CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    สระว่ายน้ำของผม

    บ้านของผม อยู่ริมน้ำปิง ช่วงคุ้งโค้งที่ภรรยาของผมบอกว่าสวยที่สุด   เราตกแต่งบริเวณริมน้ำเท่าที่เวลาและความสามารถจะทำได้  เธอบอกว่าคงจะมีความสุขมากถ้ามีสระว่ายน้ำ  อยุ่บริเวณบ้านของเราและสามารถมองเห็นแม่น้ำปิงได้  ดูรูปริมน้ำบ้านผมสิครับ    
    ข้อความต่อไปนี้จะเป็นบทความต่อเนื่องมาจาก  กระทู้R3529278ของคุณsea    
      สระว่ายน้ำคอนกรีตต่างจากสระว่ายน้ำสำเร็จรูปอย่างไร?
    1)  ในแง่มุมของฐานรากจะไม่แตกต่างกันจะเหมือนกันหมดโดยมีข้อพิจารณาจากความสามารถในการรับแรงของพื้นดินกับปริมาณน้ำหนักของน้ำ  ตัวอย่างสระว่ายน้ำแห่งหนึ่งมีความลึก 2 เมตร นั่นคือมีปริมาตรน้ำในแนวดิ่ง 2 ล.บ.เมตรหรือมีน้ำหนัก 2000กก.ต่อหนึ่งตารางเมตร  รวมกับน้ำหนักของพื้นสระ 1ตารางเมตร  ประมาณ 100 กก. รวมสุทธิเป็น 2100กก.  ต่อหนึ่งตารางเมตร
    พื้นดินแต่ละแห่งจะมีค่าความสามารถรับแรงได้ไม่เท่ากัน  ยกตัวอย่างในกทม. สภาพของดินจะอ่อนมากจึงต้องมีการเพิ่มเสาเข็มขณะที่ ริมน้ำปิงบ้านผมไม่จำเป็นต้องใส่เสาเข็มเพราะสภาพดินมีความแข็งมาก(อ้างอิงจากน้องเขยซึ่งเป็นวิศวกรโครงสร้าง)
    ถ้าเราไม่มั่นใจในสภาพความแข็งของดินสามารถจ้างบริษัทตรวจสภาพดินมาตรวจสอบได้ ค่าใช้จ่ายประมาณ 15000บาท
    2) ในแง่มุมของโครงสร้างสระว่ายน้ำ
    สระคอนกรีต
     แน่นอนเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กซึ่งจะผูกเหล็กและเทปูนไปตามแนวระนาบของสระ  โดยแบ่งออกเป็น 2 แนวระนาบคือแนวนอนและแนวตั้งฉาก  กับพื้นของสระว่ายน้ำ  ซึ่งถ้าทำไม่ถูกวิธี  การรั่วซึมก็จะเกิดขึ้นได้ระหว่างรอยต่อของการเทปูน ในแนวระนาบพื้นสระกับแนวตั้งฉาก(ซึ่งพบบ่อยมาก)
    วิธีแก้ไขในจุดนี้จะต้องใส่แผ่นยางที่มีคุณสมบัติอายุยาวนาน (life time) โดยฝังที่กึ่งกลางของแบบเทปูนในแนวระนาบกับพื้นและกึ่งกลางของแนวระนาบ ตั้งฉาก  ซึ่งแผ่นยางนี้จะทำหน้าที่เป็น water stop
    สระว่ายน้ำสำเร็จรูป พื้นจะเป็นคอนกรีต จะเสริมเหล็กหรือไม่ก็ได้ โครงสร้างด้านข้างจะเป็นวัสดุหลากหลายชนิดแล้วแต่บริษัทที่ผลิต  อาทิเช่นผนังสระว่ายน้ำเป็นอลูมิเนียม,  เหล็ก, สแตนเลส , คอนกรีต , โพลิเมอร์     ปัจจุบัน โพลิเมอร์จะเป็นที่นิยมกันมาก
    3)  ในแง่วัสดุบุผิว
    สระคอนกรีตจะใช้กระเบื้องบุผิว   มีข้อดีคือ สวยงามแข็งแรงแต่มีจุดอ่อนที่บริษัททำสระว่ายน้ำขายไม่ค่อยอยากจะพูดถึงคือ   ปูนกาวยาแนวในปัจจุบันยังไม่สามารถอยู่ได้ทนนานหลายปี  ทำให้เกิดปัญหากระเบื้องหลุดร่อน   น้ำสามารถรั่วได้(โปรดสังเกต ทุกบริษัทที่รับสร้างสระว่ายน้ำจะรับประกันโครงสร้างแค่ 2 ปี)
      สระสำเร็จรูปใช้ไวนีล ซึ้งทำเป็นผืนชิ้นเดียว ปูทาบพื้นคอนกรีตและผนัง ซึ่งเป็นวัสดุที่กล่าวมาแล้วข้างต้น   ข้อดีคือทำง่ายกว่ามีหลายลายให้เลือก  ข้อเสีย ฉีกขาดได้(บริษัทรับสร้างสระรับประกันโครงสร้าง  10 ปีแต่ที่เมืองนอกรับประกันโครงสร้างในส่วนผนัง 50 ปี รับประกันผ้าไวนีล20 ปี)
    ง่วงนอนแล้วครับ  พรุ่งนี้มาใหม่  พร้อมรูปภาพการสร้างสระ

    จากคุณ : DR.POOL - [ 10 มิ.ย. 48 23:06:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป