CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    การเลือกซื้อที่นอนสปริง (จากประสบการณ์ของผม)

    การเลือกซื้อที่นอนสปริง (จากประสบการณ์ของผม)

    คิดว่าหลายๆท่านคงจะประสบปัญหาเรื่องการเลือกซื้อที่นอนแบบผมแน่ๆเนื่องจากมีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น หลายราคา แต่ละยี่ห้อก็ใช้เทคโนโลยีแตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นแบบ นุ่ม แข็ง นุ่มแน่น เวลาไปซื้อคนขายก็จะถามว่าชอบแข็งหรือนุ่ม ซึ่งบางทีเราก็ไม่รู้ว่าเราชอบแบบไหนกันแน่ ไอ้ที่นอนๆอยู่ก็เป็นที่นอนเก่า จากนั้นคนขายก็จะบอกให้คุณลองนอนดูก่อนแล้วบอกว่าชอบหรือไม่ชอบ ถ้าชอบก็เอาไม่ชอบก็ให้ลองนอนรุ่นใหม่ดูอีก พอเปลี่ยนยี่ห้อ ก็จะมีคนขายอีกคนหนึ่งซึ่งไม่ใช่คนเดิมเข้ามาหา จากนั้นก็จะถามคำถามเดิมกับเราอีกจนบางทีเราขี้เกียจตอบว่ะ ถ้าเป็นแบบนี้มิคงต้องนอนให้ครบทุกรุ่นทุกยี่ห้อเชียวเหรอถึงจะซื้อได้ ขายของแบบนี้ใครๆก็ขายได้ครับ ที่นอนไม่ใช่ถูกๆ หลังนึงอย่างต่ำก็หมื่นต้นๆขึ้นไปแล้ว บางคนก็ตัดปัญหาโดยการซื้อยี่ห้อดีที่สุดรุ่นที่แพงที่สุด ด้วยการยึดหลักว่า ของแพงก็ต้องดี ข้องดีก็ต้องแพง การลงทุนในที่นอนดีๆเป็นการซื้อความสุข ซื้อการนอนหลับ เพราะเราจะต้องใช้เวลากับมันอย่างต่ำวันละประมาณ 6-7 ชั่วโมง ซึ่งหากคุณตัดสินใจแบบนี้ก็ไม่ต้องอ่านต่อครับ
    สำหรับผมแล้วหากจะเลือกที่นอนดีๆที่เหมาะกับตัวเองในราคาที่ไม่แพงเกินความสามารถของตัวเองนั้นเป็นเรื่องท้าทายครับ
    ผมมีความเห็นว่าที่นอนดีๆไม่จำเป็นต้องแพงเหยียบระดับ 5 – 6 หมื่น จนกระทั่งเป็นแสนขึ้นไป แต่ให้เน้นดูที่โครงสร้างมากกว่า ที่นอนแพงๆอาจจะมีชั้นวัสดุที่ดีกว่า เช่น เป็นผ้าหุ้มราคาแพง แต่โครงสร้างสปริงข้างในอาจจะเหมือนกันหรือต่างกันก็ได้
    หลังจากที่ผมใช้เวลาศึกษาหาข้อมูลอยู่พอสมควร ผมก็เลือกซื้อที่นอนในระดับราคาหมื่นกว่าบาท (ไม่เกิน 2 หมื่น) ได้ ใครจะเอาแบบผมไปใช้ก็ได้ครับ ถือว่าแชร์ประสบการ์ณกัน ถ้าผมคิดผิดก็สามารถแย้งได้ครับ ผมขอเล่าในฐานะผู้บริโภคที่ไม่มีความรู้เรื่องที่นอนมาก่อน

    1. ถามข้อมูลจากเพื่อนหรือคนอื่นๆดูว่าเขานิยมใช้ยี่ห้อไหนกัน ถามหลายๆคน อย่าถามคนเดียว ซึ่งผมได้รับคำตอบว่า มียี่ห้อ Slumberland และ Sealy ที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่ สำหรับยี่ห้ออื่นๆที่มักจะวางขายตามห้างก็มี Synda, Serta, Lady Americana, Lotus KingKoil, Dunlopillo เป็นต้น

