CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เตือนภัยฟองสบู่อสังหาฯ"แตก"

    เตือนภัยฟองสบู่อสังหาฯ"แตก"

    สะเทือนศก.โลก/ชี้อเมริกาน่าห่วงสุด

    *เผยราคาอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกโป่งจนกลายเป็นฟองสบู่ แตกเมื่อไหร่มีหวังเศรษฐกิจโดยรวมป่วนไปด้วย ชี้ตลาดสหรัฐอเมริกาอันตรายสุดสุด อาจสะเทือนเศรษฐกิจโลก*



    ภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกเกิดจากหลายปัจจัยด้วยกัน ตั้งแต่การปล่อยเงินกู้เพื่อซื้อหาอสังหาริมทรัพย์เรื่อยไปจนถึงการที่อัตราดอกเบี้ยในหลายประเทศลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และการเกิดปรากฏการณ์เลี่ยงหนีการลงทุนในตลาดหุ้นไปเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แทน ภาวะดังกล่าวก่อให้เกิดสภาพฟองสบู่ขึ้นเมื่อมีการปรับราคาอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหวั่นเกรงว่าจะเกิดสภาพฟองสบู่แตกติดตามมา

    อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำกลายเป็นปัจจัยสำคัญกระตุ้นทั้งผู้ซื้อและผู้ลงทุนในวงการอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนั้นธนาคารยังมีส่วนในการกระตุ้นด้วยการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในระยะยาวมากขึ้นกว่าเดิม และผ่อนชำระแต่ละงวดน้อยลงกว่าเดิมส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เฟื่องฟู นอกจากนั้นการที่ตลาดหุ้นหลายประเทศอยู่ในสภาวะขาลงเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ผลักดันให้นักลงทุนส่วนหนึ่งหันมาลงทุนซื้อมาขายไปอสังหาริมทรัพย์ ทั้งๆ ที่บางครั้งยังเป็นเพียงโครงการยังไม่มีการก่อสร้างด้วยซ้ำไป

    นอกจากนั้นการที่ราคาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้นก็ส่งผลต่อราคาอสังหาริมทรัพย์เช่นเดียวกัน เนื่องจากทำให้บรรดาประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออกมีเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ที่ส่วนหนึ่งถูกเทไปลงทุนในตลาดอสังหาเช่นเดียวกัน

    จากการสำรวจพบว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษขยายตัวสูงสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมาสูงถึง 22.1 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ทางการอังกฤษพยายามชะลอการลงทุนด้วยการขยับอัตราดอกเบี้ยขึ้นเล็กน้อย ซึ่งส่งผลให้อัตราการขยายตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเหลือเพียง 5.7 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนก่อนหน้านั้น

    ที่ออสเตรเลียก็มีความพยายามในทำนองเดียวกัน ทำให้ราคาเริ่มทรงตัวมากกว่าเดิม แต่ตลาดที่ส่งสัญญาณน่าวิตกมากที่สุดคือตลาดสหรัฐอเมริกา นอกเหนือจากนั้น ในยุโรปและเอเชียบางประเทศก็ส่อเค้าว่าจะเกิดภาวะฟองสบู่แตกขึ้นกับตลาด โดยที่สหรัฐอเมริการาคาบ้านขยับขึ้น 15.1 เปอร์เซ็นต์ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่การปล่อยกู้แบบที่เรียกว่า "ครีเอทีฟ ไฟแนนซิ่ง" ซึ่งปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นเรื่อยๆ จากการเริ่มต้นด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำๆ ก็สร้างความกังวลอย่างใหญ่หลวงเนื่องจากจะส่งผลให้ผู้ซื้อต้องแบกรับภาระหนักในกรณีที่ดอกเบี้ยขยับขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว

    ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ระบุว่า เกือบ 1 ใน 3 ของครัวเรือนอเมริกันใช้จ่ายมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ไปเพื่อการเคหะ และมากกว่า 1 ใน 8 ใช้จ่ายเพื่อการนี้สูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมด ทั้งนี้ ภาวะฟองสบู่แตกในตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจส่งผลสะเทือนต่อเศรษฐกิจโดยรวมทั้งหมดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดภาวะราคาตกต่ำสวนทางกับการขยับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย และในกรณีของสหรัฐอเมริกา ผลกระทบดังกล่าวอาจลุกลามออกไปทั่วโลก(เอเอฟพี)

    ที่มา: มติชนรายวัน

    จากคุณ : BBQ - [ 22 มิ.ย. 48 10:19:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป