารเยอะจัง ก็รับว่าเป็นผู้จัดทำ ผมก็เลยเข้าประเด็นว่า คอนกรีตโครงสร้างคำนวณใส่มาได้อย่างไรเพียง ร้อยกว่าๆ ลูกบาศก์เมตร ทั้งที่พื้นที่ที่เก็บของประมาณ 1,500 ตารางเมตร พื้นหนา 23 ซม. ปริมาตรคอนกรีตก็คิดง่ายๆ แค่พื้นที่คูณความหนา ก็ปาเข้าไปสามร้อยกว่าลูกบาศก์เมตรแล้ว ยังไม่รวมคอนกรีตในส่วนอาคาร Office ที่มีพื้นที่ใช้สอย ราวๆ 600 ตารางเมตร (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าคิดออกมาแค่ร้อยกว่าๆ ได้ยังงไง) ฆากว่ากันตามสัญญา จะเบิกเงินค่าคอนกรีตได้เพียงเท่าที่เสนอราคามา ในส่วนที่ต้องทำให้เสร็จจะเบิกไม่ได้ และแทนที่จะยอมรับผิดว่าคิดผิด ไม่มีครับ มีเพียงข้อเสนอที่ว่าจะขอเปลี่ยนการเบิกเงินตามสัดส่วนของปริมาณงานที่ทำหรือปริมาณวัสดุที่แจ้งมาแล้วแต่ว่าส่วนไหนจะน้อยกว่า เป็นขอเบิกเงินตามเปอร์เซนต์รวมที่ทำ (ในความเห็นของผมนั้นเห็นว่า การเสนอปริมาณงานที่คลาดเคลื่อนเช่นนี้ มีผลให้ราคางานที่เสนอแข่งกับรายอื่นต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และมาขอ Claim ส่วนเกินภายหลัง ราคางานโดยรวมก็อาจแพงกว่ารายอื่นที่เข้าร่วมเสนอราคา

แต่ผมมีหน้าที่แค่บริหารและควบคุมงานตามสัญญา ไม่มีสิทธิ์ในการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข (ทำได้เพียงเสนอความเห็นให้ทาง Project Manager พิจารณาเท่านั้น)

เพื่อให้การบริหารงานก่อสร้างสามารถควบคุมเวลาได้  (ค่าปรับ พร้อมค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ควบคุมงาน หลังหมดอายุสัญญา วันละสองหมื่นกว่า)

ข้อมูลที่ผมขอ และข้อสังเกต เนี่ย ทำให้ผมเป็นคนเรื่องมากสำหรับวิศวกรของบริษัทฯ ผู้รับจ้าง ที่น่าจะเป็นแค่ ภาคีโยธา เหรอครับ

จากคุณ : LN106
เขียนเมื่อ : 23 พ.ย. 55 02:45:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com