    2. ไปเดินดูตามห้าง ขอโบชัวร์มาดู โบชัวร์ที่ให้ข้อมูลดีที่สุดคือโบชัวร์ของ Lady Americana ครับ จะมีคู่มืออธิบายโครงสร้างของที่นอนสปริงแบบต่างๆ พร้อมทั้งบอกข้อดีข้อเสียครับ ผมได้ข้อมูลจากส่วนนี้พอสมควร พอจะรู้หลักกว่า โครงสร้างสปริงข้างในของที่นอนนั้น มีอยู่ใหญ่ๆ 3 แบบ คือ 1. สปริงแบบถักและถ่ายน้ำหนัก ที่ใช้ใน Lady Americana และ Slumberland 2. สปริงแบบ Double Offset ปลายเปิดที่ใช้ใน Sealy และ Synda 3. สปริงแบบ Pocketed Spring แต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป สำหรับผมแล้วคิดว่าผมชอบแบบสปริงแบบถักและถ่ายน้ำหนักครับ แต่ไม่ว่าจะใช้สปริงแบบไหนก็ตามเวลานอนก็ยังแยกความแตกต่างไม่ค่อยจะออกอยู่ดีครับ

    3. ดังนั้นในข้อ 2 ผมก็เหลือตัวเลือกน้อยลงแล้วคือ Slumberland และ Lady Americana โดยมี Sealy เป็น Choice สำรองได้ จากนั้นก็เลือกระดับราคาเพื่อจำกัดรุ่นให้น้อยลง ให้ดู Promotion และของแถมด้วย เช่นตอนนี้ที่ The Mall จะมี Skumberland รุ่น PS 1200 ราคาประมาณ 8 – 9 พันบาท (ถ้าไม่เอาของแถม) ผมลองนอนดูแล้วใช้ได้เลยครับ และมีของ Lady Americana (Smart Flex) ราคาประมาณ 13900 บามมีของแถมเป็นชุดเครื่องนอน 10 ชิ้นยี่ห้อ Picaso เลือกลายได้ ทดลองนอนดูก็ชอบ ผมเป็นคนชอบที่นอนแบบแข็งๆหน่อย สำหรับ Sealy นั้นในรุ่นหมื่นกว่าบาทก็มี 16900 บาท ซึ่งผมดูของแถมแล้วไม่ค่อยจะดีเท่าไรนัก

    4. ผมตัดสินใจเลือก Lady Americana ราคา 13900 บาทพร้อมของแถมรวมมูลค่าประมาณ 9 พันกว่าบาท สรุปแล้วผมได้ที่นอนในราคา 4000 บาท ถ้าหักค่าของแถมออกไป ถึงแม้ว่าผมอยากได้ Slumberland ในใจในตอนแรกแต่ก็ต้องมาลงเอยที่ Lady Americana ซึ่งเป็นยี่ห้อที่ผมไม่เคยได้ยินมาก่อน

    5. สำหรับห้างที่จะซื้อนั้นก็มี Central, The Mall, Home Pro แต่ละห้างก็จะมีโปรโมชั่นราคาต่างกันไปด้วย เช่น ของ Slumberland ตอนนี้ทั้ง 3 ห้างยังมีบางรุ่นขายราคาและของแถมต่างกันเลย ที่ Central จะมีบางรุ่นที่ๆอื่นๆไม่มี สำหรับผมเลือก Lady Americana ไปแล้วซื้อที่ไหนก็แถมแบบเดียวกันผมก็เลยซื้อที่ Home Pro ใกล้บ้านครับ แต่ถ้าใครจะซื้อในห้างก็ได้ครับ เพราะตอนนี้เขามีบัตรกำนัลแถมให้ด้วย

    โอกาสหน้าจะมาเล่าประสบการณ์ในการเลือกซื้อแอร์ครับ

    จากคุณ : ไอ้แมงมุม - [ 10 ก.พ. 48 14:36:53 A:203.154.151.35 X: TicketID:087667 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป