CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ****แบบจัดสวนบ้านคุณ..จูเลียส...****

    รายละเอียด..รกๆ..???สวนจูเลียส
    1 ซุ้มทางเข้าระแนงไม้  พันธ์ไม้เลื้อยที่คุณจูเลียสต้องการ  อันนี้ให้พิจารณาเองนะครับ???..มันมีหลากหลายมากที่แจ้งมาต้องการโตเร็ว แต่ฝากพิจารณาโครงสร้างของระแนงไม้ในระยะยาวด้วยนะครับ  เพราะน้ำหนักของไมเลื้อยจะไม่เท่ากันแตกต่างกันที่ลักษณะของใบว่าหยาบหรือละเอียด  หากถามว่าเกี่ยวตรงไหน กล่าวคือพอมันหนาเต็มพุ่มเวลาฝนตกหรือจะโดยน้ำหนักของตัวมันเองโครงระแนงไม้ที่รับจะไหวไม่ไหวตรงนี้หละครับ  เห็นผ่านตาชอบหนาๆ แต่ไม่ตัดแต่งให้สอดคล้องกับโครงระแนงไม้สุดท้ายระแนงเอียงกะเท่เล่.. หรือ หักดูไม่สวยแก้ภายหลังก็เสียทรงพุ่มอีก

    2 ตามข้อมูลที่ให้มาคุณจูเลียสแจ้งมา  แสดงว่ามีฝีมือในเรื่องต่อโครงไม้ตรงนี้เลยชวนทำซุ้มไม้วางโอ่งน้ำเพิ่มความเก๋แบบไทยๆ รกๆ ตาหน่อยเวลาเดินเข้าบ้านตามแบบที่ร่างให้  โดยตีนเสาซุ้มข้างนึงจัดวางจำพวกไม่คลุมดิน  เช่น เฟิร์น พลับพลึง  พรมออสเตรเลีย ปรก (แสงรำไร) วางหินขนาดย่อมๆ 3-4 ก้อนให้ดูมีฐานแน่นตาหน่อย  ส่วนอีกด้านปลูกไม้ระดับกลางประมาณๆ จั๋ง กกต่างๆ ...แล้วปลูกไม้คลุมดินชนิดเดียวกับด้านตรงข้ามแต่ให้บางตากว่าเพื่อปิดตีนต้นไม้ระดับกลาง

    3 เพิ่มความ.. รก ด้วย ไผ่..????  รับประกันความรก แต่ได้กลิ่นความเป็นไทยๆ ประมาณ ไอ้ขวัญอีเรียมแน่ๆ ..ฮา

    4 ไม้คลุมดินปลูกเป็นกอๆ พุ่มไม่สูงเกินเข่า แบบไม่ตั้งใจจะต้องเป็นทรงกลมมากนักเพื่อให้ดูรกตาหน่อย  ตรงนี้หาพืชที่เจอแดดจัดได้หน่อยเพราะคงไม่มีร่มนัก ( กลางลาน )

    5 ฟ็อกซ์ที่มีอยู่แล้ว 3-4 ต้น  ก่อนปลูกระวังแนวรากอย่าชิดแนวรางระบายน้ำและท่อประปา – ไฟฟ้าที่เดินไว้นะครับ

    6 ขอบบ่อที่ทำไว้แล้ว ( ดีมาก ทรงสวยใช้ได้ทีเดียว ) ใช้หินขนาดกลางๆ ยาวซักก้อนละ 1-1.5 ฟุต เท่าที่เอาใส่ท้ายรถเก๋งได้ มาปิดแนวขอบคอนกรีตทั้งหมดเพื่อลดความแข็งของขอบบ่อ  ยาแนวระวังๆ อย่าให้เลอะ  อ่อ..สีสรรของหินให้คุมโทนสีให้เข้ากับหินทางเท้า หรือหินบุผนังด้วยนะครับ

    7 ไล่ขอบด้านหน้าย่อด้วยการปลูกไม้จำพวกเฟิร์นซัก 2-3 ชนิด ที่ลักษณะใบแตกต่างกัน  อาจแทรกด้วยคล้า , พลับพลึง ที่ไม่สูงบังสายตาเพราะเดี๋ยวจะบังสายตาเวลานั่งบนศาลาไม้ระแนงเสียหมด

    8 ฝั่งด้านข้าง ลงพวก กกต่างๆ  เฮลิโคเนีย จั๋งญี่ปุ่น เป็นพืชระดับกลางสูงราวๆ อกเรา เอวเราเพื่อกั้นอาณาเขตของสายตาและปิดรั้วด้านข้างในตัว  จัดวางเป็นกลุ่มๆ ห่างๆ เพราะเป็นไม้ที่แตกกอแร็ว หนาเร็ว เดี๋ยวจะแน่นเกิน น่าจะวางเฮลิโคเนียใกล้ศาลาที่สุดเพื่อชื่นชมสีสันของมัน

    9 บ่อน้ำ วางปฎิมากรรมหินทรายในบ่อ???  เนื่องจากมีมุมบาหลีแล้วตรงนี่น่าจะเป็นปฎิมากรรมที่ไม่ต้องพ่นน้ำ??  ไม่งั้นจะไปแข่งเด่นกับมุมบาหลี

    10 ศาลาระแนงไม้  ไหนๆ จะระแนงข้างบนเอาระแนง ปีกเสาหน้าสองต้นด้วยปะไร ( ตอกๆๆ 555...) เพื่อให้การเวกเค้าได้ลากเลื้อยอิ่มเอมสมใจ

    11 มุมบาหลี??? ที่ต้องการ  เจ้าของบ้านจัดเตรียมจังหวะของสะพานไม้ไว้ค่อนข้างพอดีมาก  กำแพงที่ทาสีไว้แล้ว.. อยากกระซิบบอกว่า...เตรียมตัวลอกสีทิ้งได้หากจะเอาวัสดุตกแต่งไปแปะเพราะมันจะไม่ติดนานเท่ากับผนังปูนฉาบขีดข่วน  ตรงนี้แนะแบบเป็นผนังหลังเป็นกระเบื้องซีรีย์รัสติกของยี่ห้อต่างๆ ซึ่งให้เลือกโทนสีอิฐ  ขนาด 30 * 30 ซม. บุแทยง 45 องศา ที่เสนอแบบนี้เพราะว่าหากเอาหินทรายหรือหินธรรมชาติอื่นๆ จะไปแข่งลวดลายพื้นผิวกับส่วนอื่นไปหรือเปล่า??  อ่อ..ไล่ขอบหนาปูนปั้นซัก 12.5 ซม. โดยรอบเพื่อจำกัดขอบเขตของพื้นที่ไม่งั้นกำแพงจะดูโล้นๆ ตาอีกทั้งจะช่วยขับกำแพงบาหลีนี้โดดเด่นยิ่งขึ้น  ตรงกลางจัดวางเป็น 3 ช่อง  ให้หาตัวหน้ากาก  หรือ ปฎิมากรรมบาหลีพ่นน้ำให้ได้ก่อนทำส่วนกำแพงนี้ เพราะจะต้องใช้ตัวเค้าเป็นตัวกำหนดขนาดสัดส่วนของบัวปูนปั้นโดยรอบตามแบบ  ตรงนี้เสนอเป็นรูปดอกไม้พ่นน้ำ 3 ชุด ??? ( หรือหน้ากากสัตว์ต่างๆ ถ้าลูกเมียไม่กลัว อิอิ )  วัดขนาดแล้วปั้นบัวปูนปั้นเดินเส้นก่อนจึงนำดอกไม้พ่นน้ำไปแปะปูนทราย ( อย่าลืมเซาะกำแพงเดินท่อน้ำเน่อ ) ... ช่องด้านล่างของดอกไม้บุหินทรายธรรมชาติเหลืองขนาดกว้างซัก 6-8 ซม. ยาว 2 ก้อนด้านขวาง ( แหล่งหินจะมีขนาดที่ตัดแล้ววางขายเลือกให้ได้ใกล้เคียง   ควรเลือกขนาดที่เล็กแบนเพื่อเป็นส่วนละเอียดในสายตาบ้าง ( หากทำเป็นผืนหินทรายทั้งหมด  ให้ระวัง..ราดำ...???  และกำแพงจะดูไม่มีแนวทางการออกแบบไปหน่อยน่ะครับ  ด้านบนถ้าขยัน ทำระแนงไม้ให้ตรงแนวขอบบัวดอกไม้พ่นน้ำ 3 จุด เพื่อเพิ่มความเก๋  ส่วนเรื่องระบบไฟฟ้าเพิ่มควาสมบูรณ์ของ..มุมบาหลี ให้เลือกเอาระหว่างติดบนระแนง หรือ ใต้สะพาน 3 จุด ตามจำนวนดอกไม้พ่นน้ำ  ตรงนนี้มองว่าน่าจะติดใต้ทางท้าไม้ดีกว่าเพราะเวลาส่องขึ้นมาจะส่องผ่านระแนงทางเท้านั้นด้วยให้ความรู้สึกการเดินล่องลอยเบาตัวในเวลากลางคืน  อีกทั้งเวลาแสงส่องลอดผ่านระแนงไม้ออกมา... สวยดีครับ

    12 โมก
    13 กล้วยพัด  ทรงเค้าแผ่ด้านกว้างดี เพื่อปิดแนวกำแพงที่เจ้าบ้านต้องการ ซัก 3-4 ต้น

    14 ปีบ... หอมเย็น ( ยะเยือกยิ่ง หากได้กลิ่นหลังชมละครแนวผี สางๆ  ..ฮา ) เพิ่มความรกๆๆๆ.... ใต้ต้นเตรียมปูอิฐมอญเล็ก ( ถูก หาง่าย  ปูเองได้ ) เป็นลานรอไว้เลยเพราะเวลาท่านเค้าร่วงนะ... กวาดมือหงิกเลย  รกสมใจเจ้าบ้านแน่  ( สังเกตว่า  ปลูกเทียบเคียงกับไผ่???  เลือกพัธ์เอาเองนะครับ ตามใจชอบ... ฮี่ๆ... เมื่อปีบ มาอยู่ กับ ไผ่... รกสะใจแน่ๆ ท่าน ??? )

    15 ไม้พุ่มขนาดกลาง  สูงราวๆ เอว ปลูกเป็นแนวบังตีนกำแพงทั้งหมด เลือกดูนะครับซัก 2-3 ชนิด ปลูกสลับกัน

    16 ไม้ยืนต้นอีกซัก 2 ต้น.. เอาแสงของใบสีเขียวตองอ่อนดีมั๊ย.. เพื่อความสว่างตาบ้าง ต้นแสงจันทร์ครับ

    18 ลานโต๊ะไม้กลางแจ้ง  จัดวางอิฐมอญด้านตั้งเป็นทรงกลมสลับกรวดแม่น้ำขนาดกลางสีน้ำตาลๆ  วางเก้าอี้หรือ ขอนไม้นั่งเล่นเป็นจุดเด่นกลางสวนนิ๊ดนึง  ระวังชนิดของเก้าอี้ด้วยนะครับ  ควรจะเป็นชนิดทนแดดทนน้ำ เพราะจะต้องเจอน้ำจากสปริงเกอร์?  ฝน  แดด

    ……….ส่วนทางเดินเท้าที่เตรียมไว้แล้ว  แนะให้ว่า ถ้าไม่ชอบหญ้าหรือวัชพืชที่จะแทรกขึ้นมาตามรอยต่อ แล้วท่านจะขี้เกียจตัดๆๆๆ... เพราะตัดยาก  ดูแลยาก  ..ก่อนวางให้ขีดแนวที่จะวางให้แน่นอนแล้วเทปูนทรายบางๆ...( ซีเมนต์ + ทราย + น้ำ )  คล้ายๆ เทถนนคอนกรีต  แล้ววางแผ่นทางเดินทับโดยใช้ทรายปรับระดับบางๆ อีกที  ที่ให้เทคอนกรีตบางๆ นั้นเพราะว่าวันหลังเกิดเบื่อขึ้นมาจะได้ทุบทำลายได้ง่ายๆ ครับ


    ............ระบบเดินท่อ แบบป็อบอัพ??.. ผลุบโผล่ตามแรงน้ำ
    แนะนำเลยสำหรับชาวสวนที่ขี้เกียจรดสวน??  ไม่มีเวลามากนัก... ใช้แรงน้ำปั๊มธรรมดาก็ไหว  แต่การเดินพยายามอย่าต่อฉากออกจากแนว  เพราะแรงน้ำจะตกมาก พาลจะไม่ทำงานเอา  ให้ขีดแนวให้ท่อเป็นแนวเดียวมากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ท่อ พีอี ดัดโค้งได้ครับ  ทำเองได้วางใต้ดินซัก 10 ซม. ก็พอ ที่นี้เป็นของ..แนน..จากอเมริกาตัวนึงราวๆ 650-750 บาท..จะปรับระยะโดยรอบการพ่นน้ำได้ถ้าน้ำแรงก็ราวๆ 3-4.5 เมตรโดยรอบตัวเค้า  และยังปรับการส่ายให้เป็นวงกลมหรือส่ายในระยะแคบๆได้อีกต่างหาก การจัดวางอย่าลืมคิดถึงแนวการวางต้นไม้ต่างๆ อย่าให้ต้นไม้หรือการวางตำแหน่งเจ้าผลุบโผล่ตัวนี้บังเส้นทางน้ำหละครับ ท่อพีอี ( อ่อนกึ่งแข็ง ) เมตรนึงราวๆ 10-12 บาท  แต่ถ้าซื้อยกม้วนตกเมตรละ 5-6 บาท?? ม้วนใหญ่ม้วนนึงยาว 100 เมตร??? ... อุปกรณ์อื่นๆ ข่อต่อตรง, สามทาง, อุดปลายท่อ อื่นๆ ตัวนึงราวๆ 6-7 บาท...  ตรงนี้เจ้าบ้าน..ขยันขุดมาก ทำได้ไม่ยากครับ  ผมช่วยคนงานขุดมาแล้ว..ฮา... ตัวไหนใช้ยังไง..  ถามร้านค้าเลยครับ..เค้าจะอธิบายด้วยแสดงให้ดูต่อหน้าเราด้วยจะเข้าใจง่ายมาก

    แก้ไขเมื่อ 16 พ.ค. 48 20:21:25

     
     

    จากคุณ : คีรีบูนปีกบาง - [ 16 พ.ค. 48 18:03:28 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป